CHÚA NHẬT V MÙA CHAY , năm A
Ga 11, 1-45
HAM BẤT TỬ
Khuynh hướng của con người ở đời
là ham sống sợ chết. Ai cũng ước mong làm sao có thế kéo dài sự sống càng dài
càng tốt. Nhưng từ cổ chí kim, từ Đông chí Tây nào có ai chế tạo ra được lọai
thuốc nào gọi được là trường sinh. Đây chỉ là những giấc mơ trong huyền thọai
mà thôi. Con người chỉ có thể nhận ra một thực tế là sự chết không trừ một ai
cả…
CÓ MỘT SỰ SỐNG BẤT TỬ ĐỜI SAU : Đọc lại Tin Mừng chúng ta như thấy
có một cái gì thật gần gũi con người, thật gắn bó với ước mơ của con người như
người phụ nữ Samaria đã xin Chúa Giêsu cho bà thứ nước không bao giờ khát nữa
và bà cũng không phải tới giếng để múc nước hằng ngày. Vị thuốc bất tử con
người mong tìm kiếm chúng ta có thể nhận ra ngay trong bài Tin mừng hôm nay:”
Chính Thầy là sự sốn lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết cũng sẽ
được sống. Ai sống và tin vào Thầy sẽ khôn bao giờ phải chết”( Ga 11, 25-26 ).
Đây là một thực tế, một chân lý, một niềm tin và thật ra ít người nhận ra sự
thật này. Tại sao tin vào Chúa Giêsu Kitô sẽ có sự sống đời đời. Tại sao tin
vào Đức Giêsu Kitô là đảm bảo cho sự sống đời đời. Ở đây, có lẽ có người cho
rằng vì Lagiarô thân thiết với Chúa Giêsu, nên Chúa cho anh ta được sống lại !
Không, phép lạ xẩy ra vì lòng tin sâu xa của Maria và Matta vào Đức Giêsu là “
Sự sống và sự sống lại “ ( Ga 25 ). Phép lạ Chúa Giêsu làm cho Lagiarô chết
chôn bốn ngày trong mồ được sống lại, chính là niềm tin chuẩn bị cho một phép
lạ cả thể, phép lạ lớn lao mà Chúa Giêsu sẽ thực hiện nơi chính thân xác Ngài .
Chúa Giêsu như lời đã tiên báo trước sẽ chết theo ý Thiên Chúa Cha, người ta sẽ
chôn Ngài nơi huyệt đá và sau ba ngày Ngài sẽ sống lại vinh quang khải hoàn.
Đạo công giáo là đạo tình thường và tuần thánh giúp chúng ta hiểu rõ thế nào là
tình thương của Chúa, thế nào là việc Chúa làm để cứu độ gian trần. Vâng, Chúa
Giêsu chết và sống lại để đưa con người từ cõi chết trở về cõi sống, cõi sống
trường sinh, vĩnh hằng, đưa con người từ nơi tạm bợ đến nơi trường sinh bất tử.
Đó là đức tin của đạo công giáo, của những người theo Chúa.
PHẢI QUA SỰ CHẾT MỚI TỚI VINH QUANG: Thánh Phaolô đã viết :” Nếu
Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền và anh em
vẫn còn sống trong tội lỗi của mình”( 1 Co 15, 17 ). Niềm tin đòi buộc con
người phải sống tự hiến như Chúa. Chúa đã nói:” Không có tình yêu nào cao vời
bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu”( Ga 15, 13 ). Đó là
tình yêu của một con người tự hiến, một con người dám bỏ tất cả mọi sự để cứu
lấy người khác. Tình yêu tự hiến là tình yêu vô vị lợi, tình yêu xả kỷ, tình
yêu hy sinh cho người mình yêu. Người Kitô hữu tin vào sự chết và sự sống lại,
chính là tin vào một con người đã tự hiến, đã hy sinh cho người mình yêu. Tin
vào sự chết và sự sống lại, chính là sống như con người đã tự hiến và hoàn toàn
xả kỷ vì người mình yêu. Tin vào Đức Giêsu Kitô sống lại chính là cùng với ngài
gánh tội lỗi cho người khác để đi vào cõi phục sinh với Ngài. Người phục nữ Samaria bên thành giếng Giacóp
đã được Chúa cho biết tất cả dĩ vãng, hiện tại của đời bà. Nhưng cuộc đời bà đã thay đổi tất cả khi
Chúa mở mắt và ban lòng tin cho bà. Tin Đức Giêsu là sự sống lại, chính là chết
đi cho những gì là tạm bợ, những gì là mau qua để chỉ tin vào sự vĩnh củu và
bất tử của Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự sống. Không thể có một lọai thuốc
trường sinh nào ở trần gian này được vì nếu có những người giầu sang, lắm tiền
sẽ sống nhởn nhơ và trường sinh ở trần gian này. Chúa đã yêu thương Lagiarô :”
Đức Giêsu liền khóc”( Ga 11, 35 ). Điều này diễn tả con người hoàn toàn người
của Chúa Giêsu. Ngài yêu thương con người với tất cả con người của Ngài và khi
làm cho Lagiarô sống lại từ cõi chết. Chúa muốn bầy tỏ con người còn đời sau và
sự sống vĩnh cửu mới quan trọng. Ham sống vẫn là khuynh hướng của con người,
nhưng sống vĩnh cửu mới là điều quí nhất.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban long tin
cho chúng con để chúng con tin vào tình yêu của Chúa và đặt niềm tin vào sự
sống vĩnh cửu mai sau. Amen.
Linh muc Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT