Chúa Nhật Lễ Lá A
Khiêm Nhu Người Cỡi Mình
Lừa
Mt
21:1-11: 1 Khi họ tới gần Yêrusalem, và đến Betphaghê, ở núi Cây Dầu, bấy giờ
Ðức Yêsu sai hai môn đồ, 2 vào bảo họ rằng: "Các ngươi hãy đi đến làng
trước mặt các ngươi, và tức khắc các ngươi sẽ gặp cột sẵn một lừa mẹ cùng một
lừa con bên cạnh, các ngươi hãy cởi lấy và dẫn về cho Ta. 3 Và nếu có ai nói gì
với các ngươi, thì hãy đáp: "Chủ cần đến chúng, và rồi sẽ gửi đến
ngay". 4 Ðiều ấy đã xảy ra là để trọn điều đã phán nhờ vị tiên tri nói
rằng:
5 "Hãy báo cho nữ
tử Sion;
Này Vua ngươi đến cùng
ngươi;
khiêm nhu, Ngài cỡi
mình lừa,
trên lừa tơ, con con
vật chở đồ.
6 Môn đồ đã đi làm theo
lời Ðức Yêsu truyền dạy họ. 7 Họ dẫn lừa mẹ cùng lừa con về, trải áo choàng lên
chúng, và Ngài đã cỡi lên chúng. 8 Còn dân chúng, rất đông đảo, trải áo choàng
của họ trên đàng, nhóm khác chặt nhánh cây mà lót lối đi. 9 Dân chúng, kẻ đi
trước, người theo sau Ngài, kêu lên rằng:
"Hôsanna cho Con
Ðavít!
Muôn chúc lành cho Ðấng
nhân danh Chúa mà đến,
Hôsanna trên chốn cao
vời!".
10 Khi Ngài vào
Yêrusalem, thì tất cả thành chấn động mà rằng: "Ngài là ai?" 11 Dân
chúng đáp lại: "Ngài là tiên tri Yêsu, người Nazaret, xứ Galilê".
Chúa Giêsu đến Giêrusalem
là một thời điểm quan trọng và có tính cách quyết định. Sứ vụ ở Galilêa đã chấm
dứt, và hành trình lên Giêrusalem đã đến nơi (x. 19:1). Từ đây, mọi biến cố, lời
giảng dạy, hành động và cả cái chết của Người đều sẽ diễn ra ở Giêrusalem
(21:1-22:46). Đoạn 21:1-11 mở đầu cho giai đoạn nầy, mô tả việc Chúa Giêsu tiến
vào thành Giêrusalem. Bố cục của đoạn có thể phân chia như sau: - Bối cảnh: Chúa
Giêsu và các môn đệ đến Betphaghê (c. 1); - Chúa chuẩn bị vào thành (cc. 2-5);
- Chúa vào thành (cc. 6-9); - Thái độ thành Giêrusalem và câu hỏi về Người (cc.
10-11). Chữ “Giêsu”, “đến gần/vào Giêrusalem” (c. 1 và 11) đóng khung đoạn nầy.
Chúa Giêsu và Giêrusalem liên quan rất mật thiết với nhau.
Chủ đề chính là Chúa Giêsu
vào thành Giêrusalem với tư cách là vị vua mới của thành. Những chủ đề liên
quan đến căn tính của Chúa Giêsu: “vua” (c. 5), “Con vua Đavít” (c. 9), “Đấng
phải đến” (c. 9), “ngôn sứ” (c. 11). Tước hiệu “Con vua Đavít” gán cho Chúa Giêsu
liên kết đoạn nầy với hai đoạn trước và sau (20:31, 21:9, 21:15).
Bối cảnh của trình thuật (c. 1)
Trong câu mở đầu, Matthêô
ghi nhận các địa danh rất có ý nghĩa. Giêrusalem, là thành trì của vị Vua cao cả
(5:35). Vì dân chúng tung hô Chúa Giêsu là “Con vua Davít” lúc Người vào thành
(21:9), có thể nói là Matthêô muốn ám chỉ Giêrusalem là thành trì của vua Đavít
và dòng dõi ông. Đavít đã tiến đánh người Giêbusai thời đó đang sống ở Giêrusalem. Ông đã chiếm
thành lũy
Chúa chuẩn bị vào thành (cc. 2-5)
Đoạn nầy gồm hai phần:
- Chúa sai hai môn đệ đi chuẩn bị (cc. 2-3) và việc ứng nghiệm lời của ngôn sứ
(cc. 4-5). Ý định của việc Chúa Giêsu sai các môn đệ đi làm được giải thích
trong phần câu 5 trích từ Zacharia 9:9. Chúa Giêsu chọn phương thế là cỡi lừa vào
thành Giêrusalem. Người chủ động sai hai môn đệ đi tìm và dắt về một con lừa
(cc. 2-3). Đọc lại bản văn Zacharia 9:9-10 sẽ thấy ý nghĩa của hành vi nầy. Lừa
là con vật của hòa bình. Vị vua ngồi trên lưng con vật là chính trực, chiến thắng
và khiêm nhu. Vua nầy mang lại hoà bình cho mọi dân tộc trên trái đất. Trong
khi đó, ngựa là con vật của chiến tranh (Zach 9:10).
Việc Chúa Giêsu cỡi lừa
vào thành Giêrusalem mang ý nghĩa là Người là Đấng đang đến để làm vua (c. 5a).
Salômôn, người kế vị vua Đavít, đã cỡi lừa của vua Đavít đến Gihôn để được
phong vương trên dân
“Thiếu nữ
Chúa vào thành (cc. 6-9)
Đoạn nầy mô tả việc các
môn đệ chuẩn bị gần cho Chúa Giêsu vào thành (c. c. 6-7) và hành động và lời
tung hô của dân chúng (cc. 8-9). Việc trải áo xuống đường cho một người đi qua
là hành vi biểu tượng xem người ấy như là thủ lãnh. Dân chúng trải áo xuống đường
cho Giêhu đi qua, và họ tung hô ông là vua (2 vua 9:13).
Lời tung hô của dân chúng
dựa trên thánh vịnh 118:25-26. Thánh vịnh nầy được đọc vào dịp các lễ lớn như Vượt
Qua, Lễ Lều. Ban đầu thánh vịnh được sáng tác như là một bài ca tạ ơn về chiến
thắng để hát khi vua tiến vào đền thờ. Thánh vịnh mang tính cách thiên sai, “Đấng
đang đến”. Matthêô đã thêm vào “Con vua Đavít” để ám chỉ Chúa Giêsu (c. 9). Tước
hiệu nầy đã được Matthêô xác định ngay từ đầu trong gia phả của Chúa Giêsu
(1:1), và tương quan của Chúa Giêsu với Đavít còn tiếp tục được đặt ra sau nầy
(12:23; 22:42.43.45) Và các bệnh nhân đều dùng tước hiệu nầy để kêu gọi lòng thương
xót chữa lành của Chúa Giêsu (9:27; 15:22; 20:30.31; 21:9). Như thế, việc đặt tước
hiệu nầy vào trong câu trích dẫn muốn xác định rõ ràng Chúa Giêsu là Con vua Đavít.
Người thật là vua, và Người chính là Đấng mà Thiên Chúa sai đến.
Thái độ của dân thành Giêrusalem và câu hỏi về Người (cc.
10-11)
Hai câu nầy là của riêng Matthêô và không tìm
thấy câu tương tự trong các phúc âm nhất lãm khác. Thái độ của thành Giêrusalem
là run lẩy bẩy, seiō, như động đất vậy.
Trong những câu tiếp theo, Matthêô sẽ xác định rõ hơn. Đó là sự nổi giận của các
thượng tế và các kinh sư khi thấy các trẻ em lấy y lời của dân chúng mà tung hô
Chúa Giêsu (21:15). Sự run sợ nầy đã thấy ngay từ đầu tin mừng. “Hêrôđê và cả
Giêrusalem” run sợ khi nghe tin về một vị vua mới sinh (x. 2:3). Có thể lấy sự phản
ứng của Giêrusalem làm bối cảnh để giải thích câu hỏi theo sau “Người nầy là
ai?” (c 10b). Dân chúng trả lời cho những người đứng đầu Giêrusalem “Người ấy là
ngôn sứ Giêsu, người Nazaréth xứ Galilêa”. Câu trả lời muốn nói rõ hơn nữa về căn
tính của Chúa Giêsu. Trong chương 2, Matthêô trình bày những biến cố đầu tiên xảy
ra cho Chúa Giêsu, khi Người mới được sinh ra. Tại Giêrusalem vua Hêrôđê nghe
tin về một vị vua mới sinh, và ông đã ra lệnh tìm giết vị vua nầy (2:16). Vị
vua mới sinh phải trốn sang Ai cập, rồi sau đó về lánh ẩn dật tại Nazaréth
(2:23). Bây giờ, vị vua ấy là Chúa “Giêsu người Nazaréth” đích thân xuất hiện công
khai tại Giêrusalem. Người không còn lẩn tránh nữa. Tại đây, Người là Vua và Giêrusalem
là thành đô thuộc về Người.
Vào Giêrusalem Chúa Giêsu
không chỉ vào đền thờ, mà vào giai đoạn cuối cùng của chương trình cứu chuộc.
Cuộc thương khó và sự chết đang chờ đợi Người. Tuy nhiên Người không ra khỏi thành
Giêrusalem cùng một cách thế như khi Người vào thành.
Lm. Luigi Gonzaga Đặng Quang Tiến