Chúa Nhật 5 Mùa Chay Năm A
Từ Tinh Thần Phục Sinh Sang Ðời Sống Phục Sinh
(Ez 37,12-14; Rm 8,8-11; Yn 11,1-45)
Phúc
Âm: Ga 11, 1-45
"Ta
là sự sống lại và là sự sống".
Khi
ấy, có một người đau liệt tên là Ladarô, ở Bêtania, làng quê của Maria và
Martha. (Maria này chính là người đã xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân
Người. Em trai bà là Ladarô lâm bệnh). Vậy hai chị sai người đến thưa Chúa
Giêsu rằng: "Lạy Thầy, người Thầy yêu đau liệt". Nghe tin ấy, Chúa
Giêsu liền bảo: "Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên
Chúa và do đó Con Thiên Chúa sẽ được vinh hiển".
Chúa
Giêsu thương Martha và em là Maria và Ladarô. Khi hay tin ông này đau liệt,
Người còn lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: "Chúng ta hãy trở lại
xứ Giuđêa". Môn đệ thưa: "Thưa Thầy, mới đây người Do-thái tìm ném đá
Thầy, mà Thầy lại trở về đó ư?" Chúa Giêsu đáp: "Một ngày lại chẳng có
mười hai giờ sao? Nếu ai đi ban ngày thì không vấp ngã, vì người ta thấy ánh sáng
mặt trời; nhưng kẻ đi ban đêm sẽ vấp ngã vì không có ánh sáng". Người nói thế,
rồi lại bảo họ: "Ladarô bạn chúng ta đang ngủ, dầu vậy Ta đi đánh thức ông".
Môn đệ thưa: "Thưa Thầy, nếu ông ta ngủ, ông sẽ khoẻ lại". Chúa Giêsu
có ý nói về cái chết của Ladarô, nhưng môn đệ lại nghĩ Người nói về giấc ngủ.
Bấy giờ Chúa Giêsu mới nói rõ: "Ladarô đã chết. Nhưng Ta mừng cho các con,
vì Ta không có mặt ở đó để các con tin. Vậy chúng ta hãy đi đến nhà ông".
Lúc đó Tôma, cũng có tên là Ðiđimô, nói với đồng bạn: "Chúng ta cũng đi để
cùng chết với Người".
Ðến
nơi, Chúa Giêsu thấy Ladarô đã được an táng bốn ngày rồi. (Bêtania chỉ cách
Giêrusalem chừng mười lăm dặm). Nhiều người Do-thái đến nhà Martha và Maria để
an ủi hai bà vì người em đã chết. Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón
Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, nếu
Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, con biết
Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy". Chúa Giêsu
nói: "Em con sẽ sống lại". Martha thưa: "Con biết ngày tận thế,
khi kẻ chết sống lại, thì em con sẽ sống lại". Chúa Giêsu nói: "Ta là
sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta, dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào
sống mà tin Ta, sẽ không chết bao giờ. Con có tin điều đó không?" Bà thưa:
"Thưa Thầy, vâng, con đã tin Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống
đã đến trong thế gian".
Nói
xong bà về gọi Maria em gái bà và nói thầm với em rằng: "Thầy ở ngoài kia,
Thầy gọi em". Nghe vậy, Maria vội vàng đứng dậy và đi đến cùng Chúa. Vì
lúc đó Chúa Giêsu chưa vào trong làng, Người còn đang đứng ở nơi Martha đã gặp
Người. Những người Do-thái cùng ở trong nhà với Maria và an ủi bà, khi thấy bà
vội vã đứng dậy ra đi, họ cũng đi theo bà, tưởng rằng bà đi ra khóc ngoài mộ.
Vậy khi Maria đến chỗ Chúa Giêsu đứng, thấy Người, bà liền sấp mình xuống dưới
chân Người và nói: "Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt đây, thì em con không
chết". Khi thấy bà khóc nức nở và những người Do-thái theo bà cũng khóc, Chúa
Giêsu thổn thức và xúc động. Người hỏi: "Ðã an táng Ladarô ở đâu?" Họ
thưa: "Thưa Thầy, xin đến mà xem". Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do-thái
liền nói: "Kìa, xem Ngài thương ông ấy biết bao!" Nhưng có mấy kẻ
trong đám nói: "Ông ấy đã mở mắt người mù từ khi mới sinh mà không làm
được cho người này khỏi chết ư?" Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ.
Mộ đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: "Hãy đẩy tảng
đá ra". Martha là chị người chết, thưa: "Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi
vì đã bốn ngày". Chúa Giêsu lại nói: "Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu
con tin, thì con sẽ xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?" Thế là người
ta cất tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: "Lạy Cha, Con cảm tạ Cha
đã nhậm lời Con. Con biết Cha hằng nghe lời Con, nhưng Con nói lên vì những người
đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con". Nói rồi, Người kêu lớn
tiếng: "Ladarô! Hãy ra đây!" Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn
những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: "Hãy cởi ra cho
anh ấy đi".
Một
số người Do-thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm,
thì đã tin vào Người.
Suy
Niệm:
Chúa
Nhật V Mùa Chay A
Ez
37,12-14; Rm 8,8-11; Yn 11,1-45
Cả
ba bài Kinh Thánh hôm nay đều nói lên sự sống lại; không phải sự sống lại của
Chúa mà là của ta, để ta sống lại trong tinh thần, hầu có khả năng tham dự Tuần
lễ Phụng vụ lớn nhất trong năm, cử hành từ Chúa nhật tới. Ðó cũng là phương
pháp Ðức Kitô đã dùng đối với các môn đệ của Người. Chỉ ít ngày trước khi bước
vào tuần lễ Vượt qua, ra đi chịu chết một cách nhục nhã trên Thập giá, Người
củng cố đức tin của các môn đệ. Người cho Lazarô sống lại để khi thấy Người nằm
xuống, họ vẫn không mất niềm tin ở nơi Người. Thế nên bài Kinh Thánh chủ chốt
trong Phụng vụ Lời Chúa hôm nay là bản văn Tin Mừng chúng ta vừa nghe đọc.
Nhưng hai bài kia cũng rất giàu ý nghĩa.
A.
Từ Phục Sinh Thân Xác Ðến Phục Sinh Tâm Hồn
Không
ai có thể lầm về bài sách Êzêkiel. Ông là vị Tiên tri bấy giờ đang sống với dân
lưu đày ở
Bài
sách Êzêkiel chắc chắn đáng suy nghĩ trong Mùa Chay. Những người tội lỗi nhất
vẫn không có gì phải thất vọng. Những gia đình nhiều rủi ro nhất vẫn còn lý do
để cậy trông. Hơn nữa chúng ta phải cầu nguyện cho tất cả Giáo hội được niềm
tin mãnh liệt vào mầu nhiệm Phục sinh. Mọi vấn đề và khó khăn trong cơ thể của
Chúa không phải là không có lối thoát. Chúa có thể làm cho kẻ chết sống lại: đó
là lời Êzêkiel còn để lại cho chúng ta. Và thật sự Người đã làm như thế. Người
đã đưa dân ra khỏi nơi lưu đày. Người đã ban tinh thần và định mệnh mới cho
Dân. Dùng hình ảnh phục sinh thân xác, lời tiên tri khuyên nhủ ta tin vào sức
mạnh phục sinh tinh thần. Niềm tin này cần cho mọi thời và cho chúng ta.
Nhưng
có phúc hơn Êzêkiel, chúng ta còn có niềm tin vào quyền năng Chúa phục sinh
thân xác thật sự để đưa chúng ta vào sự sống đời đời.
B.
Từ Sự Sống Lại Ðến Sự Sống Ðời Ðời
Quả
thật Ðức Kitô đã không phục sinh thân xác Lazarô để ông sống thêm một số năm
tháng ở trần gian; nhưng qua việc làm cho ông sống lại Người muốn ban cho chúng
ta sự sống đời đời. Vì thế câu then chốt trong bài Tin Mừng hôm nay là chính
lời Chúa phán: "Phục sinh và sự sống chính là Ta! Ai tin vào Ta, thì dẫu
chết cũng sẽ sống và mọi kẻ sống mà tin vào Ta, sẽ không phải chết bao giờ.
Ngươi có tin thế không?" (c.25). Và để giúp người ta tin như thế, Người đã
cho Lazarô sống lại.
Câu
truyện này, thánh Yoan đã thuật lại khá dài; và theo một cách thức khác hẳn khi
kể chuyện Chúa chữa người mù. Có thể nói trong câu chuyện người mù, phép lạ đi
trước để sau đó nói lên sự xung đột giữa ánh sáng và tối tăm, và tối tăm đã
không triệt được sự sáng. Còn ở đây, phép lạ lại đến cuối cùng để củng cố và
bảo đảm cho niềm tin đã nói trên. Thế nên vai chính ở đây không phải là Lazarô,
mà là các môn đệ, chị em Martha và Maria, và nhất là người Dothái. Dĩ nhiên tất
cả đều tùy thuộc vào Ðức Kitô.
Người
muốn dẫn đưa mọi người vào niềm tin ở nơi Người là sự sống lại và là sự sống.
Không phải bây giờ Người mới dạy người ta điều đó. Từ ngày ra đi rao giảng Tin
Mừng. Người không ngớt làm cho mọi người tin Người có sự sống đời đời đem đến
cho người ta. Nhưng hôm nay, sắp bước vào con đường khổ tử nạn, Người thấy phải
khẳng định mạnh mẽ, quyết liệt hơn để củng cố niềm tin của mọi người cũng như
để nói lên ý nghĩa của việc Người chấp nhận sự chết.
Người
thấy ngay cơ hội đã đến, khi người ta báo tin Lazarô bạn Người lâm bệnh. Vì
"vinh quang Thiên Chúa" (c.4), Người còn lưu lại hai ngày nơi đang ở;
chứ như vì tình bạn thắm thiết đó là những ngày chẳng sung sướng gì. Ðến khi
Người ngỏ ý ra đi, các môn đồ lại muốn cản chân. Người phải nhắc lại cho họ bài
học hôm trước. Nào là chúng ta phải lao công vào việc của Ðấng đã sai Ta, bao
lâu còn là ngày; nào là việc Lazarô đã chết mà Ta không có mặt ở đó là để Thiên
Chúa được hiển vinh, vì để các ngươi tin. Cuối cùng họ đã phải chịu "ra đi
để chết với Người".
Họ
có lý, vì cuộc lên đường này sẽ dẫn Người đến thập giá. Nhưng Người còn có lý
hơn, vì nhìn xa hơn và đã thấy trước mầu nhiệm Phục sinh. Chẳng vậy mà Người
lại chọn ngày thứ ba để lên đường, sau hai ngày ở lại đau khổ vì nghĩ đến người
bạn đã chết.
Người
đã chuẩn bị đức tin của môn đồ để hiểu việc Người sắp làm. Nhưng còn bao nhiêu
người khác nữa: nào Martha, nào Maria, nào vô số người Dothái đến chia buồn với
họ. Người chọn Martha là chủ nhà để dạy dỗ bà và mọi người khác về niềm tin
Người là sự phục sinh và là sự sống. Lazarô đối với Người không quan trọng, mặc
dầu Người rất thương ông. Người chẳng hỏi thăm gì về cái chết của ông. Người
chỉ quan tâm đến đức tin của những người đang có mặt. Martha lưu ý Người rằng:
"Ðã nặng mùi rồi, vì đã được 4 ngày". Người trả lời ngay: Ta đã chẳng
nói với ngươi rồi sao? Là nếu ngươi tin, ngươi sẽ thấy vinh quang của Thiên
Chúa. Và để khẳng định một lần cuối cùng mục đích và ý nghĩa của việc sắp làm,
Người ngước mắt lên mà nói: "Ngõ hầu họ tin rằng Cha đã sai Con". Nói
thế rồi, Người lớn tiếng gọi Lazarô; và ông đã ra khỏi mồ... khiến nhiều người
tin vào Người. Nhưng đó chỉ là niềm tin tạm, niềm tin khởi đầu. Phải đợi đến
hôm thấy chính mộ của Người đã trống và Ðấng chịu đóng đinh hiện đến trước mắt
họ, niềm tin vào Người từ đó mới không lay chuyển. Nhưng để có niềm tin hoàn toàn
này, đã phải có niềm tin hôm nay sau khi Lazarô được gọi ra khỏi mồ.
C.
Từ Tinh Thần Phục Sinh, Sang Ðời Sống Phục Sinh
Chúng
ta ngày nay có niềm tin đầy đủ. Không những chúng ta tin Ðức Yêsu Kitô Chúa
chúng ta đã chết và đã sống lại, mà chúng ta còn tuyên xưng thân xác chúng ta
sẽ được phục sinh trong ngày sau hết. Hơn nữa chúng ta còn tin rằng khi đã cùng
chết với Người trong bí tích Rửa tội, chúng ta đã được Người ban cho sự sống
phục sinh và đời đời của Người. Nói cách khác chúng ta đã là những người được
phục sinh trong tinh thần chờ ngày được sống lại trong thân xác.
Niềm
tin thật rõ ràng và thật chắc chắn. Nhưng có sống động không? Người tín hữu có
sống đức tin của mình không? Cứ dấu nào, người tín hữu biết mình đang sống đức
tin Con Thiên Chúa đã phục sinh và đã ban ơn phục sinh cho mình? Thánh Phaolô
trả lời trong bài Thánh thư: nếu Ðức Kitô ở trong anh em thì tuy thân xác vẫn
là đồ chết dở (vì tội), nhưng Thần khí là sự sống (vì đức công chính). Thánh
Tông đồ cho chúng ta phương thế để đạt được điều Êzêkiel từng trông chờ. Nhà
Tiên tri mong đợi Chúa ban Thần trí cho Dân để họ được phục hồi như kẻ chết
được ra khỏi mồ. Chúng ta đã nhận được Thần trí ấy nhờ mầu nhiệm Tử nạn Phục
sinh của Ðức Kitô, vì sau khi Người được vinh hiển thì Thánh Thần đã được đổ
xuống chan hòa trên mọi xác phàm. Chúng ta mà để Thần trí ấy hoạt động trong
chúng ta thì đời sống chúng ta sẽ không còn những công việc của xác thịt nữa,
nhưng mọi hành vi ngôn ngữ đều đã đầy Thánh Thần. Và như thánh Phaolô nói tiếp,
nếu Thần khí của Ðấng đã cho Ðức Yêsu sống lại từ cõi chết cũng sẽ tái sinh
thân xác chết dở của chúng ta. Nghĩa là thân xác chúng ta sẽ được sống lại vinh
hiển, nhờ Thần khí của Chúa cư ngụ trong chúng ta.
Do
đó chúng ta có thể có sự phục sinh và sự sống đời đời ngay từ bây giờ, nếu
chúng ta mang trong mình chính Ðức Kitô phục sinh. Người đang đến ban ơn đó cho
chúng ta trong thánh lễ. Người sẽ theo chúng ta vào đời để tác sinh, hầu chúng
ta luôn làm những công việc không phải của xác thịt nhưng của Thần khí. Chúng
ta sẽ tích cực trong mọi công việc tốt lành, đặc biệt trong mọi công việc đem
lại phục hồi cho Dân Nước. Chúng ta sẽ thể hiện lời tiên tri Êzêkiel và tin
chắc nhân loại sẽ phục sinh trong ngày sau hết như Lazarô đã sống lại trong bài
Tin Mừng. Và được như vậy là vì Ðức Yêsu Kitô đã sống lại và đã ban ơn phục
sinh của Người cho chúng ta.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)