HÃY LÀM CHO ÁNH SÁNG
TỎA SÁNG
Suy niệm Lễ Chúa Hiển
Linh
(Mt 2, 1-12)
Linh mục Antôn Nguyễn
Văn Độ
Tiếp liền sau Đại lễ
Giáng Sinh, Giáo hội cử hành lễ Chúa Hiển Linh hay còn gọi là lễ Chúa Tỏ Mình.
Theo một truyền thống rất xa xưa từ thế kỷ thứ II, Thánh Giustinô đã nói tới là
Chúa Giêsu đã sinh ra trong một chuồng bò lừa tại
Như thế, chúng ta thấy
Lễ Chúa Hiển Linh trước hết có nghĩa là lễ Chúa tỏ mình ra cho các dân tộc, mà
Ba Nhà Đạo sĩ là những đại diện.
"Epiphaino"
có nghĩa là Thiên Chúa tự mặc khải trong nhân tính của Ðức Kitô, tự làm
cho mình có thể trông thấy được. Cụ thể như dùng ánh sao đêm biểu lộ cho Ba Ðạo
Sĩ biết, dẫn họ lên đường đến nơi Hài Nhi vừa mới sinh để nhận ra Ðức Giêsu là
Ðấng Cứu Thế. Nếu lễ Giáng Sinh người ta nêu bật sự dấu ẩn của Thiên Chúa trong
sự khiêm hạ với điều kiện là người, trong Trẻ Thơ Belem. Thì trong lễ Hiển Linh
lại nêu bật việc Thiên Chúa tự tỏ mình, xuất hiện qua chính nhân tính.
Việc các Ðạo Sĩ đên tôn
thờ Chúa Hài Nhi đã sớm được nhìn nhận như là ứng nghiệm những lời tiên tri
trong Kinh Thánh. Isaia có viết như sau: "Các dân tộc sẽ bước đi theo ánh
sáng của ngươi, và các vua chúa tiến bước theo nguồn sáng của ngươi đang mọc
lên" (Is 60,3.6). Ánh sáng của Chúa Kitô, khi xưa như được chiếu tỏa trong
hang Bêlem, nay tỏa sáng trên khắp địa cầu.
Trong lễ Chúa Tỏ Mình, Giáo Hội đề nghị một văn
bản rất ý nghĩa của ngôn sứ Isaia : " Hãy đứng lên, hãy toả sáng ra, hỡi
Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi đã tới, vì vinh quang của Chúa đã bừng dậy
trên mình ngươi. Kìa tối tăm đang bao bọc địa cầu, vì u minh phủ kín các dân,
nhưng trên mình ngươi Chúa đang đứng dậy, vì vinh quang của Ngài xuất hiện trên
mình ngươi.
Ðây là một lời mời hướng
tới Giáo Hội Chúa Kitô và hướng tới từng người trong chúng ta, mời gọi ta ý thức
hơn về sứ mệnh và trách nhiệm của mình đối với thế giới trong việc làm chứng và
đem ánh sáng mới của Tin Mừng đến khắp thế gian. Trong số mở đầu Hiến chế về
Giáo Hội có viết: "Ánh sáng muôn dân là chính Chúa Kitô, nên Thánh Công Ðồng
đang nhóm họp trong Chúa Thánh Thần hết lòng mong ước soi dẫn mọi người bằng
ánh sáng của Chúa phản chiếu trên dung nhan Giáo Hội bằng việc rao truyền Phúc
âm cho mọi tạo vật" (LG, 1). Tin Mừng là ánh sáng không được dấu đi, nhưng
để trên giá. Giáo Hội không phải là ánh sáng, nhưng nhận ánh sáng của Chúa
Kitô, tiếp nhận nó để được soi chiếu, và phổ biến ánh sáng đó ra với tất cả sự
rạng ngời của nó. Và đây là điều cũng phải xảy ra trong cuộc
sống cá nhân...
Các thượng tế tại Giê-ru-sa-lem được Hêrôđê triệu
tập để tư vấn cho ông về nơi Đấng Cứu Thế đã được sinh ra, cũng như cung cấp
cho nhà vua các thông tin mà họ đã thu thập được trong truyền thống Kinh Thánh.
Tuy nhiên, ý Chúa nhiệm mầu, vì ý định của Hêrôđê không trong sạch, ý định đó
các nhà đạo sĩ là sứ giả cho những người tìm kiếm Thiên Chúa đã được mộng báo.
Việc các nhà đạo sĩ đến kính viếng Chúa Hài Nhi cho ta thấy, sứ mạng của Đức Giêsu
không chỉ dành cho Dân được tuyển chọn, nhưng cho cả nhân loại. Việc Ba Nhà Đạo
Sĩ đến Giêrusalem hỏi đường, cho thấy mối liên lạc giữa sự khôn ngoan ngoại
giáo và mạc khải Kitô Giáo thể hiện nơi con người của Chúa Giêsu thành
Giáo Hội với sứ mạng phổ quát của mình, phải là
nơi đáp ứng những khát vọng sâu xa của con người mọi nơi, mọi thời đại về Thiên
Chúa. Giống như Chúa Kitô, Ngài đã chiếu tỏa vinh quang cho dân ngoại. Giáo Hội
cũng mời gọi chúng ta dõi theo ánh sao cùng ba nhà Đạo Sĩ đến chiêm ngắm Hài
Nhi Giêsu, Thiên Chúa làm người trong khiêm hạ và nghèo khó, nhất là đón nhận
chính Hài Nhi ấy là Ánh Sáng và là Chúa Kitô vào trong chúng ta, để chúng ta có
sống là sống chính sự sống của Người, và lấy các tâm tình, tư tưởmg và hành động
của Người làm tâm tình, tư tưởng và hành động của chúng ta. Như thế, mừng Giáng
Sinh là biểu lộ niềm vui, sự mới mẻ, ánh sáng mà biến cố Giáng Sinh này đã đem
lại trong toàn cuộc sống chúng ta, để chúng ta cũng là những người đem niềm vui, sự mới mẻ đích thật, và ánh sáng của
Thiên Chúa đến cho mọi người. Amen.