SỨ mẠng phỔ quát
(Mátthêu 28,16-20 – Thăng Thiên - A)
1.- Ngữ cảnh
Ở đây, chúng ta chỉ đề
cập đến ngữ cảnh trực tiếp, đó là mộ trống với hai sứ điệp, một tích cực, một
tiêu cực:
Sứ điệp tích cực được gửi đến trong hai
thì:
- bởi sứ thần khi ngài
giao phó cho các phụ nữ hai sứ mạng là làm chứng về sự Phục Sinh của Đức Giêsu
và loan báo cho các môn đệ lệnh triệu tập của Đức Giêsu (28,1-8). Đây là kinh nghiệm tiêu cực về sự Phục Sinh.
- bởi
chính Đức Giêsu Phục Sinh (28,9-10): Người cho các phụ nữ sống một kinh nghiệm
thực hữu về sự Phục Sinh của Người và giao cho họ cùng một sứ mạng, là triệu
tập các môn đệ về Galilê.
Đoạn văn Mt 28,16-20 cho hiểu rằng các phụ nữ đã chu toàn hai sứ mạng được
giao: khi quy tụ về quả núi đã được chỉ định tại Galilê, các môn đệ chứng tỏ
các ông đã tin vào chứng tá của các phụ nữ liên hệ đến cuộc Phục Sinh để cũng
có thể tin vào lệnh triệu tập được các bà chuyển cho.
Sứ điệp tiêu cực là truyện sai lạc về
Đức Giêsu, được toán lính tung ra theo trò bịp bợm của
các thủ lãnh Do Thái.
Đoạn văn này nêu bật sự
tương phản (c. 16: de) giữa các thủ lãnh Do Thái và toán lính một bên,
và bên kia, là Đức Giêsu và các môn đệ Người, giữa sứ điệp do người Do Thái
tung ra và thực tế; vậy đoạn văn này chính là một lời phi bác tin đồn thất
thiệt đã được phổ biến. Đối với người Do Thái, Đức Giêsu là một xác chết, còn
các môn đệ Người là những tên trộm cắp và dối trá; trong thực tế,
Đức Giêsu đã chiến thắng cái chết, đã sống lại, được ban cho toàn quyền của Thiên Chúa và đảm bảo bằng sự hiện diện đầy uy lực
của Người; các môn đệ Người không tìm cách đánh cắp thi hài, nhưng đã đi
về Galilê, đi xa ngôi mộ, để gặp Đức Giêsu Phục Sinh. Tin Mừng sẽ đi đến với
“mọi dân tộc”, chứ không như tin đồn thất thiệt kia,
chỉ được loan truyền “giữa người Do Thái” mà thôi. Giáo huấn phổ quát (didaskontes)
mà các môn đệ của Đức Giêsu, vị Tôn Sư tuyệt đối (didaskalos, 23,8), sẽ cống hiến cho mọi dân tộc sẽ hoàn toàn vượt xa những
gì toán lính phổ biến, vì họ đã làm theo lời “các thượng tế dạy” (edidachthêsan,
28,15). Các môn đệ sẽ được che chở và nâng đỡ “cho đến tận thế”, không phải bởi
một quyền bính nhân loại như quyền bính của các thượng tế, nhưng bởi uy quyền
của Đấng Phục Sinh, Chúa tể vũ hoàn.
2.- Bố cục
Bản văn có thể chia thành hai phần:
1) Cuộc diện kiến của
Nhóm Mười Một với Đức Giêsu (28,16-17);
2) Các lời nói của Đức
Giêsu (28,18-20):
a) Mạc khải về quyền
năng (18),
b) Lệnh truyền giáo (19-20a),
c) Hứa hiện diện hỗ trợ (20b).
3.- Vài điểm chú giải
- Về phần mười một môn đệ (16): Ở đầu c. 16 này,
có tiêu từ de (“và”, “rồi”; “nhưng”; “về phần”) hẳn là để nêu lên sự
tương phản giữa báo cáo sai lạc của toán lính với sự thật về cuộc hiện ra của
Đức Giêsu với mười một môn đệ.
- Mười một môn đệ (16): Trong Mt, Đức
Giêsu có một nhóm các “môn đệ” (mathêtês: từ này được dùng trong Mt
73 lần, Mc 46 lần, Lc 37 lần, Ga 78 lần. Có 65 trong Mt
ở số phức) luôn luôn được xác định bằng quán từ (article) hoi (x. 5,1;
8,21; 9,10; 12,1; 13,10; 14,15; 15,2; 16,5; 28,7). Điều này khẳng định rằng họ
được biết rõ trong tư cách đó và họ không phải là nhóm “bảy mươi hai” của Lc
(vả lại, Lc không gán cho nhóm “bảy mươi hai” cái tên “môn đệ”, mà là
“bảy mươi hai người khác”, x. Lc 10,1). Các ông là những người sống hiệp
thông với Thầy mình (“einai meta” [“ở với”]), tháp tùng Thầy trong sứ vụ
của Người (9,19), cùng làm việc với Người để phục vụ các đám đông (9,36-37),
được nêu ra làm gương cho các đám đông và được giới thiệu như là gia đình đích
thực của Đức Giêsu (12,46-50). Mt xác định rằng các ông là “mười hai môn
đệ” ( 10,1; 11,1; hay là “Nhóm Mười Hai”: 20,17; 26,20; ở c. 10,2, các ông cũng
được gọi là “mười hai tông đồ” cùng với tên của các ông).
Con số “mười một” nhắc đến sự vắng mặt thê thảm của Giuđa, “một trong Nhóm
Mười Hai” (26,14.47; x. 10,2.4): sự hư hỏng đã xảy ra ngay trong nhóm, tức là
đây không phải là một nhóm toàn vẹn; với lại, tất cả các ông khác đều đã té ngã
(x. hoi mathêtai: 26,56b; Phêrô: 26,69-75). Nhưng sứ điệp mà Đức Giêsu
ban cho các ông nhờ trung gian các phụ nữ đã là một dấu cho thấy Người tha thứ
và hòa giải; Người gọi các ông là “anh em của Thầy” (28,10). Bây giờ, cuộc hành
trình của các ông tiến về với Đức Giêsu và sự hiện diện của các ông tại nơi
Người đã chỉ định là một dấu chứng tỏ các ông đón nhận sự tha thứ và hòa giải.
- ngọn núi (16): To oros (danh từ với
quán từ xác định) cho hiểu rằng chính là trên một quả núi mà Đức Giêsu và các
môn đệ đã biết, nhưng không cung cấp một xác định nào khác.
-
Bái lạy (17): Mt chỉ dùng động từ proskyneô
(Mt 13 lần; Mc 2 lần; Lc 2 lần) cho những ai đã nhìn nhận
phẩm giá của Đức Giêsu và diễn tả sự nhìn nhận đó ra bằng hành vi này (x. các
hiền sĩ: 2,2.8.11; người phong cùi: 8,2; ông trưởng hội đường: 9,18; các môn đệ trên thuyền: 14,33; bà Canaan:
15,25; mẹ các con ông Dêbêđê: 20,20; các phụ nữ tại mồ: 28,9).
-
Nhưng có mấy ông lại hoài nghi (17): Trong Tân Ước,
động từ distazein chỉ xuất hiện ở 14,31 (Phêrô đi trên mặt nước) và ở
đây. Động từ này nhắc đến những gì Tin Mừng đã nói biết bao lần về phẩm
chất của đức tin của các môn đệ: ở 6,30; 8,26-27; 14,31; 16,8; 17,20 (x. câu
17). Mt là tác giả duy nhất ghi nhận “đức tin lớn (megalê hê pistis)”
của bà Canaan (15,28). Cùng với đề tài đức tin, Mt trình bày đề tài sự
hiểu biết (synienai) và không hiểu biết: ở 15,16; x. 16,12; 17,13.
- Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất
(18): Động từ edothê ở thì aorist thái bị động trần thuật (passive
indicative): Thì aorist nhắm đến một sự kiện đã hoàn tất, chứ không phải là một
lời hứa hay một niềm hy vọng; hẳn là ta có thể nghĩ đến một quan hệ mặc nhiên
với sự phục sinh. Thái bị động đây là một thái bị động thay tên minh nhiên của
Thiên Chúa. Hơn nữa, cách thức khẳng định cách tuyệt đối như thế gợi ý rằng
Thiên Chúa là tác giả (so sánh c. 18b với 11,25).
Đề tài exousia cũng là một đề tài quan trọng của Mt (9 lần:
7,29; 8,9; 9,6; 9,8; 10,1; 21,23; 21,24; 21,27; 28,18). Từ ngữ có nghĩa là
“quyền hành”, “uy quyền”, “quyền lợi”, “khả năng”, là những đặc tính của giáo
huấn và cách hành động của Đức Giêsu: phân đoạn 5,1–7,29 (Bài Giảng trên núi)
giới thiệu Đức Giêsu như là “Đấng Mêsia có uy quyền trong lời nói” (x. 7,28),
còn phân đoạn 8,1–9,38 giới thiệu Người như là “Đấng Mêsia có uy quyền trong
hành động” (x. 11,2) (Đức Giêsu khẳng định rằng Người có exousia này:
9,6; dân chúng: 7,29; viên sĩ quan: 8,9; khi thấy người bại liệt được chữa
lành, dân chúng tôn vinh Thiên Chúa: 9,8; Đức Giêsu nói về quyền của Người và
từ chối cho biết nguồn gốc của quyền ấy: 21,24.27). Câu 28,18 là như tổng hợp
về đề tài này và là một câu trả lời cho nhà chức trách tôn giáo: Đức Giêsu
không phải là một người mất trí hay một kẻ tiếm quyền; Người đã nhận được quyền
bính này trọn vẹn, trên toàn vũ trụ, từ
Thiên Chúa (chứ không phải từ tay ma quỷ, x. 9,34). Ở đây, điều được khẳng định
là quyền (exousia) đã được Thiên Chúa ban.
- hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ (19):
Trong các Tin Mừng, động từ mathêteuein chỉ được sử dụng ở Mt
(13,52; 27,57; 28,19) với hai nghĩa: 1) nghĩa nội động (intransitive): trở
thành môn đệ (13,52; 27,57); 2) nghĩa ngoại động (transitive): làm thành môn
đệ; làm cho ai thành môn đệ (28,19; x. Cv 14,21). Đây không phải là chỉ trình
bày, cống hiến sứ điệp, loan báo Tin Mừng, nhưng là kiến tạo một quan hệ chặt
chẽ và riêng tư. Kiểu mẫu của quan hệ này chính là quan hệ của Đức Giêsu lịch
sử với các môn đệ đã được Người kêu gọi (môn đệ đi theo [akolouthein, x.
4,20.22; 8,23; 19,27.28], Thầy đi trước [proagein, x. 26,32; 28,7]).
- nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần (19): Công thức “nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”
một công thức phép rửa. Qua công thức này, ta găp thực tại chúng ta có
trong các Tin Mừng Nhất Lãm: đó là quan hệ chặt chẽ giữa đời sống và
công trình của Đức Giêsu với Cha Người trong Chúa Thánh Thần. Cựu
Ước biết đến vị Thiên Chúa tạo thành trời đất, đây là vị Thiên Chúa mà họ
đến trình diện trong tư cách là các thọ tạo hoàn toàn khác với Ngài và không có
quyền đi vào đối thoại với Ngài. Đức Giêsu loan báo vị Thiên Chúa có một người
đối thoại trong bình diện thần linh. Chúa Con ở trước mặt Chúa Cha, và hai Đấng
được liên kết với nhau, biết nhau, hiểu nhau và yêu thương nhau trọn vẹn và
hoàn hảo nhờ Chúa Thánh Thần. Bí tích Rửa tội nhận chìm chúng ta vào trong vùng
quyền lực của vị Thiên Chúa này.
- Này đây Thầy (20): Mt chuộng thức mệnh lệnh idou
này. Nên ghi nhận là công thức long trọng idou egô luôn luôn có quan hệ
với ý tưởng sứ mạng: 10,16; 23,34 et 28,20.
- Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế (20):
Khi nói minh nhiên pasas tas hêmeras (tất cả các ngày), Đức Giêsu khẳng
định Người sẽ ở thường trực và trọn vẹn với các môn đệ. Heôs tês synteleias
tou aiônos (cho đến tận thế) có nghĩa mục tiêu, nơi đến: nhắm đến tận thế.
Từ ngữ synteleia (hoàn tất; kết cục) luôn được sử dụng với aiôn
có nghĩa là “thời gian hiện tại”, “tình trạng hiện nay của tạo thành” (x.
13,22; 12,31). Synteleia tou aiônos có nghĩa là “khi kết thúc thời gian
của thế giới này”. Người ta chờ đợi một kết thúc thời gian này với việc Đức
Giêsu ngự đến (x. 24,3).
4.-
Ý nghĩa của bản văn
*
Cuộc diện kiến của Nhóm Mười Một với Đức Giêsu (16-17)
Phần thứ nhất kể lại các hành vi của các môn đệ trong quá khứ (aorist) (đi
tới, c. 16; bái lạy, c. 17; hoài nghi, c. 17). Bản văn cũng
ghi nhận một hành vi của Đức Giêsu, “đã truyền” (etaxato, c. 16), nhưng
chắc chắn đây là một hành vi Đức Giêsu
đã làm trước các hoạt động của các môn đệ được kể lại trong đoạn văn
này; hành vi này lại chỉ là một mệnh lệnh, một hành vi nói. Ngược lại, trong
các bản văn khác về hiện ra, Đức Giêsu hành động cùng nhịp với những người có
mặt, chẳng hạn, ở Mt 28,9, Đức Giêsu đến gặp (hypêntêsen) các bà.
Phải chờ đến c. 18 để gặp được một hành vi của Đức Giêsu, nhưng cả hành vi này
cũng chỉ là một hành vi nói (elalêsen).
Các nhân vật chính của phần thứ nhất là hoi hendêka mathêtai, “mười
một môn đệ”. Con số này nhắc đến sự phản bội của cả nhóm. Nhưng sứ điệp mà Đức
Giêsu ban cho các ông nhờ trung gian các phụ nữ đã là một dấu cho thấy Người
tha thứ và hòa giải; Người gọi các ông là “anh em của Thầy” (28,10). Bây giờ,
cuộc hành trình của các ông tiến về với Đức Giêsu và sự hiện diện của các ông
tại nơi Người đã chỉ định là một dấu chứng tỏ các ông đón nhận sự tha thứ và
hòa giải. Các môn đệ tiến về một nơi đã được Đức Giêsu xác định trước và theo
thông tin của các phụ nữ (lệnh của sứ thần (28,7) và lệnh của Đức Giêsu ban cho
các phụ nữ).
Trong
Mt, ta không thấy có một lệnh minh nhiên của Đức Giêsu là đi đến một
ngọn núi được xác định, nhưng có những chi tiết liên hệ đến Galilê. Tất cả các
chi tiết này, khi được đặt vào trong bối cảnh là cuộc Thương Khó và Phục Sinh,
thì giống như những tia chớp hy vọng được ban cho các môn đệ (tại núi Ô-liu,
Đức Giêsu đã nói đến Galilê: 26,32; tại mộ, vị thiên thần đã nhắc đến Galilê:
28,7; Đức Giêsu xác nhận sứ điệp: 28,10). Chuyến đi đưa các ông về nơi Đức
Giêsu đã chỉ định cho thấy rằng họ vừa thi hành lệnh Đức Giêsu truyền, họ vừa ý
thức rằng họ đang được trở vào trong tình bằng hữu với Người, tình bằng hữu mà
Người đã mời họ đến khi gọi họ là “anh em của Thầy” (28,10).
Như
thế, câu truyện sẽ kết thúc ngay tại nơi mà sứ vụ của Đức Giêsu đã bắt đầu: tại
“Galilê, miền đất của dân ngoại”, đã xuất hiện ánh sáng có sức thắng vượt bóng
tối của tử thần (4,15-16) và giúp cho có thể bắt đầu việc rao giảng cho muôn
dân (28,19). Ở đây tầm quan trọng của Galilê đặc biệt có tính thần học: Đấng
Phục Sinh gặp lại các môn đệ Người tại nơi chính của hoạt động trần thế Người
(nhất là theo Mc và Mt); điều này giả thiết có một sự tiếp nối
giữa Đức Giêsu trần thế và Đức Kitô Phục Sinh, một sự tiếp nối mà c. 20a sẽ nêu
bật minh nhiên (“[bằng cách] dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho
anh em”). Do chính sự kiện này, Người xác nhận việc loan báo đầu tiên của
Người, hoặc đơn giản hơn, xác nhận trọn vẹn sứ mạng của Người và giới thiệu sứ
mạng ấy như mẫu mực cho các môn đệ.
Lời
Đức Giêsu nói với các phụ nữ (28,10), “họ phải đi đến Galilê”, là một mệnh
lệnh, còn “họ sẽ được thấy Thầy ở đó” là một lời hứa. Vậy bản văn của chúng ta
là sự hoàn tất mệnh lệnh ấy và sự thực hiện lời hứa ấy.
“Ngọn núi” không phải là một nơi mà
người ta hẳn là có thể xác định theo địa lý; đây là nơi tiêu biểu cho mạc khải
(5,1: “Bài Giảng trên núi”; 15,29: mạc khải của Đấng cứu thế, Đấng nuôi dưỡng
dân Người như Môsê xưa kia trong hoang địa; 28,16: “ngọn núi” xuất hiện lần thứ
ba, để cũng nêu bật tầm quan trọng của mạc khải như thế).
Sự kiện các môn đệ “thấy” Đức Giêsu được kín đáo giới thiệu bằng một vị
tính từ (participle), lệ thuộc động từ
chính: “các ông bái lạy”. Việc “thấy Đức Giêsu” chỉ được nhắc đến ngắn
ngủi ở đây, khác với các bài tường thuật khác về hiện ra, nhưng nó chẳng còn
giá trị gì khi nói về niềm tin Phục Sinh. Sự kiện quan trọng đối với Mt
là “các ông bái lạy” (prosekynêsan), đây là cách tôn kính mang
tính tôn giáo và thậm chí phụng vụ. Thái độ này diễn tả trước những gì sẽ được
lời tuyên bố ở c. 18b loan báo về quyền của Đức Giêsu. “Nhưng có mấy ông lại
hoài nghi” (c. 17). Ở đây, nỗi ngờ vực đã xảy đến idontes, “khi thấy
Người” như là Đấng Phục Sinh. Chúng ta phải ngạc nhiên khi thấy phát sinh nỗi
ngờ vực, nghĩa là một tình trạng ngần ngại, lưỡng lự, trong bối cảnh lại
quá đậm đặc và tiêu biểu này. Phản ứng
này xuất hiện nhiều lần trong các bài tường thuật khác về hiện ra. Nỗi hoài
nghi được thắng vượt mỗi lần một cách: Đấng Phục Sinh xin các ông cho ăn (Lc
24,41tt); Đức Giêsu hiện ra một lần nữa với các môn đệ lúc đầu không tin (Mc
16,14tt); Tôma có thể chạm tới các vết thương của Đức Giêsu (Ga
20,24-29). Ta không thấy có gì tương tự ở đây cả. Có lẽ sự hoài nghi này liên
hệ đến một thời đại muộn màng hơn: cộng đoàn hôm nay không còn thấy Đức Giêsu
bằng mắt thịt nữa, họ có thể rơi vào hoài nghi; họ phải thắng vượt khó khăn này
nhờ dựa vào lời của Đấng Phục Sinh. Các lời nói của Đức Kitô Phục Sinh và sự
vâng phục của các môn đệ với lời Người là cách thế duy nhất giúp vượt qua nỗi
hoài nghi.
* Các lời nói của Đức Giêsu (18-20)
Đứng trước đức tin xen lẫn hoài nghi của các môn đệ, lời Đức Giêsu nói cung
cấp câu trả lời. Đấng Phục Sinh không trách các ông về sự bất trung hoặc về nỗi
hoài nghi; thậm chí Người cũng không xua tan nỗi hoài nghi bằng một cử chỉ hoặc
một chứng từ bổ sung. Người đến gần các ông và nói. Người từ xa đến với
những người là các môn đệ Người, vâng phục Người và đang cung kính bái lạy
Người. Chỉ mình Người có thể vượt qua khoảng cách bằng cách đi đến với các ông.
Proserchomai là một động từ được Mt ưa chuộng (Mt 52x; Mc
5x; Lc 10x; Ga 1x), nhưng chỉ có hai lần ông diễn tả một hành vi
chủ động của Đức Giêsu (ở đây và ở 17,6-7: hai đoạn riêng của Mt): trong
trường hợp này, Đức Giêsu đến gần là để nâng đỡ những người đang hoài nghi hoặc
đang sợ.
Vấn đề ở đây là một lời nói, vấn đề ở đây là nghe chứ không
phải là thấy. Chính lời nói của Đức Giêsu tạo được sự trấn an diễn tả ra bằng
hành vi đến gần: Người tự tỏ mình ra trong lời Người nói như là Đấng được đặt
để trong quyền bính và nói với uy quyền. Trong tư cách đó, Người hiện diện
trong thời gian của thế giới, trong Giáo Hội cho đến tận thế.
Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất
(18b). Được đặt ở đầu bài diễn từ, mạc khải này đỡ nâng các khẳng định tiếp
sau: lệnh truyền và lời hứa. Đức Giêsu khẳng định quan hệ của Người với Thiên
Chúa và vị trí hiện nay của Người: chính Thiên Chúa, Cha của Đức Giêsu (so sánh
với 9,6.8; 11,27 và Đn 7,14), đã ban cho Người tất cả các quyền hành trên trời
dưới đất.
Theo lời rao giảng tiên khởi (kêrygma) của các tông đồ, do Phục
Sinh, Người đã được đặt làm Đức Chúa (Kyrios) trên vũ trụ và làm Thẩm
phán vào lúc tận thế. Trong thực tế, bản văn không nói cho biết là Người đã
được Chúa Cha đặt để như thế khi nào, nhưng nhấn mạnh rằng quyền lực tối thượng
này của Đấng Phục Sinh là vô biên (pasa) tự nó trong sự viên mãn và
trong cường độ của nó: trong không gian, Đấng Phục Sinh hiển trị trên vũ hoàn
(trời và đất), như trong Cựu Ước, Thiên Chúa được nhìn nhận là Chúa tể trời
đất, nghĩa là Đấng Tạo hóa và Bảo toàn tất cả vũ trụ; và trong thời gian, Người
hiển trị bây giờ và cho đến tận thế.
Bây giờ, trong tư cách là Đấng đại diện toàn quyền của Thiên Chúa, Đức
Giêsu là Đấng mạc khải cánh chung cho biết ý muốn của Thiên Chúa và là Đấng
thực hiện dự phóng cứu độ của Ngài. Các môn đệ có thể hoàn toàn chắc chắn rằng
họ được ban cho quyền này.
Từ oun, “vậy”, gợi ý là lệnh truyền này là hậu quả của tuyên bố về
quyền vũ hoàn của Đức Giêsu, là sứ mạng của Nhóm Mười Một phát xuất từ quyền
bính của Đức Kitô. Tuy nhiên, lệnh truyền được ban cho toàn nhóm, điều này cho
thấy rằng bổn phận truyền giáo là một nhiệm vụ của toàn thể cộng đoàn chứ không
của một vài cá nhân. Uy quyền (c. 18) và sự hiện diện của Đức Giêsu (c. 20) sẽ
cho các ông đủ tư cách và uy tín mà chu toàn bổn phận này.
Khi đi rao giảng, các môn đệ không chỉ trình bày, chỉ cống hiến sứ điệp,
loan báo Tin Mừng (keryssein), nhưng là kiến tạo một cộng đoàn có
quan hệ chặt chẽ và riêng tư. Tương quan của các môn đệ với Đức Giêsu là kiểu
mẫu cho sự hiệp thông với Người mà mọi dân tộc đang được đưa dẫn tới. Kể từ
nay, kiểu mẫu này là chuẩn mực cho mọi Kitô hữu: “môn đệ” có thể nói là định
nghĩa ngắn nhất của Kitô hữu. Được giao sứ mạng “làm ra các môn đệ”, Nhóm Mười
Một đang hiện diện ở đây sẽ có thể rút ra từ đó biết bao hệ luận: một đàng,
kinh nghiệm sống với Đức Giêsu phải luôn luôn là điểm qui chiếu cho họ trong
hoạt động; đàng khác, tư cách môn đệ không phải là của riêng thuộc về những bạn
đồng hành lịch sử của Đức Giêsu trần thế, trái lại đây là tư cách mà kể từ nay
mỗi người được mời gọi đi vào. Tất cả đều được mời gọi trở thành”môn đệ Đức
Giêsu”, vị Thầy duy nhất (x. 23,8.10).
Chiều hướng phổ quát đã được báo trước trong lời nhắc đến Abraham (1,1),
trong truyện các đạo sĩ (2,1-12), vị sĩ quan Caphácnaum (8,5-13), bà Canaan (15,21-28),
viên sĩ quan canh giữ Đức Giêsu trên đồi Sọ (27,54). Đi đến với các dân tộc đã
là chọn lựa của Đức Giêsu, cho dù trong diễn từ truyền giáo (ch. 10), Người đã
truyền các môn đệ là chỉ đi đến với các chiên lạc Israel thôi. Tính phổ quát
truyền giáo này còn được báo trước ở 24,4 và 26,13, và bây giờ được khẳng định
như là ý muốn chính xác của Đức Giêsu. Điều bị cấm trước đây ở 10,5 (anh em
đừng đi tới vùng các dân ngoại) bây giờ được khuyến cáo thi hành (hãy
làm cho muôn dân trở thành môn đệ): như đại đa số các lần xuất hiện, từ ethnç
trong Mt có nghĩa chữ là Dân ngoại, lệnh này chỉ liên hệ đến Dân ngoại.
Nhưng nếu Israel không còn là đối tượng của một sứ mạng đặc biệt, điều này
không có nghĩa là Israel bị loại ra khỏi chân trời Phục Sinh. Rất có thể vào
thời của cộng đoàn Mt, đã có một sự đoạn tuyệt giữa Giáo Hội và Hội
đường; nhưng người Do Thái tiếp tục là một thực tại của cộng đoàn Mt.
Nếu Israel bị kết án, mỗi người Do Thái vẫn có thể đến với cộng đoàn các môn
đệ. Sẽ xuất hiện một cộng đoàn phổ quát trong đó mỗi người có một quan
hệ trực tiếp và thân tình vừa với Đức Giêsu vừa với những người khác. Hoạt động
của các môn đệ là một sự tiếp nối hoạt động của Đức Giêsu (4,23; 9,35; 11,1).
Để làm cho muôn dân thành môn đệ, hai việc các môn đệ phải làm là “làm phép
rửa” nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi và “giảng dạy”. Căn tính mới của Thiên Chúa
là căn tính Cha, Con và Thánh Thần, mà người môn đệ bắt đầu quan hệ với qua bí
tích thánh tẩy. Lệnh truyền giảng dạy đã được đặt vào cuối Tin Mừng, có
thể là vì Mt coi nhiệm vụ giảng dạy như là nhiệm vụ cao nhất trong Hội
Thánh. Nhóm Mười Một không được phép mở trường, nhưng tiếp tục học ở “trường”
Đức Giêsu: các ông phải giảng dạy, như chính Đức Giêsu đã giảng dạy. Cho dù các
ông đã nhận lãnh bổn phận giảng dạy, các ông sẽ phải mãi mãi duy trì chân tính
môn đệ, bằng cách nhìn nhận và chấp nhận uy quyền của Đức Giêsu, bằng cách bây
giờ tin vào Đức Giêsu như tin vào chính Thiên Chúa.
Đề tài giảng dạy đã có sẵn: các lệnh truyền của Đức Giêsu. TM Mt
chứa biết bao lời giảng dạy của Đức Giêsu (trong năm diễn từ), nhưng nhất là
giáo huấn của Bài giảng trên núi đáng được xét đến. Trong lệnh truyền giáo,
Đấng Phục Sinh đã nói với các môn đệ là “dạy bảo họ mọi điều Thầy đã truyền cho
anh em” (c. 20). Câu này chắc chắn quy về tất cả mọi lời nhắn nhủ, tất cả giáo
huấn của Đức Giêsu trong TM Mt, nhưng đặc biệt qui về các lời
nhắn nhủ trong Bài Giảng trên núi bởi vì Bài Giảng này chứa phần lớn những gì
Đức Giêsu đã dạy các môn đệ và có một giọng thôi thúc người ta thực hiện các
lời nhắn nhủ này (x. 7,13-27).
Tuy nhiên, Đấng nói đây không còn là vị Thầy trần thế nữa, nhưng là Đức
Chúa Phục Sinh, “Đấng đã được ban cho toàn quyền trên trời dưới đất”. Bây giờ,
với uy quyền của Đấng là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” trong mức viên mãn của sự
Phục Sinh, Đức-Giêsu-đang-sống lấy lại giáo huấn của Bài Giảng trên núi và nhắc
lại cho các thế hệ tương lai.
Mục tiêu không còn phải là chu toàn Lề Luật hoặc các Ngôn sứ, nhưng tuân
giữ “tất cả những gì Thầy đã truyền cho
anh em”. Như thế, chính Đức Giêsu đặt mình vào vị trí của “Lề Luật hoặc các
Ngôn sứ” (x. ngay ở 5,21-48 với các công thức “Anh em đã nghe [Luật] dạy người
xưa / Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết”), Người là Đấng lập pháp tối cao,
diễn tả trọn vẹn ý muốn của Thiên Chúa. Thái độ này khi đó và lệnh truyền hiện
nay gửi trở lại với các công thức khác nhau của Cựu Ước trong đó chính Đức Chúa
(Yhwh) truyền lệnh cho dân Ngài
là tuân giữ điều răn của Ngài (x. 2 Sb 33,8; Xh 34,32; Đnl
4,2; 12,14). Bây giờ Đức Giêsu thay thế Yhwh
khi khẳng định ý muốn của Người. Và chắc chắn ý muốn thần linh này được tập
trung nơi điều răn yêu thương, đỉnh cao và sự hoàn tất của Kinh Thánh (“Lề Luật
hoặc các Ngôn sứ”: x. 22,40).
Tuy nhiên, hẳn là ta có thể nới rộng ý nghĩa của “tất cả những gì Thầy đã
truyền cho anh em” cho cả bốn bài diễn từ khác, bởi vì tác giả đã xác định rằng
chúng cũng là những “chỉ thị/dụ ngôn/những điều” của Đức Giêsu (x. công thức
kết luận mỗi bài diễn từ: 11,1; 13,53; 19,1; 26,1; x. 7,28-29). Vấn đề ở đây là
các giáo huấn của Thầy về các điều kiện và bản chất của đời sống đích thực của
người môn đệ và về nẻo đường thánh ý chân thực của Thiên Chúa, “nẻo đường công
chính” (21,32).
Khi nói “tất cả những gì Thầy đã truyền cho anh em”, Đức Giêsu xác
định giáo huấn của Người là như một lệnh truyền, như một đòi hỏi cấp bách
(trong một ngữ cảnh tương tự, Mc nói đến “tin mừng”: 13,10; 14,9; Lc
thì nói đến “hoán cải và tha thứ tội lỗi”: 24,47). Đấng Phục Sinh biến lời của
Đức Giêsu trần thế thành chuẩn mực cho Hội Thánh mọi thời và “cho đến tận thế”.
Sứ điệp của Đấng Phục Sinh được coi là đồng nhất với sứ điệp của Đức Giêsu trần
thế.
Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế
(20b). Egô meth’ hymôn eimi. Giới từ meta + thuộc cách có nghĩa
là “với” nhằm diễn tả sự hiệp thông, sự hiệp nhất (cơ bản là riêng tư cá nhân),
sự cộng tác, khi đó là tương quan của Đức Giêsu với những người khác: Đặc biệt
28,20 đáp lại khởi đầu Tin Mừng, khi mà Đức Giêsu được giới thiệu lúc chào đời
như là Đấng mà “người ta sẽ gọi tên là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (1,23). Ở
đây chúng ta có một thể đóng khung rất lớn bung mở ra chiều kích vũ hoàn của
bản thân Đức Giêsu trên toàn thể lịch sử nhân loại, đồng thời vẫn nêu bật sự
bám rễ của Người về phương diện xác thịt trong thời gian và không gian. Thực
tại Emmanuel này được diễn tả xuyên qua toàn thể Tin Mừng: Vào lúc chào
đời của Đức Giêsu (1,23); trong khi hoạt
động, Người hiện diện giữa nhóm môn đệ (9,15; 26,18.20.36.38.40; x. “Đức Giêsu
dẹp yên biển động”, 8,23-27; egô eimi, 14,27); những lần Người tiếp xúc
với người tội lỗi (9,11) và qua cái chết ban ơn cứu chuộc (26,28; x. 1,21;
17,17 so với Mc 9,19). Mt 28,20 hẳn là câu trả lời chung cuộc cho
câu hỏi ấy. Bây giờ Người hứa ở với họ mãi mãi.
Trong Cựu Ước, bằng những thuật ngữ tương tự Ta sẽ ở với các ngươi
mãi mãi, Yhwh thường đảm bảo với một tín hữu, một ngôn sứ, một
thủ lãnh, toàn dân, nhất là trong bối cảnh một cuộc sai phái, là Người sẽ hiện
diện, nghĩa là giúp đỡ tận tình, với
lòng từ bi thương xót, để cứu độ. Đấng Kyrios
ban cho các môn đệ cũng một đảm bảo như Yhwh đã ban cho dân Ngài trong Cựu
Ước. Người không thế chỗ cho các môn đệ, nhưng sẽ hiện diện với họ để nâng
đỡ họ bằng sức mạnh, không do các đức tính hay các thành tích của các môn đệ,
nhưng do sự trung tín hữu hiệu của Đấng đã đưa các lời hứa trong Kinh Thánh đến
chỗ hoàn tất. Khi nói “tất cả các ngày”, Đức Giêsu khẳng định Người sẽ ở thường
trực và trọn vẹn với các môn đệ, và nhắm đến tận thế, “lúc kết thúc thời gian
của thế giới này”.
+ Kết luận
Trên núi Galilê (28,16; x. 5,1), Đức Giêsu Phục Sinh, đại diện toàn quyền
của Thiên Chúa, tỏ mình ra như là
Đấng mạc khải tối hậu của Thiên Chúa
và Đấng lập pháp vĩnh viễn, nay cử các môn đệ đi đến với mọi dân tộc. Trong Cựu
Ước, núi Sinai xuất hiện ra như là quả núi của mạc khải và của Giao ước, trên
đó Thiên Chúa tự tỏ mình ra và thông
ban các điều răn của Ngài (Xh 19,1–24,11). Từ Sinai, dân Israel bắt đầu
cuộc hành trình tiến về Đất hứa; trên núi Galilê, Đức Giêsu đích thân, trong tư
cách Đấng Phục Sinh, tức đã đi vào trong đời
sống Thiên Chúa, cho thấy đâu
là mục tiêu của mỗi người trong “tất cả các dân tộc”.
Các lời kết thúc của
Đức Giêsu đã đón nhận lấy các nội dung chính của TM Mt về sứ vụ không
biên giới của các môn đệ. Điều này còn cho thấy một
lần nữa chiều hướng tổng hợp hướng về sứ vụ phổ quát như là nét tiêu biểu của
Tin Mừng này.
5.- Gợi ý suy niệm
1. Nhóm môn đệ có một
vết thương, gây ra do sự phản bội và sự biến mất của Giuđa. Họ không còn là mười hai, là là mười một. Vết thương này nhắc nhớ rằng tất
cả đã bất trung với Đức Giêsu. Khi Người bắt đầu chuyến đi vào Thương Khó, các
ông đã cắt đứt việc đi theo Người hoặc bằng cách chạy trốn (26,56) hoặc bằng
cách giữ khoảng cách trong ba lần chối (26,69-75). Tuy nhiên, Đức Giêsu đã chữa
lành vết đứt này. Người không gọi những môn đệ mới, nhưng gọi chính những người
đã thất bại trong thử thách Khổ Nạn. Khi các môn đệ đến nơi hẹn, Đức Giêsu
không hề thốt ra một lời trách móc, mà lại còn giao sứ vụ, là sứ vụ của
chính Người.
2. Nhận biết và hoài
nghi là hai thái độ có thể đi với nhau, như lời xin của cha đứa bé trong Tin
Mừng Máccô: “Tôi tin! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi” (Mc
9,24). Do đó, cần phải nhìn lại tất cả hoạt động công
khai của Đức Giêsu dưới ánh sáng của biến cố Phục Sinh. Bây giờ Đức Giêsu mạc
khải cho các môn đệ biết Người có toàn quyền, Người là Chúa tể không giới hạn,
do quyền Chúa Cha ban cho Người. Người đã gọi các ông, các ông đã đi theo
Người, đã nghe lời Người giảng dạy; Người đã chết trên thập giá, nhưng nay
Người đang sống trước mắt các ông và là Chúa tể tuyệt đối, các ông hãy tin trọn
vẹn vào Người.
3. Các môn đệ của Đức
Giêsu phải ra đi để làm cho muôn dân “trở thành môn đệ” Người, chứ không phải
trở thành môn đệ của chính mình. Các môn đệ mới sẽ cùng các ông bước theo Đức Giêsu, nghĩa là liên kết với Đức Giêsu, hiệp thông
cuộc sống với Người, chấp nhận Người chỉ cho mình lộ trình phải theo, xác định
hình thái và chiều hướng sống, ký thác trọn vẹn nơi Người.
4. Những người được
nhận lời hứa hiện diện thường trực cho đến tận thế, không chỉ là các môn đệ ở
trên núi Galilê ấy mà thôi. Chân trời mở rất rộng: Đấng Kyrios không
hiện diện giữa dân Người như trong mầu nhiệm nội tại và trong thực tại thần bí
của Người, nhưng đúng ra, tại mọi thời và trong mọi tình huống, Người ở bên
cạnh dân để trợ giúp và an ủi họ, để khích lệ và kêu gọi họ, và Người luôn luôn
tháp tùng hoạt động của các sứ giả Người. Mt không nhắc đến Thăng thiên
để không đưa Đức Giêsu đi xa cộng đoàn của Người: Người tháp tùng họ trong cuộc
hành hương trần thế “cho đến tận thế”.
Lm FX Vũ Phan Long, ofm