Đứng về phía Giêsu để chống lại tên
cám dỗ
Suy
niệm Chúa nhật I Mùa Chay năm A
(Mt 4, 1-11)
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Bước vào Mùa Chay
Thánh, Giáo hội quen gọi là mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng với những việc
tốt lành theo truyền thống là ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Chúa nhật thứ I
Mùa Chay hôm nay, thánh Matthêu trình bày cho chúng ta cơn cám dỗ của Chúa
Giêsu : " Chúa Giêsu được Thánh Thần
hướng dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ " (Mt 4,1), cho thấy dù
là Con Thiên Chúa, Ngài đã nhận lấy thử thách, chiến đấu với chống lại tội lỗi
để cứu chúng ta là kẻ có tội. Sau khi Chúa Giêsu đã nhịn chay bốn mươi đêm
ngày, Ngài cảm thấy đói, ma quỷ bắt đầu cám dỗ (x. Mt 4, 2), nó bắt Ngài lựa
chọn giữa những gì có thể. Cảnh đối nghịch giữa tên cám dỗ và Chúa Giêsu thể hiện rõ căn tính và nguồn gốc
của Chúa Giêsu trong lịch sử
Ba phen cám dỗ
Trình thuật ghi rõ "Ma quỷ lìa bỏ Người" (Mt 4,11) Điều này muốn nói rằng, cuộc chạm trán giữa Chúa
Giêsu và tên cám dỗ được lặp lại, nhưng chắc chắn kết thúc và phần thắng thuộc về Chúa
Giêsu qua việc
thánh hiến,
hoàn tất bằng cuộc khổ nạn và Phục sinh.
Ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu theo một trình tự rõ ràng.
Một bên Chúa Giêsu, bên kia là ma quỷ. Cả hai nhân vật không
cần giới thiệu. Chúa Giêsu được độc giả biết đến khi tin vào Ngài. Ma quỷ là
thành phần của thế giới quen thuộc nơi người Dothái. Ma quỷ tiếng Dothái là
"Satan" (tiếng Hylạp là
"Quỷ") ám chỉ tên đối
phương. Đó là một nhân vật mà bản tính là đối đầu. Nó đối đầu với ai? Với Thiên
Chúa trước hết.
Phen thứ nhất (c. 1-4)
Khung cảnh diễn ra tại samạc. Samạc tự nhiên gợi
lên thời Xuất hành và sự đối diện giữa Thiên Chúa và dân Ngài. 40 ngày nhắc lại
40 năm trong samạc và 40 ngày Môsê ở trên núi. Chúa Giêsu ăn chay 40 ngày. Chúa
Giêsu đang ở trong tình trạng cần thiết "Người cảm thấy đói" (Mt 4,2). Ma quỷ đặt vấn đề : "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những hòn đá này biến thành bánh"
(Mt 4,3).
Như là một gợi ý cho Con Thiên Chúa.
- Ma quỷ cám dỗ Chúa về quyền lực : "hãy khiến những hòn đá này...". Đá
chỉ đá và bánh chỉ là bánh, Ma Quỷ yêu cầu Chúa làm trái tự nhiên "khiến
đá thành bánh". Khi từ chối khiến đá thành bánh, Chúa Giêsu mạc khải rõ
Ngài là Con Thiên Chúa.
- Chúa ra lệnh: "Có lời chép rằng : ‘Ngươi
phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa ngươi’"(Mt
4,10). Nó ẩn chứa một cách
hành văn theo kiểu Sách Thánh để làm sáng tỏ thái độ. Đây là cả một chương
trình, Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, đúng như lời Kinh Thánh, Ngài đã trở nên
người vâng lời Thiên Chúa Cha, chấp nhận đói để mạc khải cho con người biết rằng,
cuộc sống của họ còn đói một thứ rất quan trọng, đó là: đói Lời Chúa. Thật vậy, "Người ta sống không nguyên bởi bánh"
(Mt 4, 4).
Phen thứ hai
(c. 5-7)
Ma Quỷ đưa Chúa Giêsu lên nóc Đền thờ Giêrusalem,
đặt Chúa vào một vị trí ngược lại với bản chất của Ngài: mục tiêu tối hậu của
nó là chỉ cho Ngài thấy rõ Đền thờ Giêrusalem, thử thách Ngài về thực tại quyền
lực, yêu cầu Ngài gieo mình từ Đền thờ xuống để chiếm được ngay lập tức với sự
giúp đỡ tuyệt vời của các Thiên Thần, và qua sự thể hiện uy quyền đó, người Do
thái nhận biết Ngài là Con Thiên Chúa.
Ma Quỷ biện minh rõ về danh tính của nó là kẻ chống
đối Thiên Chúa. Lời đề nghị của nó rất thô thiển. Khi ấy, phải đặt sự cám dỗ
vào đâu và tại sao Chúa Giêsu lại đẩy lùi cơn cám dỗ? Nếu Chúa Giêsu chịu thua
tên cám dỗ, thì Ngài trở về với những niềm mong đợi của dân chúng, họ đi tìm
một Đấng Messia huy hoàng và quyền lực. Chúa Giêsu đã từ chối Messia theo kiểu
trên. Con đường mà Ngài chọn bao hàm sự chôn vùi trong nhân thế. Thái độ của
Chúa Giêsu thật rõ ràng: được mời gọi xác định căn tính tiên tri của mình. Ngài
khẳng định cách từ chối của mình thật tuyệt vời lạ thường khi đặt ra một khoảng
cách căn bản giữa quyền lực thế gian và nước Thiên Chúa .
Phen thứ ba (c. 8-11)
Cuối cùng ma quỉ đưa Chúa Giêsu lên núi cao. Sau
cuộc cám dỗ lần thứ nhất về kinh tế, lần thứ hai về tôn giáo và lần thứ ba cám
dỗ về chính trị. Tư thế ở đây chuyển biến cách đột ngột. Từ trên cao sấp mình
xuống (trả lại) sự thống trị cho Ma Quỷ. Ma quỷ chỉ cho Đức Giêsu xem thấy mọi
nước thế gian và vinh quang (trong chốc lát), nó hứa "Tôi sẽ cho ông tất cả những cái đó, nếu ông sấp mình xuống thờ lạy tôi"
(Mt 4,9).
Nếu
ông là con Thiên Chúa (4,3)
Nếu
ông thờ lạy tôi (4,9).
Ở đây, ma quỷ tự vạch trần Con Thiên Chúa mà nó
thách thức và mời gọi tôn thờ nó, có nghĩa là bắt Chúa Giêsu tôn thờ thần tượng
thế gian.
Với lời đề nghị này, Chúa Giêsu đặt ma quỷ vào vị
trí của nó: " Ngươi phải thờ lạy
Chúa là Thiên Chúa người, và chỉ phụng sự một mình Ngài"(Mt 4,10).
Phần kết :
Cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu và tên cám dỗ kết thúc
bằng sự chiến thắng của Chúa Giêsu: "Ma
quỷ lìa bỏ Người. Và các thiên thần tiến lại hầu hạ Người".
Đứng
về phía Chúa Giêsu
Chúa Giêsu bị Ma Quỷ cám dỗ đủ cả ba phen, đó cũng
là những cơn cám dỗ của chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta được Thiên Chúa phú ban
cho tự do lựa chọn giữa ý Chúa và ý chúng ta, chúng ta ngần ngại giữa thiện và
ác. Chúa Giêsu hoàn toàn chiến thắng điều ác vì Ngài đã vâng lời Chúa Cha vô
điều kiện.
Chúa nhật này đưa chúng ta vào ngay trung tâm của
mầu nhiệm vượt qua : " cũng như do
một người mà tội lỗi đã nhập vào thế gian, và do tội lỗi mà có sự chết, và thế
là sự chết đã truyền tới mọi người, vì lẽ rằng mọi người đã phạm tội "
(Rm 12, 17). Và đây, phía sau của mầu nhiệm : Nhưng " Vì như bởi tội không vâng lời của một người
mà muôn người trở thành những tội nhân thế nào, thi do đức vâng lời của một
người mà muôn người trở thành kẻ công chính cũng như thế." (Rm 12, 19)
Tất cả lịch sử nhân loại trải dài giữa hai sự kiện này : trước là tội
nguyên tổ, ảnh hưởng đến chúng ta ; sau là mầu nhiệm cứu chuộc được ban
tặng cho chúng ta trong Chúa Giêsu Đấng Cứu Thế.
Bước vào Mùa Chay Thánh, mùa chiến đấu thiếng
liêng, vậy chúng ta đứng về phía nào, đứng về phía Chúa Giêsu là chắc rồi. Đứng
về phía Ngài, lắng nghe lời Ngài để chống lại tội lỗi, đương đầu với trận chiến
thiêng liêng chống lại thần dữ, ba thù : Ma Quỷ, thế gian và xác thịt.
Lạy Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, xin giúp sức cho
chúng con trong suốt Mùa Chay Thánh này. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ