ĐỈNH
CAO CỦA MẦU NHIỆM CỨU ĐỘ LÀ TÌNH YÊU
(Thứ 5
Tuần Thánh)
Jos.
Vinc. Ngọc Biển
Trong cuộc sống, nơi các gia đình, nhất là văn
phong của Việt
Hôm nay, Đức Giêsu quy tụ các Tông đồ là những
người thân tín với Ngài trong suốt chặng đường rong ruổi loan báo Tin Mừng.
Ngài quy tụ họ, để trao lại cho họ một tặng phẩm thần linh là Bí tích Thánh Thể
và truyền cho các ông hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Ngài. Qua đó, như một sự hiện hữu sau khi chết, để khi còn sống, Đức
Giêsu ở cùng với các ông thế nào, thì ít ngày nữa thôi, Ngài cũng hiện diện và
ở lại với các ông cách vô hình nhưng trọn vẹn nơi Bí tích cao trọng là chính
Thánh Thể Ngài. Mặt khác, qua bữa tiệc này, phần cuối cùng của bữa tiệc,
Đức Giêsu hành động và
trăng trối những lời tâm huyết để xây dựng cộng đoàn Giáo Hội đó
là: “luật yêu thương”.
1.
Một tặng phẩm cao quý
được trao tặng
Nếu trong cuộc sống,
hai người yêu nhau, họ thường có những lời lẽ chân tình, ấm áp để thể hiện tình
yêu của mình cho người mình yêu. Khi đi xa, người ta hay trao tặng cho nhau những kỷ vật trân quý,
để dù xa mặt chứ lòng thì không. Qua món quà đó, với người đón nhận thì tặng vật
đó không chỉ đơn thuần là một kỷ niệm, nhưng nó còn là sự hiện hữu của chính
người tặng quà.
Cũng vậy, khi Đức
Giêsu biết “giờ” của mình sắp trở về
với Thiên Chúa Cha, nên Ngài đã yêu thương họ đến cùng khi trao ban chính thân
mình làm của nuôi sống môn sinh.
Chiều hôm nay, chúng ta
kỷ niệm việc Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể. Đây là Bí tích cao trọng nhất
trong 7 Bí tích. Cao trọng bởi vì qua Bí tích này, Đức Giêsu hiến dâng thân mình
làm của ăn của
uống để nuôi sống nhân loại và ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Ngài yêu thương và yêu hết mình. Yêu đến
nỗi bằng lòng chịu chết để miễn sao người mình yêu được hạnh phúc.
Thật vậy, Ngài đã trao ban chính Thân Mình
làm bảo vật, để mỗi khi các Tông đồ cũng như những người tin, cử hành và tưởng
nhớ, thì Ngài hiện diện cách bản thể hữu hình nơi mầu nhiệm cử hành. Khi đó, Đức Giêsu trở nên đồng hình đồng dạng với người đón nhận, để
từ đây, trong ta có Chúa và trong Chúa có ta. Ôi, còn gì cao quý và hạnh
phúc cho bằng ta được thông phần vào bản tính Thiên Chúa với Đấng là Thiên Chúa
nhưng lại chia sẻ thân phận con người với chúng ta!
Lời cầu nguyện của Đức Giêsu với Chúa Cha làm
toát lên đặc tính kỳ diệu này:“ ... như, lạy Cha,
Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế
gian sẽ tin rằng Cha đã sai con” (Ga 17,21).
Giáo Hội tiếp diễn ý nghĩa hiệp thông với mọi thành phần khi đã liên kết với
Đức Giêsu, qua Kinh Tiền Tụng Thánh Thể: “Chúng
con nài xin Chúa cho chúng con khi thông phần Mình và Máu Đức Kitô, được quy tụ
nên một nhờ Chúa Thánh Thần”.
Qua Bí tích này, mỗi người được hiệp thông trọn
vẹn với Thiên Chúa thông qua bản thể Đức Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, đồng
thời cũng được liên kết chặt chẽ với nhau trong cùng một thân thể.
2.
Một dấu tích sống động
được tiếp diễn
Sau khi Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể,
ngài đã thiết lập Bí tích Truyền Chức liền sau đó như một sự liên hệ, liền mạch
và mật thiết với nhau. Đúng thế, không thể có Thánh Thể nếu không có người cử
hành Thánh Thể. Vì thế, Đức Giêsu đã trao ban thừa tác vụ đặc biệt cho các Tông
đồ, để sau này, các ông sẽ đảm trách những việc làm như Đức Giêsu vừa làm cho
đến ngày tận thế.
Thoạt mới nghe, chúng ta dễ tưởng lầm là Bí
tích này chỉ có liên hệ hay dành riêng cho các linh mục? Nhưng không! Bí tích này liên hệ chặt chẽ với cộng đoàn, bởi vì Bí tích này
thuộc về nhóm Bí tích xây dựng cộng đoàn.
Thật thế, chức vụ linh mục
không phải cho bản thân mình, vì các ngài không thể tha tội cho mình, các ngài
cũng không thể ban phát các Bí tích cho mình. Vì thế, linh
mục là của mọi người, cho mọi người và vì mọi người.
Nếu Đức Giêsu trước kia đã đến để cho con chiên
được sống dồi dào, thì ngày nay các linh mục cũng được trao ban trách vụ như thế. Ôi huyền nhiệm và
cao quý vô lường! Qua Bí tích Truyền Chức, Đức Giêsu hiện
diện cách trực tiếp khi các linh mục cử hành phụng vụ trong vai trò đại diện
cho Đức Giêsu là Đầu của thân thể. Và, như thế, mỗi người chúng ta luôn
được các ngài chăm sóc, nên không bị rơi vào tình cảnh bơ
vơ, mồ côi vì không người chăn dắt. Các ngài sẽ thay mặt
Chúa, thi hành việc của Chúa trong vai trò lãnh đạo, phục vụ và thánh hóa vì
tình yêu.
3.
Một lời trăng trối tâm
huyết muôn đời nhớ mãi
Cũng chiều hôm nay, mỗi
chúng ta quây quần nơi đây, để nghe đọc lại di ngôn và lệnh truyền của Đức
Giêsu về tình yêu. Lệnh truyền này mang tính khẩn trọng, người môn
đệ phải có thái độ mau mắn thi hành. Vì thế, đòi hỏi người môn đệ một sự
bất khả từ, bởi lẽ đây là điểm sáng, là cốt lõi, là bản chất thiết yếu của
người mang danh Đức Kitô trong mình.
Thật vậy, Đức Giêsu không chỉ trao ban chính
Thân Mình để nuôi sống nhân loại, mà Ngài còn dạy cho các Tông đồ bài học về tình
yêu, để đưa các ông vào qũy đạo của chính Ngài là “yêu và yêu đến cùng”.
Ngài nói: “Thầy
ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương anh em” (Ga 13, 34). Yêu như Thầy là yêu như thế
nào? Thưa yêu như Thầy chính là trở thành người tôi tớ
phục vụ, là chấp nhận chết cho người khác được sống. Không những dạy các
ông bằng lời, mà Ngài còn làm gương cho các ông noi theo.
Vì thế, ngay lập tức, Ngài đứng lên, cởi áo choàng, thắt
lưng, lấy nước rửa chân cho từng Tông đồ trước sự hết sức ngỡ ngàng của các
ông. Ngỡ ngàng là phải, vì hành vi rửa chân là việc
làm của người nô lệ dành cho ông chủ. Nhưng hôm nay,
Đức Giêsu đã làm đảo lộn vai trò và vị trí khi tự làm những việc dành cho người
hầu hạ, và các Tông đồ trở nên những ông chủ.
Sau khi đã rửa chân cho các ông, Đức Giêsu nói
tiếp: “Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà
còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu
gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13,
14-15). Qua hành động rửa chân cho các Tông đồ, Đức Giêsu để
lại cho các ông bài học về đức khiêm nhường và phục vụ. Tuy nhiên, để thực hiện được hai nhân đức này thì cần phải có tình
yêu làm động lực.
Tình yêu thương được hiện lên như một ngọn hải
đăng giữa biển khơi tăm tối, giúp cho mọi người nhận ra đường để đi và đi đến
nơi an toàn. Vì thế Đức Giêsu đã dạy cho các ông biết
trước viễn cảnh trong tương lai khi nói: “...
mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương
nhau" (Ga 13, 35).
4.
Sống linh đạo Thánh Thể
và thực hiện lời trăng trối của Đức Giêsu
Thánh Phaolô nói: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh và uống Chén này, là
anh em loan truyền Chúa đã chịu chết” (1 Cr 11, 26).
Là người kitô hữu, chúng ta tin Chúa,
yêu Chúa và đều mong muốn được ơn cứu độ, thì không có lẽ gì chúng ta không sống
linh đạo Bí tích này.
Nếu muôn ngàn hạt lúa kết thành tấm
bánh, bao trái nho ép thành chén rượu, tượng trưng cho sự hiệp nhất của con cái
Chúa, thì mỗi người chúng ta cũng phải hiệp nhất với nhau như vậy.
Muốn được như thế,
tinh thần sống mầu nhiệm tự hủy của hạt lúa, trái nho luôn được mời gọi và thôi
thúc thi hành.
Trong đời sống gia đình, người chồng phải
là người chồng mẫu mực, sẵn sàng hy sinh gánh vác vì tình yêu với vợ và các
con. Người vợ hãy hết lòng lo cho con cái, chăm lo cho chồng và con tử tế. Con
cái biết ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ... Làm được như thế, ấy
là chúng ta đang thực hiện di ngôn của Đức Giêsu trong tinh thần hy sinh và phục
vụ.
Nếu không yêu thương
nhau, thì chẳng khác chi hạt lúa mì trơ trọi một mình, không sinh hoa trái. Nhưng yêu thương những
người lân cận với mình thôi thì chưa đủ, mà phải yêu thương hết mọi người như Đức
Giêsu đã yêu. Ngài đã không loại trừ Giuđa là kẻ rồi đây sẽ bán mình;
không bỏ lại Phêrô là người sẽ thề sống thề chết không biết mình; không lên án
và trách móc những người hại mình, mà: “Lạy
Chúa, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34)
Mong sao sứ điệp Lời Chúa hôm nay luôn ở
bên tai, qua hành động và trong trái tim của chúng ta,
để chúng ta yêu và yêu không giới hạn như Đức Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin tạ ơn Chúa
đã để lại cho chúng con Bí tích kỳ diệu là chính Thánh Thể Chúa làm của ăn của
uống cho mỗi chúng con. Xin cho chúng con biết yêu mến, tin tưởng và mau mắn
loan truyền cho tới khi Chúa đến trong vinh quang. Xin cũng cho mọi suy nghĩ và
hành động của chúng con được tình yêu làm căn cốt và thúc đẩy, để như Chúa,
chúng con sẽ yêu rồi mới làm.Amen.