Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội của trần gian
Suy niệm Chúa nhật II - Năm A
(Ga 1, 29-34)
Phụng vụ Chúa
nhật II thường niên A làm cho chúng ta nhớ lại chủ đề của tuần trước, Lễ Chúa
Giêsu chịu phép rửa. Nhưng Isaia trình bày về người Tôi Tớ cách mới mẻ hơn (Bài
đọc I) và Phúc Âm cũng thế, nói về phép rửa của Chúa Giêsu nhưng trong bản văn
của Gioan. Tại sao có sự lặp lại này, khi chúng ta bước vào một mùa phụng vụ
mới?
Có lúc chúng
ta cần phải nghe một lần nữa, để bổ sung hay làm sáng tỏ các mầu nhiệm. Tuần
trước, lời Chúa mời gọi chúng ta sống chức phận làm con. Đó là điều cần thiết.
Tuần này, lời Chúa mời gọi chúng ta đặt mình vào vị trí của Gioan Tẩy Giả để
thấy được kế hoạch của Thiên Chúa đối với nhân loại.
Tin Mừng hôm
nay trình bày nhân vật Gioan Tẩy Giả như sau : " Khi ấy, ông Gioan thấy
Chúa Giêsu tiến về phía mình" (Ga 1, 29). "Thấy Chúa Giêsu tiến về
mình", đây là một hành động tương lai, tiếng Hy bá còn diễn tả ‘ngày mai’.
Nhưng tương lai này có sự liên tục với Giao Ước cũ, vì Gioan Tẩy Giả đã không
nói về chính mình, lời của ông được rút ra từ Cựu Ước đan vào nhau để làm sáng
tỏ các mầu nhiềm. Bằng từ ‘ngày mai’, chúng ta cử hành một ngày mới bắt đầu,
Năm Phụng vụ mới bắt đầu. Gioan Tẩy Giả thấy sự huy hoàng rực rỡ của Giao Ước
mới tiến lên thì nói : "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần
gian."
Đây là
Chiên Thiên Chúa
Gioan Tẩy Giả khẳng định, Chúa Giêsu là Chiên duy nhất
chết thay cho đoàn chiên là nhân loại chúng ta. Không những thế, Ngài còn phục
hồi tất cả những người sống trên trần gian này và cứ chuộc mang về cho Thiên
Chúa Cha. Một người chết thay cho toàn dân, để tất cả vâng phục Thiên
Chúa ; chỉ một mình Người đã chịu chết để cứu chuộc muôn người… Thật thế, con
người đã trở nên hư hỏng, sống trong tội lỗi và đây là lý do tại sao Chúa Cha
đã cho Con của Ngài tới làm giá chuộc tội cho toàn dân ( Ga 3,16; Mc 10, 45),
vì Người là đầu và tất cả mọi sự ở trong Người. Để tất cả chúng ta sống trong
Người, Người đã vui lòng chịu chết và hiến tế vì chúng ta, Người đã chết thay cho
chúng ta, và sống lại vì chúng ta. Ngài là Chiên thật xóa bỏ tội trần gian.
Đấng xóa
tội trần gian
Tội lỗi là nguồn gốc và là căn nguyên của sự chết, làm
thế nào thoát khỏi cái chết đời đời ? Chắc chắn phải hủy diệt sự chết. Con Chiên
đã chịu chết và sống lại, mầm mống sự chết bị tiêu tan, tội lỗi được tẩy xóa,
còn tội nào khiền chúng ta phải chết nữa không ? Khi cử hành lễ hy sinh của Con
Chiên trong niềm vui, thánh Phaolô nói rằng: "Hỡi sự chết, chiến thắng của
ngươi ở đâu ? Hỡi sự chết, nọc đâu của người ở đâu ? "(1 Cor
15,55 ; Os 13,14... " Ðức Kitô
đã chuộc chúng ta cho khỏi bị nguyền rủa vì Lề Luật " (Gal 3, 13), để chúng
ta có thể thoát khỏi lời nguyền của tội lỗi.
Gioan là
mẫu người đi tìm Chúa
Gioan Tẩy
Giả là một tiên tri, biết nhận ra Thiên Chúa giữa loài người. Nhưng làm thế nào
ông biết Thiên Chúa ẩn tàng trong nhân loại? Ông thừa nhận là : "Tôi đã không
biết Ngài". Tuyên bố của ông thật là lạ, vì Chúa Giêsu và Gioan là anh em họ hàng với nhau,
hai bà mẹ đã viếng thăm nhau, Chúa Giêsu và Gioan đã gặp nhau, ấy vậy mà ông
vấn lặp đi lặp lại cách khẳng định điệp từ : "Tôi đã không biết Người."
Có hai yếu
tố : Gioan biết phân biệt ngày hoàn tất lời các ngôn và ngày Giêsu người
anh em họ với mình tỏ mình là Chiên Thiên Chúa. Ông quan sát dưới ánh sáng của
Chúa Thánh Thần. Gioan không phải là người lặp lại lời ngôn sứ Isaia. Ông đọc
đi đọc lại Thánh Kinh và sách các ngôn sứ, nhưng ông đã làm theo sự hướng dẫn
của Chúa Thánh Thần : "Đấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo
tôi". Quả thật, Ngôi Lời Thiên Chúa lần đầu tiên mặc khải trong xác phàm,
vậy là câu Gioan nói "Tôi đã không biết Người", cho thấy, trước khi
biết Đấng hoàn tất lời hứa, cần phải đón nhận lời các ngôn sứ và Thánh Kinh.
Gioan đã thất bại khi tuyên xưng : "Tôi đã không biết Người".
Ông bối rối khi vẫn chưa chính thức công nhận người thực hiện lời hứa, ông xác
định rõ ràng Chúa Giêsu là Ngôi Lời làm người, lời hứa của Thiên Chúa để cứu
chuộc nhân loại. Thì ra, khi con người bất lực, ân sủng của Chúa Thánh Thần là
ngọn đuốc chiếu sáng tâm linh. Gioan quả là mẫu người lý tưởng trong sự nhận
biết và đi tìm Chúa. Ông đã trở thành "Tẩy Giả" thực hiện đầy đủ ơn
gọi của mình, ông không nói như là tiếng vọng của tiên tri Isaia, Gioan đã viết
lời tiên tri một lần nữa và tham gia trong việc thực hiện lời hứa. Có như vậy,
ông mới thực sự biết Thiên Chúa và sống đến cùng ơn gọi của mình và làm chứng
cho mọi người biết rằng : "Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần
gian".
Gioan là người
lồng tiếng truyền đi sứ điệp mà ông đã được ủy thác. Sứ điệp Gioan truyền thật
là một công thức đẹp và độc đáo, được lặp đi lặp lại ở tất cả các Bí tích Thánh
Thể, được thể hiện dưới ánh mắt thân mật và yêu thương nhất của Thiên Chúa.
"Đây là Chiên Thiên Chúa". Đây sự tuyển chọn Abraham và giao ước với
nhà Đavid, đây là người Tôi Tớ đau khổ và là Chiên Vượt Qua. Đây là Đấng Cứu
Thế muôn dân mong đợi. Đây là Con Thiên Chúa.
Gioan kết
luận : "Tôi đã thấy và tôi làm chứng: chính Người là Con Thiên
Chúa". Đó là lời chứng và cũng
là lời giải thích của Gioan về sự nhận biết và tôn thờ cũng như đón nhận
Lời Chúa để thông phần vinh quan với Người ; hành động đức tin biến chúng
ta thành người tôi tớ hợp nhất với người môn đệ dưới chân Thánh Giá :
"Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian." Ngôi Lời bị ăn, vị
linh mục dương cao Mình Thánh Chúa lên cho chúng ta thờ lạy, chúng ta sẵn sàng
công bố : "Đây là mầu nhiệm đức tin."...
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ