CHÚA NHẬT 2 THƯỜNG NIÊN A
Is 49,3.5-6; 1 Cr 1,1-3; Ga 1,29-34
GIỚI THIỆU ĐỨC GIÊ-SU LÀ CON
CHIÊN THIÊN CHÚA
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 1,29-34
(29) Hôm sau, ông Gio-an thấy
Đức Giê-su tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây
Đấng xóa bỏ tội trần gian. (30) Chính Người là Đấng tôi đã nói tới
khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, vì có trước tôi. (31) Tôi đã không
biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Ít-ra-en, tôi đến làm
phép rửa trong nước”. (32) Ông Gio-an còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần
Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. (33) Tôi không
biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã
bảo tôi: Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó
chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần. (34) Tôi đã thấy nên xin
chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.
2. Ý CHÍNH:
Đây là lời chứng thứ hai của Gio-an Tẩy Giả về Đức Giê-su.
Ông xác nhận Đức Giê-su là Con Chiên của Thiên Chúa, Đấng cứu độ trần
gian. Người là Đấng mà ông có sứ mệnh đi trước dọn đường. Gio-an nhận
ra Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai nhờ dấu chỉ mà Thiên Chúa đã cho biết
như sau: “Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là
Đấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần”. Ông đã thấy điều ấy nơi Đức
Giê-su khi làm phép rửa cho Người tại sông Gio-đan, và ông đã làm chứng
rằng: “Người thực là Con Thiên Chúa”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 29-30: + Đây là Chiên Thiên Chúa: Chiên Thiên
Chúa hay Chiên Vượt Qua thời kỳ Xuất Hành (x. Xh 12,3-46). Tin Mừng Gio-an
đề cập đến ba điểm liên quan giữa Đức Giê-su và Chiên Vượt Qua: Một
là tòa án Phi-la-tô xét xử Đức Giê-su vào Giờ Thứ Sáu (tức 12 giờ
trưa) trong ngày áp lễ Vượt Qua (x. Ga 9,14), đó là lúc các tư tế bắt
đầu giết chiên để mừng lễ Vượt Qua tại Đền Thờ Giê-ru-sa-lem. Hai là
cành hương thảo: Người Do thái lấy một bó hương thảo, nhúng vào chậu
đựng máu chiên và quét lên khung cửa nhà. Điều này tương ứng với một
tên lính lấy miếng bọt biển thấm giấm, buộc vào cành hương thảo đưa
lên miệng Đức Giê-su (x. Ga 19,29). Ba là chỉ thị không được đánh gãy
xương con chiên Vượt Qua đã được ứng nghiệm nơi Đức Giê-su, khi quân
lính không đánh dập ống chân Người (x. Ga 19,34). + Đấng xóa bỏ tội trần gian:
Thánh Gio-an thường dùng chữ “xóa” theo nghĩa “làm mất đi” (x. 1 Ga
3,5). Và như vậy “xóa tội” ở đây có nghĩa là giải thoát khỏi tội
lỗi. Trong cuộc Vượt Qua, nhờ máu chiên được sát tế và quét lên khung
cửa nhà mà các con trai đầu lòng của người Do thái được khỏi phải
chết (x. Xh 12,23). Cũng vậy, nhân loại nhờ việc Đức Giê-su chịu chết
sẽ được giải thoát khỏi ách tội lỗi, giống như bỏ đi cái gánh nặng đang
phải mang vác. + Có người đến sau tôi, vì có trước tôi: Xét về thời
gian: Đức Giê-su sinh sau Gio-an 6 tháng (x. Lc 1,24.26). Nhưng xét về bản
tính Thiên Chúa: Người vẫn hằng có
trước khi Gio-an ra chào đời. Nói câu này Gio-an gián tiếp ám chỉ Thần tính
của Đức Giê-su.
- C 31-32: + Tôi đã không biết Người: Kiểu nói
“không biết” có nghĩa là Gio-an đã không nhận ra Đức Giê-su là Đấng
Thiên Sai. Cái “không biết” của Gio-an cũng giống như sự “không biết”
của người Do thái trong câu Gio-an nói: “Ở giữa các ông có Đấng mà
các ông không biết” (Ga 1,26). + Nhưng để Người được tỏ ra cho dân
Ít-ra-en: Việc Gio-an làm phép rửa cho Đức Giê-su chính là cơ
hội để Người tỏ mình là Đấng Thiên Sai cho dân Do thái nhận biết. + Ông
Gio-an còn làm chứng: Do những dấu chỉ “Thần Khí tựa chim bồ
câu từ trời xuống và ngự trên Người”, mà Gio-an đã nhận ra Đức Giê-su chính
là “Con Thiên Chúa”, là “Đấng Thiên Chúa đã tuyển chọn”. +
Thánh Thần như chim bồ câu: Kiểu nói này không khẳng định
Thánh Thần hiện ra dưới hình của chim bồ câu, nhưng đáp xuống trên
Đức Giê-su giống như tiếng rung nhè nhẹ của loài chim ấy. + Và
ngự trên Người: Việc “Thánh Thần đáp xuống như chim bồ câu và
lưu lại trên Đức Giê-su” tượng trưng cho hiệu quả của việc tuôn đổ ơn
Thánh Thần, ban sự sống để thiết lập một dân Ít-ra-en mới là Hội Thánh.
Cũng vậy, trong ngày lễ Hiện Xuống, “Lưỡi Lửa” không trực tiếp tượng
trưng cho Chúa Thánh Thần, nhưng tượng trưng cho việc các Tông Đồ được
Thánh Thần ban cho “nói tiếng lạ” để công bố Tin Mừng khắp thế gian.
- C 33-34: + Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép
rửa trong nước đã bảo tôi: Câu này được
lặp lại để nhấn mạnh việc Gio-an không tự nhận biết Đức Ki-tô là Con
Thiên Chúa nhưng do Thiên Chúa là Đấng sai ông làm phép rửa đã dạy. + Đó
chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần: Làm phép rửa
trong Thánh Thần là một thành ngữ ám chỉ công việc chính của Đức
Giê-su là “xóa bỏ tội lỗi” bằng cách tuôn đổ ơn Thánh Thần xuống
trên những kẻ tin và lãnh nhận phép rửa để được tha tội (x. Ga 3,5-8).
+
Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển
chọn: Gio-an xác định việc ông làm chứng “Đức Giê-su là Đấng
Thiên Chúa đã tuyển chọn” là do Thiên Chúa soi sáng. “Đấng Thiên Chúa
tuyển chọn” đồng nghĩa với “Con Thiên Chúa”, như lời sấm của ngôn sứ I-sai-a:
“Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn…” (Is 42,1).
Việc Đức Giê-su được Thiên Chúa tuyển chọn gắn liền với việc Người
được ban Thần Khí để chu toàn sứ mạng Thiên Sai.
4. CÂU HỎI: 1) Nội dung lời
chứng thứ hai của Gio-an Tẩy Giả về Đức Giê-su như thế nào ? 2) Ba
điều Tin Mừng Gio-an nêu ra chứng minh Đức Giê-su là con chiên cứu độ
là gì ? 3) Gio-an muốn nói gì khi giới thiệu Đức Giê-su là “Đấng xóa
bỏ tội trần gian” ? 4) Gio-an lớn hơn Đức Giê-su 6 tháng, mà sao ông
lại nói Người đã có trước ông ? 5) Từ “Không biết” trong câu “Tôi đã
không biết Người” có ý nghĩa thế nào ? 6) “làm phép rửa trong Thánh
Thần” là gì ? 7) “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” đồng nghĩa với “Con
Thiên Chúa” trong lời tuyên sấm nào của Ngôn sứ I-sai-a ?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: Gio-an thấy Đức
Giê-su tién về phía mình liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ
tội trằn gian”… Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi làm phép rửa
trong nước đã bảo tôi: “Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó
chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần. Tôi đã thấy nên xin chứng thực
rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 1,29.33-34).
2. CÂU CHUYỆN: ĐƯỢC SỐNG
NHỜ CON CHIÊN
Một anh thợ nề kia đang làm việc trên mái nhà thờ Verden nước
Đức. Khi anh đang đu mình trên tường cao để sửa lại phần mái của nhà thờ
để chống dột thì dây an toàn anh đang mang đã bị đứt do sử dụng lâu ngày bị
mục nên anh thợ bị rơi từ độ cao 20 mét xuống sàn nhà thờ. Nhưng rất
may một con chiên đang ăn cỏ ở vườn sau nhà thờ, đột nhiên chạy đến ngay chỗ
anh thợ đang làm việc ở phía trên, và anh ta đã thoát chết nhờ ngã đè lên con
chiên ấy. Về sau, để tỏ lòng biết ơn con chiên ấy, người ta đã làm một bức
tranh tượng bằng đá quý khắc hình con chiên với hàng chữ “Con Chiên Cứu Độ”. Hiện nay bức tranh
tượng bằng đá nói trên vẫn được gắn tren tường nhà thờ Verden để kỷ niệm câu
chuyện cảm động nói trên. Tuy nhiên hình ảnh con chiên mói trên chỉ là hình
bóng của Đức Giê-su là Con Chiên Thiên Chúa, Đấng đã bị sát tế trên bàn thờ thập
giá để tẩy xóa tội lỗi trần gian chúng ta.
3. SUY NIỆM:
Trong Tin mừng hôm nay ông Gioan Tẩy giả đã giới thiệu Đức Giê-su với
các môn đệ của ông như sau: “Đây Chiên Thiên Chúa. Đây Đấng xóa bỏ tội trần
gian” (Ga 1,29). Qua đó, Gio-an đã giới thiệu Đức Giê-su chính là Con Chiên cứu
độ và là lễ vật đền tội thay thế lễ vật chiên cừu theo Luật Mô-sê:
1) Đức Giê-su là Con Chiên lễ Vượt
Qua:
Thời kỳ Xuất Hành, để thi hành sứ mạng giải phóng con cái Ít-ra-en
khỏi ách nô lệ cho người Ai Cập, ông Mô-sê đã phải thi thố mười dấu lạ trước
mặt triều thần Ai Cập. Nhưng phải đến dấu lạ thứ mười, Pha-ra-ô Ai Cập mới chịu
khuất phục và bằng lòng cho con cái Ít-ra-en ra đi. Mô-sê liền truyền cho mỗi
nhà Ít-ra-en giết một chiên đực một tuổi để ăn thịt chiên với bánh
không kịp ủ men. Họ phải lấy máu con chiên đó quét lên thành cửa nhà mình.
Đêm hôm ấy, thần sứ hủy diệt của Đức Chúa sẽ đánh phạt các con đầu
lòng của người Ai-cập và vượt qua nhà có bôi máu chiên là nhà con cái It-ra-en.
Như vậy các con đầu lòng con cái Ít-ra-en đã được cứu khỏi phải chết nhờ máu
con chiên Vượt Qua đã chịu chết thay. Về sau, tông đồ Phao-lô đã ví con chiên lễ
Vượt Qua là hình bóng của Đức Giê-su là Con Chiên Thiên Chúa như sau: “Quả
vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta.
Vì thế chúng ta đừng lấy men cũ là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy
lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng Đại
lễ” (1 Cr 5,7-8).
2) Đức Giê-su là Đấng xóa bỏ tội trần gian:
Theo Luật Mô-sê, mỗi ngày hai lần
sáng và chiều, các tư tế phải giết một con chiên trước bàn thờ làm lễ vật hiến
tế dâng cho Đức Chúa để đền tội thay cho con cái It-ra-en (x. Xh 29,38). Nhưng
máu bò, máu dê cừu thực sự không thể xóa bỏ được tội lỗi nên Con Thiên Chúa đã chấp
nhận xuống thế làm người, trở nên Con Chiên mới của Thiên Chúa, đổ máu mình ra
để tẩy rửa tội lỗi trần gian. Khi giới thiệu Đức Giê-su là Chiên Thiên
Chúa (x. Ga 1,29), Gio-an Tẩy Giả cho thấy Người mới là lễ vật hoàn hảo được
dâng lên Thiên Chúa để thay thế lễ vật chiên cừu thời Cựu Ước (x. Ds 28,3-8).
Tác giả thư Do thái đã diễn tả về việc đền tội này như sau: “Trước hết,
Đức Ki-tô nói: Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa
đã chẳng ưa chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng
tiến theo Lề Luật truyền. Rồi Người nói: Này con đây, con đến để
thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập
lễ tế mới. Theo ý đó, chúng ta được thánh hóa nhờ Đức Giê-su Ki-tô
đã hiến dâng mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ” (Dt 10,8-10). Ngày
nay trong thánh lễ sau bài Vinh Tụng Ca, chủ tế cũng giới thiệu Đức Giê-su là
Chiên Thiên Chúa như Gio-an: “Đây Chiên Thiên Chúa, Đây Đấng xóa bỏ tội
trần gian”.
3) Kết hiệp với Đức Giê-su Chiên
Thiên Chúa để góp phận cứu độ trần gian:
-Ngôn sứ I-sai-a đã ví Người Tôi Tớ của Đức Gia-vê hiền lành và khiêm
nhường như con chiên bị đem đi làm thịt mà không kêu lên một tiếng. Gioan Tẩy
giả trong Tin mừng hôm nay cũng giới thiệu Người Tôi Tớ của Đức Chúa đó chính là
Đức Giê-su con chiên cứu độ: ”Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần
gian” (Ga 1,29). Con chiên là con vật hiền lành, ngoan ngoãn sống theo bầy đàn và
vâng lời người mục tử chăn dắt chúng. Chiên còn hy sinh để phục vụ sự sống của chủ
chiên. Ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã tố cáo các mục tử dân Ít-ra-en tội ích kỷ khi họ chỉ
lo tìm hưởng lợi nơi đàn chiên mà lại tỏ ra vô trách nhiệm đối với sự an nguy
của chúng như sau: “Sữa chiên các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt
thì các ngươi giết, còn đàn chiên lại không lo chăn dắt” (Ed 34,3). Thời Mô-sê
con chiên cũng được chỉ định dùng làm lễ vật để sát tế dâng cho Đức Chúa và làm
lễ vật đền tội thay cho dân chúng trong lễ xá tội.
-Ngày nay Hội Thánh chính là đoàn chiên của Thiên Chúa cũng
được mời gọi kết hiệp với Đức Giê-su là Con Chiên Vượt Qua cứu độ nhân loại. Nhờ
bí tích thánh tẩy, mỗi tín hữu được trở thành chi thể của Chúa Giê-su và được
tham phần vào chức vụ tư tế của Người nên chúng ta cũng được mời gọi làm con
chiên đền tội, để cùng với Người, chúng ta dâng trót đời mình làm hy lễ cứu rỗi
thế gian. Mỗi tín hữu cần luôn hiệp thông với Chúa Giê-su bằng việc mỗi ngày chu
toàn việc bổn phận, dâng lên Chúa các việc hy sinh hãm mình, việc bác ái, các
đau khổ gặp phải khi bị người chung quanh hiểu lầm chống đối… để kết hiệp với
của lễ trên bàn thờ là Chúa Giê-su Con Chiên Thiên Chúa, Đấng đã chịu chết trên
bàn thờ thập giá để xin ơn tha tội cho mọi người. Hình bóng của con chiên Cựu
Ước đã được nên trọn trong Đức Giê-su Chiên Thiên Chúa thời Tân Ước.
4. THẢO LUẬN:
1) Tước hiệu Chiên Thiên
Chúa gợi lên tình yêu, sự hy sinh và sự khải hoàn. Bạn sẽ làm gì
để xứng đáng nhận được ơn cứu độ mà Con Chiên Thiên Chúa là Đức
Giê-su Ki-tô, đã vì yêu thương sẵn sàng chịu chết để đem lại sự sống
đời đời cho bạn ? 2) Khi bị hiểu lầm, bị vu khống oan uổng, bạn sẽ
làm gì để noi gương Đức Giê-su ?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con biết noi gương thánh Gio-an
Tẩy Giả biết giới thiệu Chúa là Con Chiên Thiên Chúa bằng lời nói và
hành động trước mặt mọi người. Mỗi lần dự lễ, xin giúp chúng con
biết dâng lên Thiên Chúa những sự hy sinh vất vả, những công việc tông
đồ bác ái để kết hiệp với lễ vật Mình Máu Chúa Giê-su là Chiên Thiên
Chúa, Đấng cứu độ trần gian. Nhờ đó chúng con hy vọng sẽ được tẩy
xóa tội lỗi và được hưởng ơn cứu độ của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM