Hãy là đất tốt, để hạt giống Lời Chúa sinh nhiều
bông hạt
Suy niệm Chúa nhật XV thường niên – năm A
(Mt 13,1-23)
Cho đến bây giờ, "mọi tạo vật đều
rên siết và đau đớn như người đàn bà trong lúc sinh con. Nhưng không phải chỉ
có các tạo vật, mà cả chúng ta là những kẻ hưởng ơn đầu mùa của Thánh Thần,
chúng ta cũng rên siết trong khi ngóng chờ phúc làm nghĩa tử và ơn cứu độ thân
xác chúng ta " (Rm 8, 22-23). Hỏi ai trong chúng ta lại
không có kinh nghiệm sống ở đời về tương phản giữa khổ đau trong đời sống thường
ngày và vinh quang cũng như hy vọng mà Thánh Phaolô nói đến trong thư gửi
giáo đoàn Rôma (Rm 8 18-23)? Giữa "những đau khổ trong hiện tại "
chúng ta mang trên mình, và "vinh quang mà Thiên Chúa sẽ tỏ lộ trong
tương lai "(Rm 8, 18). Hiện tại chúng ta chưa có kinh nghiệm
nhiều, nên chúng ta muốn nói như Đức Maria : " Việc đó xảy ra
thế nào được ? " (Lc 1, 34) Phụng vụ hôm nay sẽ cho chúng ta câu
trả lời.
Mặc khải cho biết, khổ đau đi vào thế giới như là
hậu quả của tội lỗi "không thể tránh khỏi"; cũng như trái cấm
trong vườn Êđen, vì một lời nói dối, khiến con người chống lại Lời sáng tạo,
gây nên sự hỗn loạn, sau cùng cả và nhân loại bị hủy diệt. Chỉ có Thiên Chúa,
Lời sáng tạo, mới có thể can thiệp để cứu chuộc con người (x. Rm 8) và tái lập
trật tự hài hòa đã được thiết lập ngay từ thuở ban đầu. Chúa phán: " lời
từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó
thực hiện ý muốn của Ta, và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác "(Is 55,
11).
Hỏi : Lời từ miệng Thiên Chúa phán ra là
gì vậy ?
Thưa : Là chính Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta,
Con một Ngài, Thiên Chúa như người gieo giống gieo Lời ( Con Ngài) vào thế
giới chúng ta, "Người cho ứ nước luống cày, Mô đất đặt xuống phẳng
phiu, Người cho mưa rào đảo nhuyễn, chúc lành cho giống trổ mầm" (Tv
64, 11) ; "Như mưa tuyết từ trời rơi xuống … làm
cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta
có cơm bánh ăn" (Is 55, 10). Nước ở đây là nước Thánh Thần tưới lên
chúng ta để chúng ta sinh được gấp trăm. Chính nơi Chúa Giêsu phục sinh mà nhân
loại được cứu, Người là "Đấng cứu chuộc thế gian ! nơi Ngài đã được mạc
khải một cách mới mẻ và kỳ diệu hơn chân lý căn bản về thế giới thụ tạo, điều
mà sách Sáng thế xác nhận khi lặp đi lặp lại nhiều lần: "Thiên
Chúa thấy như thế là tốt lành" (Thánh
Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Đấng Cứu Chuộc con người, số 8. Ngày 4/3/1979).
Nhưng nếu Chúa Giêsu là Đầu đã đạt đến chặng cuối
của hành trình, thì Thân mình là " mọi tạo vật rên siết
và đau đớn như người đàn bà trong lúc sinh con " (Rm 8, 22) cũng
được như vậy. Tuy nhiên, tiền đề sự phục sinh của Chúa Giêsu đã được trao
ban : hạt giống sự sống đời đời đã ẩn tàng trong tâm hồn các tín hữu từ
ngày họ chịu phép Rửa tội ; Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Lời tái
tạo và biến đổi chúng ta. Thật hạnh phúc biết bao khi có Thiên Chúa là Cha vô
cùng nhân hậu ; Ngài biết lòng dạ
con người phức tạp và yếu đuối. Vì thế, Ngài gieo cách hào phóng,
kể cả vệ đường, nơi bụi gai và sỏi đá. Chim trời sẽ đến ăn mất, nhưng đặt
hy vọng vào hạt rơi vào đất tốt sinh hoa kết quả dồi dào, "có hạt
được một trăm"(Mt 13, 23).
Thiên Chúa rất đỗi khoan dung, không những mạc
khải cho chúng ta tình yêu của Ngài bằng cách hòa giải với chúng ta nhờ sự chết
của Con Ngài khi chúng ta còn là kẻ thù (x. Rm 5, 10), Ngài gieo Lời cứu
độ là chính Con Ngài xuống trên chúng ta, bất kể chúng ta thờ ơ, từ chối, nhưng
chắc chắn sẽ có hạt đâm rễ và mọc lên.
Dụ ngôn này thật an ủi cho những kẻ cứng đầu cứng
cổ như chúng ta, và cũng là lời khuyên an ủi những ai đang chịu trách nhiệm dạy
giáo lý cho thiếu nhi và giới thành niên.
Còn nỗi khổ nào hơn đối với các bậc làm cha mẹ
khi thấy con cái mình từ bỏ đức tin ! Nhưng đức tin không thể được truyền
theo nhiễm sắc thể hay dòng sữa của mẹ nuôi con, chúng ta có thể trình bày
cho trẻ em về tình bạn của Chúa Giêsu, nhưng không thể áp đặt đức tin cho
chúng.
Thiên Chúa không đòi hỏi nơi chúng ta những điều
không thể : chúng ta hãy vui lòng làm như Ngài, gieo cách hào phóng bằng lời
nói và gương sáng, ngay cả trong sự khác biệt; hãy tin rằng sẽ luôn có cái gì
đó thúc đẩy hạt giống mọc lên đúng thời vụ ; bởi vì Lời từ
miệng Chúa phán ra sẽ không trở lại với Chúa nhưng theo ý
Chúa mà sinh kết quả (x. Is 55, 10-11).
Chúng ta cần chuẩn bị một thửa đất tốt để đón
nhận hạt giống, và chăm sóc để nó có thể đơm hoa kết trái. Có người không muốn
mình bị thử thách hay gặp khó khăn, người ấy sẽ có ngàn lý do để từ chối. Nhưng
ai " nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả "(Mt
13, 23).
Tất cả đều nghe dụ ngôn, nhưng người hiểu được
là người mang nó về nhà, trân trọng như một tài sản quý giá. Chúng ta sẽ
hạnh phúc nếu chúng ta nghe những gì Chúa nói và nghiêm túc hoán cải theo tiếng
Chúa gọi : Ngài sẽ chữa lành và làm cho chúng ta được sống, " giải thoát khỏi vòng nô lệ sự
hư nát, để được thông phần vào sự tự do vinh hiển của con cái Thiên Chúa"
(Rm 8, 21), chúng ta sẽ đơm hoa kết trái.
Trong năm Phúc Âm gia đình, chúng ta cùng nghe lời
vị cha chung dạy : " Tất cả việc Phúc Âm hóa được thiết lập
dựa trên sự lắng nghe, suy niệm, sống, cử hành Lời Chúa và làm chứng cho Lời
Chúa. Thánh Kinh là nguồn mạch của việc Phúc Âm hóa. Vì vậy, chúng ta phải liên
tục được đào luyện trong việc lắng nghe Lời Chúa. Hội Thánh không rao giảng Tin
Mừng nếu không liên tục để cho mình được Phúc Âm hóa…
Việc Phúc Âm hóa đòi hỏi chúng ta phải làm
quen với Lời Chúa, và điều này đòi buộc các giáo phận, các giáo xứ và các nhóm
Công Giáo đề ra một chương trình học hỏi Thánh Kinh nghiêm túc và kiên trì,
cũng như thúc đẩy việc đọc Thánh Kinh trong cầu nguyện của cá nhân và cộng đồng… " ( Đức Phanxicô, Niềm Vui Phúc Âm)
§ 174-175.
Dưới ánh sáng của Lời Chúa, chúng ta hãy nhìn
lên Mẹ Maria như bậc thầy của việc lắng nghe Lời Thiên Chúa cách sâu đậm
và kiên trì. Xin Mẹ giúp chúng ta theo gương Mẹ, là "đất tốt",
nơi hạt gống Lời Chúa có thể đem lại nhiều bông hạt. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ