CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN A
Is 55,1-3 ; Rm 8,35.37-39 ; Mt
14,13-21
ĐÓN NHẬN CHÚA VÀ CHIA SẺ CHO
ANH EM
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 14,13-21
(13) Nghe tin ấy, Đức Giê-su
lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe
biết vậy, đám đông từ các thành đi bộ mà theo Người. (14) Ra khỏi
thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng
thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ. (15) Chiều đến, các môn đệ
lại gần thưa với Người: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi. Vậy xin
Thầy giải tán đám đông, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn”.
(16) Đức Giê-su bảo: “họ không cần phải đi đâu cả. Chính
anh em hãy cho họ ăn”. (17) Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ
có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá !” (18) người bảo: “Đem lại đây cho Thầy !”. (19) Rồi sau đó,
Người truyền cho đám đông ngả mình trên cỏ. Người cầm lấy năm cái
bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ
ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ trao cho đám đông.
(20) Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu
bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai
giỏ đầy. (21) Số người ăn có tới năm ngàn đàn
ông, không kể đàn bà và trẻ con.
2. Ý CHÍNH: ĐỨC GIÊ-SU NHÂN
BÁNH RA NHIỀU LẦN THỨ NHẤT
Như ông Mô-sê trong thời Xuất Hành, Đức Giê-su cũng đưa dân chúng
tin Người vào trong hoang địa. Tại đây Người đã thể hiện tinh thương bằng
việc làm phép lạ nhân bánh ra nhiều để nuôi “năm ngàn người đàn ông không kể
đàn bà con trẻ” được ăn no, giống như Mô-sê đã cầu xin và được Đức Chúa ban
man-na cho dân Ít-ra-en suốt thời gian bốn mươi năm trước khi về tới “Hứa Địa”.
Phép lạ nhân bánh ra nhiều này tiên báo bí tích Thánh Thể
mà Đức Giê-su sẽ thiết lập trong bữa tiệc ly trước cuộc Tử nạn và Phục sinh.
3. CHÚ THÍCH:
- C 13-14: + Lánh khỏi nơi đó: Khi nghe biết Gio-an Tẩy Giả bị vua Hê-rô-đê bỏ tù thì Đức
Giê-su đã lánh sang miền Ga-li-lê (x. Mt 4,12). Giờ đây, nghe tin Gio-an đã
bị vua Hê-rô-đê chém đầu thì Đức Giê-su lại lánh vào nơi hoang vắng, vì
chưa đến “giờ của Người” (x.Ga 8,59;11,53-54).
Cái chết của Gio-an Tẩy Giả là điềm báo về cái chết của Người sắp
xảy đến. + Đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt: Theo
Mác-cô và Lu-ca, lý do chính rút lui của Đức Giê-su là để thầy trò có
thời giờ ở riêng với nhau, tránh sự quấy rầy của đám đông dân chúng (x.
Mc 6,31). Thuyền các ngài hướng về phía hoang địa
gần thành Bét-sai-đa (x. Lc 9,10), về phía Đông
Bắc và cách biển hồ Ga-li-lê khoảng một cây số. Đây là thời gian gần
đến lễ Vượt qua của dân Do Thái (x. Ga 6,4). +
Đám đông từ các thành đi bộ mà theo Người:
Đông đảo dân chúng đi theo Đức Giê-su gợi lên hình ảnh dân Ít-ra-en xưa đã
theo Mô-sê vào trong sa mạc Xi-nai. + Chạnh lòng thương: Khi chạnh
lòng thương và chữa lành các bệnh nhân, Đức Giê-su chứng tỏ Người
chính là mục tử lý tưởng mà ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm (x. Ed 34,11-16).
- C 15-18: + xin Thầy giải tán đám đông: Các môn đệ đã biết nghĩ đến nhu cầu của dân chúng đang
cần được ăn uống, nhưng các ông lại bất lực trước nhu cầu to lớn ấy,
nên đã đề nghị Đức Giê-su giải tán đám đông để ai nấy tự lo phần lương
thực cho mình. + Chính anh em hãy cho họ ăn: Đức Giê-su biết rõ sự bất
lực của các môn đệ, nhưng Người đã lệnh cho các ông phải lo cho đám đông kia được ăn. Qua đó, Người muốn Hội Thánh không những
phải lo chu toàn sứ vụ rao giảng Tin Mừng Nước Trời, mà còn có nhiệm vụ đáp
ứng nhu cầu vật chất cho họ với hết khả năng của mình nữa. +
chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá
! : Số lượng quá nhỏ bé so với nhu cầu lớn lao của đám đông. Riêng Tin Mừng Gio-an
còn cho biết năm chiếc bánh đó làm bằng lúa mạch, tức là loại bánh
rẻ tiền của người nghèo. + Đem lại đây cho Thầy! : Với
mấy chiếc bánh rẻ tiền như vậy, các môn đệ chắc sẽ không thể làm được
gì lớn lao. Nhưng Đức Giê-su chỉ
cần các ông tỏ thiện chí đóng góp hết khả năng là Người sẽ thực hiện
phần việc còn lại là nhân ra nhiều.
- C 19: + Người truyền cho đám đông ngả mình trên cỏ: Cỏ chỉ mọc vào mùa xuân, nghĩa là phép lạ nhân bánh xảy ra khoảng
tháng ba dương lịch trước lễ Vượt Qua (x. Ga 6,4.10;
Mc 6,39). Việc cho dân chúng ngồi trên cỏ nhằm mục đích duy trì trật tự thường
bị mất mỗi khi có việc phân phát đồ ăn cho đám đông.
+
Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá: Trong các gia đình
Do thái, vào trước bữa ăn, người cha thường đọc kinh tạ ơn Thiên Chúa
về những ơn lành Người đã thương ban. Ở đây khi làm việc
này, Đức Giê-su cho thấy Người chính là gia chủ của đại gia đình nhân
loại mới được hứa ban ơn cứu độ. + Ngước mắt lên trời, dâng lời chúc
tụng và bẻ ra, trao cho các môn đệ: Các cử chỉ và hành động nói
trên giống như các cử chỉ của Người trong bữa tiệc ly khi thiết lập bí
tích Thánh Thể vào buổi tối ngày Thứ Năm trước cuộc khổ nạn (x. Mt
26, 26).
- C 20-21: + Ăn no và còn dư: “No và dư” là hai yếu tố nói lên sự dồi dào của bữa tiệc
Thiên Sai mà ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm trước đó như sau: “ngày ấy, trên
núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc
thì béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế” (Is 25,6). + Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại đựơc mười hai giỏ đầy: Mười hai tông
đồ đi thu được mười hai giỏ. Con số 12 tượng trưng cho 12 chi tộc dân
Ít-ra-en. Qua đó cho thấy sự nghiệp của Đức Giê-su lan rộng đến toàn
dân Do thái chứ không dừng lại ở con số người được ăn bánh hôm ấy. + Số
người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con:
Vì con đường theo Đức Giê-su vào hoang địa hơi xa nên có lẽ chỉ những
người đàn ông mới quyết tâm và đi được đến nơi. Có thể đàn bà con nít
cũng có mặt, nhưng không được tác giả Tin mừng nhắc đến theo quan niệm “trọng nam khinh nữ” của dân Do thái
thời bấy giờ.
4. CÂU HỎI:
1)Tại sao Đức Giê-su phải lánh
vào nơi hoang địa? Nơi đó nằm ở đâu? 2) Đông đảo
dân chúng đi theo Đức Giê-su gợi lên hình ảnh
nào trong thời kỳ Xuất Hành? Thái độ chạnh lòng
thương và chữa lành bệnh tật của Đức Giê-su cho thấy Người là ai?
3) Tại sao các môn đệ lại đề nghị Đức Giê-su giải tán đám đông? Khi đòi chính các ông phải lo cho dân chúng ăn, Đức Giê-su
muốn dạy bài học gì cho các mục tử của Hội Thánh? 4) Đức
Giê-su đã làm gì trước khi nhân bánh ra nhiều để nuôi dân chúng? Phép
lạ nhân bánh ra nhiều tiên báo về bí tích nào sẽ được Đức Giê-su thiết
lập sau này ? 5) Hai đặc tính của bữa tiệc là ăn no và ăn dư dật đã ứng nghiệm lời tuyên sấm nào của
Ngôn sứ I-sai-a? Ý nghĩa của con số 12 giỏ đầy những mẩu bánh thừa
nói lên điều gì? 6) Phải chăng đàn bà và trẻ con không được ăn bánh nhân ra nhiều trong phép lạ này?
II. SỐNG LỜI CHÚA:
1. LỜI CHÚA: Đức Giê-su bảo:
“Họ không cần phải đi đâu cả. Chính anh em hãy cho họ ăn” (Mt 14,16).
2. CÂU CHUYỆN: BẠN CHÍNH LÀ
ĐÔI
Vào cuối Thế Chiến Thứ Hai, để thu phục nhân tâm của dân
chúng trong một làng quê ở miền cực Nam nước Ý mới được giải phóng
khỏi bọn phát xít Đức, toán quân Đồng Minh đã cố gắng phục hồi lại
bức tượng Thánh Tâm Chúa Giê-su bằng thạch cao, đã bị bể tan trong
cuộc chiến trước đó. Bức tượng này cao khoảng 2 mét,
được dựng trên đài phía trước nhà thờ của làng. Sau nhiều
ngày tìm kiếm, toán lính kia đã tìm ra các mảnh bị vỡ và gắn lại
thành bức tượng Thánh Tâm đẹp đẽ như trước, duy chỉ còn thiếu đôi tay
của bức tượng, có lẽ đã bị bể tan do bom đạn chiến tranh. Sau khi đã làm hết cách, cuối cùng tóan lính đành chịu
bỏ dở công việc dựng lại bức tượng nói trên. Bấy
giờ một người trong bọn bật ra sáng kiến hay. Anh ta đi lấy hai
khúc gỗ gắn giả để thay cho hai cánh tay của
bức tượng Chúa, rồi viết vào tấm bảng nhỏ đặt trước bức tượng một hàng
chữ: “BẠN CHÍNH LÀ ĐÔI TAY CỦA CHÚA”. Hàng chữ này không những đã
đánh động tâm hồn của dân chúng trong làng, mà còn thu hút nhiều du
khách từ các nơi đến chiêm ngưỡng bức tượng Thánh Tâm Chúa với hai
cánh tay bằng gỗ của loài người.
Ngày nay khi chúng ta biết chạnh lòng xót thương những
người đau khổ bệnh tật và đói khát rồi tìm cách đáp ứng nhu cầu của
họ là chúng ta đang làm theo lời Đức Giê-su dạy trong Tin Mừng hôm nay:
“Người chạnh lòng thương và chữa lành các bệnh tật của họ” (Mt 14,14). Người cũng muốn chúng ta cộng tác với Người để
chăm lo phục vụ giúp đỡ những kẻ đau khổ nghèo đói, khi Người nói với
các môn đệ rằng: “Họ không cần phải đi đâu cả. Chính anh em hãy cho họ
ăn” (Mt 14,16).
3. SUY NIỆM:
- DIỄN TIẾN PHÉP LẠ: Tin Mừng thuật lại câu chuyện nhân bánh ra nhiều với ba điểm
nhấn như sau:
+ Đem lại đây cho Thầy !: Đức Giê-su không chê phần đóng
góp nhỏ bé của các môn đệ để làm phép lạ nhân chúng ra nhiều. Người chỉ cần chúng ta trao cho người những gì chúng ta có là sự
quảng đại và lòng nhiệt tình.
+ Người cầm lấy năm chiếc
bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao
cho đám đông: Con đường đi của năm chiếc bánh nhỏ
là từ tay các môn đệ đến tay Đức Giê-su, được Người dâng lên cho Chúa
Cha, rồi trao lại cho các môn đệ, để cuối cùng đến tay từng người trong
đám đông dân chúng.
+ và trở
nên nhiều: Phép lạ nhân bánh ra nhiều đã xảy
ra khi nó đang ở trong tay ai ? Bình thường chúng ta sẽ tưởng tượng Đức
Giê-su nhân bánh và cá thành một đống bánh và cá lớn, rồi các môn đệ đến
lấy mang đi phân phát cho dân chúng, nhưng ở đây thánh Mát-thêu viết tiến
trình biến hóa bánh và cá ra nhiều như sau: “Người bẻ bánh ra trao cho các
ông”, và sau đó chắc các ông cũng tiếp tục bẻ bánh ra và chia cho đám
đông. Và có lẽ mỗi người trong đám đông cũng phải bẻ
tấm bánh của mình ra để chia sẻ cho người bên cạnh. Chẳng mấy chốc ai nấy đều có bánh ăn. Như thế những
tấm bánh từ tay Đức Giê-su đã được bẻ ra, trao
đi và nhân ra nhiều khi nó di chuyển từ tay người này sang tay người
khác. Đó là điều mấu chốt mà phép lạ này muốn nói lên.
- ANH EM HÃY LÀM VIỆC NÀY
MÀ TƯỞNG NHỚ ĐẾN THẦY (Lc 22,19):
+ Phép lạ Bánh được nhân ra nhiều
là hình ảnh của bí tích Thánh Thể Đức Giê-su sắp thiết lập trong
bữa Tiệc ly trước khi chịu tử nạn: Bữa tiệc này
trùng với bữa tiệc Vượt Qua của dân Do thai. Đức Giê-su đã sử dụng
Bánh Không Men dùng trong tiệc Vượt Qua theo truyền thống, để biến
thành Bánh Ban Sự Sống tức là Thân Mình của Người, sắp chịu hiến
tế vì nhân loại. Người cũng dùng chén rượu nho để biến thành Máu
Huyết Người sắp đổ ra để đền tội thay cho nhân loại. Cuối cùng Người
truyền cho các môn đệ: “Anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (x.
Lc 22,19-20).
+ Điều kiện để tham dự Bữa
Tiệc Thánh của Chúa là quảng đại tha thứ và yêu thương hiệp nhất (x.
Mt 5,23-24; 6,14-15): Thánh Phao-lô đã quở trách các
tín hữu Cô-rin-tô họp nhau mà không làm theo cách thức như bữa ăn tối
của Chúa. Vì mỗi người lo ăn bữa riêng của mình trước, và như thế
kẻ thì đói, người lại no say (x. 1 Cr 11,17-21). Thánh nhân cảnh cáo
họ về tội chia rẽ và thái độ lỗi đức bác ái với nhau: “Anh em không
có nhà để ăn uống sao? Hay anh em khinh dể Hội
Thánh của Thiên Chúa và làm nhục những người không có của? ”(1 Cr 11, 20-22). Vì thế bất cứ ai ăn
Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình
và Máu Chúa” (1 Cr 11, 27).
- PHÉP LẠ BẺ BÁNH GIỮA ĐỜI
THƯỜNG: Phép lạ nhân Bánh ra nhiều không
dừng lại ở việc Bẻ Bánh tại nhà thờ, mà còn phải đựơc tiếp tục
kéo dài trong cuộc sống: bẻ ra, trao đi và hóa nhiều.
+ Đừng sợ tấm bánh bị bẻ
ra và cho đi sẽ bị hao hụt và không còn đủ phần bánh cho mình và người
thân: Nếu các môn đệ xưa cũng nghĩ như vậy và không chịu
trao cho Đức Giê-su năm chiếc bánh và hai con cá thì số bánh cá đó
vẫn chỉ có bằng đó. Nhưng nhờ quảng đại trao cho Đức
Giê-su, để Người bẻ ra trao lại cho các ông để các ông chia cho dân
chúng mà bánh đã được nhân ra nhiều.
+ Ngày nay cũng có nhiều
người đang cần các thứ bánh vật chất và tinh thần: bánh công lý, bánh yêu thương, bánh cảm thông tha thứ và
phục vụ. Đừng ngại khi phải hy sinh nhiều. Nếu bạn dám bẻ đôi những
gì bạn có thì chắc thế giới này sẽ không còn người đói, mà tất cả
sẽ được no nê bánh ăn vật chất và còn được no đầy cả bánh tinh thần
là sự bình an, niềm vui, hạnh phúc và hy vọng.
4. THẢO LUẬN:
1) Ngoài việc cho kẻ đói
bánh ăn vật chất, bạn có thể cho họ những thứ bánh tinh thần nào nữa ? 2) Trong những ngày sắp tới bạn quyết tâm sẽ
trao bánh tinh thần nào cho người sống bên cạnh như: Một nụ cười, một
lời khen thành thật, một sự giúp đỡ tận tình và còn gì nữa không…?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa muốn chúng
con noi gương Chúa “Luôn chạnh lòng xót thương” những kẻ đói nghèo đang
sống bên cạnh chúng con. Xin cho chúng con cảm nghiệm được sự đói khát
đang giày vò bao người, để sẵn sàng làm theo lời
Chúa dạy: “Chính anh em hãy cho họ ăn”. Nhưng Lạy Chúa, bản thân con
và gia đình con cũng đang gặp khó khăn, phải “ăn
bữa nay lo bữa mai”, thì làm sao chúng con có thể chia sẻ cơm ăn áo
mặc cho người khác được? Khả năng của chúng con thì giới
hạn và không thấm vào đâu so với nhu cầu to lớn của tha nhân. Xin
cho chúng con biết noi gương quảng đại của các môn đệ Chúa xưa để dám
trao tất cả những gì chúng con có cho Chúa, và Chúa sẽ ban ơn cứu độ cho
chúng con, rồi chúng con sẽ noi gương Chúa tiếp tục chia sẻ cơm bánh tiền
của và tình thương cho những người nghèo khổ đang ở chung quanh chúng con.
- LẠY CHÚA. Con xin mượn lời cầu nguyện của một thi sĩ để
dâng lên Chúa lời cầu nguyện như sau: “Con chỉ là một tia
lửa, xin biến con thành ngọn lửa hồng. Con chỉ là một sợi dây, xin
biến con thành một cây đàn. Con chỉ là một quả đồi, xin biến con
thành một rặng núi. Con chỉ là một giọt nước, xin biến con thành đại
dương. Con chỉ là một cọng lông, xin biến con thành đôi cánh lớn. Con
chỉ là một gã ăn xin, xin biến con thành một vương hầu”. Khi nhìn lại
bản thân, con cảm thấy thân xác con quá yếu đuối, suy nghĩ con thật
nông cạn, trái tim con lại nhỏ bé, địa vị con
quá thấp hèn, tài sản con chỉ là đôi bàn tay trắng! Nhưng con tin
rằng, nếu con biết quảng đại hiến dâng những gì chúng con có cho Chúa,
thì Chúa sẽ biến hóa nó nên sức mạnh giúp con làm được những việc
lớn lao. Xin cho con luôn sẵn sàng đóng góp phần nhỏ bé của con cho Chúa
để chu tòan sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ
cho anh em con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM