CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN A
Kn 6,12-16; 1 Tx 4,13-18; Mt 25,1-13
KHÔN NGOAN CHUẨN BỊ ĐÓN
CHÚA ĐẾN BẤT NGỜ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 25,1-13
(1) Bấy giờ, Nước Trời sẽ
giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn của mình ra đón chú rể. (2)
Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. (3) Quả vậy, các
cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. (4) Còn những cô khôn thì vừa
mang đèn vừa mang chai dầu theo. (5) Vì chú rể đến chậm, nên các cô
thiếp đi, rồi ngủ cả.(6) Nửa đêm có tiếng la lên: “Kìa chú rể, ra
đón đi !” (7) Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa
soạn đèn. (8) Các cô dại nói với các cô khôn rằng: “Xin các chị cho
chúng em chút dầu của các chị, vì đèn của chúng em tắt mất rồi !”
(9) Các cô khôn đáp: “Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các
chị ra hàng mà mua lấy thì hơn. (10) Đang lúc các cô đi mua, thì chú
rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc
cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. (11) Sau cùng, mấy trinh nữa kia
cũng đến gọi: “Thưa Ngài, thưa Ngài ! Mở cửa cho chúng tôi với !”.
(12) Nhưng Người đáp: “Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô !”.
(13) Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ
nào”.
2. Ý CHÍNH:
Đức Giê-su sẽ đến lần thứ hai vào ngày tận thế để phán
xét và mở Tiệc cưới Nước Trời. Chỉ những người khôn biết luôn tỉnh
thức và trong tư thế sẵn sàng mới được vào dự. Còn những người dại
không thực hành tình mến Chúa yêu người, sẽ bị lọai ra bên ngòai. Đức
Ki-tô sẽ đến bất ngờ vào giờ chết của mỗi người hay trong ngày tận
thế chung cả nhân lọai. Do đó, mọi tín hữu cần luôn tỉnh thức và
chuẩn bị sẵn dầu đèn là ơn thánh để bất cứ khi nào Chúa đến, họ
cũng được vào tham dự bữa tiệc vui với Người
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Mười cô trinh nữ: Trinh nữ là các
thiếu nữ chưa chồng. + Cầm đèn của mình ra đón chú rể:
Dụ ngôn dựa theo phong tục cưới xin của dân Do thái thời Đức Giê-su.
Việc cưới xin thường diễn ra vào ban đêm. Mấy hôm trước ngày cưới, hai
bên đàng trai đàng gái đặt tiệc riêng đãi bà con bạn bè của mình.
Rồi đến chính ngày cưới, hai họ nhập lại chung để ăn uống tại bên họ
nhà trai. Nghi thức quan trọng nhất trong đêm rước dâu như sau: khoảng 6
giờ chiều bắt đầu ngày mới, chàng rể cùng các phù rể cầm đuốc lên
đường đến nhà đàng gái. Khi đó cô dâu và các cô phù dâu sẽ sửa soạn cây
đèn để chờ đón họ đàng trai. Khi chàng rể đến đón dâu, đám rước sẽ
khởi hành đi về nhà trai và nhập bàn tiệc. Các cô phù dâu phải mang theo
bình dầu và cầm đèn cháy sáng đứng chung quanh cô dâu chú rể trong
nghi thức khai mạc tiệc cưới. Ở đây Đức Giê-su mượn phong tục lễ rước
dâu này để dạy môn đệ “Phải luôn canh thức và sẵn sàng”. Người tự ví mình
giống như chàng rể. Người sẽ đến lần thứ hai vào ngày tận thế để
phán xét và mở tiệc cưới Nước Thiên Đàng cho nhân loại. Chỉ những
người nào khôn ngoan, thể hiện qua thái độ luôn tỉnh thức và trong tư thế sẵn
sàng mới có đủ điều kiện được vào hưởng hạnh phúc Nước Trời đời
đời. Còn những người dại biểu hiệu qua thái độ thiếu chuẩn bị, không
sống tình mến Chúa yêu người, sẽ không được vào tham dự bữa tiệc cưới
Nước Trời. Đồng thời dụ ngôn cũng nhấn mạnh việc “Chàng rể Giê-su sẽ
đến bất ngờ” trong giờ chết của mỗi người hay vào ngày tận thế
chung của nhân loại. Do đó, mọi tín hữu phải luôn canh thức chờ đợi Đức
Giê-su sẽ đến lần thứ hai bất cứ vào
lúc nào.
- C 3-4: + Năm cô dại: Dại vì không biết tiên liệu
nên đã không đem bình dầu theo, hoặc có đem mà không đủ dùng, nên khi
chàng rể đến thì đèn đã bị tắt. Thái độ khờ dại thể hiện qua hành vi tắc
trách: có nhiệm vụ đi đón chú rể, nhưng lại không quan tâm chuẩn bị dầu
cho cây đèn của mình. Đây là những kẻ cố chấp không tin Đức Giê-su hay là những
người tuy có đức tin nhưng lại lười biếng cầu nguyện dâng lễ và không thực
hành Lời Chúa, nên không đủ điều kiện để được Chúa tiếp nhận vào dự bàn
tiệc Nước Trời đời sau. + Năm cô khôn: Khôn vì biết tiên
liệu nhìn xa, nên đã mang đền có đủ dầu để chờ đón chàng rể đến vào giữa
đêm khuya. Đây là những tín hữu đã xây tòa nhà đức tin trên nền đá
vững chắc là nghe và thực hành Lời Chúa (x. Mt 7,24). Họ có nếp sống
đạo đức và được dồi dào ân sủng của Chúa, luôn sống đức tin bằng việc
thực hành đức cây và đức mến. Họ xứng đáng được Chúa cho vào thiên
đàng trong giờ chết của họ và trong ngày tận thế chung của toàn thể nhân
lọai.
- C 5-6: + Vì chàng rể đến chậm: Chàng rể
là Đức Ki-tô sẽ đến bất ngờ trong giờ chết của mỗi người hay trong ngày
tận thế để phán xét chung nhân loại. + Nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả:
Thiếp đi và ngủ diễn tả sự “thức lâu chầu mỏi !”. Tuy vậy các cô
khôn vẫn có thể ra đón Chúa đến bất ngờ vì luôn mang theo đèn chứa dầu
đầy bình. Cũng vậy, những người công chính sẽ luôn có thái độ sẵn sàng do
thường xuyên lãnh nhận các phép bí tích và thực hành giới răn mến Chúa
yêu người. + Nửa đêm: Là thời gian nối tiếp giữa ngày hôm trước
với ngày hôm sau, tượng trưng cho giờ chết là sự chuyển tiếp từ cuộc
sống trần gian sang cuộc sống đời sau. Ngòai ra nửa đêm còn là lúc
người ta dễ ngủ say và mất cảnh giác nhất. + Kìa chú rể, hãy ra đón đi:
Chú rể ám chỉ Chúa Ki-tô sẽ đến trong giờ chết của mỗi chúng ta hoặc
đến với cả nhân loại vào ngày tận thế.
- C 7-9: + Xin các chị cho chúng em chút dầu của các chị: Tới giờ chết các cô dại mới ý thức về sự thiếu dầu trong
đèn thì đã quá muộn. + Các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn:
Vì trong giờ chết họ sẽ không thể cậy nhờ được người khác giúp đỡ.
- C 10-11: + Chính khi họ đi mua dầu là lúc chú rể đến: Câu này cho thấy: Đừng đợi tới giờ chết mới sám hối thì đã
trễ. Chúng ta cần ý thức và luôn sống theo thánh ý Thiên Chúa ngay lúc còn
đang sống. + Những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới:
Những người luôn kết hiệp với Chúa sẽ có thể ra đón Đức Ki-tô đến vào bất
cứ khi nào. + Và cửa đóng lại: Giờ chết là lúc chấm dứt số phận
mỗi người. Những ai được vào dự tiệc cưới sẽ được hưởng hạnh phúc
muôn đời. Còn những kẻ đang từ chối gia nhập Hội thánh sẽ không được hưởng
ơn cứu độ. + Thưa Ngài xin mở cửa cho chúng tôi: Lời cầu xin này
nhắc lại lời Đức Giê-su: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy
Chúa, lạy Chúa ! Là được vào Nước Trời cả đâu ! Nhưng chỉ ai thi
hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà
thôi” (Mt 7,21). Cũng như trong dụ ngôn “Tiệc cưới”, Những ai cố tình
chống lại Thiên Chúa, hoặc không tin và không chịu sống giới răn yêu
thương sẽ bị loại khỏi thiên đàng đời sau (x. Mt 22,13).
- C 12: + Tôi không biết các cô: Giờ chết là
giờ phán xét công thẳng và những ai cố tình không tin sẽ không thể được
hưởng ơn tha thứ nữa. + Vậy anh em hãy canh thức: Đây
là chủ đích của Đức Giê-su khi dạy dụ ngôn này. + Vì anh em không biết ngày
nào, giờ nào: Không biết giờ Chúa sẽ kêu gọi là giờ chết.
Chính thái độ tỉnh thức sẵn sàng sẽ giúp người ta luôn sống trong ơn
nghĩa Chúa và quyết tâm làm các việc lành.
4. CÂU HỎI:
1) Hãy cho biết phong tục lễ
rước dâu của người Do thái diễn ra thế nào ? 2) Mười cô trinh nữ được
phân thành hai lọai khôn dại là do đâu ? 3) Chi tiết các cô trinh nữ không
được vào dự tiệc cưới Nước Trời nhằm dạy chúng ta bài học gì về đức
tin ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Vậy anh em
hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào” (Mt 25,13).
2. CÂU CHUYỆN: ĐÓN CHÚA ĐẾN
THĂM
Một buổi sáng nọ, người ta thấy bác thợ đóng giày thức
dậy từ sáng sớm. Sau khi dọn dẹp cửa hàng ngăn nắp, bác vào phòng
khách ngồi đợi đón vị khách quý là Chúa Giê-su, mà đêm hôm ấy bác
đã nằm mơ gặp mặt Người và Người hứa sẽ ghé nhà thăm bác vào lúc ban ngày.
Đột nhiên có tiếng gõ cửa gấp. Bác thợ giày vui sướng vì không ngờ
Chúa lại đến thăm bác vào lúc sáng sớm. Nhưng khi cửa mở thì người
đứng ngòai không phải là Chúa Giê-su, mà là ông lão phát thư quen
thuộc. Mặt ông ta bị tím tái do thời tiết ngoài trời băng giá. Bác
liền mở rộng cửa đón ông vào ngồi bên lò sưởi ấm áp. Rồi bác đi
pha bình trà nóng mời khách. Sau khi tiễn người đưa thư, bác thợ giày
lại ngồi chờ. Nhìn qua khung kính cửa sổ, bác thấy một bé gái đang
đứng khóc ngoài hiên. Bác ra mở cửa đón em vào nhà hỏi chuyện. Em cho
biết đã đi vào rừng từ sáng sớm để kiếm củi khô về nấu nước xông giải
cảm cho mẹ em. Do trời mưa tuyết trắng xóa khiến em bị lạc không tìm ra
đường về nhà. Nghe vậy, bác thợ giày vội viết vài chữ dán ngòai
cửa thông báo cho vị khách quý là Chúa Giê-su biết mình sẽ vắng nhà
đến chiều, để đưa cô bé về nhà của cô. Khi tìm thấy ngôi nhà của em và
thấy mẹ em đang bị sốt run rẩy nằm trên giường, bác vội đi mời ông bác
sĩ gần đó đến thăm bệnh và cho toa, rồi bác đi mua thuốc mang về cho
người bệnh uống. Khi bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe bác mới vội về nhà
thì trời đã khuya. Bác thợ đóng giầy chẳng còn thiết gì đến ăn uống,
nằm vật ra giường nhắm mắt ngủ say như chết. Trong giấc ngủ, một lần
nữa bác lại nằm mơ gặp được Chúa Giê-su. Người vui vẻ nói với bác:
“Ta cám ơn con hôm nay đã đón Ta vào nhà để sưởi ấm khi Ta đang lạnh
cóng. Cám ơn con đã dẫn đường cho Ta về nhà, đã chăm sóc giúp ta đang
đau được sớm bình phục. Vì mỗi khi con phục vụ những người nghèo khổ
bệnh tật, là con đã phục vụ cho chính Ta đó” (x. Mt 25,40-42).
3. SUY NIỆM:
1) Cần khôn ngoan chuẩn bị đón chàng rể đến bất ngờ:
Dụ ngôn diễn tả khung cảnh một cuộc rước cô dâu về nhà chồng. Chú
rể bắt đầu rời nhà vào lúc chập tối để đến nhà cô dâu. Khi đến nơi thì đã
khuya, có mười cô trinh nữ cầm đèn cùng cô dâu ra đón chú rể. Rồi bỗng nhiên
năm chiếc đèn của năm cô khờ tự nhiên bị tắt ngúm vì hết dầu. Bấy giờ chỉ còn
năm cô khôn các cô dại nên các cô dại phải đi mua thì đã trễ. Khi các cô trở về
đã bị chú rể từ chối tiếp nhận. Dụ ngôn ám chỉ Đức Giê-su ví như chàng rể sẽ bất
ngờ đến với mỗi người chúng ta vào giờ chết. Để được tham dự vào bàn tiệc
cưới là thiên đàng đời sau, chúng ta cần luôn tỉnh thức giống như năm cô
trinh nữ khôn ngoan luôn chuẩn bị đèn chứa dầu đầy bình. Phải tránh thái
độ như năm cô trinh nữ khờ dại mang đèn mà không chuẩn bị có dầu sắn trong
đèn. Số phận của hạng người này là sẽ bị Vua Thẩm Phán Giê-su từ chối: “Tôi
bảo thật các cô: Tôi không biết các cô !”.
2) Bài học về sự khôn ngoan:
- Cần thực hành Lời Chúa: Nếu người tín hữu chỉ tuyên xưng đức Tin thì chưa đủ, nhưng cây
đèn đức tin phải chứa đầy dầu ân sủng là đức Cậy, để có thể tỏa chiếu
ánh sáng đức mến qua các việc lành thực thi Lời Chúa. Chúa sẽ đến bất ngờ
với mỗi người chúng ta. Người muốn chúng ta phải luôn tỉnh thức nhờ việc năng
đọc và suy niệm Lời Chúa, để nhận ra ý Chúa muốn và mau mắn xin vâng noi gương
Mẹ Ma-ri-a xưa: “Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng”
(Lc 2,51b).
- “Hãy canh thức, vì anh em
không biết ngày nào giờ nào !”: Canh thức không
phải là không ngủ. Trong dụ ngôn hôm nay, tất cả các cô trinh nữ đều đã
ngủ. Thế nhưng các cô khôn ngoan vẫn có thể sẵn sàng ra đón chàng rể đến
bất ngờ nhờ biết canh thức. Qua đó Chúa muốn dạy chúng ta: Phàm làm bất cứ việc
gì, nếu muốn thành công cũng cần phải biết tiên liệu, nghĩa là chuẩn bị sẵn sàng
để kịp thời ứng phó với mọi hoàn cảnh bất ngờ. Một học sinh muốn thi đậu phải
biết chăm chỉ học hành ngay từ đầu năm học. Một doanh nhân muốn làm ăn phát đạt
cần có tầm nhìn xa để chuẩn bị trước các yếu tố cần cho việc kinh doanh, hầu
kịp thời nắm bắt cơ hội làm ăn. Bác nông dân muốn có một mùa gặt bội thu cũng phải
chuẩn bị trước giống lúa tốt ngay từ vụ mùa trước… Nói chung, trong bất cứ
ngành nghề nào, nếu không biết tiên liệu thì sẽ khó đạt được thành công. Riêng
về sự sống đời sau, chúng ta cần ý thức về cái chết và chuẩn đón Chúa đến bằng
viếc xét mình sám hối trước khi đi ngủ. Nỗi ngày ngay từ khi thức dậy cần tập
thành thói quen dâng ngày mới cho Chúa. Rồi trong ngày năng dâng lên Chúa những
lời nguyện tắt kèm theo một việc làm cụ thể để chu toàn các bổn phận đối với
bản thân, gia đình, xã hội và Giáo Hội.
- Cần chuẩn bị loại dầu nào cho đèn đức
tin của mình ? Lời Chúa hôm nay cho ta biết điều cần thiết để được hưởng hạnh phúc đời đời là thực
hành mến Chúa yêu người, yêu người cụ thể từ
trong tư tưởng, lời nói đến việc làm. Vì chúng ta không thể sống trong «Thiên Chúa là Tình Yêu» (1 Ga 4,8.16),
nếu chúng ta không có tình yêu của
Thiên Chúa trong tâm hồn. Tông đồ Phao-lô đã dạy các tín hữu điều cần để
được vào Nước Trời đời sau là phải sống đức Tin bằng việc thực thi đức Cậy và đức
Mên. Trong ba nhân đức ấy, đức Mến là cao trọng nhất (x. 1 Cr 13,13).
4. THẢO LUẬN: 1) Dầu chúng
ta cần chuẩn bị cho cây đèn đức tin là gì ? Ánh sáng phát ra từ cây
đèn đức tin là lọai ánh sáng nào ? 2) Hôm nay tôi phải làm gì để
chứng tỏ mình là người khôn luôn chuẩn bị để sẵn sàng chờ đón Chúa
đến bất cứ lúc nào ?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Nếu ngày mai Chúa đến gọi con về thì
chắc con sẽ vô cùng lúng túng. Con lúng túng vì đến giờ này con vẫn
chưa chu toàn nhiệm vụ loan báo Tin Mừng được Chúa trao qua phép rửa
tội và thêm sức ! Cây đèn đức tin của con hiện vẫn đang thiếu dầu ân
sủng, nên chưa thể chiếu tỏa ánh sáng tình thương của Chúa, chưa chiếu soi
cho anh em lương dân nhận biết ánh sáng Tin mừng để giúp họ nhận biết tin
thờ và yêu mến Chúa.
- LẠY CHÚA. Xin cho con mỗi tối quyết tâm dành ra ít phút để
kiểm điểm cây đèn đức tin của mình để kịp thời khắc phục sửa chữa.
Xin cho con mỗi ngày làm ít nhất một việc tốt để giúp anh em lương
dân nhận biết Chúa là Tình Yêu đang hiện diện trong lòng con, hầu sau này
họ cũng được tham dự bàn tiệc Nước Trời với con. Xin cho con thực hành
theo lời của một người cha đã khuyên đứa con trai thân yêu của ông như
sau: “Con ơi, ngày con sinh ra, đôi mắt con vừa nhìn thấy ánh sáng, mọi
người đều vui cười với con mà con lại khóc. Con hãy sống thế nào,
để một ngày kia, đến giờ sau hết, mọi người đều tràn lệ mà con lại
có thể mỉm cười” (Guy de Larigandie).
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM