CHÚA NHẬT V
MÙA CHAY
Chúa Giê-su
là sự sống lại và sự sống
Lắng nghe sứ điệp
Lời Chúa (Ed 37:12-14; Rm 8:8-11;
Ga 11:1-45)
Hôm nay
là buổi sát hạnh thứ ba và cuối cùng của nghi thức chuẩn bị các dự tòng. Có thể gọi đây là đỉnh điểm của chương trình
giáo lý dự tòng, những anh chị em đi tìm sự sống lại và sự sống trong Chúa
Ki-tô. Đó là lý do Phụng vụ Lời Chúa hôm
nay chọn đề tài sự sống lại và sự sống.
Tuy nhiên đề tài ấy không chỉ dành riêng cho những ai sắp được rửa tội
vào đêm Vọng Phục Sinh, mà còn cho tất cả chúng ta là những người cần được sống
lại và sống đời sống thiêng liêng mỗi ngày.
Quả thực đây là đề tài rộng lớn, một ít phút suy niệm không thể nào đủ,
nên chúng ta sẽ dừng lại ở một vài điểm chủ yếu gặp được trong các bài đọc.
Bài đọc
1 trích sách Ê-dê-ki-en trình bày Thiên Chúa là nguồn sự sống sẽ làm cho dân
Người được sống lại sau khi họ đã chết trong tội lỗi. Dân Ít-ra-en sống trong cảnh lưu đày, sống mà
như đã chết. Nhưng Thiên Chúa không bỏ
rơi họ. Qua ngôn sứ Ê-dê-ki-en, Người hứa: “Ta sẽ đặt thần khí của Ta vào trong các
ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh”. Những
khổ cực nơi miền đất lưu đày không những làm cho dân Chúa mất dần đi căn tính của
họ, mà còn khiến họ đi theo lối sống của dân ngoại nghịch lại đường lối Thiên
Chúa. Tình trạng lưu đày của họ khác nào
tình trạng của những kẻ chết nằm trong huyệt, không còn nhớ tới Thiên Chúa của
họ nữa. Cho nên việc đầu tiên khi Thiên
Chúa làm cho họ được hồi sinh, đó là Người đưa họ ra khỏi huyệt “Ba-by-lon”, rồi
đem họ về đất Ít-ra-en. Tinh thần của
Thiên Chúa nơi họ đã chết rồi, nên Người sẽ ban cho họ một thần khí mới. Diễn trình hồi sinh được thực hiện do lòng từ
bi của Thiên Chúa. Người mở huyệt để đem
họ lên, rồi đặt sự sống mới vào trong họ, sau cùng cho họ định cư trên đất Người
đã ban cho họ . Nhưng điều quan trọng nhất trong việc hồi
sinh này là gì? Là để họ “nhận biết Đức Chúa là Thiên Chúa”! Làm sống lại một mối tương quan đã chết do tội
lỗi là việc Chúa làm cho Ít-ra-en dân Người, và cũng cho hết thảy chúng ta là
con cái Người.
Nếu
chúng ta hiểu việc Thiên Chúa đặt Thần Khí của Người vào trong dân Chúa để cho
họ được hồi sinh là một trong những điểm nền tảng của thần học Cựu Ước, thì việc
Chúa Thánh Thần là Thần Khí của Chúa Ki-tô ngự trong chúng ta cũng là một điểm nền
tảng của thần học Tân Ước. Thánh Phao-lô
đã khẳng định việc thân xác chúng ta được sống lại là nhờ Thần Khí của Chúa
Ki-tô. Ngài viết: “Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi
chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân
xác của anh em được sự sống mới”. Ngài đề
cập đến sự sống lại của thân xác, nhưng đồng thời cũng ám chỉ sự sống lại
thiêng liêng của linh hồn chúng ta nữa.
Đối với
Tin Mừng Gio-an, dấu lạ được Chúa Giê-su thực hiện luôn nhằm nói lên một thực tại
thiêng liêng, thí dụ phép lạ cho người mù được nhìn thấy là để hỗ trợ cho chân
lý Chúa Giê-su là ánh sáng thế gian.
Cũng vậy, dấu lạ Chúa Giê-su cho anh La-da-rô sống lại là để chứng minh
Chúa là sự sống lại và là sự sống. Cốt
lõi của câu chuyện Tin Mừng hôm nay nằm trong những lời Chúa Giê-su hỏi bà
Mác-ta: “Chính Thầy là sự sống lại và là
sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết,
cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy,
sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin
thế không?” Tuy nhiên chúng ta gặp một
chi tiết không kém quan trọng trong câu chuyện, đó là việc Chúa Giê-su biểu lộ
lòng thương yêu của Người dành cho La-da-rô.
Người khóc trước mộ của anh. “Kìa
xem! Ông ta thương anh La-da-rô biết mấy!” Chúng ta tin Chúa Giê-su là sự sống lại và là
sự sống. Đúng vậy, nhưng điều cũng không
kém quan trọng, đó là hãy xem, Chúa yêu thương mỗi người chúng ta biết chừng
nào!
Sống sứ điệp Lời
Chúa
Có khi
nào bạn thắc mắc về lời Chúa dạy: “Chính
Thầy là sự sống lại và là sự sống” không?
Tại sao Chúa không nói “Thầy là sự sống và sự sống lại”? Đặt sự sống lại đi trước sự sống có ý nghĩa
gì? Suy niệm câu “Thầy là Con Đường, là
Sự Thật và là Sự Sống”, thánh Augustinô viết rằng trước hết Chúa nói ta phải
qua ngả nào, rồi sau mới đi tới đâu. Tức
là ta phải đi trên đường Giê-su thì mới gặp được sự thật Giê-su và sự sống
Giê-su. Cũng vậy, ta cần được sống lại
trong sự sống mới, rồi mới sống đời đời với Chúa!
Lm.
Đa-minh Trần đình Nhi