CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN
LỄ CHÚA BA NGÔI A
Xh 34,4b-6.8-9 ; 2 Cr 13,11-13 ; Ga 3,16-18
SỐNG YÊU THƯƠNG NOI GƯƠNG THIÊN CHÚA BA NGÔI
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Ga 3,16-18
(16) Thiên
Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người
thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. (17) Quả vậy, Thiên
Chúa sai Con Một của Người đến thế gian, không phải để lên án thế
gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người mà được cứu độ. (18) Ai
tin vào Con của Người, thì không bị lên án, nhưng kẻ không tin, thì bị
lên án rồi, vì đã không tin vào danh Con Một Thiên Chúa.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng lễ Chúa Ba Ngôi trích trong cuộc đàm
thoại ban đêm giữa Đức Giê-su với Ni-cô-đê-mô về ơn tái sinh. Sau khi cho
ông biết điều kiện để được cứu độ là phải tái sinh bởi nước và
Thánh Thần, Đức Giê-su đã mặc khải về tình yêu của Thiên Chúa: Thiên
Chúa đã cứu độ thế gian bằng cách sai Con Một của Người xuống trần để
chịu chết đền tội thay cho thế gian (14-16). Ai tin vào Người Con ấy
mới được ơn cứu độ (17-18).
3. CHÚ
THÍCH:
- C 16: + Thiên Chúa đã yêu: Đây là một chân lý mặc khải mới mẻ, vì truyền
thống Do thái trước đó chỉ nói đến Thiên Chúa yêu thương Ít-ra-en là
con dân của Người, chứ không nói đến việc Người còn yêu cả thế gian,
không phân biệt chủng tộc, quốc gia, màu da hay tiếng nói nữa. +
Thế gian: chỉ chung toàn thể vũ trụ mà nhân loại là thành phần
quan trọng nhất. Thế gian trong câu này ám chỉ đối tượng được Thiên
Chúa yêu thương (x. Ga 3,16), nhưng ở câu khác lại ám chỉ bọn đầu mục dân
Do thái là những kẻ luôn thù ghét Đức Giê-su (x. Ga 12,31; 1 Ga
2,16-17). + Con Một của Người: Trong kinh tin kính, Giáo Hội dạy
các tín hữu tuyên xưng đức tin “tôi tin kính Đức Giê-su Ki-tô là Con
Một Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha từ trước muôn đời. Người là
Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh sáng, Thiên Chúa thật
bởi Thiên Chúa thật, được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng
bản thể với Đức Chúa Cha (x. 2 Sm 7,12-16; Mt 3,13-17). Như vậy Đức
Giê-su có hai bản tính: Một là tính Thiên Chúa và hai là tính loài
người, nhưng Người chỉ có một Ngôi Vị là Ngôi Con hay Ngôi Lời. Việc ban
Con Một để cứu độ thế gian là dấu chứng rõ ràng nhất biểu lộ tình
yêu tột đỉnh của Thiên Chúa đối với thế gian (x. 1 Ga 4,9-10). + Ai
tin vào Con của Người thì khỏi phải chết: Niềm tin vào Ngôi
Con là điều kiện cần để được hưởng ơn cứu độ và được sống muôn đời.
- C 17: + Không phải để lên án thế gian: Sứ mệnh của Con Thiên Chúa đến thế gian không
phải để kết án nhưng để cứu chuộc thế gian (x. 1 Ga 4,14). +
Tại sao nơi khác Đức Giê-su lại phán: “Tôi đến thế gian này chính là
để xét xử, cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy lại
nên đui mù” (Ga 9,39) ?: Thực ra điều Thiên Chúa muốn là sai Con
Một đến để ban ơn cứu độ cho thế gian. Nhưng thế gian có nhận được ơn
cứu độ đó hay không tùy theo thái độ đáp trả của họ là tin nhận hay
từ chối Người. Chính sự lựa chọn này làm nên việc xét xử: Tin nhận
Chúa Giê-su thì được cứu, nghĩa là được ơn tha tội, được giao hòa
với Chúa Cha và được sống muôn đời, giống như: người mù dù không nhìn
thấy, thì giờ đây lại được xem thấy. Còn nếu từ chối Chúa Giê-su là
đã tự lên án chính mình, tự loại mình ra khỏi ơn cứu độ của Chúa
Giê-su, như các đầu mục Do thái, tuy sáng mắt nhưng vì cứng lòng không
tin Đấng Thiên Sai, nên đã tự hóa nên mù tối.
- C 18: + Ai tin vào Con của Người thì không
bị kết án: Tin ở đây không phải chỉ bằng
lời nói “Lạy Chúa, Lạy Chúa !”, nhưng bằng việc làm theo thánh ý
Chúa, biểu lộ qua sự thực hành lời Chúa dạy” (x. Mt 7,21.24). Thánh
Phao-lô cũng nói: “Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa, và
lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết,
thì bạn sẽ được cứu độ. Quả thế, có tin thật trong lòng mới được
nên công chính, có xưng ra ngoài miệng mới được ơn cứu độ… Vì tất cả
những ai kêu cầu danh Đức Chúa sẽ được cứu thoát” (x. Rm 10,9-10.13). +
Nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi: Sứ mệnh của Đức Giê-su
là ban sự sống, ban ơn cứu độ cho những ai tin Người. Ai cố tình không
chấp nhận Ngôi Lời Nhập Thể, tức là không tin vào Danh Con Một Thiên
Chúa (x Ga 6,64), là đã tự loại mình ra khỏi ơn cứu độ, đồng nghĩa
với việc tự kết án chính mình. + Vì đã không tin vào Danh của Con Một
Thiên Chúa: Danh Con Một Thiên Chúa là chính Chúa Giê-su (x. Ga
2,23; 1 Ga 3,23). Tin vào danh của Con Một Thiên Chúa tức là liên kết
với Chúa Giê-su, nhìn nhận và kêu cầu quyền năng của Người. Chỉ nhờ
Danh Chúa Giê-su, loài người chúng ta mới được ơn cứu độ (x. Pl 2,9-11;
Cv 10,43). Trái lại, những kẻ không tin vào Danh Người thì sẽ không
được hưởng ơn cứu độ ấy.
4. HỎI ĐÁP:
- HỎI 1)
Chúa Giê-su đã dạy thế nào về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi?
ĐÁP:
Trong Tin Mừng Gio-an, Đức Giê-su đã nói nhiều về
mối liên hệ mật thiết giữa Người với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần sau
bữa tiệc ly Vượt Qua (x. Ga 14.15.16.17). Tin Mừng Mát-thêu ghi lại lời
Đức Giê-su mặc khải rõ nhất về mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi trước khi
lên trời: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm
phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (x.
Mt 28,19). Tin Mừng Mát-thêu cũng ghi lại cuộc thần hiện tại sông
Gio-đan như sau: “Khi Đức Giê-su chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước
lên, thì kìa các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa
đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và kìa có tiếng từ
trời phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta. Ta hài lòng về Người” (Mt
3,16-17). Tiếng phán, Đức Giê-su và chim bồ câu là biểu tượng của Ba
Ngôi Thiên Chúa. Thánh Phao-lô cũng dạy về mầu nhiệm Ba Ngôi trong lời
nguyện chúc: “Cầu chúc toàn thể anh em được đầy tràn ân sủng của
Chúa Giê-su Ki-tô, đầy tình thương của Thiên Chúa, và ơn hiệp thông của
Thánh Thần. Amen” (2 Cr 13,13). Tin Mừng Lu-ca và sách Công Vụ Tông Đồ
lại trình bày lịch sử cứu độ theo chiều kích Ba Ngôi như sau: Thời
Cựu Ước là kỷ nguyên của Chúa Cha, thời cứu thế rao giảng Tin Mừng
là kỷ nguyên của Chúa Con, và thời Giáo Hội khai sinh phát triển đến
Rô-ma, hay đến “tận cùng thế giới” là kỷ nguyên của Chúa Thánh Thần.
- HỎI 2)
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi được Thánh Kinh trình bày như mầu nhiệm
Tình Yêu giữa Ba Ngôi Thiên Chúa ra sao?
ĐÁP:
- Chúa Cha luôn hiện hữu và sinh ra Chúa Con từ
trước khi có thời gian (x. Tv 2,7).
- Chúa Cha yêu mến Chúa Con và ban cho Chúa Con mọi
quyền xét xử (x. Ga 5,20.22).
- Chúa Con chính là hình ảnh của Chúa Cha (x. Ga
14,9-10).
- “Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy”
(Ga 14,11).
- “Tôi và Chúa Cha là một” (Ga 10,30).
- Chúa Giê-su luôn vâng phục và làm theo thánh ý
Chúa Cha (x. Ga 5,19).
- Tình yêu hiệp thông giữa Chúa Cha và Chúa Con
xuất phát ra Chúa Thánh Thần (x. Ga 15,26).
- HỎI 3) Ta
có thể dùng một số hình ảnh nào để minh họa về mầu nhiệm Một
Chúa Ba Ngôi ?:
ĐÁP:
- Nhà thần học PHĂNG-SÍT (Frank Sheed) đã dùng
hình ảnh mưa rơi để giúp người ta hiểu phần nào về mầu nhiệm đơn
nhất và đa dạng của Chúa Ba Ngôi khi nói rằng: “Nước đang mưa đây đích
thực là nước, nhưng có thể xuất hiện bằng ba dạng khác nhau là:
dạng hơi nước, dạng băng đá và dạng nước thường như ta thấy”.
- Thánh I-nha-xi-ô một lần kia trong lúc cầu nguyện
bỗng nhận ra “ba nốt nhạc có thể làm thành một hợp âm duy nhất”
cũng giống như Ba Ngôi hiệp nhất trong một bản thể duy nhất.
- Thánh Pa-tríck thường dùng hình ảnh lá cây tam
diệp thảo do ba lá nhỏ ghép lại thành một lá lớn.
- Có người lại dùng một hình tam giác đều có ba
cạnh ba góc bằng nhau để diễn tả mầu nhiệm này.
- Ngòai ra chúng ta cũng có thể dùng hình ảnh sau
đây để minh họa phần nào về mầu nhiệm này như sau: Một người đàn ông khi
lập gia đình có con thì tuy anh ta chỉ là một người, nhưng đóng ba vai trò khác
nhau: Vai trò làm “cha” nên được con gọi “Cha ơi”; Vai trò làm “con” nên được bố
anh ta gọi “Con ơi”; Vai trò làm “chồng” nên được vợ gọi “Mình ơi”.
- HỎI 4) Ba
Ngôi Thiên Chúa làm gì cho chúng ta ?
ĐÁP:
- Thiên Chúa Cha (Ngôi thứ Nhất) đã sáng tạo nên
vũ trụ vạn vật. Đặc biệt loài người đã được Thiên Chúa tạo thành theo
hình ảnh của Người là có linh hồn thiêng liêng bất tử và có tình yêu
thương (x. St 1,37).
- Khi nguyên tổ loài người nghe theo ma quỷ cám dỗ
mà phạm tội bất phục tùng phải mang án chết, thì Thiên Chúa Cha lại
hứa ban Chúa Con (Ngôi thứ Hai) xuống thế để cứu chuộc loài người là
Chúa Giê-su. Sứ mệnh của Chúa Giê-su là cứu độ loài người bằng việc
mở ra con đường về trời là đạo Công giáo. Người đi rao giảng Tin Mừng
Nước Trời trong thời gian 3 năm để nhân loại nhận biết tôn thờ và
sống hiếu thảo với Thiên Chúa Cha. Vào lúc cuối đời, Người đã sẵn
sàng vâng theo ý Chúa Cha để đi con đường "Qua đau khổ vào vinh
quang", sẵn sàng chịu chết trên thập giá để đền tội thay loài
người và sống lại để cứu độ loài người.
- Sau khi sống lại, Chúa Giê-su Phục Sinh đã thổi
hơn ban Chúa Thánh Thần (Ngôi thứ Ba) cho các Tông đồ. Thánh Thần là
Đấng Bảo Trợ khác, là Thần Chân Lý, do Chúa Cha sai đến để thay Chúa
Giê-su tiếp tục dạy dỗ các môn đệ (x. Ga 14,16). Trong thời Cựu Ước,
Thánh Thần đã dùng các ngôn sứ mà phán dạy loài người. Đến thời
Tân Ước, Thánh Thần đã lấy hình chim bồ câu ngự xuống trên Đức Giê-su
khi Người chịu phép Rửa tại sông Gio-đan để tấn phong Người làm Đấng
Thiên Sai (x Mt 3,16-17). Sau đó, Thánh Thần hướng dẫn Đức Giê-su vào sa
mạc để chịu ma quỷ thử thách cám dỗ (x Mt 4,1-11), và đi khắp nơi rao
giảng Tin mừng Nước Trời (x Mt 4,17). Thánh Thần cũng làm cho Đức
Giê-su từ cõi chết sống lại. Vào buổi chiều ngày phục sinh, Chúa Giê-su
đã hiện ra sai các Tông đồ tiếp tục sứ mạng của Người và đã thổi hơi ban
Thánh Thần cho các ông kèm theo quyền tha tội (x Ga 20,20-23). Vào lễ Ngũ
Tuần, Thánh Thần lại hiện xuống trên Hội Thánh Sơ Khai dưới dạng một
cơn gió mạnh ào vào nhà nơi các Tông đồ đang cầu nguyện và làm xuất
hiện trên đầu mỗi vị một hình lưỡi lửa (x Cv 2,1-4). Từ đây Thánh
Thần luôn hiện diện trong Hội Thánh để thánh hóa các tín hữu qua các phép
bí tích, giúp các vị Mục Tử chu toàn sứ mệnh là thay Chúa Giê-su chăm
sóc đoàn chiên Hội Thánh và làm chứng nhân cho Người đến tận cùng thế
giới (x. Ga 15,26).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa.
Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết
Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa
là tình yêu” (1 Ga 4,7-8).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) THẾ NÀO LÀ TÌNH YÊU TỘT ĐỈNH ?
Thánh MÁC-XI-MI-LI-EN KON-BÊ thụ phong linh mục năm 1918.
Cha đã bị Đức Quốc Xã bắt ngày 17.2.1941 và bị giam trong một trại tập trung là
Auschwitz.
Đây là một nhà tù hãi hùng nhất vì gồm đủ mọi hình phạt
và kỷ luật dã man dành cho các tù nhân. Tù nhân không được mang tên mình mà
mang một con số. Cha Maximilien Kolbe mang số tù là 16.670. Tại nhà tù này, Đức
quốc xã đưa ra một quy định hết sức bất công: Nếu một tù nhân trốn trại, thì
mười tù nhân khác sẽ bị chết thay.
Vào một đêm tháng 8.1941, một tù nhân đã vượt ngục thành
công. Thế là mười người khác được chỉ định chết thay. Trong số mười người này
có một người tù tên là GAJOWNICZEK. Khi bị chỉ định, anh liền khóc lóc thảm
thiết cho biết mình còn mẹ già, vợ dại, con thơ không ai nuôi dưỡng. Trước cảnh
tượng đó, do đức bác ái thôi thúc, Cha Kolbe đã tình nguyện xin được thế chỗ
chết thay cho người tù kia. Được chấp nhận, cha cùng đoàn tử tù bước vào phòng
hơi ngạt số 14. Hôm sau, người ta mở cửa phòng để lôi xác ra ngoài, nhưng Cha
Maximilien Kolbe vẫn còn thoi thóp, người ta chích cho ngài một mũi thuốc ân
huệ. Cha tắt thở đúng vào chiều ngày áp lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời 14.8.1941.
Trong lễ phong thánh cho chân phước Kolbe do Đức Thánh
Cha Phao-lô VI cử hành, một cụ già trong đoàn người dâng lễ vật hôm ấy đã được Đức
Thánh Cha ôm hôn. Đó chính là người tù đã được cha thánh Kolbe chết thay. Trong
giây phút trang trọng ấy, toàn thể cộng đoàn sốt sắng hát bài thánh ca: “không
có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết vì người mình yêu”. Đây là một chứng
tích tình yêu cao cả khiến mọi người hiện diện đều phải xúc động và rơi lệ.
2) CÂU CHUYỆN “ANH PHẢI SỐNG”:
Trong tác phẩm “Anh phải sống”, nhà văn Nhất Linh
đã kể lại một câu chuyện cảm động, nói lên tình nghĩa phu thê và
tình mẫu tử bao la như sau: Có hai vợ chồng tiều phu nghèo khó, sống
bên một dòng sông. Hằng ngày, ngay từ sáng sớm, hai vợ chồng đã phải thức
dậy cùng nhau bơi thuyền vào rừng, chặt củi cột thành từng bó, rồi
chất lên thuyền mang ra chợ bán lấy tiền về nuôi hai đứa con thơ dại.
Rồi một ngày nọ, đang lúc chèo thuyền từ rừng về thì trời nổi cơn
giông bão, chiếc ghe đầy củi của họ không thể chịu nổi sóng to gió
lớn đã bị lật úp ngay giữa dòng sông nước đang chảy siết hung dữ.
Cũng may là họ đã ôm được một khúc cây to và dìu nhau bơi vào bờ.
Nhưng khi gặp chỗ nước sóay, cả hai bị nước cuốn trôi mất khúc cây.
Bấy giờ anh chồng một tay ôm vợ, tay kia tiếp tục bơi. Thấy chồng dần
dần kiệt sức và cả hai sắp bị chết chìm, chị vợ nghĩ đến hai đứa
con thơ nên đã nói với chồng: “Anh hãy cố sống mà nuôi con anh nhé !”,
rồi chị âm thầm buông tay chồng chịu chết để anh đủ sức bơi vào bờ.
Chị đã sẵn sàng chết để chồng con được sống.
3) TÌNH THƯƠNG THỂ HIỆN QUA LÒNG THƯƠNG XÓT:
Một người cha hứa cho đứa con gái 12 tuổi một số tiền nếu
cô bé xén sạch đám cỏ trước nhà. Cô bé vui vẻ mang máy cắt cỏ ra làm việc. Đến
chiều, cả đám cỏ đã được cắt xén gọn gang – ngoại trừ một mảng có tí tẹo còn
sót trong góc sân. Sau đó ông bố không trả số tiền đã hứa vì đám cỏ chưa được
cắt xong. Cô bé cho biết cô sẵn sàng chịu mất số tiền đó và cô nhất định không
cắt nốt mảng cỏ còn sót lại kia. Tò mò muốn biết lý do tại sao, ông bố kiểm tra
chỗ cỏ chừa lại. Hóa ra, ở giữa chòm cỏ ấy, một chú cóc đang ung dung ngồi ngắm
cảnh hoàng hôn! Cô bé quá thương con cóc, đã không đành đưa lưỡi dao của máy
cắt vào chòm cỏ ấy.
Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,8). Người không nỡ hủy
diệt, lại sai con Một là Đức Giêsu Kitô xuống thế để cứu chuộc con người. Người
lại gởi Thánh Thần đến để thánh hóa cho nên tạo vật mới, dẫn đưa họ về hưởng
vinh quang Nước Trời. Đó là mầu nhiệm Tình yêu mà Ba Ngôi Thiên Chúa đã thương
dành cho con người. Vì thế, lễ Chúa Ba Ngôi cũng là lễ của tình yêu.
4) HÃY TRAO CHO NGƯỜI KHÁC TÌNH YÊU CỦA CON:
Tại một ngôi làng nhỏ ở Miền Nam Trung Quốc, một em bé
gái tiều tụy, đói rách và mang bệnh phong hủi bị dân làng dùng gậy gộc và gạch
đá xua đuổi em ra khỏi nơi chôn nhau cắt rốn của em. Giữa cảnh hỗn loạn ấy, một
nhà truyền giáo đã xông ra ẵm em bé trên tay để bảo vệ em khỏi những trận đòn
và những viên gạch đá ném bừa bãi em. Thấy có người mang em bé đi, dân làng mới
chịu rút lui, nhưng miệng vẫn còn gào thét: "Phong hủi! Phong hủi!"
Với những giọt nước mắt lăn tròn trên đôi má, lần này là
những giọt nước mắt vui mừng chứ không phải là những giọt lệ sầu đau, em bé hỏi
vị cứu tinh của mình:
- Tại sao ông lại lo lắng cho con?
Nhà truyền giáo đáp:
- Vì Ông Trời đã tạo dựng nên cả hai chúng ta. Và cũng vì
thế em sẽ là em bé gái của ta và ta sẽ là người anh lớn của em.
Suy nghĩ hồi lâu, em bé cất tiếng hỏi:
- Con có thể làm gì để tỏ lòng biết ơn sự cứu giúp của
ông?
Nhà truyền giáo mỉm cười đáp:
- Con hãy trao tặng cho những người khác tình yêu của
con, càng nhiều càng tốt.
Kể từ ngày ấy cho đến ba năm sau, khi em bé gái tắt hơi thở
cuối cùng, em đã vui vẻ băng bó các vết thương cho những bệnh nhân khác, ân cần
đút cơm cho họ, nhất là em luôn tỏ ra dễ thương và yêu mến tất cả mọi người
trong trại.
Lúc từ giã cõi đời, em bé chỉ mới tròn mười một tuổi. Các
bệnh nhân đã từng chung sống với em kháo láo với nhau rằng:
- "Bầu trời nhỏ bé của chúng ta đã về trời!"
Vâng, “con hãy trao tặng cho người khác tình yêu của con”
phải chăng cũng là sứ điệp mà lễ Chúa Ba Ngôi mời gọi chúng ta? Hãy sống cho
tha nhân. Hãy trao tặng cho nhau một nụ cười cảm thông. Một cái bắt tay thân
mật. Một nghĩa cử bác ái đầy tình người. Hãy sống cho anh em của mình một cách
quảng đại. Hãy là chứng nhân cho tình yêu của Chúa giữa một thế giới mà con
người đang xa dần nhau vì quyền lợi bản thân, vì bon chen và hưởng thụ. Hãy
giới thiệu cho nhân thế một tình yêu tinh ròng không bị hoen ố bởi những toan
tính ích kỷ, tầm thường. Hãy giới thiệu cho thế giới một tình yêu hy sinh đến
quên cả chính mình cho người mình yêu được hạnh phúc.
5) CÁI CHẾT CỦA TÌNH MẪU TỬ:
Ngày 20.06.1980, chị Brown, một người mẹ trẻ vừa từ trần
vì chứng bệnh ung thư khi mới 25 tuổi. Các bác sĩ đề nghị chữa trị bằng quang
tuyến X, nhưng vì chị muốn cho bào thai đang mang trong bụng không bị nhiễm
chất phóng xạ, nên chị từ chối. Chị thà chết hơn là để bác sĩ chữa ung thư bằng
quang tuyến X, ảnh hưởng nặng đến đứa con trong bụng sắp ra đời.
Cuối cùng, chỉ 5 giờ trước khi chết, chị đã sinh được một
cháu trai mạnh khỏe, kháu khỉnh. Bản tin của hãng AP nói rằng: ”Vào mấy ngày
cuối cuộc đời, dù biết mình sắp bị tử thần đánh bại, nhưng chị vẫn tin tưởng
thế nào chị cũng sinh được một đứa con không bị nhiễm phóng xạ”. Bác sĩ Ronald
Lapin gọi cái chết của chị Brown là “Cái chết của tình mẫu tử, dám hy sinh mạng
sống cho đứa con chưa một lần thấy mặt”.
6) PHỤC VỤ VÔ VỤ LỢI ĐỂ DIỄN TẢ TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA:
Một bà kia không biết đến sự yêu thương của đồng lọai. Bà
là một người không tin Chúa, sống trong cảnh nghèo khổ bị bỏ rơi ngược đãi, bị
đối xử bất công trong một thời gian dài đến nỗi bà thù ghét tất cả mọi người mà
mọi người cũng ghét bỏ bà. Một lần kia, cha sở đến gặp bà để nói về tình yêu
thương của Thiên Chúa, nhưng bà bảo:
- Tôi không hiểu ông nói gì. Chưa hề có ai yêu thương tôi
và tôi cũng không hiểu yêu thương là gì nữa.
Cha sở về lại nhà xứ và cầu nguyện liền mấy ngày rồi chợt
nảy ra một ý, ngài cho mời nhóm Tông đồ trong xứ kể cho họ nghe câu chuyện này.
Rồi ngài đề nghị mọi người giúp cho bà ấy biết được thế nào là tình yêu của
Chúa, bằng cách mỗi người thay nhau đến thăm và phục vụ bà, để cho thấy vẫn có nhiều
người yêu thương, thăm viếng, an ủi và giúp đỡ cho bà.
Mấy tháng trôi qua, một ngày kia, khi cha sở lại thăm, bà
xúc động đến rướm nước mắt:
- Thưa cha, bây giờ thì con đã hiểu yêu thương là gì rồi,
và bây giờ con có thể xin cha cho con được đón nhận tình yêu của Thiên Chúa hay
không?
3. SUY NIỆM:
1) THIÊN CHÚA
LÀ TÌNH YÊU:
- Tình yêu
trong Ba Ngôi : Tình yêu thì không thể sống đơn độc
nên phải có Ba Ngôi. Vì yêu thương không chỉ là cho đi nhưng còn là nhận lãnh.
Muốn cho đi, phải có đối tượng để nhận lãnh. Muốn nhận lãnh cũng đòi phải có
người sẵn sàng cho đi. Vì Thiên Chúa là tình yêu, nên Thiên Chúa không đơn độc
mà là Ba Ngôi để có thể cho đi và nhận lãnh.
- Tình yêu
của Chúa Cha : Chúa Cha ban cho Chúa Con tất cả
những gì mình có: “Mọi sự của Cha đều là của Con”, nên Chúa Con là hình ảnh của
Chúa Cha như Chúa Giê-su nói: “Ai thấy Thầy là xem thấy Cha Thầy, Thầy và
Cha là một”.
- Tình yêu
của Chúa Con: Vì yêu, Chúa con dâng lại cho Chúa
tất cả những gì mình nhận lãnh qua thái độ khiêm tốn, tự hạ, vâng phục hoàn
toàn: “Người đã vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá và đã hy sinh cả
mạng sống của mình để đền tội thay cho chúng ta: “Không có tình yêu nào lớn lao
hơn tình yêu của người dám hy sinh mạng sống vì bạn hữu”.
- Tình yêu rộng
mở: không chỉ thu gọn trong cộng đoàn
Ba Ngôi, mà lan toả đi khắp vũ trụ đến tất cả mọi sinh linh vạn vật.
2) SỐNG YÊU
THƯƠNG NOI GƯƠNG THIÊN CHÚA:
Cụ thể là sống tình mến Chúa yêu người như sau:
a- Năng cầu
nguyện với Chúa Ba Ngôi: Một phương
cách dễ dàng thực hành là mỗi ngày dành ra ba phút cầu nguyện trước
khi đi ngủ theo nội dung sau:
+ Phút thứ
nhất: Suy nghĩ tìm ra những việc tốt
đẹp đã làm được trong ngày qua, như đã giữ được bình tĩnh khi bị
người khác đặt điều vu khống, rồi dâng một lời cầu để tạ ơn Chúa
Cha.
+ Phút thứ
hai: Tìm ra những điều sai lỗi trong
ngày, như đã có thái độ dửng dưng khi thấy kẻ khác gặp nạn, rồi
dâng một lời cầu xin Chúa Giê-su tha tội cho mình.
+ Phút thứ
ba: Nhớ đến những sự khó khăn đang
gặp phải và dâng lời cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngoan và can
đảm để vâng theo thánh ý Thiên Chúa.
Việc cầu nguyện này bao gồm cả ba phương diện là
tạ ơn, ăn năn sám hối và xin ơn lành hồn xác. Việc cầu nguyện như
thế sẽ giúp ta sống mầu nhiệm Ba Ngôi trong cách suy nghĩ nói năng và
hành động. Ngòai ra ta cũng có thể làm dấu thánh giá để tuyên xưng
mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.
b- Thể hiện
tình yêu tha nhân như Chúa đã yêu chúng ta: Tin Mừng hôm nay cho biết Tình yêu thực sự phải có các
đặc tính của tình yêu của Thiên Chúa như sau:
+ Tình yêu
dâng hiến: “Thiên Chúa yêu thế gian đến
nỗi đã ban Con Một Người đến trần gian để hy sinh mạng sống mình cho
đoàn chiên” (Ga 3,16a; 10,11). Chúa Giê-su đã dạy: “Không có tình yêu nào
cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”
(Ga 15,13). Vậy tình yêu của bạn dành cho tha nhân thế nào ? Bạn có
dám hy sinh chịu thiệt vì người mình yêu không ?
+ Tình yêu
vị tha: tình yêu chân thực đòi năng nghĩ
đến người mình yêu để mong cho họ được hạnh phúc như lời Chúa Giê-su:
“Mục tử tốt lành sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga
10,11). Tình yêu chân chính luôn tìm làm cho người yêu vui lòng và được
may lành hạnh phúc noi gương Chúa Giê-su: “Ta đến để cho chiên được sống
và sống dồi dào” (Ga 10,10). Bạn có yêu cha mẹ và những người thân
của bạn như vậy không ?
+ Một tình
yêu cao cả: Thánh Gio-an viết: “Thiên Chúa
đã yêu thương chúng ta trước” (1 Ga 4,19). Thiên Chúa yêu chúng ta không
phải vì chúng ta đáng yêu, nhưng “Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay
khi chúng ta còn là những tội nhân” (Rm 5,8). Cũng vậy, chúng ta phải
yêu hết mọi người, nhất là những người tàn tật, cô đơn, tội lỗi, và
yêu cả những kẻ đang thù ghét bách hại mình (x. Lc 6,27-42). Tình yêu
của bạn có cao cả như thế không ?
+ Một tình
yêu tôn trọng: Tình yêu của Thiên Chúa không
chiếm hữu hay cầm tù người yêu và luôn tôn trọng tự do của con cái
lòai người: “Ai tin thì được sống đời đời. Còn kẻ không tin thì đã
bị kết án”. Tình yêu của bạn dành cho người khác có tự nguyện không ?
Bạn có ghen tuông cấm người yêu gặp gỡ tiếp xúc với người khác không ? Bạn có tin
tưởng và tôn trọng người yêu không ? Thánh Phao-lô cũng viết: “Tình yêu
tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả” (1 Cr 13,7).
c- Thực hành yêu
thương cụ thể theo kinh Thương Người có 14 Mối:
+ Thương xác
bảy mối: Cho kẻ đói ăn; Cho kẻ khát uống,
Cho kẻ rách rưới ăn mặc; Viếng kẻ liệt cùng kẻ tù rạc; Cho khách đỗ nhà; Chuộc
kẻ làm tôi; Chôn xác kẻ chết.
+ Thương linh
hồn bảy mối: Lấy lời lành mà khuyên người; Mở
dậy kẻ mê muội; Yên ủi kẻ âu lo; Răn bảo kẻ có tội; Tha kẻ dể ta; Nhịn kẻ mất
lòng ta; Cầu cho kẻ sống và kẻ chết.
TÓM LẠI: chúng ta sẽ xa lạ với Thiên Chúa nếu
chúng ta xa lạ với tình yêu thực sự như thánh Gio-an đã viết: “Ai
không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu”
(1 Ga 4,8). Ước gì cuộc đời chúng ta sẽ thấm đượm tình yêu, để mọi
việc chúng ta làm đều bắt nguồn từ tình yêu và qui hướng về tình
yêu, khi chúng ta biết luôn nghĩ đến tha nhân, sẵn sàng chia sẻ và khiêm
nhường phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo khổ bất hạnh và đang bị
bỏ rơi.
4. THẢO
LUẬN:
1) Những
hình ảnh nào thường được dùng để diễn tả mầu nhiệm Một Chúa Ba
Ngôi, bạn thích hình ảnh nào nhất ? Tại sao ? 2) Noi gương Tình yêu
của Chúa Ba Ngôi, bạn sẽ làm gì để sống kết hiệp với Chúa Ba Ngôi và luôn
yêu thương phục vụ mọi người ?
5. CẦU
NGUYỆN:
- LẠY CHÚA BA NGÔI LÀ TÌNH YÊU, Giữa một thế giới
đề cao quyền lực và lợi lộc vật chất, xin dạy con biết phục vụ
trong khiêm tốn và vô vụ lợi. Giữa một thế giới muốn thống trị và
ham hưởng thụ, xin dạy con yêu thương cách quảng đại và khiêm nhường
tự hiến. Giữa một thế giới có nhiều phe phái chia rẽ nhau, xin dạy
con luôn sống hiệp thông và có tinh thần trách nhiệm. Giữa một thế
giới đầy thành kiến và kỳ thị giai cấp, màu da, phái tính… xin dạy
con biết nhìn mọi người đều là anh em và chân thành yêu thương họ.
- LẠY CHÚA BA NGÔI CHÍ THÁNH. Chúa là mẫu gương
của một tình yêu hoàn hảo. Xin hãy biến đổi trái tim sơ cứng như đá
của chúng con thành trái tim bằng thịt biết yêu thương. Xin dạy chúng
con yêu thương mọi người, biết sống nhờ và sống cho tha nhân, biết
quảng đại cho đi và khiêm nhường nhận lãnh. Xin cho chúng con luôn thấy
Chúa Giê-su đang hiện diện trong chúng con và trong mọi người. Nhờ
tình yêu Chúa thôi thúc, chúng con hy vọng sẽ trở nên con hiếu thảo
của Chúa Cha và nên anh chị em của mọi người.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM