CHÚA NHẬT 18 TN A – LỄ CHÚA HIỂN DUNG
Đn 7,9-10.13-14 ; 2 Pr 1,16-19 ; Mt 17,1-9
TRỞ NÊN ĐỒNG
HÌNH ĐỒNG DẠNG VỚI CHÚA
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 17,1-9.
(1) Sáu
ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông
Gia-cô-bê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một
ngọn núi cao. (2) Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông.
Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng
tinh như ánh sáng. (3) Và kìa các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện
ra đàm đạo với Người. (4) Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng:
“Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay ! Nếu Ngài muốn, con xin dựng
tại đây ba cái lều. Ngài một cái, ông Mô-sê một cái, và ông Ê-li-a
một cái”. (5) Ông còn đang nói, thì kìa có đám mây sáng ngời bao phủ
các ông, và kìa có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu
của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!”. (6)
Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. (7) Bấy giờ
Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo: “Trỗi dậy đi, đừng
sợ!”. (8) Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình
Đức Giê-su mà thôi. Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su
truyền cho các ông rằng: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi
Con Người từ cõi chết trỗi dậy”.
2. Ý CHÍNH:
BIẾN ĐỔI CUỘC SỐNG NOI GƯƠNG CHÚA GIÊ-SU.
Bài Tin Mừng thuật lại việc Đức Giê-su biến hình
trên một núi cao trước mặt ba môn đệ thân tín là Phê-rô, Gia-cô-bê và
Gio-an. Mặt Người chiếu sáng như mặt trời. Áo người trở nên trắng như
tuyết. Có hai nhân vật Cựu Ước là Mô-sê và Ê-li-a hiện ra đàm đạo
với Người, có tiếng Chúa Cha giới thiệu Người là Con yêu dấu và đòi
các môn đệ phải vâng nghe lời Người. Ba môn đệ từ vui mừng đến khiếp
sợ khi đối diện với vinh quang Thiên Chúa.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 1-2: +Các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là
em ông Gia-cô-bê: Đây là ba
môn đệ thân tín nhất của Đức Giê-su. Các ông là những người nhiệt
thành yêu mến Thầy, và được trao các nhiệm vụ then chốt, nên Đức Giê-su
đã cho các ông thấy trước vinh quang của Người, để thêm lòng tin, hầu
đủ sức vượt qua giờ phút đau thương trong cuộc khổ nạn của Người (x.
Mt 26,37). + Một ngọn núi cao: Theo truyền thống xa xưa, thì đó là
ngọn Ta-bo. Tuy núi này chỉ cao 360 m so với Địa Trung Hải, nhưng nằm
trên cánh đồng rộng lớn Ét-rê-lon, cũng gây cho người ta cảm tưởng
một ngọn núi cao. Ngày nay nhiều người nghĩ tới ngọn Khéc-môn cao
2.795 m gần thành Xê-da-rê của Phi-líp-phê. Đi từ Xê-da-rê tới nơi mất
khoảng 5 ngày đường như Tin Mừng đã viết. Tuy nhiên có lẽ khi viết câu
này, Mát-thêu chỉ chú trọng đến ý nghĩa tượng trưng của Núi: Núi
là nơi khởi đầu và kết thúc mặc khải của Thiên Chúa đối với Mô-sê thời
Cựu Ước hay với Đức Giê-su thời Tân Ước (x. Mt 5,1; 28,16). Núi cũng
là nơi quy tụ muôn người nên một trong Nước Trời trong thời cánh chung
(x. Mt 15,29; Is 2,2-3). + Người biến đổi hình dạng trước mặt
các ông: Đức Giê-su tỏ bày Thiên tính vinh quang của Người cho
các môn đệ thấy. Trong thời Xuất Hành, sau mỗi lần đàm đạo với Đức
Chúa, mặt Mô-sê sáng chói, đến nỗi dân Ít-ra-en sợ không dám lại gần
ông (x. Xh 34,29-30). + Dung nhan Người chói lọi như mặt
trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng: “Chói
lọi như mặt trời” là biểu hiện của sự thuộc về thiên quốc (x. Mt 28,3;
Cv 9,3) và thời cánh chung (x. Kh 1,14; 4,4). Theo thể văn khải huyền
thì y phục trắng tinh giống như ánh sáng là biểu hiện vinh quang thiên
giới dành cho những người được Thiên Chúa tuyển chọn.
- C 3-4: + Ông Mô-sê và ông Ê-li-a: Hai ông này tượng trưng cho Luật Mô-sê và các ngôn sứ,
nghĩa là cho toàn bộ Cựu Ước. Như thế tất cả Cựu Ước đều hiện
diện để làm chứng và tôn vinh Đức Giê-su. Hai vị này đàm đạo với
Đức Giê-su về cái chết của Người sắp được thực hiện tại
Giê-ru-sa-lem như một cuộc Xuất Hành Mới (x. Lc 9,31). Như vậy, toàn bộ
khung cảnh biến hình này đều qui hướng về cuộc Thương Khó và Phục
Sinh của Đức Giê-su. + Dựng ba cái lều: Theo truyền
thống Do thái thì Thiên Đàng được gọi là “Lều vĩnh cửu” hay “Nhà
tạm đời đời” (x. Lc 16,9). Vào thời cuối cùng, Thiên Chúa sẽ ngự
giữa dân Người trong lều vinh quang của Người, và dân chúng sẽ cắm
lều quanh Đấng Cứu Thế (x. Ga
1,14).
- C 5-6: + Đám mây sáng ngời bao phủ các ông: Trong Cựu Ước, khi tiếp xúc với dân Ít-ra-en, Đức
Chúa thường xuất hiện trong đám mây (x. Xh 24,15-16). Ở đây, Thiên Chúa
dùng mây che phủ các ông, để nói lên sự can thiệp đặc biệt như Người
đã từng cho mây rợp bóng trên dân Ít-ra-en xưa (x. Xh 13,21; 14,19-20),
hay “rợp bóng” trên Đức Ma-ri-a vào ngày sứ thần truyền tin sau này (x.
Lc 1,35). + Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi
hãy vâng nghe lời Người: Lời này nhắc lại lời Chúa Cha phán
khi Đức Giê-su chịu phép rửa (x. Mt 3,17). Nhưng ở đây còn thêm mệnh
lệnh cho các môn đệ: “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”. Qua đó, cho
thấy Đức Giê-su chính là vị Mô-sê Mới thời cánh chung sẽ xuất hiện
thay thế cho Mô-sê cũ thời Xuất Hành (x. Đnl 18,15). + Các môn đệ kinh hoàng, ngã
sấp mặt xuống đất: Thái độ và cử chỉ của các môn đệ là
phản ứng người ta thường có khi tiếp xúc với Thiên Chúa (x. Xh 19,21; Is
6,5).
- C 7-9: + “Trỗi dậy đi, đừng sợ!”: Đức Giê-su đã ra lệnh các môn đệ giống như khi
Người phục sinh đứa bé gái con viên thủ lãnh (x. Mt 9,25). +
Chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi: Khi tiếng nói vừa dứt,
thì mọi sự cũng tan biến theo. Từ đây, chỉ còn một mình Đức Giê-su
là Thầy dạy của Luật mới, Luật hoàn hảo và vĩnh viễn. +
“Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi
dậy”: Lệnh truyền: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy” cho thấy
một mầu nhiệm lớn lao vừa được mặc khải (x. Đn 12,4.9). Có lẽ Đức Giê-su
muốn tránh sự xáo trộn về chính trị, vì dân Do thái lúc bấy giờ đang
trông chờ một Đấng Thiên Sai đến giải phóng họ khỏi ách thống trị
của Rô-ma. Chỉ sau khi Chúa Giê-su sống lại thì vai trò của Người mới
được hiểu cách đúng đắn theo thánh ý Thiên Chúa.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao
ba ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an lại được Đức Giê-su cho chứng kiến
cảnh Người biến hình? 2) Núi cao nói đây là núi nào? Thực ra, Núi ở
đây ám chỉ điều gì? 3) Thời Xuất Hành, nhân vật nào cũng được biến
hình giống như Đức Giê-su? 4) Việc Đức Giê-su biến đổi dung nhan và áo
mặc mang ý nghĩa gì? 5) Hai ông Mô-sê và Ê-li-a là đại diện điều gì? Nội
dung hai ông đàm đạo với Đức Giê-su xoay quanh đề tài nào? 6) Lều là
hình ảnh tượng trưng điều gì? 7) Đám mây bao phủ các môn đệ tượng
trưng gì? 8) Lời Chúa từ đám mây khẳng định thế nào về Đức Giê-su? 8)
Tại sao Đức Giê-su đòi ba môn đệ phải giữ kín điều họ mới được chứng
kiến?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người
chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh
sáng” (Mt 17,2).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) CẦN BIẾN
ĐỔI BẮT ĐẦU TỪ BẢN THÂN:
Một nhà giáo dục nổi tiếng người Pháp đã tâm sự về cuộc
đời của ông như sau: Khi còn trẻ, tôi có tinh thần cách mạng và mỗi khi cầu
nguyện, tôi luôn cầu xin Chúa một điều là: "Lạy Chúa, xin ban cho con nghị
lực để biến đổi thế giới này".
Khi đã lớn tuổi và nhận thấy gần quá nửa đời người trôi
qua mà tôi không thay đổi được một người nào hết, nên tôi đã thay đổi lời cầu
nguyện của tôi như sau: "Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để biến đổi
những người trong gia đình của con.”
Giờ đây tôi đã già và những ngày còn lại chỉ đếm được
trên đầu ngón tay, nên lời cầu nguyện của tôi lại được thay đổi một lần nữa như
sau: "Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để biến đổi chính mình con."
Và ông kết luận: “Nếu tôi biết cầu nguyện như thế này từ ngày còn trẻ thì tôi
đã không uổng phí cả cuộc đời.”
(Anthony de Mello, Trích trong “The Song of the Bird”)
2) CÁI TÔI
ÍCH KỶ TỰ MÃN LÀ KẺ THÙ LỚN NHẤT:
Có một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng: Ngày xưa thỏ và sư tử
sống gần nhau, nhưng sư tử rất kiêu ngạo, vẫn cho mình là to khoẻ nên xem
thường loài thỏ. Sư tử thường mắng thỏ và doạ nạt thỏ suốt ngày. Thỏ tức mình
không chịu nổi mới nghĩ ra cách báo thù.
Một lần kia nó nói với sư tử rằng: “Thưa ông anh, em vừa
gặp một thằng to lớn và trông giống anh lắm. Nó bảo em rằng: "Trên đời này
nó chưa sợ ai, và cũng chưa ai dám đối mặt với nó". Thằng cha này không
coi ai ra gì cả!
Sư tử tức giận và bảo rằng: "Thế mày có nhắc đến tên
tao không?"
Thỏ trả lời: “Sao lại không? Em vừa nhắc đến tên anh thì
nó lồng lộng lên và bảo rằng anh chỉ đáng đàn em nó thôi”.
Sư tử càng tức điên người lên và hỏi: “Nó ở đâu? dẫn tao
đến ngay”.
Thỏ liền dẫn sư tử ra phía sau núi, và chỉ một cái giếng
sâu và bảo: “Đấy, nó ở trong đó đấy!”
Sư tử đi lại gần giếng vẻ mặt căm tức nhìn xuống đáy
giếng. Quả thực, nó trông thấy một tên sư tử cặp mắt giận dữ đang trừng trừng
nhìn nó. Sư tử liền rống lên một tiếng ra oai và tên kia cũng rống lên một
tiếng giống như nó. Sư tử xù lông cổ lên và tên kia cũng xù lông cổ lên không
sợ hãi. Sư tử nhe nanh múa vuốt đe doạ, tên kia cũng hăm dọa lại. Sư tử căm tức
đến tột độ liền dồn hết sức nhảy phốc xuống giếng để cho thằng khốn nạn kia một
bài học. Thế là, con sư tử ngạo mạn đã tự huỷ diệt đời mình dưới giếng sâu
không sao trèo lên được nữa...
Trong các thói hư thì thói kiêu ngạo đứng hàng đầu, thể
hiện qua thái độ luôn tự mãn về cái tôi ích kỷ của mình, thích được người khác
khen ngợi xu nịnh hoặc hay tự đề cao mình lên và coi thường người khác, luôn
lấn át những người thân cô thế cô hoặc những ai yếu thế hơn mình.
3) BIẾN TỪ THÁNH
THIỆN NÊN XẤU XÍ CHỈ SAU HAI NĂM SỐNG PHÓNG ĐÃNG:
Nhiều người đã được trông thấy bức ảnh rất nổi tiếng của
nhà danh hoạ LEONARD DE VINCI, trong đó có các hình ảnh của Chúa Giêsu với 12
tông đồ đang ăn Bữa Tiệc Ly. Sau đây là câu chuyện về sự hình thành của bức
tranh này:
Sau khi sơ phác bức tranh, họa sĩ Leonard muốn tìm một
khuôn mặt nhân hậu bao dung và đẹp đẽ, để làm mẫu vẽ khuôn mặt cực thánh của Chúa
Giêsu, thì may mắn làm sao: một ngày nọ khi tham dự thánh lễ tại một nhà thờ nọ,
ông nhìn thấy trong đám ca viên hát lễ, có một thanh niên tên Pietro
Bandenelli, có nét mặt khôi ngô phi thường. Sau một hồi tiếp xúc, cậu ta đã
bằng lòng theo họa sĩ về xưởng tranh để làm mẫu cho ông vẽ khuôn mặt của Chúa
Giê-su.
Sau đó, họa sĩ tiếp tục dành nhiều thời gian để vẽ các
khuôn mặt 12 tông đồ. Khi vẽ khuôn mặt của Giu-đa phản bội, ông tìm mãi mà
không thể tìm ra một con người có nét mặt vừa gian ác vừa xấu xí để làm mẫu vẽ
tông đồ này. Một hôm khi đi qua một khu chợ, tình cờ họa sĩ nhìn thấy một gã ăn
mày bên lề đường có khuôn mặt rất gian ác xấu xa, quần áo nhếch nhác bẫn thỉu, đang
giơ chiếc nón ra xin ông làm phúc bố thí. Họa sĩ thầm nghĩ: Có lẽ đây chính là
kẻ mình muốn tìm. Dù có đi hết các phố chợ trong thành phố cũng chẳng thể tìm
ra kẻ nào có khuôn mặt xấu xa gian ác hơn gã ăn mày này. Ông đề nghị anh ta làm
người mẫu với một số tiền thù lao khá hậu hĩnh và anh ta đã vui vẻ theo ông về xưởng
vẽ, giúp ông hoàn thành bức họa chỉ còn thiếu khuôn mặt của Giu-đa phản bội.
Sau khi đã ngồi làm người mẫu và nhận tiền thù lao, trước
khi ra về, gã ăn mày yêu cầu và được họa sĩ cho xem bức tranh hoàn tất. Đột
nhiên gã ta bật khóc, và khi được hỏi lý do thì gã đã tâm sự như sau: “Ông quên
tôi rồi sao? Cách đây hai năm, tôi cũng được ông mời đến đây làm người mẫu giống
như hôm nay. Lúc đó ông đã khen tôi có khuôn mặt đẹp như thiên thần và ông lấy
tôi làm mẫu vẽ khuôn mặt của Chúa Giêsu... Nhưng sau đó, tôi đã lỡ dại nghe theo
bạn bè, sa đà vào các thói hư như rượu chè, hút chích, chơi bời trác táng và nợ
nần chồng chất. Tôi đã phải đi trộm cướp rồi bị cảnh sát bắt đi tù. Khi được
thả, sức khỏe bị suy yếu và không nghề nghiệp, tôi rơi vào cảnh đói khát bần
cùng, phải đi ăn xin như ông đã thấy”.
Phải. Đây chính là câu chuyện điển hình của một cuộc biến
đổi hình dạng: từ một khuôn mặt tốt đẹp thánh thiện ban đầu trở thành xấu xa
gian ác chỉ sau hai năm chơi bời trác táng!
4) ĐIỀU KIỆN
ĐƯỢC VÀO THIÊN ĐÀNG LÀ PHẢI BIẾN HÌNH NÊN GIỐNG CHÚA GIÊ-SU:
Cha John Diamond một nhà giảng thuyết nổi tiếng bên Mỹ có
kể lại câu chuyện này: "Hôm đó có một linh hồn vì chán ngấy cuộc sống ở
thế gian cho nên linh hồn đi lên trước cửa Thiên đàng. Tới nơi linh hồn gõ cửa.
Ở trong có tiếng hỏi vọng ra: "Ai đó"
Linh hồn trả lời: "Con đây ạ" .
Cửa vẫn đóng.
Sau đó linh hồn lại trở về với đời sống ở trần thế tìm
thầy học đạo. Sau một thời gian thấy mình đã tiến bộ, linh hồn lại lên gõ cửa
thiên đàng một lần nữa. Lại một tiếng hỏi từ bên trong như lần trước và linh
hồn trả lời một cách quả quyết hơn:
- Dạ chính con đây.
Cửa vẫn đóng.
Linh hồn lại phải trở về trần thế...mở sách Tin Mừng để
xem Chúa muốn gì. Quả thực khi mở Tin Mừng ra linh hồn mới thấy con đường của
mình phải đi. Đó là con đường tự hủy. Chúa nói thật rõ về con đường đó. Đó là
phải làm chết cái tôi ích kỷ, hay khoe khoang phô trương, hay tự mãn, hay ghen
ghét của mình. Phải làm chết đi cái tôi đầy hận thù, nhiều kiêu ngạo và
đầy dẫy những ham muốn bất chính để làm cho con người của mình dần dần được
giống Thiên Chúa là Cha ở trên trời hơn.
Sau một thời gian thấy mình quả thực đã không còn là mình
nữa thì linh hồn lại lên trời...lại gõ cửa...lại có tiếng từ bên trong hỏi vọng
ra:
- Ai đó?
Vừa nghe xong câu hỏi linh hồn đáp lại ngay:
- Dạ thưa chính Chúa đấy ạ.
Vừa trả lời xong thì linh hồn thấy cửa Thiên đàng được mở
ra và cả một đạo binh các thiên thần long trọng đón linh hồn vào thiên
đàng.
5) LÒNG NHÂN ÁI CÓ GIÁ TRỊ HƠN SỰ
KHỔ CHẾ :
Một vị ẩn sĩ nọ suy niệm và chay tịnh đến độ suốt ngày
không động đến thức ăn, mọi người đều nhìn thấy một ngôi sao sáng xuất hiện ngay
giữa ban ngày. Đó là dấu hiệu trời cao đã chấp nhận tinh thần khổ chế của vị ẩn
sĩ.
Ngày nọ, vị ẩn sĩ quyết định sẽ leo lên đỉnh núi để gia
tăng giá trị cho sự khổ chế. Vừa lúc ông đang leo núi, thì một bé gái trong
làng chạy tới xin đi theo. Không thể từ chối được, vị ẩn sĩ đành để cho em bé cùng
đi. Thầy trò bắt đầu leo núi khi mặt trời mọc. Nhưng chẳng mấy chốc, ánh nắng
mỗi lúc một thêm chói chang, hai thầy trò đều cảm thấy khát nước. Vị ẩn sĩ vẫn
cố gắng khắc phục cơn khát bằng sự nhịn uống của mình, nhưng khi thấy cô bé,
ông giục cô uống nước cho đã khát. Nhưng cả hai đều không uống giọt nào: Vị ẩn
sĩ không uống nước vì lời thề khổ chế của mình, còn bé gái lại không nỡ uống
một mình. Rồi sau đó càng đi thì cơn khát lại càng dằn vặt. Đến lúc vị ẩn sĩ
không nhẫn tâm thấy cô bé quằn quại trong cơn khát, nên ông đành lỗi lời thề, cầm
lấy bình nước đưa lên miệng và cô bé liền bắt chước cùng uống nước với ông.
Sau khi uống nước, vị ẩn sĩ cảm thấy có lỗi và không dám
nhìn lên trời cao, vì nghĩ ngôi sao luôn hiện ra chứng giám sự khổ chế của ông,
có lẽ đã biến mất. Thế nhưng, khi ông ngước nhìn lên đỉnh núi phía trước, thì
càng ngạc nhiên hơn khi có hai ngôi sao đang chiếu sáng thay vì một ngôi.
Thì ra việc uống nước để cô bé uống nước theo không mất
khổ chế mà còn gia tăng giá trị sự khổ chế lên gấp đôi.
3. SUY NIỆM:
1) Câu chuyện
biến hình trên núi của Đức Giê-su:
Tin Mừng thuật lại câu chuyện Đức Giê-su biến hình
trước mặt ba môn đệ thân tín là các ông: Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an.
Chính khi ở trên núi cao và đang khi Đức Giê-su cầu nguyện sốt sắng,
mà khuôn mặt của Người biến đổi: Dung nhan Người trở nên sáng ngời như
Mô-sê xưa kia, sau khi gặp gỡ Đức Chúa (x. Xh 34,29-35); Y phục của Đức
Giê-su trở thành trắng tinh như ánh sáng biểu hiện vinh quang thiên giới;
Đồng thời hai nhân vật đại diện Lề Luật và ngôn sứ là ông Mô-sê và ông Ê-li-a
đã hiện ra đàm đạo với Người. Như vậy tất cả Cựu Ước đều hiện diện để
làm chứng và tôn vinh Đức Giê-su. Điều đáng lưu ý là hai vị này đã đàm
đạo về cái chết của Đức Giê-su, như một cuộc Vượt Qua Mới mà Người
sắp trải qua tại Giê-ru-sa-lem. Ngoài ra còn có đám mây tượng trưng cho
sự hiện diện của Thiên Chúa, và tiếng phán của Chúa Cha từ đám mây
xác nhận Đức Giê-su là con rất yêu dấu luôn làm đẹp lòng Cha.
2) Luôn làm theo
ý Chúa Cha là “Qua đau khổ vào vinh quang”:
Đức Giê-su được biến hình sau khi đã chiến thắng ma
quỷ cám dỗ qua lời ông Phê-rô can ngăn (x. Mt 16,22-23). Người cương quyết chọn
“Qua đau khổ và trong vinh quang” theo ý Chúa Cha. Còn chúng ta hôm nay, để
được thay hình đổi dạng nên tốt lành thánh thiện như Đức Giê-su, chúng ta cần
chấp nhận đi theo con đường thập giá nhỏ hẹp leo dốc. Cần cầu xin ơn Thánh
Thần trợ giúp, năng đọc và suy niêm Lời Chúa, sẵn sàng từ bỏ ý riêng, vác
thập giá mình hằng ngày mà theo chân Chúa. Nhờ đó, chúng ta hy vọng
sẽ được tham phần vào vinh quang phục sinh với Người.
3) Điều kiện
để được biến đổi nên giống Chúa:
- Ngày nay, muốn được “biến hình” trở nên “con yêu dấu
của Thiên Chúa”, chúng ta cần làm theo lời Chúa Cha phán trên núi là : “Hãy vâng
nghe lời Người”.
- Không chỉ nghe bằng tai, bằng mắt mà nhất là bằng trái
tim: luôn suy nghĩ và hành động theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su trong khi
dự lễ hằng ngày.
- Cũng cần nghe đọc Lời Chúa trong giờ kinh tối gia đình
hằng ngày và năng tham dự buổi “học sống Lời Chúa” chung cộng đoàn hằng tuần
tại nhà Sinh Hoạt Mục Vụ…
4) Thực hành
Lời Chúa Cha : “Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”:
Trong cuộc sống đời thường, hãy năng thưa với Chúa Giê-su
như trẻ Sa-mu-en thưa với Đức Chúa trong Đền thờ : “Lạy Đức
Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài
đang lắng nghe'' (I Sm 3,9), hoặc như ông Sau-lô thưa với Chúa Phục Sinh sau khi bị ngã ngựa tại cửa
thành Đa-mát: “Lạy Chúa, con phải làm gì?” (x. Cv 22,10).
- Mỗi khi gặp hoàn cảnh mà ta không biết phải ứng xứ thế
nào theo thánh ý Thiên Chúa, chúng ta hãy thưa với Chúa Giê-su: “Lạy Chúa,
nếu Chúa ở trong hoàn cảnh của con bây giờ thì Chúa sẽ làm gì?”. Rồi
lắng nghe Lời Chúa phán trong tâm trí và quyết tâm thực hành theo lời Chúa dạy.
- Ngoài ra chúng ta còn cần làm các công tác bác ái xã
hội và tông đồ truyền giáo được trao phó.
4. THẢO
LUẬN:
1) Chúng ta
cần biến đổi những gì trong việc sống đạo, để xứng đáng được Thiên
Chúa công nhận là “Con rất yêu dấu” như Đức Giê-su ? 2) Chúng ta cần làm
gì để vâng nghe lời Đức Giê-su như Chúa Cha đã truyền cho các môn đệ hôm nay
?
5. LỜI CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chúa muốn chúng con thực thi giới
răn quan trọng nhất là sống tình yêu thương tha nhân. Tuy nhiên, nói thì
dễ mà thực hành lại không dễ chút nào. Thực vậy: Làm sao chúng con có thể yêu
thương được một người hàng xóm lắm điều xấu tính; Một ông chồng khó ưa
hay bẳn gắt nạt nộ vợ con; Một người mua hàng tham lam gian dối; Một bà
hàng xóm tò mò tọc mạch, hay nói thêm nói bớt để hạ uy tín của chúng con…
? Xin giúp chúng con luôn nhẫn nhịn chịu đựng, biết cầu nguyện điều
lành cho họ, làm điều tốt đáp lai điều xấu. Ước gì những lời nói
của chúng con luôn là những lời an ủi động viên những người đang gặp
đau khổ rủi ro. Ước gì chúng con biết quảng đại chia sẻ tiền bạc
vật chất cho những bệnh nhân nghèo đói vì mắc chứng bệnh nan y. Ước
gì chúng con biết mở rộng vòng tay thân ái đón nhận tha nhân và nhìn
họ chính là anh chị em, là con cùng một Cha Chung trên trời là Thiên
Chúa.
- Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con.
Mỗi lần con ngắm nhìn Chúa, xin biến đổi con nên hiền
lành và bao dung như Chúa.
Mỗi lần con rước lễ, xin biến đổi môi miệng con luôn ăn nói
dịu dàng dễ nghe.
Mỗi lần con nghe lời Chúa, xin biến đổi tai con luôn mở
ra để lắng nghe tha nhân.
Lạy Chúa. Xin làm cho khuôn mặt con nên ngời sáng giống như
Mô-sê sau khi được gặp Chúa.
Ước chi mọi người nhìn thấy tình thương bao dung của Chúa
trong nụ cười của con,
Ước chi mọi người nhìn thấy sự cảm thông của Chúa trong
lời nói của con.
Xin cho con kiên trì đồng hành với Chúa trên mọi nẻo
đường cuộc sống đời thường,
và sẵn sàng hợp tác với nhau để phục vụ những ai bị tật
bệnh, đau khổ và bất hạnh.- Amen.
LM ĐAN VINH - HHTM