CHÚA NHẬT
CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
Cv 2,1-11; 1 Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23
THÁNH THẦN GIÚP CHU TOÀN SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Ga 20,19-23
(19) Vào
chiều ngày ấy, Ngày Thứ Nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa
đều đóng kín, vì các ông sợ người Do thái. Đức Giê-su đến, đứng
giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em !”. (20) Nói xong, Người cho
các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.
(21) Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã
sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. (22) Nói xong, Người thổi hơi vào
các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. (23) Anh em tha tội
cho ai, thì Người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị
cầm giữ”.
2. Ý CHÍNH:
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, Chúa
Giê-su Phục Sinh đã hiện ra với các môn đệ để ban bình an và niềm vui
cho các ông, khi ấy đang mang tâm trạng hoang mang sợ hãi (19), chứng minh
Người đã thực sự sống lại từ cõi chết (20). Cuối cùng người còn ra
lệnh cho các ông tiếp tục sứ mệnh thừa sai của Người (21b). Để hỗ
trợ cho các ông đủ khả năng chu toàn sứ mệnh “được sai đi”, Người đã
thổi hơi ban Thánh Thần cho các ông kèm theo quyền tha thứ hay cầm giữ
tội của người ta (22).
3. CHÚ
THÍCH:
- C 19-20: + Ngày Thứ Nhất trong tuần: Ngày nay, Giáo Hội đã chọn Ngày Thứ Nhất trong
tuần để mừng mầu nhiệm Chúa Phục Sinh và gọi là Chúa Nhật hay Ngày
Của Chúa. Đây là ngày lễ nghỉ, thay thế Thứ Bảy (Sa-bát) của Do
Thái Giáo. + Đức Giê-su đến: Đức Ki-tô hiện đến trong lúc phòng
vẫn đóng kín. Điều này cho thấy thân xác phục sinh của Người có đặc
tính thiêng liêng siêu việt, có khả năng hiện diện khắp nơi. +
Bình an cho anh em ! Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa:
Đức Ki-tô Phục Sinh đem lại sự bình an (x. Ga 20,19.21) và niềm vui (x
Ga 20,20) cho các môn đệ (x Ga 14,27). + Người cho các ông xem tay và cạnh
sườn: Đức Giê-su Phục Sinh cũng là Đấng đã bị đóng đinh chân
tay vào thập giá (x. Ga 19,18), và bị lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn (x.
Ga 19,34). Điều này cho thấy có một sợi dây liên kết giữa hai mầu
nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh.
- C 21-23: + Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy
cũng sai anh em: Tông đồ nghĩa là “được sai đi”.
Sứ mạng này xuất phát từ Chúa Cha truyền cho Đức Giê-su, và giờ đây
đến lượt Chúa Giê-su Phục Sinh lại truyền cho các môn đệ và tất cả
các tín hữu. + Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy
Thánh Thần”: Theo Kinh Thánh, hơi thở chính là sinh khí hay sự
sống. Như xưa, Thiên Chúa đã thổi sinh khí vào con người A-đam và ban
sự sống cho ông (x. St 2,7), thì nay, Đức Giê-su Phục Sinh cũng thổi
Thần Khí cho các môn đệ. Rồi đến lượt các môn đệ lại sẽ ban sự
sống thiêng liêng ấy cho các tín hữu. + “Anh em tha tội cho ai, thì người ấy
được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”: Đức
Giê-su được Gio-an Tẩy Giả giới thiệu là Con Chiên của Thiên Chúa,
Đấng xóa bỏ tội trần gian (Ga 1,29). Khi làm phép lạ chữa lành một
người bại liệt, Đức Giê-su đã cho thấy Người có quyền tha tội (x. Mt
9,6). Trong Tin Mừng hôm nay, Người thiết lập bí tích giải tội, ban
quyền tha tội cho các Tông đồ bằng việc thông ban Thánh Thần cho các
ông. Từ đây các Giám Mục, kế vị các Tông đồ sẽ tiếp tục thông quyền
tha tội cho các linh mục là những cộng sự viên của các ngài.
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao
ngày nay Hội Thánh chọn Ngày Thứ Nhất trong tuần làm ngày Chúa Nhật
thay vì Ngày Thứ Bảy (Sabát) như đạo Do thái ? 2) Việc Đức Giê-su
Phục Sinh đến giữa các môn đệ tại nhà Tiệc ly đang khi cửa đóng kín
cho thấy thân xác của Người sau khi sống lại có đặc tính gì ? 3) Qua
lời chào chúc, Chúa Phục Sinh đến đã đem lại điều gì cho các môn đệ
? 4) Qua việc cho môn đệ xem tay và cạnh sườn, Chúa Phục Sinh muốn nói
gì với các ông ? 5) Sứ mệnh tông đồ thừa sai của Hội Thánh phát
xuất từ ai và khi nào ? 6) Tại sao Chúa Giê-su lại thổi hơi ban Thần
Khí cho các môn đệ ? 7) Bằng chứng nào cho thấy Chúa Giê-su có quyền
tha tội và Người thiết lập bí tích Giải tội để trao quyền tha tội
cho Hội Thánh khi nào ?
5. HỎI ĐÁP:
HỎI 1: Tin
Mừng Gio-an thuật lại rằng: Chúa Giê-su Phục Sinh đã thổi hơi ban
Thánh Thần cho các môn đệ vào buổi chiều Ngày Thứ Nhất trong tuần
(x. Ga 20,22), còn sách Công Vụ lại nói: Thánh Thần xuất hiện dưới
dạng một tiếng động như tiếng gió mạnh và những hình lưỡi giống như
lưỡi lửa đậu xuống trên từng người vào lễ Ngũ Tuần (x. Cv 2,1-3). Như
vậy thực ra Thánh Thần đã hiện xuống trên các Tông Đồ vào lễ Phục
Sinh hay lễ Ngũ Tuần ? Thánh Thần đã tác động thế nào trên Cộng
Đoàn đầu tiên ?
** ĐÁP:
Thực ra Chúa Giê-su đã ban Thánh Thần cho các Tông
Đồ ngay từ “buổi chiều Ngày Thứ Nhất trong tuần”. Vì sau khi phục
sinh, Người không còn bị lệ thuộc vào thời gian và không gian nữa, nên
đã về trời ngự bên hữu Chúa Cha và được Chúa Cha tôn vinh, nên Người
đã ban Thánh Thần cho các môn đệ ngay lúc đó rồi (x. Ga 7,39). Nhưng
phải chờ tới ngày lễ Ngũ Tuần, tức là 50 ngày sau Phục Sinh, Thánh
Thần mới phát huy tác dụng, khi các ông đã chuẩn bị tâm hồn đầy đủ
bằng việc nghe lời Chúa Phục Sinh dạy bảo Thánh Kinh và xác tín vào mầu nhiệm
Phục Sinh của Người; nhất là sau khi các ông “đồng tâm nhất trí, chuyên cần
cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức
Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su” (Cv 1,14).
Sách Công Vụ đã thuật lại việc Thánh Thần tác
động trên Cộng Đoàn đầu tiên như sau: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi
người đang tề tựu ở một nơi. Bỗng từ trời phát ra một tiếng động,
như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi
họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa, tản ra đậu
xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy Ơn Thánh Thần.
Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban
cho” (Cv 2,1-4).
HỎI 2: Tại
sao Thánh Thần lại tác động trên các Tông đồ đúng vào lễ Ngũ Tuần
của đạo Do thái, tức 50 ngày sau khi Chúa Giê-su sống lại ? Có liên
hệ nào giữa hoạt động của Thánh Thần với ý nghĩa của lễ Ngũ Tuần
của đạo Do thái hay không?
** ĐÁP:
Tuy Đức Giê-su sau khi sống lại đã hiện ra vào
chiều Ngày Thứ Nhất trong tuần, trùng với lễ Vượt Qua của đạo Do
thái, nhưng phải đợi đến ngày thứ 50, trùng với lễ Ngũ Tuần, Thánh
Thần mới tác động trên các Tông Đồ vì những lý do như sau:
+ Thiết lập
giao ước: Trong Cựu Ước, Lễ Ngũ Tuần ban
đầu là ngày lễ của nông dân, tạ ơn Đức Chúa về các hoa màu mùa
màng (x. Xh 23,16). Về sau dân Do thái ăn mừng lễ này để kỷ niệm việc
Đức Chúa ban Lề Luật và ký kết giao ước Xi-nai với họ. Thời Tân Ước
vào lễ Ngũ Tuần, Thánh Thần đã được Đức Giê-su ban cho các Tông Đồ
vào chiều ngày phục sinh, giờ đây đã phát huy tác dụng trên các ông,
như sách Công vụ thuật lại. Như vậy có thể nói: lễ Hiện Xuống chính
là lễ Ngũ Tuần của Tân Ước.
+ Thành lập
dân riêng mới: Cũng như trong thời Cựu Ước,
Thiên Chúa đã ký giao ước Xi-nai và ban Lề Luật vào lễ Ngũ Tuần,
tức 50 ngày sau biến cố Vượt Qua, biến dân Ít-ra-en thành dân riêng
của Người, thì đến thời Tân Ước, Thánh Thần đã hiện xuống vào 50
ngày sau biến cố Phục Sinh, trùng với lễ Ngũ Tuần của đạo Do thái,
để tác động, làm cho Hội Thánh trở thành dân riêng mới của Thiên
Chúa.
HỎI 3: Qua
các hình dạng được diễn tả trong sách Công Vụ như: “Từ trời phát ra
một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà nơi họ
đang tụ họp, và xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa, tản
ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh
Thần. Họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh
Thần ban cho” (Cv 2,2-4), tác giả Sách Thánh muốn diễn tả điều gì về
hoạt động của Chúa Thánh Thần ?
**ĐÁP:
+ Tiếng
động như tiếng gió mạnh:
Ám chỉ Thánh Thần là Đấng thiêng liêng vô hình, giống như gió mà
người ta không thể xem thấy, mà chỉ cảm nhận được hiệu quả của nó mà
thôi (x. Ga 3,8). “Gió mạnh” tượng trưng cho sức mạnh của ân sủng và
tình yêu của Thánh Thần. Sức mạnh ấy sẽ giúp các môn đệ làm được
những việc lớn lao hơn Đức Giê-su, nghĩa là ban cho các ông khả năng
loan báo Tin Mừng khắp thế gian cho mọi dân tộc, đang khi Đức Giê-su
chỉ mới rao giảng Tin Mừng Nước Trời cho dân Do thái tại xứ Pa-lét-tin.
+ Lưỡi lửa: Lưỡi là bộ phận dùng để nói. Lưỡi lửa ám chỉ
lời nói của các Tông đồ sẽ có tác dụng như lửa: vừa tẩy sạch tâm
trí người nghe khỏi những tư tưởng sai lầm để nghe biết chân lý, vừa
hun đúc tâm hồn người nghe để họ tin vào Lời Chúa.
+ Nói các
thứ tiếng khác: Là ân huệ đầu tiên của Thánh
Thần. Vậy các Tông đồ nói tếng lạ thế nào ? Chắc không phải là thứ
tiếng lạ khác thường, vì khi nghe các Tông đồ nói thì “Người ta hiểu
được bằng tiếng mẹ đẻ của mình” (Cv 2,6; 1 Cr 14,5). Ở đây, Lu-ca có
ý nói rằng: Các Tông đồ được ơn ngôn ngữ, nghĩa là ơn diễn tả về
Thiên Chúa cho người khác hiểu được, làm cho người ta trở nên hiệp
nhất thay vì chia rẽ nhau như con cái lòai người thời kỳ xây tháp Ba-ben
(x. St 11,1-9). Cuối cùng, ơn ngôn ngữ của các Tông đồ còn giúp Hội
Thánh mang tính phổ quát nghĩa là rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc (x. Cv
2,9-11).
HỎI 4: Ngày
nay, khi chịu phép Rửa Tội và phép Thêm Sức, Thánh Thần sẽ ban những
ơn gì cho các tín hữu ?
** ĐÁP:
Khi lãnh nhận phép Rửa Tội, và nhất là khi chịu
phép Thêm Sức, Chúa Thánh Thần sẽ đến hoạt động trong các tín hữu
chúng ta.
+ Thánh Thần sẽ thông ban dồi dào sự sống của Thiên Chúa cho chúng
ta, biến đổi chúng ta nên Ki-tô hữu trưởng thành về đức tin, mạnh dạn
tuyên xưng đức tin và kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa. Chúa Thánh
Thần cho chúng ta hiểu biết đầy đủ
về giáo lý của Chúa Giê-su, hầu giúp chúng ta giữ nghĩa cùng
Chúa luôn và ngày càng nên hoàn thiện hơn, như lời Người đã hứa:
“Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần mà Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy,
Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi
điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,25).
+ Thánh Thần sẽ cho chúng ta được tham dự vào sứ mệnh của Chúa Giê-su
bằng ba việc: rao giảng (Ngôn sứ),
thánh hóa (Tư tế), và cai quản dân Chúa (Vương đế). Chúng ta làm
chứng cho Chúa Ki-tô bằng lời nói, việc làm và bằng chính đời sống
tốt lành của mình, nhờ đó sẽ giúp lương dân nhận biết và yêu mến
Thiên Chúa.
+ Thánh Thần sẽ hoạt động trong chúng ta bằng việc
ban 7 ơn để soi sáng, hướng dẫn
và giúp chúng ta nên thánh. Đó là các ơn: khôn ngoan, hiểu biết, thông minh, biết lo liệu, sức mạnh, đạo
đức và kính sợ Thiên Chúa (x. 1 Cr 12,8-11).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai
Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Nói xong, Người thổi hơi vào các ông
và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì
người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga
20,21-23).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) NGƯỜI GIEO
TRỒNG CẢ CÁNH RỪNG SỒI:
Vào thập niên 1930, có một thanh niên một mình đi
thám hiểu dãy núi AN-PƠ (Alpes) nước Pháp. Anh ta đi ngang qua một dải
đất đồi trọc rộng mênh mông. Dải đất này vừa hoang vắng không người
lai vãng, lại vừa mấp mô xấu xí và không đáng để người ta quan tâm.
Bỗng nhiên anh ta thấy một ông già đang khòm lưng làm việc, trên vai đeo
một cái túi khá nặng chứa đầy hạt sồi. Tay ông cầm một khúc ống
sắt dài khoảng 1m20. Ông đang dùng ống sắt ấy đâm sâu xuống mặt đất,
làm thành những chiếc lỗ cách nhau khoảng 3 mét, Rồi ông thò tay vào
túi hạt sồi lấy ra một nắm đặt vào mỗi lỗ một hạt. Khi anh thắc
mắc thì ông giải thích như sau: “Nhà tôi ở trong vùng đất hoang vu
này. Trước kia tôi cũng có gia đình. Nhưng vợ và 3 đứa con của tôi đã
lần lượt bị chết do một dịch bệnh cách đây gần một năm. Sau khi vợ
con chết hết, tôi buồn bã chán nản không thiết làm việc trồng tỉa
như truớc, mà suốt ngày chỉ đi thơ thẩn khắp vùng này để giải khuây.
Một hôm tôi đi ngang qua khu vực đồi trọc rộng bao la này và muốn làm
một việc gì đó để đời mình có ý nghĩa. Tôi nảy ra ý định sẽ gieo
hạt giống từ cây sồi trong vườn sau nhà, để phủ xanh khu vực đồi trọc
này. Tuy biết mình đã lớn tuổi chẳng còn sống được bao năm và không có
người thừa kế, nhưng tôi vẫn cố gắng làm việc này với hy vọng sẽ
để lại cho thế hệ mai sau một quả đồi đầy những cây sồi. Đến nay,
sau một năm miệt mài gieo trồng, tôi ước tính đã gieo được cả trăm
ngàn hạt sồi xuống đất. Chỉ cần một phần mười số hạt này mọc lên
thôi, thì tôi cũng đã mãn nguyện lắm rồi”.
Hai mươi năm sau, anh thanh niên kia giờ đã trở thành
một người trung niên. Một lần, khi đi ngang qua khu vực này. Ông ta sửng
sốt khi thấy khu vực đồi trọc hoang vu trước đây hai chục năm giờ đã
biến thành một khu rừng sồi rất đẹp, rộng hai dặm và dài khoảng năm
dặm. Tại khu rừng sồi này có nhiều lòai chim làm tổ và chạy nhảy
trên cành ca hát líu lo. Nhiều loài thú hoang như hươu nai cũng đang
nhởn nhơn gặm cỏ. Hoa sồi nở rộ khắp nơi lan tỏa mùi thơm khắp vùng.
Toàn cảnh khu vực giống như một địa đàng. Ông nhận định rằng: Sở dĩ
có được thành quả tốt đẹp này là do bàn tay của ông lão tốt bụng
hai mươi năm trước đã để lại.
Lễ Hiện Xuống cũng là một lời mời gọi các tín
hữu chúng ta hành động để góp phần xây dựng và mở rộng Nước Chúa đi
khắp hòan cầu. Tuy không có khả năng làm thay đổi thế giới, nhưng chúng
ta vẫn có thể biến đổi được phần nào ngay tại môi trường sống của
mình, giống như ông lão trong câu chuyện trên đã làm. Mỗi chúng ta đều
đã được Chúa ban cho một túi hạt sồi ân sủng và một khúc ống sắt
tài năng khi lãnh nhận phép Thêm Sức. Chỉ cần một chút can đảm của
ông lão trồng sồi, cùng với ơn Thánh Thần hỗ trợ, chúng ta cũng có
thể góp phần làm cho thế giới ngày một an ninh trật tự hơn, công
bình nhân ái hơn và tốt đẹp thịnh vượng hơn.
2) THÁNH THẦN
SẼ CHO BIẾT Ý NGHĨA CỦA CUỘC SỐNG:
Có một nhà hiền triết nọ khi đi lang thang trong rừng, đã
không ngừng lặp lại câu hỏi: Đâu là ý nghĩa của cuộc sống?
Bỗng một con họa mi bay đến và nói: Ý nghĩa cuộc sống ư?
Chỉ là tiếng hót véo von. Rồi nó bay đi nhưng vẫn còn vương lại những âm thanh
dễ mến. Nghe vậy, chú chuột chù phản đối: Đời là một cuộc chiến đấu không ngừng
với bóng tối. Thế nhưng chị bướm lại lắc đầu không chịu: Cuộc sống chỉ là hưởng
thụ và vui thú. Bấy giờ bác ong mật phát biểu: Cuộc sống không chỉ là vui thú,
mà còn là lao động, lao động nhiều hơn vui chơi. Cô phượng hoàng thì vỗ cánh và
nói: Chẳng ai có lý hết, đời sống chính là tự do, được tung bay trên khắp
khoảng trời xanh. Cụ tùng bách thì lắc đầu và bảo: Đời sống là một cố gắng để
vươn cao. Nhưng cô hồng nhung lại quả quyết: Cuộc đời chỉ là những tháng ngày
trau chuốt cho vẻ đẹp được thêm duyên dáng. Còn chàng mây lang thang lại thở
dài: Đời sống chỉ là những lần chia ly, khổ đau, cay đắng và nước mắt. Còn bà
sóng thần thì bảo: Đời là một sự đổi thay không ngừng.
Nhà hiền triết nghe các loài vật phát biểu tỏ vẻ hốt
hoảng và chạy trốn ra khỏi khu rừng để khỏi phải nghe những tiếng nói của muôn
loài trước một vấn nạn vẫn chưa được giải quyết ngã ngũ. Còn chúng ta thì sao?
Rất có thể chúng ta cũng đã băn khoăn như nhà hiền triết, để rồi cảm thấy như
bế tắc, không tìm ra đáp số cho bài toán. Thế nhưng với biến cố Hiện xuống, các
môn đệ Chúa Giê-su đã nhìn rõ vấn đề, đã thấu suốt được những chân lý mà Chúa
Giêsu đã truyền dạy. Nhờ ơn Thánh Thần ban, chúng ta cũng sẽ nếm thử
được niềm an bình mừng vui, bởi vì chúng ta xác tín rằng: quê hương chúng
ta không phải trên mặt đất này, nhưng là ở chốn trời cao. Cuộc sống tạm bợ phù
du này sẽ kết thúc để mở ra một chân trời mới hạnh phúc, kéo dài tới vĩnh cửu.
Nhờ đức tin, chúng ta sẽ có được một cái nhìn mới và biết đánh giá đúng mức
những thực tại trần gian, và biết xử dụng chúng để xây dựng một cuộc sống mới.
3) THÁNH THẦN
CHÍNH LÀ THẦN KHÍ BAN SỰ SỐNG:
Trong kho tàng văn chương Ấn giáo có ghi lại câu chuyện
như sau: Có một đệ tử đến thưa với vị linh đạo của mình: “Thưa thầy, con muốn
gặp Chúa”. Vị linh đạo chỉ đáp trả bằng một cái mỉm cười thinh lặng. Ngày hôm
sau, người môn sinh trở lại và bày tỏ cũng một ước muốn. Vị linh đạo vẫn mỉm
cười tiếp tục giữ sự im lặng như lần trước.
Một ngày đẹp trời nọ, ông đưa người đệ tử đến một dòng
sông. Thầy trò cùng trầm mình xuống nước. Chờ cho người đệ tử cảm thấy hoàn
toàn thoải mái trong dòng nước mát, bất ngờ, vị linh đạo đã túm lấy anh và cố dìm
anh xuống nước một hồi lâu. Người thanh niên cố gắng vùng vẫy đế trồi lại lên
mặt nước. Bấy giờ vị linh đạo mới hỏi anh rằng: “Khi bị dìm xuống nước như thế,
con cảm thấy cần điều gì nhất?”. Không chút suy nghĩ, anh đệ tử đáp: “Thưa thầy,
con cần không khí để thở”. Lúc bấy giờ vị linh đạo liền dẫn giải: “Con cảm thấy
cần gặp Chúa giống như con cần có khí trời để thở phải không? Nếu con cảm thấy
cần như thế, thì con sẽ lập tức gặp được Ngài. Ngược lại, nếu con không hề cảm
thấy cần như thế thì cho dù con có vận dụng tất cả tài trí và cố gắng, con cũng
sẽ không bao giờ gặp được Ngài”.
4) THÁNH THẦN
SẼ MANG LẠI BÌNH AN THỰC SỰ CHO TÂM HỒN
Một vị vua treo giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một
bức tranh đẹp nhất về sự bình an. Nhiều họa sĩ đã cố công. Nhà vua ngắm tất cả
các bức tranh nhưng chỉ thích có hai bức mà ông phải chọn lấy một.
Bức tranh thứ nhất vẽ cảnh một hồ nước yên ả. Mặt hồ là
tấm gương tuyệt mỹ vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu
trời xanh với những đám mây trắng bay lơ lửng. Mọi người hiện diện đều đánh giá
đây là bức tranh diễn tả sự an bình thật sự.
Bức tranh thứ hai cũng có những ngọn núi cao nhưng không
cây cối và lởm chởm đầy những tảng đá xám xịt. Bầu trời trên cao đang giận dữ
đổ mưa lớn kèm theo sấm chớp sáng lòe. Bên vách núi có một dòng thác đổ nước mưa
xuống nổi bọt trắng xóa. Bức tranh xem ra chẳng chút bình an. Nhưng khi đến gần
quan sát kỹ, nhà vua nhìn thấy phía sau dòng thác có một bụi cây nhỏ mọc lên từ
khe nứt một tảng đá. Trong bụi cây một con chim mẹ đang giang rộng đôi cánh ủ
ấp mấy chú chim con. Dù giữa dòng thác đang trút nước ầm ầm mà chim mẹ vẫn ấp ủ
bảo về lũ con của mình. Điều này đã diễn tả sự an bình nội tâm thực sự.
Nhà vua công bố: “Ta chấm bức tranh này! Vì sự bình an
không chỉ là nơi không có tiếng ồn ào, không gặp khó khăn cực khổ. Bình an tâm
hồn chính là : dù đang sống giữa phong ba bão táp, mà người ta vẫn an bình chu
toàn bổn phận với tình yêu của mình.
5) ĐỔI MỚI
PHƯƠNG CÁCH LOAN BÁO TIN MỪNG HÔM NAY:
Từ ngày 20.03.2014 đến nay, các phương tiện truyền thông
đã nhiều lần nhắc đến tên tuổi của một nữ tu: sơ CRIS-TI-NA SCUC-CI-A, 25 tuổi,
thuộc Hội Dòng UR-SU-LINE THÁNH GIA, thành phố Mi-la-no nước Ý. Đơn giản chỉ vì
sơ tham gia chương trình The voice of Italy của đài TV RAI 2 mùa giải năm nay
và đã vượt qua được những vòng thi đầy hứng thú. Ở vòng giấu mặt, khi nghe sơ
hát bài hit “No One” của Alicia Keys, cả 4 giám khảo (2 nam, 2 nữ) đều nhanh
chóng quay mặt lại, tròn xoe đôi mắt kinh ngạc từ chăm chú đến thích thú. Trên
YouTube, màn trình diễn của sơ chỉ qua ba ngày đã đạt 13 triệu lượt xem. Tính
đến nay, số lượt xem đã hơn 49 triệu. Alicia Keys, tác giả bài hát đã bày tỏ sự
thán phục bằng chữ “beautiful”. Diễn viên nổi tiếng Whoopi Goldberg, vai chính
trong phim “Sister Act” cũng ghi lời tán thưởng. Đặc biệt, Hồng y Gian Franco
Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Văn Hóa, trên trang Twitter đã khích lệ
bằng một câu Kinh Thánh: “Mỗi người hãy dùng ơn Chúa ban để phục vụ người khác
(1Pr 4,10)”.
Giải thích về việc tham gia cuộc thi, sơ Cris-ti-na cho
biết: “Vì ĐGH Phanxicô kêu gọi hãy mang tiếng nói của Chúa đến với mọi người”.
Báo chí dựa vào đây để khẳng định tiếng hát của sơ là cách đem Chúa đến với mọi
người trên thế giới hôm nay, nhất là các bạn trẻ vốn gần gũi với ngôn ngữ âm
nhạc, đồng thời cũng cho thấy dẫu là môi trường đời hay ngay cả những bài hát
đời, nếu trình bày với hết tâm hồn, cũng có thể quy hướng người ta về nguồn
chân thiện mỹ là chính Thiên Chúa. ĐGH Phanxicô đã kêu gọi công cuộc truyền
giáo mới ngày nay rất cần đến nhiệt tình mới, phương pháp mới và ngôn ngữ mới.
Hát chính là một trong những ngôn ngữ hiệu quả rất nên được khai thác và sử
dụng khi thi hành sứ vụ truyền giáo. Kinh nghiệm, các chị em cũng biết đó:
người ta thuộc lời bài hát hơn là nhớ lời bài giảng!
Sơ Cris-ti-na đã dùng đặc sủng Chúa Thánh Thần ban cho
mình để sống chứng nhân cho Chúa như sơ đã phát biểu khi có người thắc mắc lý
do nữ tu lại tham gia ca hát như sau: “Tôi có một món quà để trao tặng. Tôi đến
đây để loan báo Tin Mừng”.
3. SUY NIỆM:
1) Quyền năng
và sức mạnh của Thánh Thần trong lịch sử Hội Thánh:
Hôm nay lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là dịp nhắc nhở mỗi
người chúng ta hãy tin vào quyền năng của Chúa Thánh Thần. Hãy hân
hoan bước đi trong lòng Giáo hội vì Thánh Thần của Chúa Giê-su vẫn luôn ở cùng Giáo
hội. Thánh Thần là Thần Chân Lý sẽ bảo vệ đức tin và hướng dẫn Giáo hội đi
trong chân lý vẹn tuyền. Giáo hội luôn được lớn mạnh là nhờ sức sống thần linh
của Ngôi Ba Thiên Chúa luôn ở trong Giáo hội. Thực vậy, chỉ với vỏn vẹn 12 tông
đồ yếu kém học thức và nghị lực lại có thể loan báo Tin mừng của Chúa đi khắp
thế gian. Tông đồ Phê-rô đã từng hèn nhát chối Chúa lại có thể can đảm làm
chứng cho Chúa và đưa về cho Chúa tới 3 000 người chỉ sau một bài giảng đầu
tiên ở Giê-ru-sa-lem. Giáo Hội Chúa Ki-tô dù trải qua bao sóng gió, đàn áp tiêu
diệt vẫn ngày một phát triển khắp thế gian. Thực đúng như Téc-tu-ni-a-nô đã
nói: "Máu các thánh tử đạo sẽ làm phát sinh các tín hữu" ? Trong thế
kỷ 20, một nữ tu nhỏ bé thành Calcutta là Mẹ Têrêsa lại trở thành biểu tượng
sáng giá cho sứ vụ làm chứng nhân cho Chúa được cả thế giới ngưỡng mộ… Tất cả
những điều kỳ diệu đó đều là hồng ân của Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần có
thể biến các tông đồ nhút nhát thành can trường. Chúa Thánh Thần có thể ban ơn
khôn ngoan cho những con người yếu hèn để họ có thể làm việc của Thiên Chúa.
Chúa Thánh Thần cũng có thể biến đổi kẻ từng bách hại đạo thành Chúa thành một
tông đồ nhiệt thành ra đi mở mang Nước Chúa.
Ngày nay, tuy Hội Thánh vẫn còn nhiều khuyết điểm và thậm
chí còn có cả tội lỗi nữa nên có thể làm cho nhiều tín hữu cảm thấy thất vọng.
Nhưng nếu chúng ta biết rằng Chúa Giê-su vẫn đang ở với Hội Thánh qua Thánh
Thần của Người để sẵn sàng bảo vệ, và giúp đỡ Hội Thánh vượt qua những thử
thách đen tối... thì chúng ta sẽ không nản lòng, nhưng hãy cầu xin Thánh Thần
soi sáng và gia tăng nghi lực để Hội Thánh vượt qua những khó khăn và trung
thành đi trên con đường Giê-su. Đó là con đường khiêm hạ nhỏ bé, sẵn sàng chịu
thua thiệt để mang lại ơn cứu độ cho đời. Con đường Giê-su đến để phục vụ chứ
không tìm vinh quang cho mình. Con đường đó Chúa muốn mỗi người chúng ta hãy
trở nên như muối men giữa lòng đời, để làm cho đời nên tốt hơn.
2) Thánh Thần
thánh hóa các tín hữu nhờ sốt sắng lãnh nhận các phép bí tích:
Từ khi lãnh nhận phép Rửa Tội, nhất là khi chịu
phép Thêm Sức, Thánh Thần cũng được ban cho các tín hữu. Thánh Thần
hiện diện khi các tín hữu họp nhau lắng nghe Lời Chúa. Thánh Thần
cũng soi sáng, giúp chúng ta thực hành Lời Chúa giữa đời thường (x.
Ga 14,17), giúp ta tuyên xưng “Đức Giê-su là Chúa” (x. 1 Cr 12,3) và gọi
Thiên Chúa là “Áp-ba! Ba ơi!” (x. Rm 8,15), giúp chúng ta sống như con
Thiên Chúa (x. Rm 8,1). Thánh Thần sẽ làm cho chúng ta nên công chính,
không còn sống theo xác thịt, nhưng sống cuộc đời mới tốt đẹp hơn (x.
Rm 8,10-13), giúp ta cùng chịu đau khổ với Đức Ki-tô để cùng được
hưởng vinh quang phục sinh với Người (x. Rm 8,17). Chính Thánh Thần làm
cho Hội Thánh hiệp nhất qua việc ban nhiều ơn đặc sủng khác nhau để
phục vụ lợi ích chung cộng đoàn (1 Cr 12,4-11). Nhất là được ơn nói
tiếng khác và nói tiên tri (x. 1 Cr 14,5). Trong Hội Thánh, mỗi tín
hữu là một bộ phận thuộc nhiều phẩm trật khác nhau (x.1 Cr 12,27-30).
Ngày nay Thánh Thần hiện diện nơi các vị chủ chăn và cộng đoàn mỗi
khi khi họp nhau cử hành bí tích Thánh Thể. Trong Thánh Lễ, Thánh
Thần soi sáng cho các tín hữu lắng nghe, hiểu biết và sống theo Lời
Chúa, biến hóa bánh rượu trở thành Mình Máu Chúa Giê-su sau lời
truyền phép. Thánh Thần chính là linh hồn của Hội Thánh. Nếu không
có Thánh Thần thì Hội Thánh cũng chỉ như một xác chết không hồn mà
thôi.
3) Thánh Thần
hiệp nhất các tín hữu nhờ ban ơn ngôn ngữ tình yêu:
- Câu chuyện về tháp Ba-bel trong Cựu ước: Bấy giờ thiên
hạ chỉ nói một thứ tiếng, sau khi định cư tại đồng bằng Senna, họ bàn luận với
nhau: “Ta hãy nung gạch và xây một ngọn tháp chọc trời, để tránh bị Đức Chúa cho
“Đại Hồng Thủy” tiêu diệt chúng ta”. Trước ý định kiêu căng ngông cuồng này,
Thiên Chúa đã khiến tiếng nói của họ trở nên lộn xộn, người này không còn hiểu
được người kia. Thế là họ đành phải ngưng việc xây tháp và bỏ đi mỗi người một
ngả. Chính tội lỗi nhất là tội kiêu ngạo là nguyên nhân gây sự chia rẽ giữa
cộng đoàn.
- Trong lễ Hiện Xuống thời Tân Ước hôm nay, sách Công vụ Tông
đồ đã thuật lại tác động của Chúa Thánh Thần như sau: “Bấy giờ các môn đệ đang
tụ họp ở một nơi, bỗng dưng có tiếng từ trời đến, ào ào như gió thổi, ùa vào
nhà nơi các ông đang hội. Lại thấy có hình lưỡi lửa tản ra và đỗ trên từng
người. Tất cả đều được đầy tràn Chúa Thánh Thần và bắt đầu nói được nhiều thứ
tiếng khác nhau. Trong thời gian lễ Ngũ tuần, có nhiều người Do thái từ khắp
các nơi trở về Giê-ru-sa-lem. Nghe tiếng ồn, họ liền tuốn đến. Và ai nấy đều bỡ
ngỡ vì mỗi người đều nghe các tông đồ nói tiếng của mình. Họ ngạc nhên và bàn
tán cùng nhau: Phải chăng chúng ta đều nghe họ dùng tiếng thổ âm của mình mà
nói đến những sự cao trọng của Thiên Chúa”.
Đây chính là một cuộc họp mặt đông đảo kể từ thời tháp
Babel, trong đó mọi người đều hiểu được nhau và cảm thông với nhau nhờ tác động
của Chúa Thánh Thần. Nhờ ơn Thánh Thần được tượng trưng qua hình ảnh lưỡi lửa
và việc các tông đồ nói bằng nhiều thứ tiếng do Thánh Thần ban để liên kết các
dân tộc và giúp họ dễ dàng cảm thông và hiệp nhất với nhau. Nếu không có Chúa
Thánh Thần, chúng ta sẽ không có tình yêu, sẽ khó hiểu biết cảm thông với nhau,
và dễ dàng làm bùng nổ sự tranh cãi và sự hận thù chiến tranh với nhau.
4) Thánh Thần
giúp sống yêu thương để làm chứng cho Chúa:
Cách đây 20 năm ở xứ Long Châu thuộc giáo phận Nam Ninh bên
Trung Quốc, ban đầu chỉ mới có một gia đình ông trùm là tin Chúa. Nhưng nhờ gia
đình ông động viên nhau nói về Chúa cho dân làng nhận biết Chúa. Kết quả đến
nay hầu như cả làng đều đã tin theo Chúa. Hằng năm vào dịp lễ Phục Sinh và
Giáng Sinh đều có trên dưới 20 người xin chịu phép rửa tội.
Khi được hỏi: Nhờ bí quyết nào mà việc truyền giáo của
ông lại mang lại hiệu quả tốt đẹp như thế. Ông trùm trả lời: “Nhờ đời sống gia
đình”. Bên Trung quốc, đời sống gia đình trong thời đại mới gặp rất nhiều khủng
hoảng: Vợ chồng bất hoà với nhau. Con cái không vâng lời cha mẹ, có khi còn
hành hung cả cha mẹ. Số gia đình tan vỡ ngày càng gia tăng. Trong khi đó gia
đình ông trùm vẫn giữ được nề nếp trên thuận dưới hoà: vợ chồng thương yêu kính
trọng nhau, con cái vâng lời cha mẹ, anh chị em quan tâm đùm bọc lẫn nhau. Thấy
thế, nhiều người lương trong làng đã nêu nhận xét về đạo công giáo như sau: “Công
giáo là đạo tốt, vì các tín hữu đã có thể bảo vệ giữ gìn được hạnh phúc cho gia
đình mình. Nhờ gương sống đạo tốt đẹp của gia đình ông trùm mà mọi người trong
làng đã động viên nhau theo Chúa.
5) Phải làm
gì để chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Chúa ? :
Ngày nay Chúa Thánh Thần vẫn đang tiếp tục tác động tuy
âm thầm, nhưng không kém phần hiệu quả nơi Hội Thánh. Vậy chúng ta phải làm gì
để chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng ?
- Việc thứ nhất là hãy tạo cho mình một bầu khí
thinh lặng nội tâm, tránh những lo toan về các nhu cầu như cơm áo gạo tiền. Hãy
lo tìm Nước Thiên Chúa trước còn những sự khác, Ngài sẽ ban cho chúng ta sau.
- Việc thứ hai là hiệp cùng Mẹ Ma-ri-a lắng nghe lời
Chúa, tìm hiểu ý Chúa và năng tham dự lễ nghi Bẻ Bánh, noi gương hai môn đệ
làng Em-mau xưa, đi loan báo Tin vui Phục Sinh.
- Việc thứ ba là chuyên tâm cầu nguyện cùng với mấy
người phụ nữ trong đó có Mẹ Chúa Giê-su và các anh em bà con của Người. Nhờ đón
nhận được ơn Thánh Thần, mỗi chúng ta sẽ được ơn biến đổi nên tốt hơn và chu
toàn được sứ vụ làm chứng cho Chúa cho người chung quanh và cho mọi người chúng
ta có dịp tiếp xúc.
4. THẢO LUẬN:
1) Thánh
Thần giống và khác với thiên thần thế nào ?
2) Ta phải
làm gì để được Thánh Thần ngự đến đổi mới và giúp ta thi hành sứ vụ
“được sai đi” giống như các Tông đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần khi xưa ?
5. NGUYỆN
CẦU:
LẠY CHÚA THÁNH THẦN. Xin hãy đến như cơn gió mát
thổi vào tâm hồn chúng con, thổi vào Hội Thánh, thổi vào thế giới
hôm nay, để làm tươi mát dịu dàng và ban sự tự do thanh thoát. Xin
hãy đến như dòng nước trong lành chảy vào cuộc đời chúng con, chảy
vào Hội Thánh, chảy vào thế giới hôm nay, để tẩy sạch mọi tội lỗi
nhớp nhơ, làm dịu đi những khô cằn, uốn lại những tấm lòng cứng
cỏi, và làm phát sinh những mầm xanh sự sống mới. Xin hãy đến ban
ngọn lửa hồng chiếu sáng đời con, chiếu sáng Hội Thánh, chiếu sáng
thế giới hôm nay, để xua đi bóng đêm tội lỗi ra khỏi tâm hồn chúng
con, đẩy lùi bóng tối của đam mê thấp hèn ra khỏi môi trường chúng
con đang sống, làm cháy lên những ước mơ cao cả, và làm bừng sáng
tình yêu khiêm nhường phục vụ.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM