(Is
50,4- 7; Pl 2,6- 11; Mt 26,14- 27,66)
Cuộc vào thành của Đức
Giêsu lần này cũng như các diễn biến trước và sau đó có nhiều điều lạ thường.
Thật vậy, trong cuộc đời sứ vụ, từ lời nói đến hành động của Ngài nhiều khi hàm
chứa những sự mâu thuẫn đối với cuộc sống và con người đương thời, cho nên họ
không thể hiểu được, và vì thế, dẫn đến cái chết của Đức Giêsu.
Người ta thường nói: “Mâu thuẫn thì có thể sẽ làm sáng tỏ chân lý
tốt”. Thật vậy, trong công cuộc loan báo Tin Mừng về Nước Thiên Chúa, Đức
Giêsu đã nhiều lần nói đến sự mâu thuẫn này.
Trước tiên, về những lời dạy
mang tính mâu thuẫn: ví dụ như khi nói về sự tự hủy, Ngài đã dùng hình ảnh hạt
lúa mục nát để sinh bông hạt mới; hay “Ai
yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này,
thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời” (x. Ga 12, 24-25); về sự khiêm nhường, Ngài phán: “Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai
hạ mình xuống sẽ được tôn lên" (Lc 14, 11); khi đi dự tiệc, hãy chọn
chỗ rốt hết, để được người ta mời lên chỗ danh dự (x. Lc 14, 7-10); vì “ Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người
nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc1,52); về sự hối cải, Ngài nói: cả triều
thần Thiên Quốc “... ai nấy sẽ vui mừng
vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính
không cần phải sám hối ăn năn” (Lc 15, 7); về sự từ bỏ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình,
vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24).
Tiếp theo, Đức Giêsu đã nói
và áp dụng sự mâu thuẫn đó vào chính mình như sau: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh
sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sống lại" (Lc 9, 22); “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi
mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi" (Ga 12, 32); và Ngài đã
sống sự mâu thuẫn ấy khi dân chúng tôn mình làm vua thì lại bỏ chốn và khi dân
chúng không tôn thì lại vào thành như vị vua; rồi lạ lùng trong tiến trình “đăng quang”: Ngài là Vua, tiến vào
thành của mình, nhưng lại khiêm tốn ngồi trên lưng lừa con vẫn còn theo mẹ (x.
Dc 9,9). Là Vua, nhưng không có vương miện, chỉ có vòng gai; không có vương
trượng, chỉ có cây sậy; không có cẩm bào, chỉ có trần trụi nhuốc nhơ; không có
câu tán tụng, chỉ có lời nhạo báng khinh chê; không thống trị bằng sức mạnh,
chỉ có phục vụ trong yêu thương cho đến chết và chết trên thập giá vì yêu.
Như vậy, những sự mâu
thuẫn đến lạ lùng của Đức Giêsu đều nhằm làm toát lên sự vâng lời tuyệt đối của
Ngài với Thiên Chúa Cha và vì yêu thương, cứu độ con người. Cả cuộc đời, con
người và sứ vụ của Đức Giêsu đều muốn lộ hiện một vị Thiên Chúa là Tình Yêu.
2.
Sự mâu thuẫn từ phía
dân chúng
Ở đời có câu: "Dò sông dò biển dễ dò - Mấy ai lấy thước mà
đo lòng người". Thật vậy, khi sống bên Aicập, dân Israel ngày đêm
cầu khấn danh Đức Chúa, xin Người đến cứu
họ khỏi ách nô lệ tủi nhục cơ cùng, Đức Chúa nhận lời và đã cho Môisê dẫn dân
ra khỏi Aicập, thoát khỏi cảnh áp bức bạo tàn. Nhưng chẳng bao lâu, họ gặp có
chút thử thách, nhưng họ đã than trách Chúa, và nhớ những củ hành, củ tỏi bên
Aicập. Tệ hơn nữa, đã đúc bò vàng để thờ lạy thay Đức Chúa, Đấng đã cứu họ ra
khỏi cảnh nô lệ bên Aicập. Đây chính là sự mâu thuẫn do sự bất trung của dân với
Đức Chúa.
Sang thời Đức Giêsu
cũng vậy, trong giai đoạn này, những người Dothái đã chứng kiến các phép lạ của
Đức Giêsu làm, nào là chữa lành bệnh tật, trừ quỷ, cho người chết sống lại, và
hóa bánh ra nhiều nuôi dân chúng... Vì thế, họ tâm phục Đức Giêsu, nên khi vào
thành, dân chúng đã tung hô Ngài là con vua Đavít, là Vua
Sự thật đã rõ, họ cung
chúc Đức Giêsu chỉ vì hy vọng Ngài làm Vua để thống lãnh theo kiểu trần gian,
đánh đông dẹp bắc, giải thoát họ khỏi ách thống trị của Đế Quốc và nhiều khi
theo Chúa chỉ vì cái bụng, vì những ân huệ, bổng lộc thức thời... Và, họ đã bị
thất bại khi không được Đức Giêsu đáp ứng những yêu sách đó, vì thế, họ đã sẵn
sàng giơ tay ủng hộ án tử cho Đức Giêsu.
Đây là sự mâu thuẫn
lòng dân với con người và sứ vụ của Đức Giêsu.
3.
Hai sự mâu thuẫn dẫn đến
hệ quả khác nhau
Thật vậy, sự mâu thuẫn
trong lời giảng dạy, lối sống và hành động của Đức Giêsu thể hiện rõ nét sự
vâng phục, khiêm nhường, tự hạ, yêu thương và cứu chuộc con người.
Như vậy, mâu thuẫn nơi
Đức Giêsu làm cho con người được kết hiệp mật thiết hơn với Thiên Chúa và tha
nhân để đạt được tình trạng tự do và hạnh phúc thực sự khi đã loại trừ cái tôi
ích kỷ, tự phụ, kiêu căng để hướng tha.
Còn sự mâu thuẫn của
những người Dothái thì hoàn toàn khác:
Khác là chỉ vì cái bụng
của họ, do ích kỷ, tự phụ, kiêu ngạo hay những mục đích tầm thường rẻ tiền.
Vì thế, họ tôn vinh
Thiên Chúa hay Đức Giêsu cũng chỉ vì cái bụng. Hoặc chỉ vì danh vọng, chức quyền,
lợi nhuận cá nhân hay tập thể, chứ không phải vì yêu mến, tin tưởng, phó thác.
Sự mâu thuẫn này nơi
dân Dothái lộ hiện rõ bản chất thực dụng hay ý đồ đen tối của họ. Vì thế, dẫn đến
sự đối đầu. Đức Giêsu không đối đầu với họ, nhưng tự họ trở nên bất ổn nên dẫn
đến hệ quả là khước từ Thiên Chúa để thờ bò vàng, rồi đến lượt Đức Giêsu, họ
tìm cách loại Ngài ra khỏi môi trường và cuộc sống của họ.
4.
Người kitô hữu sống sự
mâu thuẫn của Tin Mừng
Ngày hôm nay, chúng ta
đang sống trong một xã hội không mấy chân thực. Đời sống đạo đức bị đảo lộn rất
nhiều. Phong tục tập quán tốt dần dần được thay thế bằng những trào lưu tục
hóa, nhất thời... Đây chính là sự mâu thuẫn luân thường đạo lý trong xã hội.
Vì thế, chúng ta không
lạ gì khi vẫn còn đó trong xã hội những chuyện: “Chân lý thuộc về kẻ mạnh”; vẫn còn đó những chuyện thỏa hiệp, toa
rập để cho hận thù, chia rẽ lên ngôi; vẫn còn đó những chuyện vì miếng cơm manh
áo, vì lợi nhuận cá nhân, củng cố chức quyền mà sẵn sàng bất chấp bán rẻ lương
tâm để cho lương tháng được nhiều. Những người có lương tri và đạo hạnh lại là
mối đe dọa của sự bất công, suy đồi và gian dối.
Nếu chúng ta thuộc về
những thành phần như thế, ấy là lúc chúng ta làm cho những vết thương của Đức
Giêsu tiếp tục rỉ máu, và cuộc thương khó của Đức Giêsu không ngừng tái diễn,
khiến Ngài phải đau khổ, tủi nhục đắng cay và ngay cả cái chết qua những hành
vi, lựa chọn sai lầm và tàn nhẫn của con người.
Lạy Chúa Giêsu, xin
ban cho chúng con biết can đảm lựa chọn cho mình sự mâu thuẫn của Chúa, để
trong cuộc sống của chúng con toát lên vẻ đẹp của sự vâng phục, khiêm nhường và
yêu thương như Chúa vì hạnh phúc và ơn cứu độ của con người. Amen.