CHÚA NHẬT 5 PHỤC
SINH, NĂM A
“ĐỪNG XAO XUYẾN?”
(Cv 6,1- 7; 1Pr 2,4-
9; Ga 14,1- 12)
Trong buổi tĩnh tâm các linh
mục quốc tế ngày 12.10.1998 tại thành phố Monterrey, nước Mexico, qua bài nói
chuyện của đức cố Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận, ngài đã chỉ ra một số điểm sai
xót của Đức Giêsu, một trong những điểm sai xót đó là những lời giảng dạy, hành
động xem ra mâu thuẫn.
Ví dụ như: có lần, Ngài đưa
ra lời mời gọi: phúc cho kẻ nghèo, kẻ phải đói, kẻ phải khóc, kẻ bị người ta
oán ghét (x. Lc 6, 20-22); hay "ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì
sẽ cứu được mạng sống ấy" (Lc 9, 24); hoặc làm sao có thể ví Nước
Thiên Chúa, Nước của Ðấng toàn năng, vô tận với một hạt cải (x. Lc 13, 18-19);
và điều mâu thuẫn lớn nhất chính là "Con
Thiên Chúa, Ðấng hằng sống"; “Đấng công chính!" lại phải chấp
nhận sự chết và chết nhục nhằn trên thập giá??? (x. Lc 23, 47).
Những mâu thuẫn kiểu như thế,
hôm nay lại được Đức Giêsu cất lên khi căn dặn các môn đệ: “Anh em đừng xao xuyến!” (Ga 14,1). Phải chăng lời của Đức Giêsu
nói với các môn đệ giờ này xem ra có vẻ không tâm lý, mâu thuẫn với hoàn cảnh
hiện tại, bởi lẽ các ông rất buồn vì Thầy trò sắp phải xa nhau. Vậy, câu hỏi
được đặt ra là chính Đấng đang nói: “Anh
em đừng xao xuyến!” (Ga 14,1), Ngài có xao xuyến không? Và từ đó, như một
hệ luận, chúng ta tin hay không tin vào lời nói của Đức Giêsu!
1.
Sự
xao xuyến của Đức Giêsu
Thực ra trong cuộc đời của
Đức Giêsu, Ngài cũng đã nhiều lần xao xuyến, chẳng hạn như:
Nhìn niềm tin trong viễn cảnh
tương lai, Đức Giêsu đã thốt lên: “Khi
Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”
(Lc 18,8); rồi khi về Giêrusalem, Ngài cũng thốt lên lời than thở "Giêrusalem, Giêrusalem! [...] Ðã bao
lần Ta muốn tập hợp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập hợp gà con dưới cánh, mà
các người không chịu” (Lc 13,34); hay trong bữa Tiệc Ly với các môn đệ,
Ngài cũng trải qua nỗi xao xuyến thực sự, bởi vì chỉ còn một ít nữa thôi, Ngài
sẽ từ biệt các môn đệ, sẽ bị bắt, do chính môn đệ thân tín của mình trao nộp,
rồi Ngài cũng thấy trước được những đau khổ vì mình mà các ông phải chịu. Nỗi
xao xuyến ấy bao trùm lên Thầy trò, khi kẻ đi người ở... Sự xao xuyến ấy càng
tăng lên khi trong vườn Cây Dầu, Đức Giêsu cảm thấy sợ hãi, và Ngài đã than thở
với các môn đệ: “Tâm hồn Thầy buồn đến
chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức!” (Mc 14,34), và Ngài mướt mồ hôi
máu. Sau đó, Ngài đã cầu nguyện tiếp: “Ápba,
Cha ơi! Cha có thể làm được mọi sự, xin tha cho con khỏi uống chén này. Nhưng
xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mc 14, 36). Cuối cùng, nỗi xao
xuyến này được dâng lên đến tột đỉnh trên Thánh Giá, khi cơn đau đớn thấu con
tim, báo hiệu giờ hấp hối đã gần, Ngài đã lớn tiếng kêu lên Thiên Chúa Cha: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao
Ngài bỏ rơi con?" (Mc 14, 34).
Như vậy, cả cuộc đời của Đức
Giêsu đã trải qua những cơn xao xuyến. Thật ra, sự xao xuyến của Đức Giêsu cho
thấy, Ngài vừa là Thiên Chúa và cũng là con người, nên những nỗi xao xuyến đó
của Ngài như là con đường để dẫn đưa chúng ta là những người cũng xao xuyến đến
sự sống đời đời.
Tại sao chúng ta lại xác tín
điều đó, thưa, vì lời căn dặn của Ngài “Anh em đừng xao xuyến!” (Ga 14,1), là
khả tín, đáng tin. Bởi vì sự xao xuyến này đã ngang qua cuộc đời của chính Đức
Giêsu, và Ngài đã biến nó thành niềm hy vọng khi tin tưởng và tín thác nơi
Thiên Chúa Cha là Đấng khơi nguồn và cùng đích của mọi sự.
2. Sự xao xuyến của các môn đệ
Sau Đức Giêsu, sự xao xuyến
cũng không buông tha các môn đệ. Các ông xao xuyến là bởi vì trước khi nói
những lời ly biệt, Đức Giêsu đã tiên báo Phêrô sẽ trối Thầy (x. Ga 13, 38);
Giuđa thì bán Thầy (x. Ga 14, 21); các môn đệ sẽ bỏ chốn (x. Mt 26, 56). Như
thế, các ông thấy trước những viễn cảnh đó sẽ xảy ra, nên các ông lo sợ cho giờ
phút kinh hoàng này sẽ đến với Thầy mình và các ông đều bị liên lụy là lẽ tất
yếu.
Nỗi xao xuyến của các ông còn
là nỗi sợ cô đơn. Các ông đã bỏ mọi sự, vợ con, nhà cửa, sự nghiệp để đi theo,
ấy vậy mà giờ đây các ông sắp phải chia tay Thầy của mình. Sự chia tay này theo
lối hiểu của các ông chẳng khác gì “rắn
mất đầu”; hay “tàu không người lái”.
Vậy thì các ông sẽ đi đâu và về đâu đây???
Thêm một lý do nữa khiến các
môn đệ xao xuyến, đó là: khi còn sống với các ông, Đức Giêsu hướng dẫn, dạy dỗ
và dẫn dắt các ông từng ly từng tý, vậy Ngài sắp ra đi thì ai là người dẫn lối
chỉ đường cho các ông?
Buồn sầu và xao xuyến của các
môn đệ là lẽ thường tình nơi thân phận con người trước những điều không may,
nguy hiểm, chia ly, từ biệt, rồi phải đối diện với chốn trần gian đầy tục lụy,
thù hằn, thử thách và ngay cả cái chết như Thầy của mình.
Tuy nhiên, những sự xao xuyến
đó của các ông đã được Đức Giêsu trấn an khi nói: “Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy” (Ga 14,1). Chỉ có niềm tin
tuyệt đối vào Thiên Chúa mới có thể giúp các ông vượt qua mọi gian nan, thử
thách xảy đến trong cuộc sống trần gian; còn khi các ông xao xuyến không biết
về đâu thì chính Ngài đã nói: “Thầy đi
dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở
đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14,3), rồi khi các ông xao xuyến không biết
định hướng cho cuộc sống tương lai thì Đức Giêsu lại nói: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với
Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 6). Như vậy, qua lời trấn an của
Đức Giêsu “Anh em đừng xao xuyến!”
(Ga 14,1), Ngài muốn mặc khải cho các ông thấy rằng: quê hương họ ở trên trời
(x. Pl 3, 19), mà Đức Giêsu sẽ là người đầu tiên trở về với nguồn cội, nơi mà
từ đó được phát xuất ra để dọn chỗ cho họ.
3. Sự xao xuyến của con người ngày hôm nay
Trong thực tại cuộc sống,
chúng ta thường gặp những cảnh ngộ nhiều lúc không được như lòng mong muốn. Tâm
trạng này của mỗi chúng ta cũng chính là tâm trạng của các môn đệ khi xưa, nào
là: quan điểm và thực trạng xã hội hoàn toàn xa lạ với đường lối của Thiên
Chúa, của Tin Mừng; nào là ốm đau; bệnh tật; con cái hư hỏng; buôn bán không
gặp thời; thất vọng vì những gương xấu trong cuộc đời; hay chính những chuyện
tốt ta muốn làm mà cũng không được... Những sự xao xuyến ấy luôn luôn ở bên
cạnh chúng ta, nó theo chúng ta như hình với bóng, vì thế, triết gia Martin
Heideiger khi suy tư về con người, ông đã nói về sự xao xuyến này như sau: “Con người là một hữu thể bị ném ra cuộc
đời, hiện hữu giới hạn trong thời gian, nghĩa là con người sống để mà chết. Và
bởi con người sống và đi đến cái chết không thể tránh khỏi, nên con người mang
nỗi khắc khoải khôn nguôi. Cái chết và nỗi khắc khoải được định nghĩa là thành
tố làm nên con người hiện sinh. Đời người là như vậy. Chẳng ai làm người mà vô
sự”.
Tuy nhiên, đối với người Kitô
hữu, chúng ta có một niềm tin mạnh mẽ, đó là: đằng sau cái chết là sự sống vĩnh
hằng. Niềm tin này hôm nay được Đức Giêsu mặc khải: “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong
nhà Cha của Thầy, có nhiều chỗ ở [...] Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi
dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở
đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14, 1-3); hay lúc khác Đức Giêsu nói: “... tất cả những ai thấy người Con và tin
vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau
hết" (Ga 6, 40).
Như vậy, chết không phải là
hết. Cuộc sống này chỉ là một sự chuyển tiếp mà thôi. Khi tin như thế, Chúng ta
có quyền hy họng vào lời căn dặn, trấn an của Đức Giêsu: “Anh em đừng xao xuyến!” (Ga 14,1).
Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng
con không bị rơi vào tình trạng xao xuyến trước những điều bất trắc trong cuộc
sống, xã hội và con người hôm nay, bởi xác tín rằng, quê hương chúng con ở trên
trời, và mọi điều trái ý đó xảy đến như là một điều kiện cần cho được cứu rỗi.
Có thế, chúng con hy vọng sẽ được vào nơi mà chính Chúa đã đi trước dọn đường
và chuẩn bị cho chúng con. Amen.