CN LỄ NGÀY PHỤC SINH ABC
Cv 10,34a.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9
ÔNG ĐÃ THẤY VÀ ĐÃ TIN MẦU NHIỆM CHÚA PHỤC SINH
I. HỌC LỜI
CHÚA
1.TIN MỪNG:
Ga 20,1-9
(1) Sáng sớm ngày Thứ Nhất trong tuần, lúc trời còn tối,
bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá lăn khỏi mộ. (2) Bà liền chạy
về gặp Simon Phê-rô và người môn đệ
thương mến. bà nói: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, và chúng tôi chẳng
biết họ để Người ở đâu ?”. (3) Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. (4) Cả
hai người cùng chạy, nhưng môn đệ kia mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.
(5) Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó nhưng không vào. (6) Ông
Simon Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải
để ở đó, (7) và khăn che đầu, khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng
cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. (8) Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ
trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. (9) Thật vậy, trước đó hai ông chưa
hiểu rằng: Theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải
trỗi dậy từ cõi chết.
2. Ý CHÍNH:
Gio-an viết Tin Mừng nhằm mục đích “Để anh em tin
rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên
Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người” (ga 20,31). Riêng đoạn
Tin Mừng hôm nay, Gio-an cho thấy Đức Giê-su thực sự đã từ cõi chết sống lại
như Người đã báo trước.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1: + Ngày Thứ Nhất trong tuần: Theo Sáng Thế Ký, thì một tuần lễ có bảy ngày. ngày Thứ
Nhất là ngày sau ngày Sa-bát và bắt đầu một tuần lễ. Về sau, Giáo Hội dựa vào
việc Chúa Phục Sinh hiện ra vào ngày Thứ Nhất, nên gọi là ngày Chúa Nhật hay Ngày
Của Chúa. +sáng sớm… lúc trời còn tối: Về thời gian khi các phụ nữ ra thăm
mộ, các Tin Mừng có những diễn tả hơi khác nhau: Ở đây Gio-an viết: “Sáng sớm
ngày Thứ Nhất trong tuần, lúc trời còn tối” (x. Ga 20,1); Còn Mát-thêu viết:
“Sau ngày Sa-bát, khi ngày Thứ Nhất trong tuần vừa ló rạng (x. Mt 28,1); So với
Mác-cô: “Sáng tinh sương ngày Thứ Nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc” (x. Mc
16,2) ; Riêng Lu-ca lại viết: “Ngày Thứ Nhất trong tuần, vừa tảng sáng” (x. Lc
24,1). + Ma-ri-a Mác-đa-la: Mác-đa-la là một thị trấn nằm trên bờ phía
tây biển hồ Ghen-nê-xa-rét. Là quê của bà Ma-ri-a. Bà đã từng bị 7 quỷ ám trước
khi theo Chúa Giê-su (x. lc 8,2). Bà là một trong những phụ nữ đầu tiên đã ra
thăm mộ Chúa (x. Ga 20,1; Mt 28,1; Lc 24,10). Trước đó, bà đã can đảm đứng gần
thập giá (x. Ga 19,25; Mt 27,56) và đã chứng kiến hai môn đệ mai táng Thầy
trong mồ (x. Mt 27,61; Mc 15,47).
- C 2: + Bà liền chạy về gặp ông Si-mon Phê-rô: Câu này nói lên vai trò quan trọng đặc biệt của Phê-rô
là người đứng đầu Nhóm Mười Hai. Do đó, Ma-ri-a Mác-đa-la cần phải báo cáo với
ông trước tiên về việc xác Thầy biến mất. + Và người môn đệ thương mến: Cách nói “môn đệ được
thương mến” là kiểu nói riêng trong Tin Mừng Gio-an. Đây là cách tác giả nói về
mình một cách khiêm tốn khi không muốn nhắc đến tên của mình. + Người
ta đã đem Chúa đi khỏi mộ và chúng tôi không biết: Khi thấy mồ trống,
Ma-ri-a Mác-đa-la không nghĩ đến việc Chúa sống lại như nhiều lần Người đã báo
trước, mà bà chỉ theo suy luận tự nhiên để cho rằng ai đó đã đến mang xác Thầy
ra khỏi mồ. Từ “Chúng tôi” trong câu này ám chỉ Ma-ri-a không đi ra mồ Chúa một
mình mà đi chung với mấy bà khác nữa (x. Mt 28,1).
-C 3-4: + Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ: Khi được các phụ nữ báo tin mộ trống và xác Thầy biến
mất, hai môn đệ nòng cốt là Phê-rô và Gio-an liền tức tốc chạy ra mộ để kiểm
tra thực hư. điều đó cho thấy lòng nhiệt thành và ý thức trách nhiệm trổi vượt
của hai ông. + Môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước: Lý do
Gio-an chạy nhanh hơn và đến mộ trước Phê-rô đơn giản là vì ông trẻ hơn nên khỏe và chạy nhanh hơn Phê-rô, và có
lẽ cũng vì nôn nóng do yêu mến Thầy nhiều hơn.
- C 5-6: + Băng vải còn ở đó: Đây là tấm vải lớn bao bọc toàn thân Đức Giê-su. Khăn
này theo truyền thuyết còn được lưu giữ tại nhà nguyện thánh Gio-an ở Tu-ri-nô
miền Bắc nước Ý. + Nhưng không vào: Gioa-an không vào có thể do ông tôn trọng và
nhường cho Phê-rô là đàn anh vào trước mình. Nhưng đúng hơn có lẽ do ông cảm
thấy bàng hoàng trước sự kiện cửa mồ rộng mở và mải lo suy nghĩ về những tấm
khăn để lại, đủ thời gian cho Phê-rô theo sau kịp chạy đến nơi. +
Si-mon Phê-rô … vào thẳng trong mộ: Phê-rô tính nóng nảy nên lập tức
bước vào trong mồ.
- C 7-9: + Và khăn
che đầu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra
một nơi: Bên trong mộ
các khăn liệm xác vẫn còn để lại, khác với trường hợp La-da-rô khi sống lại ra
ngoài trong tình trạng “chân tay còn quấn vải, và mặt còn phủ khăn (x. Ga
11,43-44). Điều này cho thấy Đức Giê-su không cần ai giúp đỡ khi trỗi dậy ra
khỏi mồ. Người đã tự lăn tảng đá che kín mộ ra thì cũng có thể tự tháo gỡ các
khăn liệm và khăn che mặt như vậy. Sự kiện khăn còn để lại cho Gio-an thấy Thầy
Giê-su đã thực sự sống lại. Vì không kẻ trộm nào lại bỏ công sức và thời gian
để làm một việc vô ích là cởi các dây vải ra và xếp gọn để vào một chỗ rồi mới
đem xác trần đi cả ! + Ông đã thấy và đã tin: Dấu chỉ
ngôi mộ trống và các băng vải liệm xác được xếp gọn lại đã giúp Gio-an suy luận
và đạt tới đức tin vào mầu nhiệm Đức Giê-su đã từ cõi chết sống lại. +Trước
đó hai ông chưa hiểu rằng: Theo Kinh Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi
chết: Trước khi thấy các dấu chứng vừa nói thì Gio-an và các Tông đồ
đều không tin Thầy các ông sẽ sống lại, dù Người đã báo trước tới ba lần (x. Mt
16,21; 17,23; 20,19). Nhưng khi thấy các dấu chứng như mồ trống, các khăn vải
liệm xác, dây băng được cuộn lại riêng một chỗ, thì các ông đã nhớ lại những
lời Thánh Kinh được ứng nghiệm nơi Đức Giê-su và tin Người đã thực sự sống lại
từ cõi chết (x.Tv 16,10; Tv 2,7; Hs 6,2).
4. CÂU HỎI:
1) Tại sao ngày nay người ta gọi ngày Thứ Nhất trong tuần
là Chúa Nhật ? 2) Về thời điểm bà Ma-ri-a Mác-đa-la ra thăm mồ Chúa, so sánh
bản tường thuật của 4 tác giả Tin Mừng khác nhau như thế nào ? 3) Bạn biết gì
về thân thế của bà Ma-ri-a Mác-đa-la ? 4) Bà đã báo tin xác Thầy biến mất cho
ai ? Tại sao ? 5) Qua câu nói với Phê-rô và Gio-an, bà Ma-ri-a Mác-đa-la có tin
việc Thầy Giê-su đã phục sinh hay không ? 6) Hành động chạy nhanh ra mồ của
Phê-rô và Gio-an cho thấy tinh thần trách nhiệm của 2 ông như thế nào ? 7) Tại
sao Gio-an chạy nhanh hơn Phê-rô ? 8)Tại sao ông Gio-an đến mộ trước Phê-rô mà
không vào bên trong mộ ngay ? 9) Khi thấy hiện tượng mồ trống, băng vài và khăn
che đầu được xếp gọn, hai ông đã tin gì về mầu nhiệm Đức Giê-su sống lại ?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Ông đã thấy và đã tin (Ga 20,8).
2. CÂU CHUYỆN:
1) VỀ SỨ VỤ RAO GIẢNG TIN MỪNG PHỤC SINH:
Sau khi chịu chết trên thập giá, Đức
Giê-su đã sống lại và vào trong vinh quang. Tuy vậy, trên tay chân và cạnh sườn
Người vẫn còn mang những dấu tích đau thương từ những cây đinh nhọn và lưỡi
đòng đâm thâu. Một vị thiên thần đã lên tiếng hỏi Đức Giê-su rằng: “Chắc Chúa
đã phải chịu muôn vàn đau khổ nhục nhã do loài người dưới thế gây ra ?” Người
đáp: “Đúng vậy !” Thiên thần hỏi tiếp: “Có phải tất cả con cái loài người đều
biết Chúa đã chịu đau khổ và chịu chết để đền thay các tội lỗi của họ không ?”
Chúa trả lời: “Chưa đâu, mới chỉ có một số ít người nhận biết mà thôi”. Thiên
thần lại nói: “Thế thì Chúa đã làm gì để họ nhận biết ơn cứu độ đó ?” Chúa đáp: “Ta lại đi loan báo Tin Vui cho
những người khác, đến khi nào tất cả mọi người trên địa đầu đều được nghe Tin
Mừng cứu độ ấy mới thôi”. Vị thiên thần đã hiểu rõ tính bốc đồng của loài người
và nghi ngờ họ nên hỏi tiếp: “Giả như Phê-rô, Gio-an và các Tông đồ quên thi
hành sứ mệnh rao giảng đó thì sao ? Nếu các tín hữu các thế hệ sau này có lúc
nào đó gặp phải những bách hại chống đối của kẻ gian ác mà chán nản buông xuôi
thì sao ? Chúa có lập thêm một chương trình cứu độ nào khác nữa thôi ?” Chúa
Giê-su trả lời: “Ta sẽ không bao giờ lập ra thêm một chương trình cứu độ nào
khác nữa ! Ta đã biết trước tính khí con cái loài người thường nhát đảm sợ sệt
và bất định, nên đã thổi hơi ban sức mạnh Thần Khí của Ta cho họ, để giúp họ
thi hành sứ mệnh, và Ta hoàn toàn tin tưởng họ sẽ chu toàn được sứ mệnh đó”.
2) ĐƯỢC PHỤC SINH NHỜ SỐNG THEO LỜI CHÚA DẠY:
Cuốn phim “Chiếc cầu sông Quai” diễn
tả câu chuyện phục sinh tại một trại tù như sau:
Vào thời đệ nhị thế chiến, những
người lính đồng minh bị quân đội Nhật bắt làm tù binh, được đem tới vùng biên
giới Miến Điện và Thái Lan để xây dựng tuyến đường sắt vận chuyển vũ khí. Cuộc
sống ở đây thật khắc nghiệt. Họ bị cưỡng bức lao động dưới cái nóng như đổ lửa,
có khi lên tới những 49 độ. Họ bị đối xử một cách tàn thệ. Chính cuộc sống khắc
khổ này đã làm cho họ trở nên những con người độc ác. Họ cư xử với nhau bằng
luật rừng « Mạnh được yếu thua », trộm cắp, nghi ngờ và làm tay sai chỉ
điểm nhau cho bọn lính cai tù.
Thế rồi một điều khó tin đã xảy ra:
Có hai tù nhân nọ, đã tổ chức cho những bạn tù của mình thành một nhóm học hỏi
Lời Chúa. Và nhờ sự học hỏi này, mà Lời Chúa bắt đầu thấm vào tâm hồn họ, để
rồi chính họ khám phá ra Đức Kitô đang sống giữa họ. Ngài hiểu và cảm thông với
nỗi đau của họ, bởi vì Ngài cũng đã từng sống vất vả, đã từng chịu cảnh đói
khát mệt mỏi, đã từng bị môn đệ phản bội và đã từng bị bọn lính Rô-ma đánh đòn...
Từ đó, tất cả những lời Đức Giê-su nói và những việc Ngài làm đều mang một ý
nghĩa mới và trở nên sống động đối với các tù nhân. Họ không còn nghĩ mình là
nạn nhân của một cuộc chiến dã man. Họ không còn chỉ điểm và trộm cắp của nhau,
nhưng đối xử với nhau bằng tình thương yêu và nhất là họ bắt đầu cầu nguyện cho
nhau.
Từ đó, trong trại tù thỉnh thoảng có
những tiếng hát vui tươi thay cho sự thinh lặng căng thẳng, giống như sự khác
biệt giữa cái chết và sự phục sinh. Nói cách khác, sự biến đổi xảy ra trong
trại tù chính là một lễ phục sinh, là một phép lạ làm cho họ tin tưởng lẫn nhau
thay vì nghi ngờ nhau. Làm cho họ biết chia sẻ với nhau thay vì trộm cắp. Làm
cho họ biết giúp đỡ nhau thay vì tìm cách chỉ điểm làm hại lẫn nhau.
3) TÌNH YÊU MẠNH HƠN SỰ CHẾT:
Một cuốn phim mang tựa đề “Thế Giới
Trong Tăm Tối” diễn tả câu truyện về một nhà khảo cổ danh tiếng tổ chức một
cuộc khai quật khoa học ở Giêrusalem.
Ngọn đồi Golgotha được cẩn thận đào bới, kể cả những
phiến đá và các hang động của một nghĩa trang bên cạnh cũng được thăm dò khám
xét kỹ lưỡng. Vì theo Tin Mừng Thánh Gioan, xác của Chúa Giêsu được chôn cất
trong một phần mộ gần nơi Ngài bị án tử hình Thập giá. Sau bao công khó đào bới
khám xét, một ngày kia nhà khảo cổ tuyên bố: “Tôi đã tìm được xác ông Giêsu”.
Rồi ông tổ chức một cuộc họp báo rầm rộ, quy tụ hàng trăm ký giả và nhiếp ảnh
viên để trình bày kết quả mỹ mãn của bao ngày tháng đào bới khảo cứu vất vả.
Ông đã trưng dẫn trước mặt mọi người một xác người đã khô đét, nhưng còn có thể
nhận ra là tay chân của xác người này bị đâm thủng, cạnh sườn bị đâm thâu và cả
những dấu chứng tỏ thân xác ấy bị nhuốm máu qua những vết in trên tấm khăn liệm
xác.
Cuốn phim quay lại cảnh mọi người im lặng theo dõi bài
thuyết trình của nhà khảo cố. Tình cờ có một phụ nữ phát biểu lớn tiếng: “Đây
là sự thật hiển nhiên. Ông ta bị đóng đinh, đã chết và đã được táng xác” và nhà
khảo cổ tiếp lời: “Vâng, đúng thế, bị đóng đinh, chết và được an táng. Nhưng
làm gì có chuyện Phục Sinh, bởi vì xác ông ta vẫn còn nằm đây”.
Tiếp đến, cuốn phim diễn tả hậu quả của cuộc tìm được xác
ông Giêsu:
-
Không ai còn mừng lễ Phục Sinh nữa.
- Một linh mục tắt đèn Nhà Chầu, cất Mình Thánh Chúa và đóng
cửa nhà thờ.
- Chuông các thánh đường im tiếng.
- Các nữ tu cởi khăn trùm đầu.
- Thánh giá tại nhiều nơi bị hạ xuống.
- Đèn bên những ngôi mộ bị dập tắt.
- Thế giới chìm đắm trong màn đêm u
tối dày đặc.
Cuốn phim kết thúc với cảnh chính
nhà khảo cổ đang hấp hối. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, ông ta đã thú nhận:
“Tôi đã đánh lừa thế giới. Chính tôi đã làm giả xác của ông Giê-su và bí mật
đặt vào trong mộ mấy năm trước khi khởi sự cuộc đào bới tìm kiếm này”.
Sau lời tuyên bố đó là cảnh hàng
ngàn người tuôn đến ngôi mộ thánh ở Giêrusalem như chúng ta chứng kiến hàng năm
trong Tuần Thánh. Những ngọn nến được thắp lên và các tín hữu mang những ngọn
nến được thắp sáng, ngọn nến của niềm hy vọng đi khắp nơi soi sáng con đường
tăm tối. Chuông các nhà thờ ngân vang như báo tin Chúa Giêsu đã Phục Sinh: Tình
yêu mạnh hơn tội lỗi. Sự sống mạnh hơn cái chết.
3. SUY NIỆM:
Bằng lối văn súc tích và hàm chứa
những tư tưởng sâu sắc, Tin Mừng Gio-an đã mô tả cuộc hành trình đức tin và đức
mến của ba nhân vật quan trọng trong bài Tin Mừng Phục Sinh hôm nay như sau:
1) LÒNG MẾN ĐÃ THÚC BÁCH MA-RI-A MÁC-ĐA-LA ĐI TÌM CHÚA:
Niềm vui Phục Sinh khởi đầu bằng
việc bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi thăm mộ ngay từ sáng tinh sương ngày Thứ Nhất
trong tuần. Bà hốt hoảng khi thấy tảng đá che cửa mồ đã bị lăn sang một bên và
xác Thầy trong mộ biến mất. Cũng như do lòng mến đã làm cho bà thêm can đảm
đứng dưới chân thập giá (x. Ga 19,25), và ở lại chứng kiến việc 2 môn đệ an
táng Thầy trước đó (x. Mt 27,61), thì giờ đây lại thôi thúc bà cùng mấy bà khác
đem theo dầu thơm ra mộ để ướp xác Thầy theo phong tục Do thái (x. Mc 16,2).
Khi thấy mộ trống, Ma-ri-a hốt hoảng chạy về báo tin cho hai môn đệ Phê-rô và
Gio-an (x. Ga 20,2). Theo bà suy nghĩ thì ai đó đã đến lấy mất xác Thầy và bà
không biết họ đã để Thầy ở đâu (x. Ga 20,13.15). Ma-ri-a không hề nghĩ rằng
Thầy đã phục sinh, mà bà chỉ mong sao tìm lại được xác Thầy để mang về chôn lại
trong mộ mà thôi. Sau khi Phê-rô và Gio-an chạy ra mộ rồi trở về, thì một lần
nữa, do lòng mến thôi thúc, Ma-ri-a lại quay ra mồ than khóc. Trong lần ra mộ
thứ hai này, bà đã trở thành người đầu tiên gặp được Chúa Phục Sinh hiện ra.
Người còn trao cho bà sứ mệnh đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho các Tông đồ
như sau: “Hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ rằng: Thầy lên cùng Cha của Thầy,
cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của
anh em” (Ga 20,17).
2) LÒNG MẾN ĐÃ GIÚP GIO-AN NHẬN BIẾT CHÚA PHỤC SINH TRƯỚC
ANH EM:
Gio-an là một trong bốn môn đệ được
Thầy kêu gọi đầu tiên (x Mt 4,21). Là một trong ba môn đệ được chứng kiến Thầy
biến hình (x Mt 17,1) và cũng là người môn đệ được Thầy yêu mến nhất (x Ga
13,23). Tình yêu đối với Thầy đã thôi thúc ông, làm cho ông trở thành người can
đảm hơn cả: Không bỏ chạy nhưng âm thầm theo dõi các sự kiện xảy ra từ lúc Thầy
bị bắt đến khi bị xét xử giữa hai tòa án đạo và đời; Can đảm đứng dưới chân
thập giá để chứng kiến giờ phút cuối cùng của Thầy và được Thầy trăn trối Đức
Ma-ri-a làm Mẹ của mình và đón Mẹ về nhà mà phụng dưỡng thay cho Thầy (x Ga
19,27). Cũng do tình yêu thôi thúc mà Gio-an đã trở thành người môn đệ đầu tiên
trong Nhóm Mười Hai nhận ra Chúa Phục Sinh tại biển hồ Ti-bê-ri-a (x Ga 21,7).
Cũng chính tình yêu ấy đã thúc bách Gio-an chạy nhanh hơn Phê-rô và đạt đến đức
tin trước Tông đồ Phê-rô (x Ga 20,8).
3) LÒNG MẾN LÀM PHÊ-RÔ ĐƯỢC THA TỘI VÀ ĐƯỢC TRAO QUYỀN MỤC
TỬ:
Phê-rô là một trong bốn môn đệ đã
theo Đức Giê-su trước hết (x. Mt 4,18-20). Ông đã tình nguyện bỏ hết mọi sự mà
đi theo Thầy (x. Mt 19,27-29; Lc 18,28-30). Ông luôn được xếp đứng đầu danh sách
Nhóm Mười Hai (x Mt 10,2). Ông còn là một trong ba môn đệ được nhìn thấy Thầy
biến hình trên núi cao (x Mt 17,1), được chứng kiến phép lạ Người cho bé gái
mới chết sống lại (x Lc 8,51), được ở gần Đức Giê-su khi Người hấp hối trong
vườn Ghết-sê-ma-ni (x Mt 26,37). Trong thời gian rao giảng Tin Mừng, Đức Giê-su có lần đã đến ở trọ tại nhà ông
Si-mon Phê-rô tại thành Ca-phác-na-um (x Mc 1,29). Phê-rô thường đại diện anh
em tuyên xưng đức tin “Thầy chính là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt
16,16). Nhờ đức tin đó, Phê-rô đã được khen có phúc, và được Thầy hứa sẽ xây
Hội Thánh trên nền tảng đức tin vững chắc như đá của ông. Người cũng trao quyền
cầm buộc và tháo cởi cho ông (x Mt 16,17-19). Ông còn được trao sứ mệnh củng cố đức tin cho anh em sau
khi trở lại (x. Lc 22,31-32).
Dù còn nhiều khuyết điểm như: bị
Thầy nặng lời quở trách vì dám khuyên Thầy đừng chấp nhận con đường thập giá (x
Mt 16,22-23), hoặc có lúc ông đã bị Thầy trách kém lòng tin (x Mt 14,31) hay
trách khi ông không muốn cho Thầy rửa chân (x Ga 13,6-8). Bị trách khi quá tự
tin vào mình (x Mt 26,33-35). Nhất là đã hèn nhát chối Thầy ba lần, dù đã được
Thầy cảnh báo trước đó (x Mt 26,69-75). Nhưng bù lại ông cũng có lòng yêu mến
Thầy hơn mọi người. Lòng mến của Phê-rô thể hiện qua việc dứt khoát bỏ nghề
chài lưới bắt cá để theo Thầy làm nghề chài lưới các linh hồn (x Mt 4,18-20).
Ông cũng thường được Đức Giê-su hỏi ý kiến như: Thầy trò có nên nộp thuế Đền
thờ không ? (x Mt 17,24-27). Có lần ông hỏi ý Đức Giê-su về số lần phải tha thứ
cho anh em (x Mt 18,21). Ông cũng đại diện anh em để tuyên xưng đức tin và thề
quyết trung thành với Thầy đến cùng (x Ga 6,68-69). Ông tỏ ra can đảm khi rút
gươm ra chém tên đầy tớ của thượng tế để bảo vệ Thầy (x Ga 18,10). Ông đi theo
Gio-an để theo dõi diễn tiến cảnh Thượng Hội Đồng xét xử Thầy (x Ga 18,15).
Trong Tin Mừng hôm nay, khi nghe các phụ nữ báo tin xác Thầy bị mất, Phê-rô
cùng Gio-an chạy ra mộ để kiểm chứng thực hư. Trước sự kiện mồ trống, các khăn
vải liệm xác vẫn còn, Phê-rô đã tin Thầy đã sống lại chứ không bị trộm xác (x
Ga 20,8-9). Sau đó ông còn được Chúa Phục Sinh hiện ra trước anh em Nhóm Mười
Một (x Lc 24,34; 1 Cr 15,5). Khi được Gio-an quả quyết người mặc áo trắng đứng
trên bờ hồ là Thầy, Phê-rô vội khoác áo vào nhảy xuống biển bơi vào bờ để mau
được gặp Thầy (x Ga 21,7). Ông cũng tuyên xưng lòng mến ba lần và được Thầy
trao sứ mệnh chăn dắt chiên con chiên mẹ và đàn chiên Hội Thánh (x Ga
21,15-17). Lúc cuối đời ông còn chứng tỏ lòng mến tột cùng khi sẵn sàng chịu
chết để làm chứng cho thầy (x Ga 21,18-19).
4) GIÁ TRỊ CỦA ĐỨC TIN VÀ LÒNG MẾN:
Chính lòng mến Chúa đã làm cho
Ma-ri-a Mác-đa-la ăn năn sám hối tội lỗi, đi ra thăm mộ đầu tiên và đã được
Chúa Phục Sinh hiện ra trao sứ mệnh loan báo Tin mừng Phục Sinh cho các Tông
đồ. Cũng chính lòng mến đã làm cho Gio-an nhận ra Thầy trước các anh em và thấy
được ý nghĩa các sự kiện của mầu nhiệm Chúa Phục Sinh. Lòng mến cũng làm cho ông Phê-rô luôn gắn bó với Thầy,
hy sinh mọi sự để theo làm môn đệ của Thầy. Dù có lúc yếu đuối sa ngã phạm tội,
nhưng ông đã mau hồi tâm sám hối và được Thầy tín nhiệm trao sứ mệnh làm Đá
Tảng đức tin, củng cố đức tin cho anh em (x Lc 22,32), và còn được trao quyền
chăn dắt đàn chiên Hội Thánh.
Đối với các tín hữu chúng ta, lòng
mến rất cần để ta khỏi bị thất vọng hay hốt hoảng khi gặp đau khổ thất bại giữa
đời thường. Cuộc sống chúng ta nhiều lúc giống như một ngôi mộ trống rỗng, khi
những gì chúng ta yêu quý nhất hoặc những người thân yêu nhất không còn, chúng
ta thường chạy đôn chạy đáo đi tìm người chết trong nước mắt như Ma-ria
Mác-đa-la xưa (x Ga 20,11.13). Nhưng cái chết đã không giam hãm được sự sống:
Sự sống đã trỗi dậy từ cõi chết; Ánh sáng đã bừng lên từ bóng tối tử thần;Tình
yêu đã chiến thắng hận thù và Tin Mừng sẽ được loan báo đi khắp thế gian.
4.THẢO LUẬN:
1) Nơi Đức Giê-su sự sống đã chiến thắng thần chết, tình
yêu đã chiến thắng hận thù. Còn bạn, bạn có tin rằng đối với những kẻ biết đặt
trọn niềm tín thác cậy trông vào Chúa thì “Sau cơn mưa trời sẽ lại sáng”, “Sau
cơn bĩ cực sẽ tới hồi thái lai” hay không ? 2) Khi gặp phải những hoàn cảnh đau
thương trái ý, bạn cần làm gì để không bị chán nản thất vọng, nhưng luôn đặt
trọn niềm hy vọng vào Chúa sẽ ban ơn giải cứu và giúp bạn được ơn trỗi dậy ?
5. LỜI CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH. Vì Chúa
đã phục sinh, nên con luôn vững tâm cậy trông vào Chúa. Vì Chúa đã phục sinh,
nên con sẽ không sợ khi gặp phải đau khổ thất bại trong cuộc đời. Vì Chúa đã
phục sinh, nên con đã hiểu được lý do của những hành động dấn thân: Cha
Đa-miêng hy sinh cả cuộc đời phục vụ các bệnh nhân phong cùi, Cha Kôn-bê đã
tình nguyện chịu chết thế chỗ cho một tử tù, các thánh Tử Đạo VN đã sẵn sàng
chịu chết để làm chứng cho Chúa.
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Sự phục sinh của
Chúa vừa là lời mời gọi, lại vừa lôi cuốn chúng con hướng tâm hồn lên cao để
nhận ra giá trị tương đối của sắc đẹp, tiền bạc, danh vọng, chức quyền trần
gian… hầu noi gương các thánh: sẵn sàng hy sinh tất cả vì tình yêu Chúa và dám
sống chết cho tình yêu ấy, để quyết dấn thân đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng,
sẵn sàng đón nhận những đau khổ thua thiệt... vì xác tín rằng: “Chính khi hiến
thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Chính
khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH
- HHTM