LỄ PHỤC SINH – LỄ ĐÊM, NĂM A
ĐỨC KITÔ GIÊSU LÀ ÁNH SÁNG, CHÂN LÝ VÀ TÌNH YÊU
(St 1, 1. 26-31a; St 22, 1-2. 9a. 10-13.15-18; Xh 14, 15. 15.1a;
Is 54, 5-14; Is 55, 1-11; Br 3, 9-15. 32-4,4; Ed 36, 16-17a. 18-28; Rm 6, 3-11;
Lc 24, 1-12)
Những ai đã từng đi rừng
vào ban đêm, hẳn sẽ hiểu được sự cần thiết của ánh sáng. Cách đây khoảng mấy chục
năm, việc có và sử dụng đèn pin là rất hiếm, nên những người đi rừng vào ban
đêm thường hay đốt đuốc để soi đường. Một phần phá đi bóng tối bao phủ, phần
khác xua đuổi những loài dã thú dữ... Rồi trong những dịp lễ hội dân gian, người
ta thường hay nhóm lên đống lửa và tụ họp trung quanh nó để vui ca nhảy múa...
ta gọi đó là lửa trại.
Đêm nay, đêm của những
người Công Giáo trên thế giới quây quần bên ánh lửa đặc biệt của ngọn nến Phục
Sinh. Ánh lửa đó tượng trưng cho chính Đức Kitô Giêsu, Đấng đã chiến thắng tử
thần và đã sống lại. Ngọn lửa ấy đã làm bừng sáng lên để xua đi bóng tối của những
phiêm tòa ẩn khuất xử Đức Giêsu trong đêm và cũng phá tan bóng đen u ám của cái
chết trên đồi Canvê chiều Thứ Sáu Tuần Thánh.
1.
Đức Kitô Giêsu là Ánh
Sáng, là Chân Lý và Tình Yêu
Trước khi cử hành phụng
vụ đêm nay, mọi ánh đèn đều được tắt, để khởi đi từ bóng tối. Đây là hình ảnh của
tội lỗi, sự dữ, gian dối và chết chóc. Nhưng ngay sau đó, nến Phục Sinh được thắp
lên, được truyền lan đến mọi người, và vị chủ tế cất tiếng giới thiệu: “Ánh Sáng Chúa Kitô”, mọi người đáp: “Tạ ơn Chúa”. Nghi thức này cho thấy: Đức
Kitô phục sinh đã phá tan bóng tối, đêm đen, tội lỗi và sự chết. Từ nay Ngài là
Chúa của kẻ sống và sẽ phục sinh tất cả những ai đã cùng Ngài bước qua đau khổ
thì sẽ được đến vinh quang. Từ nay, Ngài sẽ thông ban sự sống của Ngài cho
chúng ta, để chúng ta sống tự do trong cương vị là con cái Chúa.
Vì thế, kể từ đây,
chúng ta thuộc về Đức Kitô Phục Sinh - Đấng là Sự Sống, là Ánh Sáng chiếu soi mọi
người. Khi đã thuộc về Đức Kitô như thế, mỗi người cũng nhớ lại vai trò trở nên
ánh sáng soi cho muôn người ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội.
Ánh Sáng của nến Phục
Sinh được thắp lên, còn gợi cho chúng ta cảm nghiệm được sự sáng và sức nóng,
đây chính là biểu trưng của chân lý và tình yêu nơi Đức Giêsu. Chân lý và tình
yêu là hai đặc tính luôn ở bên mỗi chúng ta và nó thôi thúc mỗi người hãy bước
theo chân lý và sống trong tình yêu. Bước theo chân lý và sống trong tình yêu
chính là làm chứng với Đức Kitô Giêsu và cùng bước vào quỹ đạo của tình yêu để
yêu cho đến cùng như Ngài.
Như thế, chúng ta có
quyền tin tưởng rằng, nếu một khi đã trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô,
tức là ta cùng chết với Ngài, ắt ta cũng sẽ được cùng Ngài sống lại hiển vinh.
2.
Thiên Chúa tỏ bày tình
yêu trong Ánh Sáng cứu độ
Các bài đọc sẽ giúp
cho chúng ta lần lượt khám phá thêm ý nghĩa của đêm nay:
Phụng vụ Lời Chúa được khởi đầu với bài trích sách Sáng Thế, qua bài đọc
này, gợi lại cho chúng ta những hình ảnh rất giàu tính biểu cảm, đó là: cảnh tối
tăm bao trùm hết mọi nơi, tình trạng hỗn mang vô trật tự. Tuy nhiên, khi Đức
Chúa phân rẽ ngày và đêm, ánh sáng và bóng tối, thì tình trạng hỗn mang đó
không còn nữa và kể từ đó mọi vật cũng như mọi loài sống theo trật tự đúng với
bản chất của chúng. Qua bài đọc này, dưới ánh sáng đức tin, chúng ta xác tín hơn về
niềm tin của mình vào một Thiên Chúa là Chủ Tể trời đất. Mọi sự hiện hữu trên
trần gian này thuộc về Người, và do ý muốn của Người mà có.
Tiếp theo, hành ảnh của
Ápraham hiện lên như một mẫu gương tuyệt vời về niềm tin. Ông đã đặt trọn niềm
tín thác của mình ở nơi Đức Chúa, nên ông sẵn sàng hiến dâng cho Người những gì
là quý giá nhất của mình, đó chính là Isaác, đứa con trai duy nhất để trọn niềm
hiếu trung với Người.
Sang bài đọc Xuất
Hành, tác giả gợi lại cho chúng ta về một vị Thiên Chúa luôn yêu thương con cái
của mình. Thật vậy, Người đã cứu thoát họ ra khỏi Aicập và đưa họ về miền Đất Hứa,
nơi tràn trề sữa và mật. Cuộc xuất hành của dân Do thái cho chúng ta một hình ảnh
tiên trưng vừa cá nhân vừa tập thể. Cá nhân thì ám chỉ cuộc vượt qua của Đức
Giêsu; tập thể là cuộc vượt qua của tất cả chúng ta.
Hình ảnh dân Israel được
trình bày cách tiệm tiến: cuộc đời và dân tộc của Israel đi từ thân phận nô lệ
do tội lỗi, đến nơi được tự do trong tâm tình con cái Chúa; đi từ sự thất vọng
đến hy vọng tràn trề; từ sự chết đến sự sống. Thiên anh hùng ca giải thoát dân Israel khỏi ách nô lệ Ai Cập là bằng
chứng hùng hồn việc Thiên Chúa đang hướng dẫn lịch sử nhân loại tới hồng ân cứu
độ. Mặc cho dân thất trung, bội ước, Thiên Chúa vẫn yêu thương và không hề lay
chuyển.
Khi xưa, dân Israel đã khước từ nguồn mạch khôn ngoan, thì đến thời Tân
Ước, Thiên Chúa đã trao ban chính Đấng Khôn Ngoan của mình đến ở trực tiếp. Đấng
ấy chính là Đức Kitô Giêsu chịu đóng đinh và đã sống lại để cứu chuộc nhân loại.
3.
Sống mầu nhiệm Ánh Sáng
Đêm nay, đêm Vọng Phục Sinh, ngọn lửa Phục Sinh được chiếu sáng nhắc
cho chúng ta thấy rằng: Đức Giêsu là Ánh Sáng, Ánh Sáng đã đến thế gian để cùng
chân lý đẩy lui sự dữ, hận thù và chia rẽ... để trao tặng cho nhân loại một Ánh
Sáng của tình yêu, niềm tin, phó thác, và như thế, người Kitô hữu một khi đã được
Rửa tội, chúng ta được mặc lấy Đức Kitô để thuộc về Ngài.
Như vậy, đêm nay, chúng ta thắp lên và hướng về ngọn nến Phục Sinh như
một sự suy phục, hẳn chúng ta cũng không thể không nghĩ đến vai trò chứng nhân
của mình là phải trở nên ánh sáng cho mình và soi sáng cho tha nhân.
Cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa dành cho dân Israel, và cũng là
dành cho chúng ta, đêm nay, một lần nữa, mỗi người tuyên tín lại niềm tin của
mình ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, để một lần nữa hâm nóng lại sự xác tín của
mình vào Đức Kitô Giêsu, Đấng là Con Thiên Chúa, là Đấng được Chúa Cha sai đến
để chiếu rãi chân lý và tình yêu của Người cho nhân loại. Đấng ấy đã đi đến tận
cùng của tình yêu là vâng lời trọn vẹn và hiến dâng mạng sống của mình làm của
lễ đền tội thay cho nhân loại. Đấng ấy đã sống lại để dẫn đưa những người tin vào
sự sống mới, sự sống tràn đầy hạnh phúc và bình an.
Nếu Ápraham đã vâng lời, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên
Chúa nên đã hiến tế con trai duy nhất của mình cho Thiên Chúa, thì Đức Giêsu, Đấng
là con duy nhất của Thiên Chúa Cha cũng đã tự hiến chính mình để thể hiện tình
yêu trọn vẹn vào Thiên Chúa và vì yêu nhân loại, khi đến lượt chúng ta, mỗi người
cũng hãy sống sự hiến tế ấy trong tư cách là con cái Thiên Chúa và trong tư
cách là người mang trong mình hình ảnh của Đức Kitô Giêsu, để yêu Chúa và yêu
tha nhân hết lòng.
Nếu xưa kia, Đức Chúa đã dẫn dân ra khỏi ách nô lệ bên Aicập, để đưa
dân đến bến bờ tự do thực sự, thì Đêm nay, Đức Kitô Giêsu cũng làm một cuộc Xuất
Hành mới, cuộc Xuất Hành này đi từ sự chết đến sự sống, cái chết không còn quyền
chi đối với Ngài nữa, từ nay Ngài là Chúa các chúa, Vua các vua, là Chúa của kẻ
sống. Như vậy, Ngài đã giải thoát con người chúng ta khỏi sự dữ, sự tội.
Đến lượt chúng ta, chúng ta cũng can đảm để làm một cuộc xuất hành mới,
đi từ tối tăm của tội lỗi; từ sự bất hạnh do tội lỗi gây ra; từ những điều bất
chính; những ràng buộc do tội gây nên, để trở thành con người mới, con người tự
do trong tư cách là người thuộc về Đức Kitô Giêsu.
Bên cạnh đó, đêm hôm nay cũng là đêm của Ánh Sáng được chiếu dãi cho
muôn dân. Thật vậy, sự chờ đợi của anh chị em Dự Tòng trong những tháng ngày
qua, giờ đây họ đã được chính thức lãnh nhận Phép Rửa để trở nên người Kitô hữu
trong Giáo Hội Chúa Kitô. Họ khoác lên mình chiếc áo trắng, tượng trưng cho sự
sống mới trong Đức Kitô, Đấng đã phục sinh.
Chúng ta cùng cầu nguyện và đồng hành với những anh chị em này, để họ
luôn giữ được ngọn nến sáng của đức tin, luôn sẵn sàng làm chứng cho chân lý và
luôn sống trong tình yêu với Thiên Chúa và tha nhân.
Lạy Đức Kitô Giêsu Phục Sinh, xin cho chúng con thuộc trọn về Chúa để trở nên một con người mới trong ân sủng và tình yêu. Amen.