CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN, NĂM A
TIỀN CÓ CỨU ĐỘ CON NGƯỜI ĐƯỢC KHÔNG?
(Is 49, 14- 15; l Cr 4,1- 5; Mt 6,24- 34)
Khi đến tuổi trưởng thành, người ta phải đối
diện với thực tế cuộc sống như: nghề nghệp, đi tu hay xây dựng gia đình...? Vì
thế, đòi mỗi người phải có sự chọn lựa, để chọn sao cho trọn, tránh đừng “đứng
núi này trông núi nọ”. Tuy nhiên, khi đã chọn cho mình một nghề nghệp
hay một ơn gọi, con người cần phải tiến xa hơn nữa để chọn lựa cho mình một giá
trị tinh thần trong cuộc đời phù hợp với nghề nghiệp, lương tâm và ơn gọi, hầu mang
lại sự hạnh phúc và bình an, nhất là ơn cứu độ của mình.
Hôm nay, Đức Giêsu cũng giúp cho các môn đệ đi
đến tận căn khi xác định chọn Chúa hay tiền tài, Ngài nói: “Anh em
không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được" (Lc
16,13b). Một là Thiên Chúa, hai là tiền của. Không có chuyện “bắt cá
hai tay”. Thật vậy, chúng ta có hoàn toàn tự do để chọn lựa. Nhưng như
một quy luật, chúng ta phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước sự chọn lựa của
mình.
1. Ý nghĩa Lời Chúa
Cả ba bài đọc hôm nay đều nói về sự chọn lựa
và hậu quả của sự chọn lựa đó. Nếu chọn Chúa thì con người sẽ được hạnh phúc,
bình an và giải thoát. Ngược lại, không chọn Chúa và đi theo những trào lưu tục
hóa, hay những cái mau qua chóng hết thì ắt sẽ bị đau khổ hay dẫn tới hành vi
gian ác.
Khởi đi từ bài đọc I: nói về việc dân Israel bị lưu đầy bên
Babylon. Trong lúc đau khổ như thế, họ lên tiếng than thân trách phận và trách
luôn cả Chúa.
Khi ấy, tiên tri Isaia lên tiếng khuyên răn và
củng cố lòng tin của dân, ông nói: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ
của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên
đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49, 15).
Sang bài đọc II: khi thấy dân thành Corintô đang có dấu hiệu bị
phân tán do những tật xấu như: tham lam, ích kỷ, tự phụ và hay có sự phê phán,
xét đoán người khác, làm cho trong cộng đoàn mất sự bình an và nghi kị nhau.
Nhận ra điều đó, thánh Phaolô đã mạnh mẽ lên tiếng khuyên ngăn dân chúng đừng
có đi vào con đường nguy hiểm đó, con đường đó là con đường dẫn đến diệt vong,
bởi lẽ những hành vi xấu xa ấy xuất phát nơi ma quỷ chứ không đến từ Thiên
Chúa. Vì thế, nếu chọn Chúa thì phải gạt ra bên lề tất cả những tật xấu trên.
Cuối cùng là bài Tin
Mừng: Đức Giêsu thấy rất rõ mối nguy hại của
đồng tiền, nên Ngài lên tiếng dạy cho mọi người phải biết chọn lựa. Chọn Chúa
hay tiền của. Nếu chọn Chúa thì phải từ bỏ những điều bất chính do đồng tiền
gây nên, để chỉ phụng sự một mình Thiên Chúa mà thôi: “Không gia nhân
nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn
bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ” (Lc 16, 13a). Chọn Chúa thì phải
coi tiền bạc chỉ là phương tiện. Nếu đã coi nó là phương tiện, tức khắc, nó trở
thành nô lệ. Chúa mới là niềm cậy trông, phó thác và cùng đích, là niềm vui và
hy vọng, là Chủ của cuộc đời.
2. Chọn sao cho trọn
Trong cuộc sống, nhất là thời điểm hiện đại
như ngày nay, con người luôn bị cuốn vào vòng xoáy của xã hội. Nhiều giá trị
cuộc sống cũng bị đổi thay không ngừng theo thời gian, làm cho con người ngày
nay cũng hay thay đổi và chạy theo những trào lưu hoặc xu hướng thời đại mà ít
quan tâm đến tính bền vững của sự lựa chọn. Họ thượng tôn đồng tiền lên làm
chúa của mình. Vì thế, không lạ gì khi có nhiều người cho rằng: đồng tiền giải
quyết được mọi sự: “Tiền là tiên là phật, là sức bật của tuổi trẻ, là
sức khỏe của tuổi già, là cái đà của danh vọng, là cái lọng để che thân, là cán
cân của công lý”. Hoặc: “Mạnh về gạo, bạo về tiền”; “Lắm
tiền, nhiều gạo là tiên trên đời”. Ngay cả việc đạo, nhiều người cho
rằng: “Có thực mới vực được đạo”.
Tuy nhiên, có phải vậy không? Thưa không! Tiền
có thể mua được nhiều thứ, nhưng nếu coi nó như ông chủ thì sẽ không thể mua
được: mái ấm; thời gian; hạnh phúc; bình an; trân trọng; nhân cách; tình nghĩa;
tâm hồn; đời sau; Thiên Đàng. Còn nếu nó là đầy tớ thì mới hy vọng đạt được
những thứ trên.
Khi không còn thượng tôn đồng tiền, chúng ta
biết nương tựa và phó thác mọi sự trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa, “vì
thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì
đây? (32) Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em
trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó” (Mt 6,31-32). Ý
của Đức Giêsu muốn nói ở đây chính là sự khôn ngoan và biết tiên liệu.
3. Sống Lời Chúa
Thật ra, Đức Giêsu không lên án tiền của, bởi
vì đã có lần Đức Giêsu nói: “Hãy sắm lấy túi tiền chẳng bao giờ cũ rách, một
kho tàng chẳng thể hao hụt ở trên trời, nơi trộm cắp không bén mảng, mối mọt
cũng không đục phá" (Lc 12,33). Nếu biết sử dụng thì nó là tên
đầy tớ tốt, còn không thì nó sẽ là ông chủ tồi. Thật vậy, chính đồng tiền
nó sẽ gây nên lòng tham, vì: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham
muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và
chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé” (1Tm 6,10). Đồng tiền, nó có
thể làm cho chúng ta mù mắt và bất chấp mọi sự để đạt được mục đích, cho
dù “mục đích rẻ tiền hay bẩn thỉu”. Đồng tiền nó rất rễ điều khiển
con người, khiến con người bị lớp bụi ham lợi phủ lên lương tâm, làm cho lương
tâm trở nên mù quáng và từ đó dẫn đến mọi chuyện bất chính, khuất tất. Tiền có
thể làm cho tâm hồn vô cảm. Chuyện ông phú hộ giàu có và Larazô nghèo khó chứng
mình điều đó.
Khi diễn tả về việc đồng tiền hay làm cho con
người “thay trắng đổi đen”, ngạn ngữ Trung Quốc cũng có câu: “Ngồi
trên đống cát, ai cũng quân tử và hiền nhân. Nhưng khi ngồi trên đống vàng mới
biết ai thực sự là hiền nhân, quân tử”.
Thật vậy, người môn đệ của Chúa mà ham tiền
hơn cả Chúa, hơn cả sứ mạng, thì hạng người đó là đồ bỏ, vì nó đã bị “hư
thối”, bị “hết đát”, không dùng được nữa, họ như muối
mà hết mặn thì chỉ còn đổ ra đường cho người ta trà đạp lên mà thôi. Những
người ham tiền, họ sẵn sàng tôn thờ chúng mà bỏ Chúa, bất chấp tình nghĩa cha
con, anh em, bạn bè. Đọc lại lịch sử các thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta thấy
rất rõ: nhiều đấng bị ngay chính con của mình làm hại chỉ vì ham tiền, tham
danh vọng. Cũng vì ham tiền, nên họ có thể sẵn sàng hồ nghi sự quan phòng của
Thiên Chúa, và họ khấn vái tứ phương: “gió chiều nào thì ngả theo chiều đó”,
miễn sao được lợi. Những hạng người này được ví như người “ba phải”, kẻ “bắt
cá hai tay”
Tuy nhiên, người bắt cá hai tay khó có thể
thành công, mà nếu có thành công thì không bền vững. Bởi vì, họ bắt được con cá
này thì ngỡ con khác to hơn. Đi tìm con khác thì hóa ra nó nhỏ hơn con trước,
nhưng như một cái giá phải trả, con cá trước đã cao chạy xa bay, và con cá sau
cũng không còn nữa, nên cuối cùng không bắt được con nào.
Lạy Chúa Giêsu, xin
tha thứ cho mỗi người chúng con vì những lần con đã thượng tôn tiền của mà đánh
mất hay làm ngơ trước tiếng nói của Lương Tâm. Xin cũng cho mỗi người chúng con
biết chọn Chúa làm Chủ cuộc đời mình và tin tưởng vào Chúa Quan Phòng. Amen.