CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN A
1 V 3,5.7-12; Rm 8,28-30; Mt 13,44-52
KHÔN NGOAN TỪ BỎ CỦA CẢI ĐỜI NÀY LẤY NƯỚC TRỜI ĐỜI
SAU
I. HỌC LỜI
CHÚA
1. TIN MỪNG:
Mt 13, 44-52
(44) “Nước
Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp
được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì
mình có mà mua thửa ruộng ấy. (45) Nước Trời lại giống như một
thương gia đi tìm ngọc đẹp. (46) tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra
đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy. (47) Nước Trời
lại còn giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ
cá. (48) Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt
cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. (49) Đến ngày tận thế,
cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt
kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính. (50) Rồi quăng chúng vào
lò lửa. Ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. (51) Anh em có
hiểu tất cả những điều ấy không ? “Họ đáp: Thưa hiểu”. (52) Người
bảo họ: “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước
Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình
cả cái mới lẫn cái cũ”.
2. Ý CHÍNH:
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su tiếp tục dùng ba
dụ ngôn là Kho Báu, Ngọc Quý và Lưới Cá, nhằm trình bày những khía
cạnh khác nhau của Nước Trời mà Người sắp thiết lập: Nước Trời có
giá trị thiêng liêng giống như một kho báu hay một viên ngọc quý giá,
mà người khám phá ra, sẽ bằng lòng hy sinh mọi thứ mình có ở đời này để mua
lấy Nước Trời có giá trị vĩnh hằng ấy. Vào ngày tận thế, chỉ những tín
hữu sống đức tin cậy mến, giống như những con cá tốt, mới được tiếp nhận, còn những
kẻ bất tín gian ác, giống như loài cá xấu, sẽ bị loại khỏi Nước Trời.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 44: + Nước Trời giống như: Không phải Nước Trời được so sánh với kho tàng
châu báu, nhưng giống như thái độ của người khám phá ra giá trị của
kho báu. + Kho báu chôn giấu trong ruộng: Dân Do Thái luôn bị các
nước lớn chung quanh như Ai Cập, Át-si-ri, Ba-by-lon… xâm lược và cướp
bóc tài sản, nên họ thường đào hố chôn giấu vàng bạc châu báu trong
ruộng của mình. Về sau, thỉnh thoảng có người đã đào được những kho
báu chôn giấu như thế. + Có người kia gặp được thì liền chôn
giấu lại: Luật La Mã và Do thái thời bấy giờ cho phép ai tìm
thấy tài sản trên đất của mình thì có quyền sở hữu. Ở đây người
nông dân này không có quyền sở hữu đất ruộng mà anh đang cày thuê, nên
anh ta vội vã chôn vùi lại để tránh bị kẻ khác biết, rồi tìm cách
mua thửa ruộng ấy để có thể công khai chiếm hữu kho báu kia. Ở đây
kho báu được tình cờ tìm thấy, cho thấy việc khám phá ra Nước Trời
là một ơn cho không của Thiên Chúa. + Rồi vui mừng đi bán tất cả những gì
mình có mà mua thửa ruộng ấy: Kho báu kia quý giá đến nỗi
đã thôi thúc anh đánh đổi mọi cái đang có. Cũng vậy, Nước Trời do
Đức Giê-su thiết lập cũng là một kho báu thiêng liêng, mà khi khám
phá ra, người ta sẵn sàng hy sinh từ bỏ mọi sự để có được Nước
Trời ấy.
Tóm lại: Nước Trời đòi người ta phải đáp trả
cách trọn vẹn, sẵn sàng hy sinh bản thân (x. Mt 16, 24), tình cảm gia
đình (x. Mt 10, 37), chấp nhận mất mát cả những bộ phận cơ thể quý
giá như mắt, tay, chân (x. Mt 18, 8-9), và ngay cả mạng sống của mình
nữa (x. Mt 10,39) để có được Nước Trời làm gia nghiệp. Dù hy sinh như
vậy nhưng người ta vẫn không bị thiệt, mà trái lại sẽ được lợi gấp
trăm ở đời này và còn được hưởng hạnh phúc Nước Trời đời sau (x. Mt
19, 28-29).
- C 45-46: + Giống như chuyện một thương gia: Dụ ngôn không nhằm so sánh Nước Trời với viên
ngọc đẹp, mà nhấn mạnh tới hành động của người thương gia sau đó. + Đi
tìm ngọc đẹp: Thời xưa, ngọc trai là một vật rất được ưa
chuộng. Chúng được các thợ lặn mò từ đáy biển Đỏ, vịnh Ba Tư hay Ấn
Độ Dương. Các hạt ngọc trai này được kết thành tràng chuỗi đeo nơi
cổ. +
bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy: Sau nhiều
vất vả học hỏi giáo lý và gặp được Chúa, các tín hữu sẽ noi gương
các môn đệ xưa, sẵn sàng từ bỏ mọi sự để đi tu làm linh mục phục vụ
dân Chúa, tận hiến cuộc đời trong tu viện để ngày một nên hòan thiện,
hoặc sẵn sàng hy sinh mọi đam mê lạc thú đời này để có Nước Trời làm
phần gia nghiệp muôn đời.
- C 47-48: + Giống như chuyện chiếc lưới: Nước Trời không giống như lưới cá, nhưng được so
sánh với toàn bộ công việc thả lưới bắt cá. + Thả xuống biển:
Lưới đây ám chỉ Hội Thánh, biển là trần gian, ngư phủ thả lưới là
Thiên Chúa. Thiên Chúa đã sai Đức Giê-su đến thiết lập Hội Thánh để ban
ơn cứu độ cho loài người. + Gồm được đủ thứ cá: Đủ thứ
cá tốt và cá xấu. Trong Hội Thánh cũng có cả người tốt lẫn kẻ
xấu. + Lưới đầy người ta kéo lên bãi: Đến ngày tận thế,
mọi kẻ chết sẽ được Chúa cho sống lại để chịu phán xét chung. + Cá
tốt cho vào giỏ: Cá tốt là loại cá mà luật Mô-sê cho phép ăn
là “những loài cá có vây và có vẩy” (Đnl 14,9). Ở đây cá tốt ám
chỉ người lành. Họ sẽ được thu nhận vào giỏ thiên đàng. + Cá
xấu thì vứt ra ngoài: Cá xấu là loại cá mà luật Mô-sê cấm
ăn là “những loài không có vây và không có vẩy” (Đnl 14,10). Ở đây cá
xấu ám chỉ những kẻ làm tay sai của ma qủy và cố tình làm điều gian
ác.
- C 49-50: + Các thiên thần sẽ xuất hiện và tách
biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào
lò lửa…: Đến ngày tận thế, sẽ không
còn cảnh vàng thau lẫn lộn: Kẻ dữ sẽ bị loại bỏ khỏi Nước Trời,
và sẽ bị phạt trong hỏa ngục. Ở đó họ sẽ phải khóc lóc đau khổ
trong sự nghiến răng hận thù.
- C 51-52: + Bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi
về Nước Trời: Kinh sư là thày dạy về kinh
thánh Cựu Ước, nay họ lại được nghe Đức Giê-su giảng về màu nhiệm
Nước Trời của Tân Ước. + Thì cũng giống như chủ nhà kia…:
Tất cả những ai nghe và hiểu tường tận về mầu nhiệm Nước Trời, thì
sẽ biết sử dụng những điều mới và cũ đã nghe để ứng dụng vào
việc rao giảng Tin Mừng. Chính nhờ hiểu biết Luật Mô-sê mà các môn đệ
sẽ dễ dàng hiểu biết những lời Đức Giê-su rao giảng và biết được ý
nghĩa của những lời tuyên sấm Cựu Ước đã được ứng nghiệm nơi Người.
4. CÂU HỎI:
1) Ba dụ
ngôn về Nước Trời được trình bày trong Tin Mừng hôm nay là gì ? 2) Ý
nghĩa của hai dụ ngôn đầu thế nào ? 3) Thái độ của người nông dân khi
tìm thấy kho báu chôn giấu trong thửa ruộng đang cày ra sao ? Anh ta
làm như vậy nhằm mục đích gì ? 4) Cá tốt cá xấu trong dụ ngôn lưới
cá ám chỉ những ai ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có
người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất
cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy” (Mt 13, 44).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) GIÁ TRỊ CỦA SỰ KHÔN NGOAN :
Sa-lo-mon là con của vua Đa-vít. Ông
là một vị vua nổi tiếng về sự khôn ngoan trong việc cai trị điều hành nước Ít-ra-en.
Danh tiếng về sự khôn ngoan của ông đã truyền đi khắp nơi và được mọi người mến
phục. Ông còn được một nữ hoàng Sa-ba ở tận Phương Nam xa xôi tìm đến thăm
viếng để học tập sự khôn ngoan của ông. Nhưng tại sao Sa-lo-mon có sự khôn
ngoan như thế? Bài trích sách Các Vua hôm nay thuật lại như sau:
Trước khi lên ngôi, Thiên Chúa đã hiện
ra và cho Sa-lô-mon được chọn lựa: “Ngươi muốn gì, cứ xin, Ta sẽ ban cho”. Khác
với lẽ thông thường : người ta sẽ xin giàu sang phú quý, danh vọng chức
quyền… Nhưng vua Sa-lo-mon đã không màng những thứ ấy. Ông đã cầu xin như sau: « Chính
Chúa đã đặt tôi tớ Chúa lên kế vị Đa-vít, thân phụ con, mặc dầu con chỉ là một
con trẻ yếu đuối… ở giữa một đám dân đông đúc không kể xiết. Vậy xin Chúa ban
cho tôi tới Chúa đây một tâm hồn biết lắng nghe Lời Chúa để cai trị dân Chúa và
phân xử cách khôn ngoan ». Lời cầu xin này đẹp lòng Chúa. Sa-lô-mon không
xin của cải, không xin sống lâu, cũng không xin chiến thắng quân thù mà chỉ xin
khôn ngoan. Nên Chúa đã ban cho ông sự khôn ngoan vượt bậc, và còn ban cho ông
tất cả những gì ông không xin như Ngài phán: « Ta ban cho ngươi một tâm
hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi không một ai được như ngươi, và
sau ngươi không ai được bằng ngươi ». Salomon đã không xin cho mình, mà
chỉ xin những điều ích lợi cho dân Chúa.
2) VIÊN NGỌC QUÝ ĐÍCH THỰC LÀ SỰ
BÌNH AN TRONG TÂM HỒN :
Một hôm, có một người kia gặp một tu
sĩ đang đi qua con đường ở đầu làng, liền chạy theo và kêu lên: "Xin ông
cho tôi viên ngọc quý trong cái bị của ông". Vị tu sĩ ngạc nhiên hỏi
"Viên ngọc quý nào?". Ông ta nói: "Đêm qua tôi nằm mơ thấy có một
tiên ông bảo là nếu tôi có được viên ngọc quý của một tu sĩ sắp đi ngang qua
làng vào ngày hôm sau, thì tôi sẽ trở thành một người giàu có nhất trên đời. Vậy
xin ông cho tôi viên ngọc quý giá đó". Vị
tu sĩ tốt bụng liền móc từ trong bị ra một vật và nói: "Có phải cái này
không? Tôi mới nhặt được nó ở cánh đồng bên kia bờ suối. Nếu ông muốn thì tôi sẵn
sàng biếu cho ông". Người kia sung sướng cầm lấy viên ngọc quý, cám ơn rối
rít rồi quay về nhà, vừa đi vừa sung sướng tự nghĩ: "Từ nay ta đã là một người
giàu có, không còn phải hằng ngày lo toan kiếm sống vất vả nữa". Thế nhưng
đêm hôm ấy ông cảm thấy áy náy, suy nghĩ trằn trọc không sao ngủ được. Sáng hôm
sau, ông cầm viên ngọc quý kia đi tìm vị tu sĩ và thấy ông ta đang nằm ngủ ngon
lành dưới một gốc cây bên bìa rừng. Ông rón rén đến gần đánh thức vị tu sĩ và
nói: "Thưa ông, tôi xin trả lại ông viên ngọc quý này, xin ông ban cho tôi
viên ngọc quý khác, tức là sự giàu có của tâm hồn, thứ đã làm ông sẵn lòng tặng
cho tôi viên ngọc quý này không chút tiếc xót".
Vậy viên ngọc quý tâm hồn khiến vị tu sĩ sẵn sàng bỏ qua giàu
sang không chút tiếc xót kia là gì ? Đó chính là viên ngọc quý được Đức Giê-su
đề cập tới trong Tin Mừng dụ ngôn Nước Trời.
3) CHỈ TỪ BỎ CỦA CẢI ĐỜI NÀY NẾU XÁC TÍN VÀO HẠNH PHÚC
ĐỜI SAU :
Đức Hồng Y Martini thường hay kể câu chuyện sau đây mà
Ngài lấy làm tâm đắc: Có người đến gặp vị ẩn sĩ trong sa mạc và hỏi: “Thưa cha,
cha là người có nhiều kinh nghiệm, xin cha giải thích cho con rõ: tại sao có
nhiều bạn trẻ vào tu trong sa mạc này, nhưng sau đó nhiều người lại bỏ về nhà,
và chỉ ít người là bền đỗ tu đến cùng?”. Vị ẩn sĩ trả lời: “Chuyện này giống
như câu chuyện một con chó kia nhìn thấy một con thỏ đang chạy phía trước liền đuổi
theo, vừa đuổi vừa sủa lên inh ỏi. Nhiều con chó khác nghe thấy tiếng sủa và
thấy con chó đang chạy cũng bắt chước chạy theo mà chẳng hiểu chạy theo như vậy
để làm gì. Chẳng mấy lúc các con cho chạy sau bị mệt và ngừng lại. Chỉ có con
chó đầu tiên là tiếp tục chạy cho đến khi bắt được con thỏ !
Qua câu chuyện này, vị ẩn sĩ muốn dạy: “Chỉ người nào nhìn
thấy mục tiêu mình đang theo đuổi thì mới bền đỗ đến cùng, dù gặp nhiều gian
khổ”. Cũng vậy: Nếu chúng ta xác tín Nước Trời chính là kho báu quý giá, và Đức
Giê-su cũng là viên ngọc quý có giá trị rất lớn, thì chúng ta sẽ sẵn sàng từ bỏ
mọi thứ có giá trị đời này là của cải danh vọng trần gian để theo làm môn đệ
của Chúa và hăng say chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Trời cho mọi người.
4) GƯƠNG TỪ BỎ DANH LỢI TRẦN THẾ CỦA THÁNH PHAN-XI-CÔ
XA-VI-Ê :
PHAN-XI-CÔ XA-VI-Ê (1506-1552) là con của gia đình quí
tộc nước Tây Ban Nha. Lớn lên được cha mẹ cho sang Pháp du học. Phan-xi-cô có
một người bạn thân là I-nha-xi-ô Lôi-ô-la. Một hôm trong khi tham dự thánh lễ,
Phan-xi-cô đã nghe được Lời Chúa phán: "Lời lãi cả và thế gian mà mất linh
hồn, nào được ích gì?" Câu Kinh
thánh này đã ảnh hưởng sâu xa trong suốt thời gian học đại học của Phan-xi-cô.
Cũng chính câu lời Chúa ấy đã đánh động tâm hồn khiến anh quyết định từ bỏ mọi danh
vọng trần thế đang chờ đón, để chọn theo lý tưởng tu trì phụng sự Chúa Giê-su. Phan-xi-cô
đã xin gia nhập vào dòng Tên do I-nha-xi-ô thành lập. Sau đó anh vâng lời bề
trên từ giã quê hương sang truyền giáo bên nước Ấn độ xa xôi và đã đưa được
hàng vạn người về với Chúa. Sau đó, Phan-xi-cô còn có ước vọng đi truyền giáo
tại nước Trung Hoa. Nhưng trên đường đi, ngài đã bị bệnh nặng và chết trên một hòn
đảo, mặt luôn hướng về đất nước Trung Hoa.
5) THÁI ĐỘ NGHE GIẢNG CỦA MỘT NÔNG DÂN :
Một bác nông dân kia đến nhà thờ vào ngày Chúa
Nhật để nghe một nhà giảng thuyết lừng danh tên là GION OÉT-LÂY (John
Wesley) giảng về đề tài “Phải sử dụng của cải đời này như thế nào
?”. Trong phần thứ nhất, nhà giảng thuyết triển khai tư tưởng: “Hãy
tìm mọi cách để làm giàu”. Bác nông dân nghe vậy thì cảm thấy phấn
khởi. Bác ta thúc nhẹ cùi chỏ vào ông bạn bên cạnh và nói: “Một
bài giảng thật tuyệt vời !”. Sau đó diễn giả khai triển sang điểm
thứ hai: “Cần phải tiết kiệm tối đa”. Bác nông dân lại tiếp tục suýt
xoa khen: “Ôi chao ! Tôi chưa bao giờ được nghe một bài giảng hay như vậy
!”. Nhưng khi diễn giả sang điểm thứ ba: “Hãy chia sẻ tối đa của cải
kiếm được cho người nghèo” thì bác ta cụt hứng, đành im lặng rời
nhà thờ về nhà với bộ mặt buồn bã thất vọng, vì cuối cùng bài
giảng đã không phù hợp với quan điểm sống của bác ta.
Người ta thường làm việc do động lực lợi lộc thôi
thúc; người nông dân trong Tin Mừng hôm nay đã bán tất cả gia sản để
mua bằng được thửa ruộng có chứa kho tàng quý giá. Ông nhà buôn cũng
sẵn sàng bán hết tài sản để mua bằng được viên ngọc quý giá. Vì ham
lợi, các nhà doanh nghiệp không ngần ngại đầu tư tiền bạc công sức
vào các công trình xây dựng, hy vọng mang lại nhiều lợi nhuận trong
tương lai. Vì muốn dành được huy chương vàng, các vận động viên sẵn
sàng bỏ ra nhiều thời gian tiền bạc và sức lực vào công việc tập luyện.
Để có tương lai tốt đẹp, các sinh viên đại học chăm chỉ học hành để thi
đậu và được cấp bằng đại học. Còn chúng ta: để có được Nước Trời làm
phần gia nghiệp, chúng ta cần phải đầu tư những gì ngay từ hôm nay ? Chúng
ta cần phải vượt qua những trở lực nào trong cuộc sống hiện tại ?
6) LỜI NHẮN NHỦ CÁC BẠN TRẺ CỦA MỘT BÁC SĨ TÀI DANH :
Bác sĩ RICHARD TEO KENG SIANG, 40 tuổi. Một triệu phú
ngành giải phẫu thẩm mỹ ở đảo quốc Sin-ga-pore. Đột nhiên phát hiện mình đã bị
ung thư phổi giai đoạn cuối khi anh đang ở đỉnh cao tiền tài và danh vọng. Richard
Teo qua đời ngày 18/10/2012. Những chia sẻ của anh khi được đưa lên facebook đã
gây một xúc động rất lớn cho các bạn trẻ và được nhiều lời bình luận đồng ý.
- “Chào tất cả các em. Tôi tên là Richard và là một bác sĩ.
Từ lúc trẻ, tôi là sản phẩm đặc trưng của xã hội ngày nay. Hồi nhỏ, tôi lớn lên
trong một gia đình sống dưới mức trung bình. Tôi được mọi người dạy rằng: thành
công và giàu có đồng nghĩa với hạnh phúc. Với suy nghĩ này, tôi quyết tâm ganh
đua học tập ngay từ nhỏ và đã đạt được thành công và có được mọi thứ như lòng
mong ước. Nhưng thật trái ngược, chỉ khi sắp chết thì tôi mới nhận biết mình nên
sống ra sao. Tôi biết điều này nghe có vẻ phi thực tế, nhưng lại là sự thật mà
chính tôi đang trải qua: Sự thành công, xe cộ, nhà cửa, những thứ mà tôi nghĩ
sẽ đem lại hạnh phúc cho mình. Nhưng thực ra chúng đã không mang lại niềm vui,
mà nếu được chọn lựa lại, tôi sẽ chọn một lối sống khác tốt đẹp hơn.”
- Đây không chỉ là lối sống thực
dụng của Richard Teo, mà còn của mọi người chúng ta. Chúng ta đã quá lo toan lao
vào cuộc cạnh tranh tìm kiếm tiền tài danh lợi, mà quên đi giá trị cao cả hơn
là hạnh phúc vĩnh hằng đời sau. Chúng ta đã đầu tư quá nhiều công sức vào những
thứ mau qua và chỉ có giá trị tương đối, mà bỏ qua cơ hội để tích lũy cho mình
một gia tài thiêng liêng có giá trị lâu bền đời sau.
3. SUY NIỆM:
1. SỰ KHÔN NGOAN CỦA VUA SA-LÔ-MON :
Sa-lô-mon là con vua Đa-vít và được
thừa kế ngai vàng của vua cha. Sa-lô-mon nhận biết mình “trẻ người non dạ” và còn
nhiều hạn chế trước trọng trách làm vua. Ông được Đức Chúa hứa ban các ơn cần
cho chức vụ cai quản dân Chúa. Sa-lô-mon đã không xin của cải giàu có, quyền
lực vinh quang hay sống lâu trường thọ. Ông chỉ xin Chúa ban sự khôn ngoan để
hướng dẫn dân Chúa đi theo đường lối của Ngài. Điều ông xin đẹp lòng Đức Chúa
và ông đã được Chúa ban cho ông trở thành một vị vua tài trí bậc nhất thiên hạ.
Danh tiếng về sự khôn ngoan của ông vượt ra khỏi biên giới đất nước :
Trước ông, không ai được như ông và sau ông cũng không ai được bằng ông.
2) Ý NGHĨA CỦA HAI DỤ NGÔN NƯỚC
TRỜI LÀ KHO BÁU VÀ VIÊN NGỌC QUÝ:
Đức Giê-su đến rao giảng Tin Mừng
Nước Trời và mời gọi mọi người gia nhập để được ơn cứu độ. Người đòi người ta
phải khôn ngoan chọn lựa Nước Trời qua hai dụ ngôn là Kho Báu và viên Ngọc Quý
như sau :
- Một nông dân nghèo phải đi cày
thuê để kiếm sống. Một hôm ông ta tình cờ phát hiện ra một cái chum
trong có chứa nhiều vàng bạc quý báu, được ai đó đem chôn giấu trong
ruộng mà anh đang cày thuê. Một nhà buôn nọ tình cờ gặp thấy một viên
ngọc quý được bán với giá hời. Phản ứng của hai người giống nhau là
khôn ngoan trở về nhà, âm thầm đem bán tất cả nhà cửa ruộng vườn và
những gì đang có, lấy tiền mua lấy thửa ruộng có chôn kho báu, mua lấy viên
ngọc mà chỉ ông ta mới biết giá trị lớn lao thực sự của nó.
- Kho báu và viên ngọc quý nói
chung là những gì có giá trị trước mắt, vì chúng hứa hẹn sự giàu có
mà ai cũng mong muốn. Chúng chính là động lực thôi thúc người ta sẵn
sàng hy sinh tất cả để lấy làm của riêng mình. Nhưng Lời Chúa hôm nay
dạy các tín hữu chúng ta: Kho báu và ngọc quý nói trên dù sao cũng chỉ
lcó giá trị tương đối và không bền vững. Chúng chỉ mang lại cho
người ta thứ hạnh phúc bọt bèo chóng qua không bền vững. Mới đây báo
chí đăng tin về một vụ cướp bằng súng AK ngay trên đường phố. Hồi 19
giờ tối, một vụ cướp táo bạo đã xảy ra trên đường Huỳnh khương Ninh,
Phường Đa Kao, Quận 1. Một ông chủ tiệm chở vàng bằng xe du lịch từ
tiệm vàng về nhà, thì bất ngờ bị 2 tên cướp đi xe Su-zu-ki Sì-po áp
sát. Chúng dùng súng AK hãm thanh bắn gục cô người làm khi cô vừa mở
cửa nhà. Sau đó, trước khi tẩu thoát chúng tiếp tục bắn ông chủ mấy
phát và giật phăng chiếc túi xách chứa vàng ông đang ôm, và để lại hiện
trường một khẩu súng AK. Theo lời khai của nạn nhân thì trong túi vàng
chứa 250 lượng vàng SJC, 20 ngàn đô la và khoảng 20 triệu đồng. Như
vậy: giàu có của cải đã không mang lại hạnh phúc cho chủ của, mà có thể còn là
nguyên nhân gây tai họa cho bản thân và những người thân nữa.
3) NGƯỜI TÍN HỮU CẦN SẴN SÀNG HY
SINH CỦA CẢI ĐỜI NÀY ĐỔI LẤY NƯỚC TRỜI:
Nhiều người coi Nước Trời chỉ là một thứ kho báu
thiêng liêng không thực tế, nên đã không muốn từ bỏ của cải mình đang
có. Nhưng đối với các tín hữu chúng ta: Nước Trời thực sự là một
kho báu. Chỉ khi nào xác tín như thế, chúng ta mới dám hy sinh từ bỏ
của cải chỉ có giá trị tương đối, để đổi lấy kho báu trên trời có
giá trị vĩnh hằng (x. Mt 6,10-20). Tin Mừng Mác-cô có thuật lại câu chuyện
về một chàng thanh niên giàu có muốn nên trọn lành đến gặp Đức Giê-su để
hỏi mình phải làm gì để được nên trọn lành. Anh cho biết đã tuân giữ các
giới răn ngay từ khi còn nhỏ dại. Nhưng khi Đức Giê-su yêu cầu anh về nhà bán
của cải phân phát cho người nghèo, đổi lấy kho báu thiêng liêng trên
trời, rồi đến theo làm môn đệ của Người, thì anh sa sầm nét mặt và
buồn rầu bỏ đi, vì anh không thể bỏ được những của cải vật chất đang
chiếm hữu (x Mc 10,17-22).
Thánh Phao lô dạy: “Phàm là tay đua, thì phải kiêng
kỵ đủ điều, song họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư.
Trái lại, chúng ta nhằm phần thưởng không bao giờ hư nát” (1 Cr 9,25).
Vàng bạc châu báu khi ta chết sẽ về tay kẻ khác. Huy chương vàng sau
khi vận động viên chết đi sẽ chỉ còn là một vật lưu niệm. Trái lại,
nếu người tín hữu biết từ bỏ của cải vật chất để mua lấy Nước
Trời bằng các việc bác ái từ thiện, thì sau khi chết, họ sẽ chiếm
hữu Nước trời là của cải quý giá và có giá trị muôn đời.
4) CHÚNG TA CẦN KHÔN NGOAN CHỌN LỰA THẾ NÀO TRONG CUỘC
SỐNG ?
- Hôm nay Chúa mời gọi chúng ta phải khôn
ngoan chọn lựa : Chọn lựa của cải trần gian mau qua hay chọn Nước Trời
vĩnh cửu. Chọn với thái độ dứt khoát không nửa vời, vì “thà mất một mắt, một
tay, một chân mà được vào Nước Trời, hơn là có đủ nguyên vẹn mà phải sa hỏa
ngục”. Chọn với sự đánh đổi : Đổi những gì mình có để mua lấy Nước Trời ?
- Để có Nước Trời là hạnh phúc đời đời, các tín hữu chúng
ta phải biết khôn ngoan cầu xin Chúa như
vua Sa-lô-môn: Ông không cầu xin Chúa ban giầu có hay khả năng đánh bại
quân thù, mà chỉ xin Chúa ban sự khôn ngoan để chọn làm theo ý Chúa, phân biệt thiện
ác, làm theo lẽ phải.
- Tìm kiếm Nước Trời và từ bỏ mọi sự để đạt được Nước
Trời cần
phải có ơn Chúa trợ giúp. Thực vậy: Làm sao chúng ta dễ dàng bán hết những
gì một đời vất mới có được ? Làm sao chúng ta có thể từ bỏ một mối tình vụng
trộm đầy sức cuốn hút ? Làm sao từ bỏ được một thói quen mang lại sự thỏa mãn
xác thịt ? Làm sao chúng ta có thể bỏ lỡ một cơ hội giúp kiếm được nhiều tiền…
để chu toàn bổn phận đến nhà thờ tham dự thánh lễ Chúa Nhật ? Làm sao chúng ta
có thể bố thí cho một bệnh nhân nghèo một ít tiền chữa bệnh, dù chúng ta có thể
dễ dàng chi gấp nhiều lần cho một chai rượu ngoại để nhậu với bạn bè ? Làm sao chúng
ta có thể xin lỗi người dưới khi mình sai ? Làm sao chúng ta có thể không đi làm
thêm để học giáo lý ?... Để có thể chọn lựa lối hành xử đúng đắn, chúng ta cần năng nghe
Lời Chúa dạy và suy niệm để tìm ra ý Chúa muốn và xin ơn Thánh Thần soi dẫn,
giúp chúng ta vâng phục ý Chúa.
- Tóm lại, nếu vì hạnh phúc Nước Trời mà mình có thể bị nghèo
đi, bị mất công ăn việc làm, hay có thể mất cả địa vị xã hội… thì chúng
ta cũng vẫn phải đánh đổi. Vì dù sao tiền tài danh vọng cũng không dành riêng
cho mình và cũng không mang lại cho chúng ta hạnh phúc thực sự. Chỉ có hạnh
phúc Nước Trời mới có giá trị lâu dài và mang lại hạnh phúc thực sự cho chúng
ta, như ông Gia-kêu sau khi gặp Chúa đã sẵn sàng chia phân nửa gia sản bố thí cho
người nghèo, và sẵn sàng đền gấp bốn lần những thiệt hại đã gây ra cho người
khác.
4. THẢO
LUẬN:
Đức Giê-su
đòi các môn đệ từ bỏ mọi sự mà đi theo làm Tông đồ của Người. Còn
các tín hữu hôm nay cần từ bỏ những gì để trở thành tông đồ giáo
dân phục vụ Nước Trời của Chúa ?
5. NGUYỆN
CẦU:
- LẠY Chúa GIÊ-SU. Chúng con thường bị giàu sang,
danh vọng, sắc dục cám dỗ lôi cuốn, và trói buộc. Chúng không cho
chúng con nâng tâm hồn lên cao để gặp Thiên Chúa là nguồn chân thiện
mỹ và đạt tới hạnh phúc đời đời.
- Lạy Chúa, Xin giải thoát chúng con khỏi những
ham mê của cải vật chất trần gian, nhưng biết tìm kiếm kho báu thiêng
liêng trên trời. Xin cho chúng con luôn có thái độ cởi mở thân thiện với
tha nhân, luôn quên mình phục vụ vô vụ lợi. Nhờ đó, chúng con chắc chắn
sẽ có được kho báu là Nước Trời đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
- HHTM