Cửa Nước Trời
luôn mở, nhưng y phục phải xứng hợp
Chúa nhật XXVIII
thường niên năm – A
(Mt 22, 1-10)
Lại một dụ ngôn khác về Nước Trời được trình bày cho
chúng ta với chủ đề sâu xa tương tự như các Chúa nhật trước. Thiên Chúa luôn
đi bước trước, “Chúa dọn ra cho con mâm
cỗ ” (Tv 22) “đầy thịt rượu, thịt thì
béo, rượu thì ngon” (Is 25, 6) ; “ Đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu
con đầy tràn chan chứa ” (x. Tv 22) “theo sự phú túc vinh sang của Người trong
Đức Giêsu Kitô” (Pl 4,
12). Nước Trời luôn rộng mở cho hết thảy mọi người, bất luận tốt xấu, miễn là
phải có y phục xứng hợp : “Vậy các ngươi
hãy ra các ngả đường, gặp bất cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới ” (Mt
22, 9).
Lời mời gọi phổ
quát
Qua dòng thời gian, Thiên Chúa đã mời gọi dân Ngài đi
vào trong giao ước, chia sẻ tình yêu với Ngài. Nhưng tiếc thay, con người luôn
đáp lại một cách khác, ngược đãi, xua
đuổi các tiên tri. Giao ước không được đáp trả. Nhưng Thiên Chúa vẫn một
mực trung thành, tiếp tục mở tiệc mời con người tới dự tiệc giao ước mới và đó
chính là niềm vui cho mỗi người chúng ta.
Những người đầu tiên được đức vua
mời đến dự tiệc cưới, nhưng viện cớ lấy lý do “như đi thăm trại…đi buôn bán” để từ chối (Mt 22, 5-6). Vì họ từ
chối, nên những người khác được mời vào chia sẻ niềm vui với gia đình hai bên
và đôi bạn trẻ.
Khác với những người được mời trước, những người được
mời sau chẳng có công gì cũng được mời dự tiệc cưới. Họ chỉ có cơ may là được
các người đầy tớ gặp ở ngã ba đường. Họ thuộc đủ mọi thành phần, bình thường
không ai để ý tới.
Chúng ta tự hỏi : Liệu họ có hy vọng, có trông
đợi mình được mời dự tiệc cưới kia không ? Isaia trả lời. Mọi người đều
sống niềm hy vọng vì trong con người có một sự chờ đợi vô song. “Này đây Chúa chúng ta…nơi Người, chúng ta đã
tin tưởng…vì ơn Người cứu độ” (Is 25). Họ hy vọng và chờ đợi chứ.
Hy vọng vào lời mời gọi phổ quát này, giả thiết không
có một điều kiện tiên quyết nào, cũng không phải là lời mời của những người có
lên hệ với nhà vua : “Chúa dọn ra
cho con mâm cỗ…”, cho hết mọi người (Tv 22). Thật khó có thể tưởng tượng,
hoặc tin rằng Thiên Chúa ban ơn ơn cứu độ nhưng không cho hết mọi người. Đây
chính là Tin Mừng Thiên Chúa kêu gọi chúng ta.
Hạnh phúc vì được
mời
“Tiệc cưới Con
Chiên” được sách Khải Huyền mô tả (19, 7, 9) hàm chứa một ý nghĩa sâu
xa : “Phúc cho những ai được mời dự
tiệc cưới của Chiên Con! ” Thật hạnh phúc
cho chúng ta, phúc này vượt quá những gì chúng ta có thể nếm hưởng trên trần
gian, đây là yến tiệc Chúa Giêsu ban cho chúng ta.
Sau Chiên Thiên Chúa linh mục mời gọi : “Đây Chiên
Thiên Chúa…phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa” (Thánh
lễ). Lời này gửi đến tất cả những ai sẽ tham
dự vào tiệc cưới Con Chiên. Mỗi Thánh lễ là một lời loan báo và tham dự trước
vào yến tiệc Nước Trời, tiệc của Hoàng Tử, Con yếu dấu của Chúa Cha, tiệc của Đức
Kitô kết ước với nhân loại. Thánh Têrêsa Avila nói : “Lạy Chúa vị Hôn
Thê của con, giờ đã đến, giờ con hằng mong đợi, giờ chúng ta gặp nhau. Ôi lạy
Thiên Chúa là tình yêu duy nhất của con! Này là giờ con ao ước từ lâu, tâm hồn
con vui sướng khi được kết hợp với Chúa! ” Chúng ta không thể gần Chúa mà
không mặc lấy tâm tình của Chúa.
Nhưng
phải có y phục lễ cưới
Có một điều khiến người đọc
không khỏi thắc mắc và tìm lời giải đáp cho người được mời không mặc y phục lễ
cưới, họ vào và bị đức vua ra lệnh: "Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối
tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc và nghiến răng! " (Mt 22, 13). Họ đang ở
ngã ba đường, đầy tớ đức vua tình cờ gặp họ, mời họ vào bất luận họ là ai, sao
lại đòi họ phải có y phục lễ cưới ?
Áo cưới mà Tin Mừng nói tới ở đây là áo nào ? Có phải
các bí tích không ? Hay là Phép Rửa tội ? Vì không chịu phép Rửa tội,
không ai có thể đạt tới Thiên Chúa được, nhưng có một số người lãnh nhận phép
Rửa tội, không đến cùng Thiên Chúa... Có thể là bàn thờ hay điều người ta lãnh
nhận từ bàn thờ không ? “Vì kẻ ăn và
uống, mà không phân biệt được Thân mình, tức là ăn và uống án phạt cho mình”
(1Cr 11, 29). Vậy thì là cái gì ? Ăn chay ư ? Những kẻ gian ác cũng làm thế. Đi
nhà thờ ư? Những kẻ gian ác cũng đi nhà thờ như bao người khác … Vậy áo
cưới này là áo nào?
Ở đây, người vào dự tiệc cưới không thụ động, chấp nhận
vào thì phải tìm cách thể hiện mình xứng đáng, và đó là áo cưới. Ơn cứu độ là
phổ quát, đồng ý để được cứu độ là chấp nhận sống theo những đòi hỏi của Nước
Trời, áo cưới vừa thể hiện sự đồng ý, vừa chứng tỏ trách nhiệm của chúng ta.
Đời sống luân lý không phải là điều kiện duy nhất để được
cứu độ, Maria Mađalêna, Giakêu và nhiều người khác được mời, họ đã hoán cải để
trở nên xứng đáng với Chúa hơn. Áo cưới là những điều tốt, người dự tiệc phải
có. Thánh Phaolô nói : “Ðiều lời truyền
dạy phải nhằm đưa tới đức mến, phát tự tấm lòng trong sạch, lương tâm thiện
hảo, và đức tin không giả hình” (1Tm 1, 5). Đây là y phục lễ cưới.
Người được mời đến dự tiệc cưới không đơn giản chỉ ăn,
nhưng chia sẻ niềm vui với họ hàng hai bên, mừng hạnh phúc cho đôi bạn trẻ, nên
phải có y phục xứng đáng.
Chúng ta là những tội nhân được Thiên Chúa mời dự tiệc
Nước Trời. Chắc chắn ai cũng muốn mặc chiếc áo cưới tinh tuyền, không vương tội
lỗi. Giáo hội Chúa không phải là một xã hội hoàn hảo, gồm có tội nhân, nhưng ý
thức được tội lỗi của mình và mong muốn được tha thứ. Áo cưới được hiểu là biểu
tượng của sự hoán cải. Sách Khải Huyền nói đến sự thánh và việc lành là chiếc
áo bao phủ chúng ta (Kh 19,8). Thánh Giêrônimô thì nói : “Áo cưới, là
những thánh chỉ của Chúa, và việc làm được thực hiện theo luật của Tin Mừng là
chiếc áo cưới mới”. Chúng ta không thể tham dự vào tiệc cưới con chiến mà không
tìm kiếm mặc lấy lòng trắc ẩn, lòng tốt, khiêm nhường trong lòng, từ bi. Áo
cưới chính là “Đức Kitô Vị Hôn Phu” thánh Phaolô khuyên : “anh em hãy mặc lấy Ðức Kitô” (Gl 3, 27), chấp nhận hoán cải, thanh tẩy
chính mình “để sao cho xứng với Chúa, mà làm đẹp lòng Ngài trong mọi sự ”
(Cl 3, 10). Giờ đây hãy chúng ta hãy nghe lời Chúa : “Mọi sự đã sẵn sàng hãy đến !”
Lạy Chúa, ước gì ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng con đi,
vừa đồng hành với chúng con luôn mãi, để chúng con sốt sắng thực hành những
điều Chúa truyền dạy. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ