CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN, NĂM A
TÔI LÀ CÔNG DÂN NƯỚC NÀO?
(Is 45, 1.4- 6; Tx 1,1- 5b; Mt 22 , 15- 21)
Trong thế chiến thứ
hai, người ta kể một câu chuyện như sau:
Franz JaŠggerstatter
sinh ra tại nước Áo và anh được giáo dục theo tinh thần Kitô giáo. Trong cuộc sống,
anh không có gì nổi trội, trình độ học vấn nơi anh chỉ là sơ cấp. Cuộc sống của
anh trôi đi cách bình thường, nhưng thanh thản với nghề làm thuê theo hợp đồng.
Sau đó anh lấy vợ và có với nhau 3 mặt con.
Tuy nhiên, điều đáng
nói ở đây chính là sự trưởng thành trong cuộc sống thường nhật cũng như đời sống
đức tin nơi anh.
Đang sống trong cảnh
thanh bình thì thế chiến thứ hai ập đến. Anh cũng như nhiều thanh niên khác buộc
phải đi lính cho đội quân Hitler. Tuy nhiên, Franz đã từ chối và trả lời những
người thắc mắc rằng: “Cuộc chiến này
không phải là cuộc chiến vì chính nghĩa. Nên, thật là sai lầm nếu tôi gia nhập
quân đội. Điều này trái với Lương Tâm tôi!"; anh nói tiếp: "Tôi yêu dân tộc, và tôi yêu quê hương
tôi. Nhưng có một luật lệ cao cả hơn, đó là Luật của Thiên Chúa. Và Luật của
Thiên Chúa nói trong Lương Tâm tôi: cuộc chiến này phi nghĩa!".
Qua câu chuyện trên,
chúng ta thấy cả cuộc đời của Franz là một cuộc chọn lựa giữa chính nghĩa và bất
nhân. Giữa cái tạm bợ và vĩnh viễn. Giữa hạnh phúc và đau khổ... Franz đã đi
theo đúng đường lối của Thiên Chúa, là: "Cái
gì của César thì hãy trả cho César, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho
Thiên Chúa".
Hôm nay, bài Tin Mừng
trình thuật việc Đức Giêsu bị hai nhóm Hêrôđê và Pharisiêu chất vấn Ngài về việc
nộp thuế.
Kỳ thực thì hai nhóm
này vốn từ lâu đã không đội trời chung, bởi vì nhóm Hêrôđê thì phò cho chính
quyền Rôma, còn phe Pharisiêu thì trung thành với dân tộc và chống lại việc đô
hộ trên đất nước họ. Tuy nhiên, ngàn năm một thủa, hôm nay cả hai nhóm, họ đều
có chung một mục đích là trả thù Đức Giêsu.
Tại sao thế? Chuyện rất
đơn giản: Đức Giêsu được dân chúng mến phục vì nhiều việc tốt lành, những bài
giảng hấp dẫn, nhất là Ngài đã đứng lên tố cáo sự giả hình của nhóm Pharisiêu để
bênh vực cho người nghèo, người thấp cổ bé họng không có tiếng nói... Vì thế,
nhóm Pharisêu sợ mất uy tín với dân chúng. Họ không ngần ngại tận dụng mọi cơ hội
để thực hiện cho kỳ được mục tiêu của họ là loại bỏ Đức Giêsu ra khỏi xã hội bằng
cái chết. Còn nhóm Hêrôđê thì sợ tầm ảnh hưởng của Đức Giêsu trên dân, và vì thế,
có nguy cơ bị lật đổ chế độ đô hộ của đế quốc Rôma.
Để thực hiện được hành
vi này, họ đã cấu kết với nhau để chung tay gài bẫy Đức Giêsu.
Điều mà họ đưa ra để
nhờ Đức Giêsu giải quyết, chính là: “Có
được phép nộp thuế cho vua César chăng?”. Đây là một câu hỏi hóc búa, một
tình huống đầy cam go. Họ đã dùng chiêu thức: “Nhất tiễn diệt song điêu”. Đây là cái bẫy thâm độc. Nếu Chúa trả lời
“có” thì nhóm Pharisiêu kết án Ngài
phản quốc; còn nếu Người nói "không"
thì phe Hêrôđê tố cáo Ngài phản động, chống tại chính quyền Rôma. Câu trả lời
nào thì cũng đều sụp bẫy của chúng. Tuy nhiên, Đức Giêsu đã trả lời cách khôn
ngoan, khiến họ không thể tìm cớ tố cáo Ngài được. Ngài nói: "Cái gì của César thì hãy trả cho
César, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa".
Với câu trả lời trên,
Đức Giêsu thoát ra khỏi cái bẫy họ đã giăng sẵn, và không những thế, Ngài còn dạy
cho họ một bài học quan trọng, đó là: cần ý thức để biện phân đâu là những cái
thuộc về Thiên Chúa và đâu là thuộc về con người. Bổn phận của con người phải
có đối với Thiên Chúa là gì?
Khi nói "Cái gì của César thì hãy trả cho
César, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho Thiên Chúa". Đức Giêsu
muốn nói đến sự lựa chọn của chúng ta. Sự phân định để lựa chọn cho đúng được đặt
nền trên chính Lương Tâm nơi mỗi người.
Lương Tâm chính là hoạt
động của Chúa Thánh Thần. Nhờ Lương Tâm, chúng ta biết được điều thiện và điều
bất toàn. Lương Tâm được ví như cái bánh lái của con tàu giữa biển khơi. Nếu
không có bánh lái, con tàu sẽ không biết sẽ đi về đâu! Lương Tâm cũng giống như
chiếc la bàn mà người thám hiểm đi trong rừng cần có để xác định hướng đi cho
đúng. Nói cách khác, nhờ Lương Tâm chúng ta biết được điều gì nên làm và điều
gì không nên. Vì thế, trong mọi tình huống, người Công Giáo phải ưu tiên cho
Lương Tâm lên tiếng và làm theo.
Vì vậy, chúng ta phải
tôn trọng điều đúng phù hợp với luân lý Kitô Giáo và nội dung Tin Mừng. Tránh
những điều nghịch với Lương Tâm và trái với đạo lý của Đức Giêsu và giáo huấn của
Giáo Hội. Phải can đảm, nhất quyết không thể phó thác cuộc đời, công việc và mục
đích cuối cùng của chúng ta cho César!
Ngày nay, giữa tôn
giáo và chính trị, chúng ta được mời gọi vừa tuân thủ những lợi ích quốc gia
khi điều được ban bố đúng với Lương Tâm. Mặt khác, chúng ta phải có nghĩa vụ
trung tín với Thiên Chúa qua Luật của Ngài được nghi khắc trong Lương Tâm.
Vì thế, cần có những
nguyên tắc như sau:
- Luôn đồng hành với dân
tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào
Thứ nhất, là người
Công Giáo, chúng ta được mời gọi sống tinh thần: “là người Công Giáo tốt thì cũng là người công dân tốt” (Đức Giáo
Hoàng Biển Đức 16); Tuy nhiên, “lòng yêu nước của chúng ta phải thiết thực” (HĐGM VN).
Vì thế, dù sống nơi
đâu, làm bất cứ việc gì, chúng ta đều chung một mục đích là phục vụ hạnh phúc
cho con người và thăng tiến quê hương. Nếu đi ngược lại, ấy là lúc chúng ta
đang phản bội quê hương, đất nước.
- Chỉ buộc vâng phục quyền
bính trần thế khi điều được ban hành là đúng
Thứ hai, khi sống
trong xã hội trần thế, chúng ta được mời gọi chu toàn nghĩa vụ của mình là một
công dân trong một đất nước. Vì thế, chúng ta phải chung tay, góp sức với mọi
thành phần, nhằm xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp, trong sáng và lành mạnh
hơn. Đã là công dân, mỗi người đều có bổn phận đóng thuế, tuân thủ những định
luật đúng do một thể chế hợp pháp ban hành. Nhưng những điều lệ, luật định đó
phải phù hợp với lẽ phải.
Vì thế, chúng ta luôn ủng
hộ đường lối, chính sánh đúng. Tuy nhiên, tùy vai trò, hoàn cảnh thực tế, hẳn
chúng ta sẽ không chấp nhận chính sách trái với luân lý Công Giáo! Bởi lẽ, điều
này nghịch với Lương Tâm chân chính của một con người.
- Phải ưu tiên cách tuyệt
đối cho Lề Luật của Thiên Chúa
Cuối cùng, người Kitô
hữu có mục đích tối hậu là chính Thiên Chúa và sự sống đời đời. Vì vậy, luật lệ
mang tính tuyệt đối mà người Công Giáo phải thượng tôn và thi hành cách trung
thành, đó chính là Luật của Thiên Chúa.
Là người Công Giáo,
nhưng sống trong một xã hội dân sự, chúng ta được Thiên Chúa mặc khải và định
hướng bởi Lương Tâm nhằm biết làm lành, lánh dữ, nên trong mọi lựa chọn, phải lựa
chọn Thiên Chúa và những căn tính thuộc về Ngài. Xác định được như thế, chúng
ta sẽ hiểu hơn về câu nói của Đức Giêsu: "Cái
gì của César thì hãy trả cho César, và cái gì của Thiên Chúa thì hãy trả cho
Thiên Chúa".
Lạy Chúa Giêsu, xin ban Chúa Thánh Thần xuống trên chúng con, để chúng con biết việc chúng con phải làm, ngõ hầu chúng con được bình an, hạnh phúc ngay trong xã hội trần thế. Xin cho chúng con biết lựa chọn những điều ưu tiên, tuyệt đối cho sự sống đời đời. Amen.