GIỚI RĂN TRỌNG NHẤT
Linh mục Giuse Nguyễn
Hưng Lợi DCCT
CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN, năm A
Mt 22,34-40
Đọc
Tin Mừng của Chúa Giêsu chúng ta đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, đi
từ bỡ ngỡ này tới bỡ ngỡ khác. Chúa Giêsu khi đi rao giảng có người theo, có
người từ khước, có người chống đối. Nhóm Biệt phái và Pharisêu luôn tìm cách
bắt bẻ, gài bẫy để ám hại Chúa Giêsu. Do đó, những cuộc tranh luận giữa Chúa
Giêsu và các nhóm chống đối Ngài, không phải vì họ thương Chúa, không phải để
họ tìm hiểu, nhưng họ tìm cớ để xem Chúa có sơ hở gì hầu bắt và giết Ngài. Họ
đặt câu hỏi mà các Rabbi, những nhà thông luật đưa ra để tranh cãi và vặn hỏi
Chúa Giêsu: “ Điều răn nào là điều răn lớn nhất ?“.
Đối
với Chúa Giêsu không có một câu hỏi nào. một vấn nạn nào mà những nhà thông
luật, nhóm Pharisêu, Biệt phái và Kinh sư có thể bắt bẻ được Ngài bởi vì Ngài
là Chúa của họ. Những người có chức có quyền, những nhà lãnh đạo tôn giáo lúc
đó cứ tưởng dễ dàng gài bẫy Chúa. Họ tưởng lầm họ là khôn, là thông thái và
biết hết mọi sự. Nên, họ dễ dàng coi thường người khác. Chúa Giêsu nhiều lần đã
làm cho họ chưng hửng, bỡ ngỡ và xấu hổ. Một phụ nữ phạm tội ngoại tình, họ cứ
tưởng đem tới Chúa, Chúa sẽ ra lệnh ném đá…Rồi về việc đóng thuế, Chúa trả lời
:” Của Xêda,trả cho Xêda.Của Thiên Chúa, trả cho Thiên Chúa “. Những người
Pharisêu và bè nhóm Hêrôđê muối mặt vì câu trả lời khôn ngoan, sâu sắc của Chúa
Giêsu. Nhóm Sađucêô không tin có sự sống lại, họ đã đem ra một ví dụ ngớ ngẩn,
mơ hồ hòng giăng bẫy và bắt bẻ Chúa Giêsu, nhưng Chúa đã trưng ra câu Kinh Thánh
Xh 3, 6 :” Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của Giacóp,
Người không phải Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống “. Nghe Chúa trả
lời, những người Sađucêô câm họng, không dám hó hé gì.Tuy nhiên, những người
Pharisêu lại tiếp tục vào cuộc tranh luận với Chúa Giêsu nhằm hại Ngài. Lần
này, một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giêsu để thử Người :” Thưa Thầy
trong sách luật Môsê, điều răn nào là điều răn lớn nhất ?”. Chúng ta được biết
vào thời Chúa Giêsu, sách luật gồm không hơn không kém 613 điều răn, các Kinh
sư phân ra 365 điều cấm tương đương với mỗi ngày trong năm và 243 điều truyền.
Những nhà lãnh đạo tôn giáo lúc đó còn bầy ra thêm rất nhiều điều nhỏ nhặt để
làm cho dân mệt mỏi.Họ bầy ra luật nhưng không thi hành, họ bắt người dân thi
hành mà thôi.
Đối
với Chúa Giêsu, câu trả lời của Ngài rất thẳng thắn, Ngài đi thẳng vào điểm
chính yếu. Ngài trưng ra câu Kinh Thánh của Sách Đệ Nhị Luật 6, 4-5 :” Nghe
đây, hỡi Israen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.Hãy yêu
mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng, hết dạ, hết sức anh em…”. Điểm độc
đáo Chúa Giêsu là Ngài liên kết giữa điều răn thứ nhất : yêu mến Đức Chúa, với
điều răn thứ hai: yêu mến người lân cận thành một giới răn “. Chúa Giêsu đã gồm
tóm được luật của Môsê và các ngôn sứ. Do đó, Chúa Giêsu đã gộp các giới răn khác vào hai giới răn
thành một : “ Yêu mến Chúa và yêu tha nhân “. Chúa Giêsu cho chúng ta thấy cái
mầu nhiệm thẳm sâu của đời Ngài, một cuộc đời tự hiến vì ý Thiên Chúa Cha, yêu
mến Chúa Cha và yêu thương đồng loại.
Vâng,
trước câu hỏi hóc búa này, Chúa Giêsu không trả lời họ cách thường thức như họ
tra hỏi, nhưng Chúa đã đi vào chiều sâu, đi vào lãnh vực mầu nhiệm để họ có tai
mà không hiểu, có mắt mà không thấy được. Chúa cho họ thấy hai giới răn xét
bình thường là hai giới răn nhưng thực tế chỉ là một giới răn mà thôi. Người Do
Thái, đặc biệt những Pharisêu, Kinh sư, Biệt phái vv…cứ tưởng giữ luật bề ngoài
là đã chu toàn lề luật.Nhưng Chúa cho họ thấy cốt lõi của lề luật mới là tình
yêu. Yêu Chúa sẽ gặp người và yêu người
sẽ gặp Chúa.Những nhóm này luôn câu lệ, vụ luật lấy cái phụ làm chính, lấy cái
chính làm phụ.nên, họ chỉ là những con robot rỗng tuếch…Họ cho rằng giữ luật
như rửa tay, đóng thuế, giữ ngày Sabbat là đủ, nhưng đó chỉ là bề ngoài.Cái cốt
lõi là sống bác ái yêu thương vì Đạo của Chúa là Đạo tình thương.
Ở đời
này, muôn thời vẫn có hai loại người, một loại người cứ tưởng đi đạo là giữ một
số lề luật cách máy móc, vô hồn là đủ.Họ đã lầm ! Vì đạo không phải đọc vài câu
kinh ngoài miệng, nhưng lòng thì xa Chúa, không sống bác ái yêu thương.Loại thứ
hai yêu mến Chúa hết lòng, đồng thời cũng yêu tha nhân. Họ lắng nghe, thực hành
lời Chúa và sống hết mình vì tha nhân, giúp đỡ, chia sẻ với kẻ nghèo, bần cùng,
những người không nhà không cửa vv…Họ đích thực là con Thiên Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con một tâm hồn rộng mở để chúng con luôn biết quảng
đại yêu mến và giúp đỡ tha nhân.Amen.
GỢI Ý
ĐỂ CHIA SẺ :
1.Tại
sao Pharisêu và Biệt phái lại chống đối Chúa Giêsu ?
2.Thời
Chúa Giêsu người đã đếm được bao nhiêu khoản luật ?
3.Mến
Chúa và yêu người là mấy giới luật ?
4.Tại
sao Chúa Giêsu không bãi bỏ luật mà làm cho luật nên hoàn hảo ?