Mừng Vui Lên !!!
Đêm Vọng Phục Sinh
(Lc 24, 1-12)
Anh chị em
thân mến, sau Nghi thức Làm Phép Lửa, Nến Phục Sinh được thắp lên như sự hiện
diện của chính Chúa Giêsu Phục Sinh đang ở giữa chúng ta. Từ trong bóng tối đêm
đen, Nến Phục Sinh dẫn chúng ta bước vào ánh sáng cử hành long trọng đêm Vọng
Phục Sinh. Cây Nến này chính là biểu tượng trong mùa Phục Sinh.
Chúng ta vừa
rước Nến Phục Sinh cháy sáng với lửa được làm phép vào nhà thờ đặt trên chân
nến, đến phần làm phép Nước, Nến sẽ được nhúng vào nước, sau đó Tân Tòng được
Rửa tội bằng Nước Phép này, những người đã đã chịu phép Rửa tội sau khi lặp lại
lời hứa cũng được rảy trên mình cùng một nước mới này.
Trên thân Nến
có các mẫu tự Hy Lạp: Alpha và Omega (có nghĩa là “chữ đầu” và “chữ cuối”trong
bảng mẫu tự Hy Lạp), tượng trưng cho Chúa Kitô là đầu và là cuối (là nguyên
thủy và cùng đích) của tất cả mọi tạo vật. Nến cũng được đánh dấu theo năm, năm
nay là năm 2020.
Cây Nến này
được thắp sáng suốt cả Mùa Phục Sinh, trong các Thánh lễ và sẽ được đốt lên vào
mỗi dịp cử hành phép Rửa tội và trong Thánh lễ an táng.
40 ngày Chay
Thánh qua đi, nay Giáo hội bước vào 50 ngày Mùa Phục Sinh và kêu gọi con cái
mình Mừng vui lên. Này người trần hỡi hãy vui lên
Al-lê-lui-a, vì Chúa đã sống lại thật rồi đem niềm vui cho thế giới. Chúa đã
sống lại rồi, vinh quang tỏa lan khắp nơi. Chúa đã sống lại rồi, cho muôn người
hưởng phúc quê Trời.
Mừng vui lên! Hỡi anh
chị em!!! Chúa đã sống lại thật rồi.
Chúa Giêsu
sống lại là một biến cố siêu việt, một sự kiện độc nhất vô nhị trong lịch sử
nhân loại, nền tàng cho niềm tin của chúng ta. Chúa sống lại được chứng thực,
không chỉ là ngôi mộ trống, khăn liêm được xếp gọn mang tính khả giác, mà là bằng
chứng từ trời. Thiên Thần làm chứng tỏ tường khi nói
: “Các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Ðức Giêsu, Ðấng bị đóng
đinh. Người không có ở đây, vì Người đã chỗi dậy như Người đã nói” (Mt
28,5-6).
Chúa Giêsu
sống lại như lời Người đã báo trước : “Ngày thứ ba, Ngài sẽ sống lại”. (x.Mt
20,17-19; Mc 10,33-34; Lc 18,31-33). Đây cũng là trọng tâm lời rao giảng của
các tông đồ : “Nhờ quyền năng mạnh mẽ Thiên Chúa ban, các tông đồ làm chứng
Chúa Giêsu đã sống lại” (Cv 1,22; 2,23.32; 3,15; 13,30; 17,3.8; 26,23). Thánh
Phêrô đứng chung với mười một Tông đồ rao giảng : “Thiên Chúa đã làm cho
Người sống lại” (Cv 2, 24). Thánh Phaolô công bố: “Nếu Đức Kitô đã không
sống lại, thì lời rao giảng của chúng tôi sẽ nên trống rỗng, và Đức Tin của anh
em cũng trống rỗng… Nếu Đức Kitô đã không sống lại, thì đức tin của anh em cũng
vô giá trị” (1Cr, 15, 14-17). Các Tông đồ tuyên xưng : “Chúa Giêsu
Kitô ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại”.
Xác tín của
các Tông đồ về mầu nhiệm Phục Sinh được Đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI
diễn giải : “Nếu Chúa Giêsu không sống lại thì sự tử nạn của Đức Kitô mất hết ý
nghĩa cao trọng thiêng liêng. Như thế, Thập giá chỉ là bi kịch khổ hình và Đức
Kitô chịu chết đã làm cuộc sống trở thành phi lý. Trái lại, mầu nhiệm Phục Sinh
chứng tỏ Người chịu nạn chịu chết “đã được mai táng và ngày thứ ba đã
chỗi dậy, đúng như lời Thánh Kinh” (1Cr 15, 4).
Như thế, tuyên
xưng của Thánh Phaolô về mầu nhiệm phục sinh đã có từ Kinh Thánh, Thánh Phaolô
là người lãnh nhận và truyền lại : “Tôi đã truyền đạt cho anh chị em những
gì mà bản thân tôi đã nhận được, đó là Chúa Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta
theo Lời Thánh Kinh, Ngài đã được mai táng trong mồ, Ngài đã sống lại theo lời
Thánh Kinh” (1Cr 15, 3-4).
Nhờ Phục sinh,
phép Rửa Tội mới có giá trị: “Khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để
thuộc về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta đuợc dìm vào trong cái chết của Người,
chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã sống lại
từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống
một đời sống mới” (Rm 6,4-5).
Nếu Chúa Giêsu
không sống lại thì không có sự sống đời đời vì “cả những người đã an nghỉ
trong Đức Kitô cũng bị tiêu vong” (1Cr 15,18). Như vậy, “Nếu chúng ta
đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng
thương hơn hết mọi người” (1Cr 15, 18-19).
Phải tin vào
Đức Giêsu Kitô phục sinh để được cứu rỗi : “Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức
Giêsu là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi
chết, thì bạn sẽ được cứu độ” (Rm 10, 9).
Mừng vui lên, sao không thể
không vui, bởi vì đêm nay Chúa Kitô ra khỏi ngục vinh thắng, đêm mà xiềng xích
sự chết do Tội Tổ Tông gây ra bị bẻ gãy. Sự chết đó đã khiến cho bao người thất
vọng, làm tiêu tán hết mọi nỗ lực của con người. Nay Con Thiên Chúa, vì yêu
thương đã vâng phục, với cái giá phải trả là chết trên thập giá, để hòa giải
tội nhân với Chúa, mang lại sự sống cho con người.
Vâng, Chúa
Kitô đã sống lại sáng láng bước ra khỏi mồ, sau khi tiêu diệt sự chết, bẻ gãy
mọi ràng buộc của ngôi mộ. Con Thiên Chúa không còn ở trong mộ, bởi vì Người
không thể nào là người tù của sự chết (x. Cv 2, 24) và ngôi mộ không thể nào
giữ lại “Ðấng hằng sống” (Kh 1,8), Ðấng là chính nguồn mạch của sự sống
đã kết thúc cuộc hành trình nơi ngôi mộ như mọi người, nhưng Người đã chiến
thắng sự chết, sống lại ra khỏi mồ. Người đã mở lòng đất và mở ra thật rộng để
hướng về Trời, đưa chúng ta ra khỏi mồ tăm tối, dẫn chúng ta từ đất về trời với
Chúa Cha.
Vậy chúng ta có thể cao rao : “Chúa
Kitô... Ðấng từ cõi chết sống lại và chiếu toả ánh sáng bình an của Người trên
toàn thể nhân loại, Ðấng là Con Thiên Chúa, là Ðấng hằng sống và hằng trị mãi
mãi muôn đời”. Amen.
Lm. An-tôn
Nguyễn Văn Độ