CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG
Sám hối là con đường dẫn tới ơn cứu độ
Lắng nghe sứ điệp Lời Chúa (Is 11:1-10;
Rm 15:4-9; Mt 3:1-12)
Nhờ Phụng vụ Lời Chúa tuần I mùa Vọng,
chúng ta đã hiểu được ý nghĩa và mục đích của việc Con Thiên Chúa giáng trần: Người đến thiết lập triều đại cứu độ. Hôm nay, Lời Chúa mời gọi chúng ta đi trên
con đường dẫn vào triều đại ấy: con đường
sám hối. Trước khi bước vào con đường
sám hối mà thánh Gio-an Tẩy Giả đã rao giảng và mời gọi, chúng ta dừng một chút
với bài đọc 1 để chiêm ngưỡng hình ảnh triều đại cứu độ được ngôn sứ I-sai-a mô
tả. Tiếp đến là bài đọc 2 với lời thánh
Phao-lô kêu gọi chúng ta hướng về nhân vật chính đã thiết lập và điều hành triều
đại ấy là Chúa Ki-tô, Đấng cứu độ mọi người, để ta “được đồng tâm nhất trí với
nhau” mà tôn vinh Thiên Chúa. Cuối cùng,
chúng ta lắng nghe những đề nghị thực tế thánh Gio-an Tẩy Giả nói với những ai
muốn thực hành việc sám hối và đó cũng có thể là những lời khuyên cho ta nữa.
Vậy ngôn sứ I-sai-a đã nhìn thấy trước
triều đại cứu độ sẽ xuất hiện như thế nào?
Đấng thiết lập triều đại ấy giống như “một mầm non” đâm ra “từ gốc tổ
Gie-sê”. Mà Gie-sê là cha của vua
Đa-vít, cho nên Đấng cứu độ xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít. Người sẽ được đầy tràn Thánh Thần của Thiên
Chúa là “thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mạnh, thần
khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa”. Những
đức tính này chúng ta đều gặp thấy nơi con người Chúa Giê-su, vì sách Tin Mừng
đã mô tả Chúa Giê-su “được Thánh Thần xức dầu tấn phong” để thi hành sứ vụ và
Người luôn hành động dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần (Lc 4:14, 18-19). Đặc biệt cách hành xử của Đấng thiết lập triều
đại là cách hành xử của lòng Chúa thương xót:
Người không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài hoặc theo sự phê phán của kẻ khác,
luôn bênh vực người thấp cổ bé miệng và kẻ nghèo hèn. Nhưng Người lại thẳng tay trừng trị kẻ gian
tà. Nhờ việc cai trị của Người, triều đại
cứu độ sẽ là triều đại đầy ắp bình an của Thiên Chúa. Bình an ấy được nói lên qua những hình ảnh thật
dễ thương: Nào là cảnh sống chung hòa
bình, như sói ở với chiên con, beo với dê nhỏ, bò tơ với sư tử, thêm vào là khung
cảnh thực sự gây ấn tượng: “một cậu bé sẽ chăn dắt chúng”! Rồi lại một hình ảnh không thể tin được, là
“bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay
vào ổ rắn hổ mang”. Ở đây sự đối nghịch
giữa thiện và ác, độc dữ và hiền hòa không phải chỉ nói lên thực tại “sống
chung hòa bình”, mà còn quả quyết rằng Đấng cứu độ sẽ thiết lập một triều đại để
hoán cải. Sám hối có sức mạnh thay đổi
ác tính của sói, beo và sư tử. Cũng vậy,
bản chất độc hại của rắn rết không còn tác dụng giết hại đối với trẻ thơ nữa. Tất cả chỉ còn là sự bình an giữa người với
người và giữa con người với Thiên Chúa!
Làm sao chúng ta được thu nhận vào triều
đại cứu độ ấy? Phải đi qua con đường sám
hối. Song song với việc sai Chúa Giê-su
đến trần gian, Thiên Chúa còn sai một người đến trước để giúp chúng ta chuẩn bị
tiếp nhận Con Một Người, đó là thánh Gio-an Tẩy Giả. Ngài xuất hiện trước Chúa Giê-su và lời giảng
của ngài quy tụ vào chủ đề duy nhất:
“Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã gần đến”. Lời kêu gọi đã được hưởng ứng nhiệt
tình. Rất nhiều người đến với ngài, họ
thú tội và nhận phép rửa của ngài như một dấu chỉ chứng nhận họ quyết tâm thi
hành sứ điệp “Anh em hãy sám hối”. Mọi
người đều phải sám hối, nhưng các sách Tin Mừng chỉ ghi lại vài ba thành phần
tiêu biểu trong xã hội đã được thánh Gio-an chỉ dạy phải sám hối cách nào. Đặc biệt thánh Mát-thêu, ngài “quan tâm” đến
nhóm Pha-ri-sêu và Xa-đốc! Tại sao? Vì độc giả của ngài là người Do-thái, mà nhóm
Pha-ri-sêu và Xa-đốc có ảnh hưởng lớn đối với dân tộc họ. Thật ra nhóm này đến không phải để thực tâm
sám hối. Họ chỉ muốn nhận phép rửa
Gio-an như dấu hiệu bề ngoài để “trình diễn” với thiên hạ rằng họ sám hối,
nhưng tâm hồn họ thì “vũ như cẫn” (vẫn như cũ).
Thánh Gio-an đã lột mặt nạ giả hình của họ bằng những lời nghiêm khắc,
kèm theo lời cảnh báo: Này, cái rìu đã đặt
sát gốc cây rồi đấy! Liệu sám hối cho
mau! Đấng đến sau tôi và phép rửa của
Ngài mới quan trọng. Phép rửa tôi làm là
để kêu gọi các anh sám hối thôi, chứ không tha thứ tội lỗi cho các anh được. Chỉ có phép rửa của Ngài, phép rửa bằng Thánh
Thần và lửa, mới xóa bỏ tội lỗi cho các anh và mọi người. Ôi, chỉ Chúa biết có bao nhiêu người
Pha-ri-sêu và Xa-đốc sám hối!
Sống sứ điệp Lời Chúa
Vậy chúng ta, nếu muốn có được một lời
khuyên thực tế để sống tinh thần sám hối, ta hãy lắng nghe thánh tông đồ
Phao-lô nhắn nhủ. Trước hết ngài dạy chúng
ta cứ tin vào Đấng Cứu Độ là Chúa Giê-su đã được Kinh Thánh nói đến, để ta được “kiên nhẫn”, được
“an ủi” và “vững lòng trông cậy”. Theo
ngài, những ơn vừa kể sẽ giúp chúng ta “đồng tâm nhất trí” mà tôn vinh Thiên
Chúa. Rồi khi chúng ta đã đồng lòng phụng
sự Thiên Chúa, thì hệ quả tất nhiên là sẽ yêu thương đón nhận nhau để làm rạng
danh Thiên Chúa. Thực hiện được lý tưởng
này có nghĩa là chúng ta đã quay một trăm tám mươi độ, từ bỏ con người tội lỗi,
ích kỷ, thù địch với Chúa và anh chị em để trở thành công dân chân chính của Nước
Trời. Không phải trong nháy mắt là chúng
ta quay một trăm tám mươi độ đâu, nhưng đòi hỏi thời gian. Sống sám hối là một diễn trình kéo dài suốt
cuộc đời. Nhưng Chúa Giê-su, Đấng cứu độ
đã tới gần và đang đợi chúng ta!
Lm.
Đa-minh Trần đình Nhi