CHÚA NHẬT12QUANH NĂM
Thánh ca và lời nguyện mở đầu
Kinh Thánh: Rô-ma 5: 12-15
Bài
đọc hôm nay lập lại bài đọc của Chúa Nhật I mùa Chay năm A, nhưng bỏ đi từ câu
16 đến 19.Vậy chúng tôi mạn phép lấy lại phần suy niệm của Chúa Nhật I mùa Chay
đã được viết trước đây và sẽ giải thích thêm tại sao bài đọc hôm nay chỉ lấy từ
câu 12 đến 15 mà thôi.
Phần thứ
hai của chương 5, thư gửi giáo đoàn Rô-ma, trình bày một so sánh giữa A-đam và
Ðức Ki-tô.Trình bày này rất quan trọng đối với giáo lý của Giáo Hội về tội
nguyên tổ.Mặc dù lối lý luận của thánh Phao-lô lòng vòng, nhưng điểm chính của
vấn đề có thể coi như cô đọng ở câu 18:
Tóm
lại, cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết
án, thì nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được
Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống.
Một
người đã sa ngã.Ðó là A-đam đã không vâng lời Thiên Chúa, ăn trái cây sự sống
mà Người đã cấm trong Vườn Ðịa đàng.Hành động bất tuân của ông đã gây nên hậu
quả là con cháu ông bị lên án.Nhưng một người đã thực hiện lẽ công chính:Chúa
Ki-tô.Hành động công chính của A-đam mới, tức là Chúa Ki-tô, Ðấng đã vâng lời
Chúa Cha suốt cuộc đời và nhất là trong Vườn Dầu, vâng lời cho đến chết trên
thập giá (xem Pl 2:6-11), đã giải án và phục hồi sự sống cho mọi người.
Mục
đích của so sánh là để làm nổi bật lên dung mạo Chúa Ki-tô và lượng hải hà của
ân sủng và tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại tội lỗi.Nơi A-đam và nơi Chúa
Ki-tô có sự đối chọi giữa sự chết và sự sống, giữa Lề Luật và ân sủng, giữa tội
lỗi và ơn được nên công chính.Bố cục bài đọc hôm nay rõ ràng.Phần đầu của bài
đọc (cc. 12-14) đề cập tới con ngườiA-đam, hành động của ông, hậu quả của hành
động ấy là sự chết và sự hiện diện của Lề Luật giúp người ta nhận ra mình yếu
đuối chứ không ngăn chặn được quyền lực của tội lỗi.Phần thứ hai của bài đọc
(cc. 15-19) nói về Chúa Ki-tô. Thánh Phao-lô đã khéo léo sử dụng cách song đối,
nêu lên việc làm của A-đam cùng với hậu quả, rồi ngay sau đó khẳng định một
thực tại đối nghịch của ân sủng Thiên Chúa.So sánh nào cũng đưa tới kết luận:ân
sủng Thiên Chúa dồi dào hơn cả hậu quả tác hại do sự sa ngã của A-đam (cc. 15
và 20).
Giáo
lý trên của thánh Phao-lô trình bày về tội nguyên tổ và ơn công chính hóa giúp
chúng ta nhận ra điều này:tình trạng tội lỗi của mọi người trong A-đam
đối nghịch với tình trạng đầy ân sủng của mọi người trong Chúa Ki-tô.
Như thế, A-đam và Chúa Ki-tô là hai vị nguyên thủ của hai thứ nhân loại:nhân
loại tội lỗi và nhân loại được cứu chuộc.Cuộc sống chúng ta thuộc về một trong
hai thứ nhân loại ấy.Nếu chúng ta vẫn còn ở trong A-đam, tức là trong con người
tội lỗi, thì chúng ta sống trong tội lỗi và sự chết, làm nô lệ cho những dục
vọng và ước muốn xấu xa.Nhưng nếu chúng ta ở trong Chúa Ki-tô, chúng ta sống
trong ân sủng và Thánh Thần (thánh Phao-lô dành nguyên chương 8 Thư Rô-ma để
nói về đời sống này);chúng ta không còn làm nô lệ cho dục vọng và ước muốn xấu
nữa, vì quyền lực của Thần Khí Chúa Ki-tô hoạt động trong chúng ta và giúp
chúng ta sống đẹp lòng Thiên Chúa.
Bài
đọc Chúa Nhật I mùa Chay trích dẫn thêm từ câu 16 đến 19 là vì Phụng vụ Lời
Chúa muốn nhấn mạnh đến tầm mức quan trọng của ơn công chính hóa, cần thiết để
chúng ta bắt đầu cho một cuộc sống tránh xa tội lỗi và hướng về Thiên Chúa (tức
là chủ đề hối cải), một chủ đề cốt yếu của mùa Chay.Còn Chúa Nhật hôm
nay, CN 11 quanh năm, Giáo Hội muốn chúng ta học hỏi về đề tài lịch sử cứu rỗi
dựa theo giáo lý của thư thánh Phao-lô gửi tín hữu Rô-ma.Vì thế Phụng vụ Lời
Chúa chỉ chọn phần thánh thư nói lên hai thời điểm của lịch sử cứu
rỗi - tức là A-đam và Chúa Ki-tô - để trình bày cách xử lý và hậu quả của
hai vị đã ảnh hưởng tới thân phận của nhân loại như thế nào, để rồi kết
luận:trong lịch sử cứu rỗi, nếu A-đam là hình ảnh của tội lỗi và sự chết, thì
Chúa Ki-tô chính là Ân Sủng, Sự Sống Lại và Sự Sống đời đời.
Câu hỏi gợi ý chia sẻ
So
sánh của thánh Phao-lô đã giúp tôi nhận ra vai trò của Chúa Ki-tô trong kế
hoạch cứu độ của Thiên Chúa như thế nào?
Tôi
phải hiểu thế nào về lời thánh Phao-lô:"A-đam là hình ảnh
Ðấng sẽ tới"?Chia sẻ sau khi đọc Cl 1:15; Rm 8:29; Rm 5:12 và 15.
Tôi
đã đón nhận Ân Sủng (là Chúa Ki-tô) và hiệu quả của Ân Sủng (là sự Sống Lại và
Sự Sống của Thiên Chúa) như thế nào?Ðâu là chỗ đứng của Chúa Ki-tô trong đời
tôi?
Cầu nguyện kết thúc
Sau cầu
nguyện bộc phát, nhóm cùng hát một bài thích hợp, hoặc đọc Thánh ca "Ðức
Ki-tô, tôi trung của Thiên Chúa" (Pl 2:6-11) trong Kinh Chiều I các
Chúa Nhật, Các Giờ kinh Phụng Vụ.
Ðức
Giê-su Ki-tô
Vốn
dĩ là Thiên Chúa,
Mà
không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,
Nhưng
đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang,
Mặc
lấy thân nô lệ,
Trở
nên giống phàm nhân,
Sống
như người trần thế.
Người
lại còn hạ mình,
Vâng
lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.
Chính
vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người
Và
tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.
Như
vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su,
Cả
trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ,
Muôn
vật phải bái quỳ;
Và
để tôn vinh Thiên Chúa Cha,
Mọi
loài phải mở miệng tuyên xưng rằng:
"Ðức
Giê-su Ki-tô là Chúa."
Lm. Ðaminh Trần Ðình Nhi