Chúa Nhật thứ 34
Thường Niên
Lễ Chúa
Kitô Vua
ÐỌC LỜI CHÚA
Ed 34,11-12.15-17: (11) Chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. (12) Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày nó ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy.
1Cr 15,20-26.28: (22) Như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Ðức Ki-tô cũng được Thiên Chúa cho sống.
TIN
MỪNG: Mt 25,31-46
Cuộc Phán Xét chung
(31) Khi Con Người
đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người
sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. (32) Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp
trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên
với dê. (33) Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở
bên trái.
(34) Bấy giờ Ðức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. (35) Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; (36) Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han. (37) Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng: Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; (38) có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? (39) Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu? (40) Ðức Vua sẽ đáp lại rằng: Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.
(41) Rồi Ðức Vua
sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho
khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của
nó. (42) Vì xưa Ta
đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; (43) Ta là khách
lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta
đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng. (44) Bấy giờ
những người ấy cũng sẽ thưa rằng: Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa
đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không
phục vụ Chúa đâu? (45)
Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi
không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã
không làm cho chính Ta vậy. (46) Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn
những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Người đời chúng ta dựa vào tiêu chuẩn nào để phân biệt người tốt kẻ
xấu? Khi Thiên Chúa phán xét nhân loại, Ngài có phân biệt theo kiểu của chúng
ta không? Ngài có mạc khải về những tiêu chuẩn phân biệt của Ngài không?
2. Thiên Chúa phân biệt kẻ xấu với người tốt dựa trên tiêu chuẩn nào?
Tại sao vậy? Phân biệt theo tiêu chuẩn ấy có hợp lý không?
3. Qua bài Tin Mừng này, bạn có rút ra được bài học gì mới cho việc
nên thánh của bạn không? Quan niệm về nên thánh của bạn có gì thay đổi không?
Suy tư gợi ý:
1. Viễn
cảnh cánh chung: phân biệt chiên và dê
Bài Tin Mừng cho thấy một viễn cảnh sẽ xảy ra vào ngày cánh chung, nghĩa là vào thời điểm tận cùng của thời gian, cũng là của trần thế này. Ngày ấy, Thiên Chúa sẽ phân mọi người trên trần gian thành hai loại: một bên là những kẻ thật sự tin theo Ngài, bên kia là những kẻ không tin, hay những kẻ tự xưng là tin Ngài bằng lời nói, nhưng qua hành động lại tỏ ra không tin. Ðể ám chỉ hai hạng người này, bài Tin Mừng dùng hình ảnh chiên và dê, là hình ảnh mà ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã dùng (x. Ed 34,17-24). Vì chiên và dê là hai loài thú cùng được chăn nuôi chung trong một đồng cỏ, ở chung với nhau trong một ràn. Chỉ đến thời kỳ xén lông thì người ta mới phân rẽ chúng theo loại. Dụ ngôn lúa và cỏ lùng (x. Mt 13,24-30) cũng cho thấy hai loại cây cùng sống chung với nhau - không phân biệt được - trên cùng một thửa ruộng. Cả hai cùng lớn lên bên cạnh nhau cho tời mùa gặt, chỉ tới lúc đó chúng mới bị phân rẽ: cỏ lùng thì bó thành bó mà đốt đi, còn lúa thì thu vào kho lẫm (13,30). Tương tự, chỉ tới ngày cánh chung, kẻ tin và không tin, kẻ thật sự tin và kẻ có vẻ tin mới được phân chia và tách biệt. Chúng ta hãy thử tự xét xem, vào ngày đó, mình thuộc loại nào?
2. Tiêu
chuẩn để phân loại
Chỉ có Thiên Chúa, với trí tuệ
sáng suốt vô cùng, nhìn thấu suốt tâm can con người, mới có thể xét từng người
để xếp họ vào loại nào. Tin Mừng cho ta thấy:
- ngày ấy, toàn nhân loại chỉ
được phân ra thành hai loại: chiên và dê, tượng trưng cho người hiền và người
dữ, kẻ tin và không tin Thiên Chúa, không có loại thứ ba.
- ngày ấy, Thiên Chúa phán xét
theo hành động chứ không theo lời nói của con người. Vấn đề là có làm hay không
và làm như thế nào, chứ không phải là có nói hay không, có tuyên xưng hay
không, hay nói và tuyên xưng thế nào.
- ngày ấy, Thiên Chúa chỉ phán xét và phân loại dựa theo một tiêu chuẩn duy nhất: cách mỗi người đối xử với tha nhân chung quanh mình.
Dường như không có một tiêu
chuẩn nào khác: Thiên Chúa không cần phân biệt ai là giáo hoàng, ai là giám
mục, ai là linh mục, ai là giáo dân; không cần biết ai giàu ai nghèo, ai có địa
vị ai là thường dân; thậm chí không cần biết ai đi lễ nhiều, ai đọc kinh nhiều,
ai lần chuỗi nhiều, ai hành hương nhiều, ai cúng vào nhà thờ nhiều, v. v. Ngài
chỉ xét có một điều: mỗi người đã làm gì và không làm gì cho tha nhân. Như thế,
chính hành động của chúng ta - chứ không phải lời nói hay cái gì khác - quyết
định chúng ta thuộc loại này hay loại kia.
3. Ðó là
tiêu chuẩn thực tế để phán xét ai tin và ai không tin
a) Tin vào Ðức Giê-su là điều kiện để được cứu độ
Trên nguyên tắc, ai tin vào Ðức Giê-su thì sẽ được cứu độ (x. Cv 16,31; Rm 10,9; 10,13), và người ta được nên công chính là nhờ đức tin (x. Rm 1,17; 3,22.26.30;
9,30; 10,4) chứ không phải nhờ việc làm (x. Rm 3,28; 9,32; Gl 2,16; 3,11; ). Thật vậy, người ta không trở nên công chính nhờ vào việc làm, hay nhờ việc tuân giữ nghiêm chỉnh các điều luật dạy. Thật vậy, rất nhiều người có những hành động rất tốt, rất thiện hảo, thậm chí rất vĩ đại, nhưng không phát xuất từ đức tin hay tình yêu thương, mà từ một động lực vị kỷ, nhằm lợi lộc cho mình. Nhiều nhà tỉ phú bỏ tiền ra xây bệnh viện, trường học để phục vụ người nghèo với điều kiện là bệnh viện hay trường học đó phải mang tên mình, để mình được lưu danh muôn thuở là người đạo đức, biết yêu thương người nghèo. Hành động bố thí như thế không làm cho người ấy nên công chính, vì không phát xuất từ đức tin hay tình thương.
b) Ðức tin ấy phải đích thực, được chứng tỏ bằng
việc làm
Người ta chỉ trở nên công chính
nhờ đức tin. Nhưng đức tin làm cho người ta nên công chính phải là đức tin đích
thực: Quả thế, có tin thật trong lòng mới được nên công chính (Rm
10,10). Ðức tin đích thực không phải là loại đức
tin rẻ tiền, là thứ đức tin chỉ được tuyên xung ngoài môi miệng mà
không đi vào cuộc sống, không được chứng tỏ bằng việc làm hay hành động. Hàng
rẻ tiền thường là hàng giả. Ðức tin đích thực phải là thứ đức tin đắt giá, không chỉ được tuyên xưng
ngoài miệng, mà được chứng tỏ bằng hành động, bằng những hy sinh cụ thể theo sự
đòi hỏi của đức tin. Ðức tin của chúng ta luôn luôn đòi hỏi một thái độ, một sự
lựa chọn thích hợp. Vì không thể vừa tin, mà lại vừa có đời sống trụy lạc, hèn
nhát, tham lam, ích kỷ. Thánh Gia-cô-bê xác định: Ðức tin không việc làm là đức tin chết (Gc 2,14.17).
c) Việc làm của đức tin là việc làm gì?
Tin ở đây là tin vào Thiên
Chúa, vào Ðức Giê-su. Mà bản chất của Thiên Chúa chính là Tình Yêu, và Ðức
Giê-su chính là hiện thân của Tình Yêu Thiên Chúa giữa nhân loại. Do đó, những
ai thật sự tin vào Thiên Chúa, vào Ðức Giê-su, ắt phải yêu mến Ngài và trở nên
giống Ngài, nghĩa là trở nên một hiện thân của tình yêu giữa những người chung
quanh, gần gũi với mình nhất, đặc biệt với những người đau khổ, túng thiếu, bị
áp bức, bất công, cần lòng thương xót. Như vậy, muốn biết ai tin vào Ngài, thì
cứ xem cách người ấy cư xử với những người chung quanh, những người gần gũi
nhất (vợ con, cha mẹ, anh chị em ruột thịt, bạn bè thân thiết.), và những người
nghèo khổ cần được cứu giúp . Nếu tin Thiên Chúa đích thực, người ấy ắt sẽ phải
cư xử với họ bằng tình thương, cụ thể qua sự hy sinh, chấp nhận mất mát đau khổ
vì họ.
Vả lại, những người chung quanh
ta, đặc biệt những người đang đau khổ cần được ta nâng đỡ, cứu giúp, chính là
hiện thân của Thiên Chúa hay của Ðức Giê-su bên cạnh chúng ta. Ðức Giê-su xác
định rõ điều ấy trong bài Tin Mừng hôm nay. Vì thế, yêu Ngài thì ắt nhiên cũng
phải yêu hiện thân của Ngài bên cạnh chúng ta. Do đó, tới ngày phán xét, Ngài
chỉ cần dùng một tiêu chuẩn để xét xem chúng ta có tin vào Ngài không, là dựa
vào cách cư xử của chúng ta với tha nhân.
Ðể tóm gọn lại cách nên thánh cho chúng ta, Ðức Giê-su nói: Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau (Ga 13,34-35). Tóm lại, yêu thương tha nhân chính là tiêu chuẩn để phân biệt giữa môn đệ đích thực của Ðức Giê-su với những người khác.
Cầu nguyện
Tôi nghe
Ðức Giê-su nói với tôi: Anh tin Thầy và sống
đạo của Thầy thế nào, Thầy chỉ cần dựa vào cách anh đối xử với những người
chung quanh anh là Thầy biết ngay. Chắc chắn anh không thể tin Thầy đích thực
khi anh đối xử với những người chung quanh anh không ra gì. Họ chính là hiện
thân của Thầy bên cạnh anh. Anh đối xử với họ thế nào là đối xử với chính Thầy
như vậy. Anh yêu họ chính là anh yêu Thầy. Anh làm điều gì cho họ, chính là anh
làm điều đó cho Thầy.
Joan Nguyễn Chính Kết