CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY (A)
NGHE
* Bài đọc 1: 1 Sm 16,1b.6-7.10-13a:
"Ðừng xét theo hình dáng và
vóc người. Thiên Chúa không nhìn theo kiểuu người phàm: người phàm chỉ thấy
điều mắt thấy, còn Ðức Chúa thì thấy tận đáy lòng"
* Bài đọc 2: Ep 5, 8-14:
(8) Xưa anh em là bóng tối,
nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con
cái ánh sáng; (9) mà ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công
chính và chân thật. (10) Anh em hãy xem những gì đẹp lòng Chúa. (11) Ðừng cộng
tác vào những việc vô ích của con cái bóng tối, phải vạch trần những việc ấy ra
mới đúng. (12) Vì những việc chúng làm lén lút, thì nói đến đã là nhục rồi.
(13) Nhưng tất cả những gì bị vạch trần, đều do ánh sáng làm lộ ra; (14) mà bất
cứ điều gì lộ ra, thì trở nên ánh sáng.
* Bài Tin Mừng: Ga 9,1-41: Ðức Giê-su chữa một người mù từ thuở mới
sinh
(1) Ði ngang qua, Ðức Giê-su
nhìn thấy một người mù từ thuở mới sinh. (2) Các môn đệ hỏi Người: "Thưa
Thày, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù, anh ta hay cha mẹ anh
ta?" (3) Ðức Giê-su trả lời: "Không phải anh ta, cũng chẳng phải cha
mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng sở dĩ như thế là để thiên hạ nhìn thấy công trình
của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh. (4) Chúng ta phải thực hiện công trình của
Ðấng đã sai Thày, khi trời còn sáng; đêm đến, không ai có thể làm việc được.
(5) Bao lâu Thày còn ở thế gian, Thày là ánh sáng thế gian."
(6) Nói xong Ðức Giê-su nhổ nước
miếng xuống đất, trộn thành bùn và xức vào mắt người mù, (7) rồi bảo anh ta:
"Anh hãy đến hồ Si-lô-ác mà rửa". Vậy anh ta đến rửa ở hồ, và khi về
thì nhìn thấy được.
(8) Các người láng giềng và những kẻ trước kia thường thấy
anh ta ăn xin mới nói: "Hắn không phải là người vẫn ngồi ăn xin đó
sao?" (9) Có người nói: "Chính hắn đó!" Kẻ khác lại rằng:"
Không phải đâu, nhưng là một đứa nào giống hắn đó thôi!" Còn anh ta thì
quả quyết: "Chính tôi đây" (10) Người ta liền hỏi anh:
"Vậy làm sao mắt anh lại mở ra được như thế?" (11) Anh ta trả
lời: "Người tên là Giê-su đã trộn một chút bùn, xức vào mắt tôi, rồi bảo:
Anh hãy đến hồ Si-lô-ác mà rửa. Tôi đã đi, đã rửa và tôi nhìn thấy. (12) Họ
lại hỏi anh: "Ông ấy ở đâu?" Anh ta đáp: "Tôi không biết."
(13) Họ dẫn kẻ trước đây bị mù
đến với những người Pha-ri-sêu. (14) Nhưng ngày Ðức Giê-su trộn chút bùn và làm
cho mắt anh ta mở ra lại là ngày sa-bát. (15) Vậy, các người Pha-ri-sêu hỏi
thêm một lần nữa làm sao anh nhìn thấy được. Anh trả lời: "Ông ấy lấy bùn
thoa vào mắt tôi, tôi rửa và tôi nhìn thấy." (16) Trong nhóm Pha-ri-sêu, người
thì nói: "Ông ta không thể là người của Thiên Chúa được, vì không giữ ngày
sa-bát"; kẻ thì bảo: "Một người tội lỗi sao có thể làm được những dấu
lạ như vậy?" Thế là họ đâm ra chia rẽ. (17) Họ lại hỏi người mù: "Còn
anh, anh nghĩ gì về người đã mở mắt cho anh?" Anh đáp: "Người là một
vị ngôn sứ"
(18) Người Do-thái không tin là
trước đây anh bị mù mà nay nhìn thấy được, nên đã gọi cha mẹ anh ta đến. (19)
Họ hỏi: "Anh này có phải là con ông bà không? Ông bà nói là anh ta bị mù
từ khi mới sinh, vậy sao bây giờ anh lại nhìn thấy được?" (20) Cha mẹ anh
đáp: "Chúng tôi biết nó là con chúng tôi, nó bị mù từ khi mới sinh. (21)
Còn bây giờ làm sao nó thấy được, chúng tôi không biết, hoặc có ai đã mở mắt
cho nó, chúng tôi cũng chẳng hay. Xin các ông cứ hỏi nó; nó đã khôn lớn rồi, nó
có thể tự khai được. (22) Cha mẹ anh nói thế vì sợ người Do-thái. Thật vậy,
người Do-thái đã đồng lòng trục xuất khỏi hội đường kẻ nào dám tuyên xưng Ðức
Giê-su là Ðấng Ki-tô. (23) Vì thế, cha mẹ anh mới nói: " Nó đã khôn lớn
rồi, xn các ông cứ hỏi nó."
(24) Một lần nữa, họ gọi người
trước đây bị mù đến và bảo: "Anh hãy tôn vinh Thiên Chúa. Chúng ta đây,
chúng ta biết ông ấy là người tội lỗi." (25) Anh ta đáp: "Ông ấy có
phải là người tội lỗi hay không, tôi không biết. Tôi chỉ biết một điều: trước đây
tôi bị mù mà nay tôi nhìn thấy được!" (26) Họ mới nói với anh: "Ông
ấy đã làm gì cho anh? Ông ấy đã mở mắt cho anh như thế nào?" (27) Anh trả
lời" Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông vẫn không chịu nghe. Tại sao
các ông còn muốn nghe lại chuyện đó nữa? Hay các ông cũng muốn làm môn đệ ông
ấy chăng?" (28) Họ liền mắng nhiếc anh: "Có mày mới là môn đệ của ông
ấy; còn chúng ta, chúng ta là môn đệ của ông Mô-sê. (29) Chúng ta biết rằng
Thiên Chúa đã nói với ông Mô-sê; nhưng chúng ta không biết ông Giê-su ấy bởi đâ
mà đến." (30) Anh đáp: "Kể cũng lạ thật! Các ông không biết ông ấy
bởi đâu mà đến, thế mà ông ấy là người đã mở mắt tôi! (31) Chúng ta biết: Thiên
Chúa không nhậm lời những kẻ tội lỗi; còn ai kính sợ Thiên Chúa và làm theo ý
của Người, thì Người nhậm lời kẻ ấy. (32) Xưa nay chưa hề nghe nói có ai đã mở
mắt cho người mù từ lúc mới sinh. (33) Nếu không phải là người bởi Thiên Chúa
mà đến, thì ông ta đã chẳng làm được gì." (34) Họ đối lại: "Mày sinh
ra tội lỗi ngập đầu, thế mà mày lại muốn làm thày chúng ta ư?" Rồi họ trục
xuất anh.
(35) Ðức Giê-su nghe nói họ đã
trục xuất anh. Khi gặp lại anh, Người hỏi: "Anh có tin vào Con Người
không?" (36) Anh đáp: "Thưa Ngài, Ðấng ấy là ai để tôi tin?"
(37) Ðức Giê-su trả lời: "Anh đã thấy Người. Chính Người đang nói với anh
đây." (38) Anh nói: "Thưa Ngài, tôi tin." Rồi anh sấp mình xuống
trước mặt Người.
(39) Ðức Giê-su nói: "Tôi
đến thế gian này chính là để xét xử: cho người không xem thấy được thấy, và kẻ
xem thấy lại nên đui mù"
(40) Những người Pha-ri-sêu đang
ở đó với Ðức Giê-su nghe vậy, liền lên tiếng: "Thế ra cả chúng tôi cũng
đui mù sao?" (41) Ðức Giê-su bảo họ: "Nếu các ông đui mù, thì các ông
đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ông nói rằng: Chúng tôi thấy, nên tội các
ông vẫn còn!"
NGẪM
* Câu hỏi gợi ý
1. Có phải
nỗi khổ của người mù về tâm linh còn lớn hơn nỗi khổ của người mù về thể lý?
2. Phúc âm
Gio-an trình bày Ðức Giê-su là Ánh sáng trần gian như thế nào?
3. Làm thế
nào để chúng ta đem ánh sáng (là Chúa Giê-su Ki-tô) đến cho người xung quanh?
* Suy tư gợi ý
1. Nỗi khổ của người mù về tâm linh còn lớn hơn nỗi khổ của người mù
về thể lý:
Có hai loại người mù: mù thể lý
và mù tâm linh. Mù thể lý là người có con mắt bị hư, hoặc từ lúc mới sinh hoặc
do tai nạn, không nhìn thấy sự vật và con người xung quanh mình. Người mù không
cảm nhận được cái đẹp của thiên nhiên, vạn vật; đi đứng khó khăn, phải dựa vào
cây gậy để dò đường hoặc phải bám vào cánh tay của một người thân để tiến bước.
Người mù thể lý có nỗi khổ riêng mà ít ai hiểu nổi. Nhưng còn có một loại người
mù khác: đó là mù tâm linh. Người mù tâm linh thì dù có đôi mắt sáng, cũng
không nhìn thấy con đường mình đi, cũng không nhận ra ý nghĩa của cuộc sống và
gía trị của vạn vật. Có thể nói nỗi khổ của người mù tâm linh còn lớn hơn nỗi
khổ của người mù thể lý, vì người ấy có mắt cũng như không, có sống nhưng chỉ
là sống dật dờ, không định hướng. Cả người mù thể lý lẫn người mù tâm linh đều
cần đến thày thuốc để được chữa lành. Câu chuyện Gio-an kể lại trong bài Phúc
Âm hôm nay là một ví dụ.
2. Phúc âm Gio-an trình bày Ðức Giê-su là Ánh sáng trần gian:
Trước hết Gio-an kể lại câu
chuyện Ðức Giê-su chữa lành người mù mới sinh để mắt anh ta nhìn thấy được. Thế
giới hiện hình trước đôi mắt ngạc nhiên và thích thú của anh. Cuộc đời anh thay
đổi một cách quyết liệt, vì trước đây anh không thấy, bây giờ anh mới thấy.
Chúng ta có thể hình dung niềm vui lớn lao như thế nào dâng trào trong tâm hồn
anh!
Kế tiếp Gio-an cho ta thấy Ðức
Giê-su không chỉ là một bác sĩ đại tài mà còn là một bác sĩ tâm linh, là Người
mở đường vào thế giới linh thiêng, thế giới của Thiên Chúa. Con mắt tâm linh
anh mù đã nhìn ra điều mà những người Pha-ri-sêu thông thái, đạo đức không nhìn
ra: Ðức Giê-su là vị Ngôn sứ, là Con Người, là Ðấng đem ánh sáng của Thiên Chúa
đến cho mọi người. Anh ta đã thấy và đã tin! Cả đôi mắt thể lý và tâm linh của
anh đều sáng, trong khi đôi mắt thể lý của những người Pha-ri-sêu thì sáng
nhưng mắt tâm linh của họ lại tối tăm mù lòa.
Nhìn vào xã hội loài người hiện
nay, chúng ta thấy có nhiều hạng người mù về tâm linh: Biết bao người theo đuổi
chiến tranh, hận thù, tham vọng bá chủ; biết bao người bóc lột, đàn áp người
khác để làm giầu. Họ có mắt mà không thấy việc họ làm là bất lương, bất chính.
Họ cần được Ðức Giê-su chữa lành con mắt tâm hồn.
3. Ðem ánh sáng (là Chúa Giê-su Ki-tô) cho người xung quanh:
Trước khi đem ánh sáng -là Chúa
Giê-su- cho người khác, chúng ta phải tự hỏi: Ðức Giê-su có thật là ánh sáng
cuộc đời tôi không? Tôi có sống theo ánh sáng của Người không? Tôi có đi theo
con đường Người vạch ra không? Thánh Phao-lô Tông đồ trong thư Ê-phê-sô đã
hướng dẫn chúng ta phải sống như thế nào cho phù hợp với tư cách con cái sự
sáng: Ðó là sống lương thiện, công chính và chân thật; đó là thực
hiện những điều đẹp lòng Chúa; đó còn là từ chối và tố giác những hành
động của con cái bóng tối. Chúng ta sống như thế là chúng ta đã đem Ðức
Giê-su là ánh sáng cho người khác rồi. Sống được như thế không phải là chuyện
dễ dàng trong hoàn cảnh hôm nay, vì môi trường chung quanh ta đầy rẫy bất
lương, bất chính và gian trá. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, chúng ta còn phải tận
dụng mọi cơ hội để giới thiệu Chúa Giê-su là Ánh sáng cho người xung quanh, để
mọi người nhận ra Người là Ngôn sứ, là Sứ Gỉa của Thiên Chúa, là Ðường và là Sự
Sống.
NGUYỆN
Lạy Chúa Giê-su là Ánh Sáng trần
gian! Xin Chúa chiếu sáng những người đang sống trong bóng tối của lầm lạc, u
mê!
Lạy Chúa Giê-su là Ánh Sáng trần
gian! Xin Chúa mở mắt tâm hồn chúng con để chúng con nhìn thấy thiên nhiên vạn
vật, và nhất là để chúng con nhìn ra Chúa trong cuộc đời chúng con, trong những
người sống chung quanh chúng con, trong các biến cố xẩy ra cho chúng con.
Giê-rô-ni-mô Nguyễn Văn Nội