Chúa nhật 3 mùa Vọng A
DUNG MẠO ÐỨC KITÔ
(Mt 11,
2-11)
Thánh
Gioan Tiền hô là một vị tiên tri cương trực. Ngài không hề run sợ trước thế
lực, cường quyền. Ngài chỉ quan tâm một điều : làm chứng cho chân lý. Khi
Hê-rô-đê An-ti-pas cướp vợ của anh mình, thánh nhân đã không ngần ngại lên
tiếng công kích hành động vô luân của nhà vua. Vì thế mà thánh nhân bị bắt giam
trong ngục Machéronte. Khi bị giam trong ngục, thánh nhân vẫn theo dõi những
hoạt động của Ðức Giêsu. Hôm nay thánh nhân sai môn đệ đến hỏi Ðức Giêsu một
câu hỏi gây ngỡ ngàng cho ta : "Ngài có
phải là Ðấng phải đến, hay chúng tôi còn phải chờ đợi một Ðấng khác ?"
Thật
lạ lùng đến khó hiểu. Người đi mở đường, người giới thiệu Ðấng Cứu Thế nay lại
nghi ngờ Người mà mình giới thiệu. Ðó là bi kịch của thánh Gioan Tiền hô. Câu
hỏi cho thấy thánh nhân ở trong một tâm trạng hoang mang. Ðức tin của Ngài chao
đảo. Nửa tin nửa ngờ.
Sự
hoang mang của thánh Gioan Tiền hô đến do hai nguyên nhân sau :
1.
Nguyên nhân thứ nhất : Ðức Giêsu có những việc làm khác với lời Gioan loan báo.
Thánh
Gioan Tiền hô đã loan báo một Ðấng Cứu Thế uy nghiêm, đến để trừng phạt nhân
loại. Trong Phúc Âm tuần trước, thánh nhân đã răn đe người Do thái : Búa rìu đã
để sẵn ở gốc cây, cây nào không sinh trái sẽ bị đốn cho vào lò lửa. Thiên Chúa
đến cầm sàng mà rê thóc. Thóc sẽ được cho vào kho, còn rơm, trấu sẽ bị cho vào
lò lửa đốt đi. Sứ điệp quả thật là dữ dội, bởi loan báo ấy đã gây xôn xao sợ
hãi. Thế mà khi Ðức Giêsu đến, Người đã hành động khác hẳn. Không oai phong,
quyền lực, Ðức Giêsu tỏ ra là Ðấng Cứu Thế tràn đầy lòng nhân từ : "Người không bẻ gẫy cây lau bị dập, không dập
tắt tim đèn còn khói". Gioan Tiền hô loan báo sự trừng phạt.
Nhưng Ðức Giêsu lại đến để cứu chữa, tha thứ. Ðức Giêsu nói : "Con người đến không phải để lên án, nhưng để
cứu chữa". "Chỉ những người bệnh mới cần đến thầy thuốc".
Thật là trái ngược. Trách nào Gioan chẳng hoang mang.
2.
Nguyên nhân thứ hai : Gioan bị giam trong tù.
Ông
bị ngược đãi, tất nhiên. Hơn nữa ông cảm thấy mình thất bại. Ði rao giảng sự
công chính nhưng chỉ gặp bất công. Ði rao giảng ơn giải thoát nhưng lại bị giam
cầm. Hết rồi những sứ điệp rực lửa. Hết rồi thời hy vọng tràn đầy. Thê thảm hơn
nữa, ông tự hỏi : Sao Ðấng Cứu Thế không đến giải thoát mình ? Sao Ngài để cho
sứ giả của Ngài mòn mỏi trong tù ? Sao Ngài để cho bạn hữu bị khinh miệt cười
chê ? Lời sấm của I-sa-i-a còn rành rành : "Ðấng Cứu Thế sẽ mở cửa phóng
thích tù nhân". Thế màsao chờ đợi hoài chẳng thấy. Và Gioan nghi ngờ : hay
Ngài không phải là Ðấng Cứu Thế. Bị giam cầm, bị ngược đãi, Gioan còn có thể
chịu được. Nhưng mối nghi ngờ gặm nhấm, thiêu đốt tâm hồn ông. Ông e sợ mình đã
lầm đường, lầm người. Không nén lòng được, ông đã sai môn đệ đến hỏi thẳng Ðức
Giêsu : "Ngài có phải là Ðấng Cứu thế,
hay chúng tôi phải chờ đợi một Ðấng khác ?" Câu hỏi táo bạo
nhưng quan trọng, vì quyết định cả ý nghĩa cuộc đời Gioan.
Trước
câu hỏi ấy, Ðức Giêsu không trả lời trực tiếp. Nhưng chỉ yêu cầu các sứ giả về
thuật cho Gioan những việc Ngài làm : "Cho
kẻ mù xem thấy, kẻ què đi được, người cùi lành lặn, kẻ điếc được nghe, người
chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng".
Với
câu trả lời ấy, Ðức Giêsu nhắc Gioan nhớ lại lời sấm của I-sa-i-a về Ðấng Cứu
Thế. Ðồng thời cũng thanh luyện cái nhìn của ông về dung mạo Ðấng Cứu Thế.
Ðấng
Cứu Thế không phải là vị vua oai phong từ trời ngự xuống trên đám mây. Nhưng
chỉ là một hài nhi bé nhỏ sơ sinh xuất hiện giữa loài người như một mầm cây bé
bỏng.
Ðấng
Cứu Thế không phải là vị vua sang trọng ngự trong cung điện nguy nga. Nhưng chỉ
là anh thợ mộc nghèo hèn sống trong một làng quê hẻo lánh.
Ðấng
Cứu Thế không phải là vị quan toà oai nghiêm hét ra lửa, thở ra khói. Nhưng chỉ
là một lương y hiền từ đến chữa lành những vết thương, an ủi những ưu sầu, nâng
đỡ người yếu đuối, tha thứ kẻ tội lỗi.
Ðấng
Cứu Thế không đến trong vinh quang huy hoàng, trong chiến thắng rực rỡ. Nhưng
chỉ âm thầm và tình nghĩa như một người bạn thân thiết.
Ðấng
Cứu Thế không đến trong hàng ngũ những người quý phái có địa vị cao trọng trong
xã hội. Nhưng lui tới với những người bé nhỏ nghèo hèn, những thành phần bị gạt
ra bên lề xã hội.
Câu
trả lời của Ðức Giêsu khiến tôi tỉnh ngộ. Ðức Giêsu đã cho tôi một hình ảnh
trung thực về dung mạo Ðấng Cứu Thế. Qua câu trả lời đó, Ðức Giêsu cũng muốn
nói với tôi rằng : Nếu con muốn Giáo hội là hình ảnh đích thực nguyên tuyền của
Thày, con hãy xây dựng một Giáo hội không quyền lực, không tiền bạc, không phô
trương. Hãy làm cho Giáo hội mang dung mạo của Thày : một dung mạo khiêm tốn,
nghèo hèn, bình dị, thân ái và nhân từ.
Nếu
con muốn tiếp tục sứ mạng của Thày, hãy chạy trốn quyền lực, hãy sợ hãi tiền
bạc, hãy tránh thói phô trương. Hãy yêu thích những việc âm thầm bé nhỏ. Trước
hết hãy đến với những người nghèo hèn. Hãy bắt đầu bằng tình thương. Vì chỉ có
tình thương mới cứu được thế giới.
Ta
đang chờ đón Chúa đến. Hãy cảnh giác. Chúa không đến trong một biến cố kinh
thiên động địa. Chúa không có những pha biểu diễn ngoạn mục. Chúa không đến
trong những thành công rực rỡ. Chúa không đến trong uy tín hay quyền lực. Chúa
sẽ chỉ đến rất âm thầm, bé nhỏ nhưng đầm ấm tình người. Chúa sẽ đến trong một
bàn tay kín đáo nâng đỡ. Chúa sẽ đến trong một ánh mắt cảm thông. Chúa sẽ đến
trong một nụ cười khích lệ. Chúa sẽ đến trong một cái bắt tay thân ái. Chúa đến
chỉ thoáng qua. Nơi nào có dấu hiệu của tình thương, nơi đó đang vẽ nên dung
mạo của Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho con nhận ra dung mạo đích thực của Chúa, để con biết đón
tiếp Chúa trong Mùa Giáng sinh năm nay. Amen.
GỢI Ý CHIA SẺ
1-
Cuối tháng 10 vừa qua, Ðức Thánh Cha đã khiêm nhường xin lỗi Trung quốc. Bạn
nghĩ sao về cử chỉ này ? Cử chỉ của Ðức Thánh Cha có làm tổn thương đến uy tín
của Giáo hội không ?
2-
Bạn muốn một Giáo hội yêu thương phục vụ hay một Giáo hội cai trị quyền uy ?
ÐGM. Giuse Ngô Quang Kiệt