"Ông
Gioan thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu phép
rửa trong Thánh Thần". Ðó là khởi điểm của cuộc sống mới, của Nước
Thiên Chúa. Sự vinh thăng của Ðức Giêsu mà Giáo Hội hôm nay long trọng mừng
kính "Ðó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực, mà (Thiên Chúa)
đã biểu dương nơi Ðức Kitô, khi làm cho Ðức Kitô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt
bên hữu Người trên trời." Sự kiện "được cất lên"
chỉ là để diễn tả điều Tin Mừng Matthêu đã ghi nhận "Thầy đã được
trao toàn quyền trên trời dưới đất", hay nói theo Phaolô đó là
quyền "làm đầu toàn thể Hội Thánh" "là sự viên mãn của
Người, Ðấng làm cho tất cả được viên mãn." Nhờ đó Ðức Giêsu mới có
thể "thi thố cho chúng ta là những tín hữu" "quyền
lực vô cùng lớn lao" Người đã lãnh nhận. Vì vậy chúng ta cùng Giáo
Hội tuyên xưng rằng "Vì loài người chúng tôi và để cứu rỗi chúng
tôi..." mà Người đã lên trời.
Theo
đúng Mạc Khải thì ở "Khởi Nguyên", ở "khởi điểm" đã ẩn dấu
một kế hoạch, một chương trình, một tương lai. Chính vì vậy hôm nay chúng ta
được chứng kiến, được nghe huấn lệnh quan trọng của Ðức Giêsu cho Hội Thánh
"Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ" .
Người ta sẽ không đánh giá được hết mức tầm quan trọng của huấn lệnh này, nếu
không đặt nó vào "Khởi Ðiểm" của cuộc sống mới, của Nước Thiên Chúa,
không đặt nó vào Toàn Vẹn Vinh Quang, Toàn Vẹn Quyền Năng của Ðức Giêsu Kitô
Vinh Thăng.
Con
đường trở thành người môn đệ Nước Thiên Chúa là điều có lẽ đã có quá nhiều ngộ
nhận và sai lạc. Và vì thế chúng ta thường thấy xuất hiện những bè phái, những
lạc thuyết, những phong trào ly khai... Giáo Hội ngay từ thưở ban đầu đã ôn đi
nhớ lại con đường linh thánh này qua những tường thuật của Sách Công Vụ Tông
Ðồ. Và ngay ở khởi đầu của sách, chúng ta đã thấy đây là con đường của những
cơn người mà chính Ðức Giêsu đã gọi, đã chọn "Nhờ Thánh Thần".
Ðọc Tin Mừng cho đến những giòng cuối cùng, chúng ta cảm nghiệm được một điều
hết sức rõ ràng : Ðức Giêsu đã phải vất vả bằng mọi cách, để cho các tông đồ có
thể lướt thắng được mọi thứ tự ty hay tự đại để hoàn toàn tùy thuộc vào Ðấng đã
gọi, đã chọn và đã tấn phong các ông "Nhờ Thánh Thần".
"Cuộc sống mới " của người môn đệ là "Thầy ở
cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế."Ðể như thánh Phaolô nói
"làm cho tất cả được viên mãn".
Theo
mệnh lệnh của Ðức Giêsu, người môn đệ là người dành toàn thời gian và sức lực
cho công việc là "chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem,trong khắp các
miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất". Mà cốt yếu của
lời chứng chính là "không những trong thế giới hiện tại, mà cả trong
thế giới tương lai" "Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân
Ðức Kitô." Một lời chứng không thể có cách diễn tả nào khác hơn là
chính "Nhờ Thánh Thần", mà toàn diện cuộc sống người
môn đệ là lời khẳng định Ðức Giêsu là "Ðấng làm cho tất cả được viên
mãn." Vì vậy, người môn đệ không thể để mình bị cuốn hút vào những
viễn ảnh xa vời, mà phải làm cho từng bước chân bám chặt trên mặt đất này bằng
"Quyền Năng" của chính Ðấng "sẽ ngự đến y
như các ông đã thấy Người lên trời".
Là
môn đệ còn có nghĩa là "tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền",
những lời đều quy về "Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh
em". Cuộc sống mới, Nước Thiên Chúa không thể tách rời với sự Hiệp
Thông trong Hội Thánh mà theo thánh Phaolô "Hội Thánh là Thân Thể
Ðức Kitô, là sự viên mãn của Người". Theo đó, chỉ là Ðức Ái, chỉ
là Tình Yêu chân thực, nếu nó hướng về sự viên mãn của Ðức Kitô nơi chính
mình và nơi người mình yêu thương.
Là
môn đệ, trong lời rao giảng đã có cách ứng xử mà thánh Phaolô đã viết trong thư
Corintô : "Tôi nói, tôi giảng mà chẳng có dùng lời lẽ khôn khéo hấp
dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần Khí và quyền năng Thiên
Chúa. Có vậy, đức tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan người phàm,
nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa."
Xem như vậy, con đường
trở nên môn đệ mãi mãi trong cụ thể nơi một con người, hay nơi toàn thể Hội
Thánh, là một Cuộc Vượt Qua cho đến khi mọi sự hoàn tất trong Nước Thiên Chúa.
Trở lại với những bóng tối nơi hàng linh mục của chúng ta hôm nay, tôi muốn bắt
chước thánh Phaolô để làm chứng rằng "Lề Luật đã xen vào, để cho sự
sa ngã lan tràn; nhưng ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan
gấp bội. Như vậy, nếu tội lỗi đã thống trị bằng cách làm cho người ta phải
chết, thì ân sủng cũng thống trị bằng cách làm cho người ta nên công chính để
được sống đời đời, nhờ Ðức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta."