Thứ Tư Lễ Tro
(13-2-2002)
Ðọc Lời Chúa
Ge 2,12-18: (12) Ðây là sấm
ngôn của Ðức Chúa: Nhưng ngay cả lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta,
hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van. (13) Ðừng xé áo,
nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Ðức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì
Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã
giáng hoạ. (14) Biết đâu
Người chẳng nghĩ lại và hối tiếc mà để lại phúc lành, hầu anh em có lễ phẩm và
lễ tưới rượu dâng lên Ðức Chúa là Thiên Chúa của anh em.
2Cr 5,20-6,2: (20) Nhân danh
Ðức Ki-tô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa. (21) Ðấng chẳng
hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì
chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Người.
TIN MỪNG: Mt 6,1-6,16-18
Bố thí cách
kín đáo
(1) Khi làm
việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy.
Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời, ban
thưởng. (2) Vậy khi bố
thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong
hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã
được phần thưởng rồi. (3) Còn anh,
khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, (4) để việc anh
bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả
lại cho anh.
Cầu nguyện
nơi kín đáo
(5) Và khi cầu
nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong
các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật
anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. (6) Còn anh,
khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh,
Ðấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ
trả lại cho anh.
Ăn chay cách
kín đáo
(16) Còn khi ăn
chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu
não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được
phần thưởng rồi. (17) Còn anh,
khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, (18) để không ai
thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha
của anh, Ðấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
Suy niệm
Câu hỏi gợi ý:
1. Trong các tôn giáo, đặc biệt trong Ki-tô giáo, ăn chay có những ý
nghĩa và tác dụng nào?
2. Ăn chay như thế nào mới đẹp lòng Thiên Chúa? Mới đem lại ích lợi
đích thực cho tâm linh ta? Hình thức ăn chay và tinh thần chay tịnh, cái nào
quan trọng hơn?
3. Tại sao nên ăn chay và cầu nguyện một cách kín đáo?
Suy tư gợi ý:
1. Ăn chay
trong đời sống tâm linh và tôn giáo
Bất kỳ tôn giáo nào cũng đề
cao việc ăn chay và cầu nguyện, vì ăn chay và cầu nguyện có nhiều tác dụng tốt
đẹp về mặt tâm linh.
a. Trước hết, ăn chay - thường
đi đôi với hãm mình - là để tỏ lòng thống hối và đền tội, làm hòa với Thiên
Chúa, quyết tâm trở về với đường ngay nẻo chính, với công lý và tình thương.
Câu chuyện thành Ni-ni-vê là một điển hình (x. Gn 3,1-10). Ðây là một thành phố
tội lỗi, Thiên Chúa dự định trừng phạt bằng cách phá hủy thành. Dân thành biết
vậy nên đồng lòng ăn chay và quyết tâm thống hối. Vì thế, Thiên Chúa đã hủy bỏ
dự định phá hủy thành ấy.
b. Ăn chay - phối hợp với
những việc thực thi công bình và bác ái - là một cách thể hiện lòng yêu mến
Thiên Chúa và tha nhân, muốn chia sẻ những nỗi thống khổ mà Ðức Giê-su hay
người nghèo, người bị áp bức phải chịu. Ðây là một việc làm rất đẹp lòng Thiên
Chúa. Người ăn chay nên dùng tiền tiết kiệm được do việc ăn chay để thực hành
đức ái: giúp đỡ người nghèo túng, ủng hộ những việc làm từ thiện, những công
trình cải thiện xã hội hoặc Giáo Hội.
c. Ăn chay - phối hợp với cầu
nguyện, tĩnh tâm, chiêm niệm - để có một sức mạnh tâm linh. Khi ăn chay, ta
phải chống lại sự đòi hỏi của bản năng thèm ăn, nhờ đó sự tự chủ lên cao, sức
mạnh tâm linh cũng tăng lên. Ăn chay cũng lôi kéo ơn Chúa và sức mạnh thần linh
xuống trên ta. Nhờ đó ta có thể thực hiện những việc làm hay những tiến bộ về
tâm linh. Ðiều đó được Ðức Giê-su đề cập đến qua câu nói: Giống quỷ này không chịu ra, nếu người ta không ăn
chay cầu nguyện (Mt 17,21). Vì để trừ quỉ, cần có một sức mạnh tâm
linh rất cao, tức sự thánh thiện, và để đạt được sức mạnh ấy, ăn chay cầu
nguyện là một phương cách hữu hiệu.
Chính Ðức Giê-su đã ăn chay 40
đêm ngày trước khi bắt đầu cuộc đời công khai của mình. Ðó là một mẫu gương cho
ta: khi bắt đầu thực hiện hay quyết định một việc gì quan trọng về tâm linh, ta
nên ăn chay và cầu nguyện để được nhiều ơn Chúa hầu quyết định sáng suốt và
thực hiện công việc có hiệu quả.
2. Tinh thần
chay tịnh
Cốt yếu của việc ăn chay không
nằm trong việc nhịn ăn, kiêng ăn hay ăn ít đi, mà nằm trong tinh thần mà việc
ăn chay muốn biểu lộ. Ăn chay chỉ là một hình thức cụ thể để biểu lộ tâm tình
bên trong: thống hối, muốn đền tội, quyết tâm trở về với Thiên Chúa, hay muốn
thể hiện tinh thần bác ái, thông cảm với những người đau khổ, hay muốn tăng
cường sức mạnh tâm linh. Nếu không có những tâm tình bên trong ấy làm nội dung,
thì việc ăn chay chỉ là một hình thức trống rỗng, không có giá trị trước mặt
Thiên Chúa. Ngôn sứ Giê-rê-mi-a cho biết Thiên Chúa không đoái hoài đến việc ăn
chay theo kiểu thuần hình thức ấy: Chúng có
ăn chay, cầu khẩn, Ta cũng chẳng thèm nghe tiếng; có dâng lễ toàn thiêu và lễ
phẩm, Ta cũng chẳng tỏ lòng xót thương (Gr 14,12).
Như vậy ăn chay cốt yếu là một
việc làm trong nội tâm, không ai thấy được hơn là việc thể hiện ra bên ngoài ai
cũng thấy được. Ngôn sứ Giô-en trong bài đọc 1 hôm nay cũng nhấn mạnh đến cái cốt
tủy bên trong của việc chay tịnh: Ðừng xé
áo, nhưng hãy xé lòng. Hãy trở về cùng Ðức Chúa là Thiên Chúa của anh em
(Ge 2,13). Ðiều quan trọng là trở về với Thiên Chúa hơn là ăn chay bên ngoài.
Ngôn sứ I-sa-i-a lại nhấn mạnh
đến cốt lõi của việc ăn chay là tinh thần yêu thương và tôn trọng công lý, chứ
không phải là hình thức khổ chế bên ngoài: Này,
ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình.
Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn. Chính
ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao thẳm, thì các
ngươi lại ăn chay không đúng cách.
Phải chăng đó là cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực
hành khổ chế? Cúi rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi,
phải chăng như thế mà gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Ðức
Chúa? Cách ăn chay mà Ta ưa thích
chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả
tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho
người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần
thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?
(Is 58,3-7). Như vậy, ăn chay bằng những việc làm bác ái, bằng việc lên tiếng
cho công lý, để đập tan những bất công, để bênh vực kẻ nghèo khổ, sống ngoài lề
xã hội, những kẻ bị áp bức, thì thực tế và đẹp lòng Thiên Chúa hơn là việc nhịn
ăn một cách hình thức.
Nói như thế không có nghĩa là
không cần ăn chay mà chỉ cần đối xử với nhau cho có tình nghĩa, hay chỉ cần
thực hiện công lý và bác ái thôi. Thiên Chúa muốn rằng các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì
không được bỏ (Mt 23,23). Vì hình thức và nội dung phải đi đôi với
nhau: hình thức đòi buộc phải có nội dung, nhưng nội dung cũng đòi hỏi phải có
hình thức. Vì thế, khi ăn chay, chúng ta vừa nhịn ăn hoặc ăn ít để thực hiện
mặt hình thức, mà vừa phải có những tâm tình thâm sâu bên trong, được thể hiện
cụ thể bằng việc thực thi công bằng và bác ái để thực hiện mặt nội dung.
3. Ăn chay và
cầu nguyện một mình với Thiên Chúa
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ðức Giê-su nhấn mạnh đến sự kín đáo khi ăn chay và cầu nguyện. Ăn chay và cầu nguyện là những hành vi đối thoại với Thiên Chúa, vì thế, nó cần được thực hiện một cách riêng tư, trong thầm lặng với Ngài. Nó củng cố tình thân hay sự thân mật giữa ta với Thiên Chúa. Thật ngược đời và quái dị nếu sự thân mật riêng tư giữa vợ chồng hay bạn bè với nhau lại được phơi bày ra
trước mặt mọi người. Cũng vậy, sự thân mật riêng tư giữa ta với Thiên Chúa thì chỉ nên giữa Thiên Chúa với ta biết với nhau, không nên cố ý thực hiện trước công chúng để ai cũng biết. Cố ý ăn chay và cầu nguyện trước mặt mọi người thì đó không còn là sự đối thoại thật sự với Thiên Chúa nữa, mà nó đã bị biến chất thành một hành vi đóng kịch. Như
thế có
khác gì hai người hôn nhau để người khác chụp hình.
Càng muốn cho mọi người thấy
tình yêu riêng tư của mình thì tình yêu ấy chỉ là tình yêu biểu diễn, có vẻ
yêu thương, mang nặng tính hình thức và giả dối, chứ không phải tình
yêu đích thực. Chỉ những người đạo đức giả mới thích biểu diễn việc ăn chay và
cầu nguyện của mình trước mặt người khác. Trái với tinh thần giả hình ấy, Ðức
Giê-su khuyên ta nên cố ý dấu không cho người khác biết mình ăn chay, thậm chí
nên đánh lạc hướng để người khác không thể đoán ra hay nghi ngờ mình ăn chay: Khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,
để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Ðấng hiện diện nơi kín
đáo.
Cầu nguyện
Lạy Cha, hôm nay là ngày mở
đầu mùa Chay, Cha muốn con ăn chay trong mùa này như thế nào? Suy gẫm lời của
ngôn sứ I-sa-i-a, con biết rằng lối ăn chay mà Cha thích nhất nơi con, đó là
con biết quan tâm đến hạnh phúc và đau khổ của tha nhân, đến những vấn đề xã
hội, đến những người nghèo khổ, người bị áp bức chung quanh con. Cha muốn con
ăn chay bằng cách làm một điều gì đó thật cụ thể và thực tế để những người đang
đau khổ ấy được hạnh phúc hơn, giảm được phần nào đau khổ của mình. Cha muốn
con ăn chay bằng cách nỗ lực làm cho xã hội trở nên công bằng và tốt đẹp hơn,
bằng sự lên tiếng, can thiệp, hỗ trợ. trong khả năng của mình. Xin cho con
quảng đại và can đảm thực thi tinh thần ăn chay ấy trong mùa chay này, để chuẩn
bị đón mừng mầu nhiệm Vượt Qua của Ðức Giê-su, Con Cha trong những tháng sắp
tới. Amen.
Joan Nguyễn Chính Kết