NẾU
HẠT GIỐNG CHẾT ĐI
Chúa Nhật 5B Mùa Chay
Lời Chúa:
Gr 31:31-34
Ga 12:20-33
Dt :7-9
Con người muôn đời vẫn
ưu tư về đau khổ và cái chết. Đó là một cản trở lớn cho niềm
tin vào Thiên Chúa. Nếu Thiên Chúa toàn năng và thương yêu con người, tại
sao người lành phải đau khổ ? Bởi đó
niềm tin Thiên Chúa cũng gặp bế tắc. Bế tắc đó chỉ có thể được khai thông
nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng đã đem lại cho đau khổ và cái chết một
ý nghĩa lớn lao nhờ chia sẻ sâu xa thân phận bi đát của
con người. Thân phận con người cũng như hạt giống phải chết đi
mới sinh nhiều hoa trái. Đau khổ và sự chết của Đức Giêsu trở thành cần
thiết cho một mùa màng lớn lao tức là ơn cứu độ muôn dân.
Người chính là hạt giống Thiên Chúa gieo xuống trần gian.
Cát bụi trần gian đã vùi lấp con người nhỏ bé của Người. Nhưng
người sẽ trỗi dậy, vươn cao như bầu trời, đem niềm hi vọng đến muôn dân.
BỨC TRANH VÂN CẨU
Người Hi lạp ái mộ, “muốn gặp Đức Giêsu”(Ga12:21). Như thế họ đã có lòng khâm phục và muốn tin tưởng vào Chúa.
“Trong Tin Mừng Gioan, gặp có
nghĩa là tin. Đức Giêsu cho biết
họ sẽ gặp Người nếu họ tin vào Người ngang qua cái chết”(Disciples
in Mission 1999:22). Nghĩa là họ sẽ gặp Người trong vinh
quang trên khổ giá. Bởi vậy thay vì trả lời trực tiếp,
Đức Giêsu đã nói lên một sự thật. Giờ gặp Người là lúc Người bước vào
vinh quang : “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh” (Ga
Muốn theo Chúa, tiên vàn “Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy
cũng sẽ ở đó” (Ga
Nhưng Đức Giêsu nói : “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo
Thầy” (Ga
Dù sao, trong tình thế hiện tại, Đức Giêsu cũng vẫn là con người.
Đứng trước cái chết, Thầy cũng cảm thấy luống cuống.
“Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến ! Thầy biết nói gì đây ?” (Ga 12:27). Thầy rùng mình kinh khiếp. Tất cả thân thể Thầy nổi da gà. Thầy nhìn
vào mình quá kỹ. Bởi thế Thầy không thấy lối thoát.
Thày thấy chóng mặt, quay cuồng với những ưu tư về chính
mình. Chợt một tia sáng bừng lên dẫn theo một
tiếng nổ long trời (Ga
Đối với những ai vâng phục như Đức Giêsu, không hề có phán xét.
Trái lại một giao ước mới, giao ước tình thương sẽ được thiết
lập (Gr 31:31). Họ sẽ nghe những lời âu yếm :
“Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta” (Gr 31:33). Như thế một tương quan mới đã được thiết lập. “Chính nhờ đau
khổ, cái chết và phục sinh của Đức Giêsu và Thánh Linh hiện xuống, dân Chúa đã
bước vào một tương quan mới” (Disciples in Mission 1999:22) với Thiên Chúa tình
yêu.
RAU NÀO SÂU ẤY
Cuộc đời Đức Giêsu quả thật như “bức tranh vân cẩu vẽ người tang thương” (Cung
Oán Ngâm Khúc). Nhưng ngược với nàng cung phi bị ngã gục dưới
thực tế đau buồn, Đức Giêsu đã trỗi dậy, “đem lại một ý nghĩa mới cho đau khổ và
cái chết, vì qua đó, Người đã đem lại ơn cứu độ cho toàn thế giới” (Disciples
in Mission 1999:23). Đó là một chiến thắng lớn lao,
đem lại nguồn hứng khởi cho nhân loại. Đức Giêsu là một hạt
giống đã chết đi, sinh được nhiều hạt khác (Ga
Thực ra, tự bản chất, đau khổ vô nghĩa. Sở
dĩ đau khổ có ý nghĩa vì đó là một phương tiện để Đức Giêsu chứng tỏ tình yêu của
Người với Chúa Cha và nhân loại. Ngày nay vẫn có nhiều môn đệ Chúa Kitô
biết lợi dụng những đau khổ như là con đường đi tới vinh quang. Dù phải vào tù
hay có thể bị lây nhiễm những bệnh nguy hiểm, họ vẫn một lòng xả thân cho đồng
loại. Họ là những người đang chiến đấu cho quyền làm người, đang
âm thầm hi sinh cho những người nghèo, chăm sóc những người già, bệnh tật, những
trẻ em mồ côi.Không có những gương hi sinh như thế, không biết nhân loại sẽ đi
tới đâu.
Những môn đệ Chúa Kitô đó đang nỗ lực thiết lập nền tảng giao ước mới trong lòng
mọi người, đang lợi dụng “cơ hội tuyệt vời để khởi đầu xây dựng một mối tương
quan vĩnh hằng và thân mật với Thiên Chúa” (xc. Gr 29:11; 32:38-40) (Life Application Study Bible 1991:1345).
Họ đang học vâng lời như Đức Giêsu, dù có phải hi sinh chính
mạng sống. Chính sự vâng lời ấy sẽ kiện toàn con người và đưa họ tới mức
hoàn hảo hay trưởng thành như Đức Kitô. Nói khác, vâng lời không hề gợi lên ý hướng
tiêu cực, nhưng hoàn toàn đẩy con người vào một chiều hướng giao ước mới đặt nền
tảng trên Đức Kitô (Dt 8:6). Vâng lời
như thế, họ sẽ thấy phải “từ bỏ luật lệ khắc nghiệt của cái tôi muốn lấy mình làm
trung tâm” (Life Application Study Bible 1991:1905). Trung tâm cuộc đời
phải là Thiên Chúa, Đấng giải thoát con người khỏi những ràng buộc của cái tôi
cồng kềnh. Rời xa trung tâm đó, con người
chìm vào những tham vọng ngông cuồng của văn hoá sự chết, “phủ nhận Thiên Chúa
là Đấng tạo dựng sự sống. Khi
kinh tế thống trị, người ta đổ xô đi tìmnhững giải pháp dễ dãi như phá thai, chết êm dịu.” (Igor Kowalewsky: Zenit
Lm. Giuse Đỗ Vân Lực,
OP