THÁCH ĐỐ LỚN
NHẤT
Chúa Nhật 21B Thường Niên
Gs 24:1-2a.15-17.18b
Ga 6:54a.60-69
Ep 5:21-32
Trên bước đường theo Chúa, các môn đệ gặp rất nhiều thách đố
từ ngoại cảnh hay nội tâm. Có bao giờ họ
có thể tưởng tượng chính Chúa lại trở thành thách đố lớn nhất ? Thế mà hôm nay, khi lên tiếng đòi hỏi một niềm
tin lớn lao về quyền năng Thiên Chúa, chính bản thân Đức Giêsu đã trở thành một
vấn đề khó vượt nhất, vấn đề có tính cách quyết định cho cả định mệnh con người,
vì liên quan tới chính sự sống nhân loại.
NGUỒN SỐNG
Trước bao
nhiêu đe dọa mạng sống, con người cảm thấy bất lực. Những sản phẩm tử thần phơi bày nhan nhản khắp
nơi. Trươc tình cảnh ấy, Đức Giêsu xuất
hiện như một nguồn sống : “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì được sống muôn đời.”
(Ga 6:54a) Lời đề nghị vô cùng lạ lùng,
chưa từng nghe thấy bao giờ. “Nghe vậy
nhiều môn đệ của Người liền nói : ‘Lời này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ?” (Ga 6:60) Người trở thành đối tượng của lời xầm
xì. Kết quả nhiều môn đệ đã theo Người
lâu năm, cũng đành giũ áo ra đi (x. Ga 6:66).
Tưởng việc ra đi đó sẽ khiến Người đổi thái độ. Nhưng không, Người vẫn không hề nao núng, dù
chỉ còn ít người ở lại: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ?” (Ga
6:67) Thật là căng thẳng ! Thật là một thách đố lớn !
Trước sự
im lặng đến ngộp thở, ông Phêrô lên tiếng : “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con
biết đến với ai ? Thầy mới có những lời
đem lại sựï sống đời đời. Phần chúng
con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.”
(Ga 6: 68-69) Chính Chúa Cha đã mạc khải
tất cả sự thật về Chúa Con. Thật vậy,
“Không ai đến được với Thầy, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.” (Ga 6:65) Bởi đó, niềm tin là một ân sủng vô cùng cao
quí. Đến với Đức Giêsu tưởng như một hành
vi đơn giản. Thực tế phải có một sức mạnh
nội tại phát xuất từ Thiên Chúa, chúng ta mới có thể tin vào Lời Chúa và sự hiện
diện đích thực của Chúa nơi con người Đức Giêsu và nhất là trong bí tích Thánh
Thể.
Đức Giêsu hiện diện thật trong bí tích Thánh Thể. Nhưng sự hiện diện đó vẫn khác với sự hiện
diện trong thân xác tại thế của Đức Giêsu.
Nói khác, “thịt và máu” chỉ hiện diện một cách bí tích trong “bánh
hằng sống”. Đây là một sự hiện diện sâu
xa và đích thực. Bên ngoài chỉ là một tấm
bánh hay một chén rượu. Nhưng dấu chỉ bên ngoài đó nói lên sự thật lớn lao bên
trong. Đức Giêsu trở thành của ăn thức
uống nuôi sống muôn dân khỏi cơn đói khát thiêng liêng. Bởi đó lấy sự hiểu biết bình thường để đo thực
tại Thiên Chúa, con người sẽ bất lực.
Trái lại phải có sức mạnh Thần khí mới có thể hiểu nổi Lời Chúa. Thực vậy, “Thần khí mới làm cho sống, chứ xác
thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với
anh em là thần khí và là sự sống.” (Ga 6:63)
Bản chất Lời Chúa là thần khí mà lại lấy con mắt xác thịt để nhìn, thật
là không cân xứng. Xác thịt chỉ dẫn đến
xác thịt, hoàn toàn bất lực trước những đòi
hỏi của Thần khí. “Vì chữ viết
thì giết chết, còn Thần Khí mới ban sự sống.” (2 Cr 3:6)
Những người
còn ở lại với Chúa vì đã chấp nhận Lời Chúa và tin vào sự hiện diện đích thực của
Người trong “bánh hằng sống”. Họ đã hiểu Lời Chúa dưới lăng kính Thần
khí. “Ai không có Thần Khí của Đức Kitô,
thì không thuộc về Đức Kitô.” (Rm 8:9) Đó
là lý do tại sao “nhiều môn đệ rút lui” (Ga 6:66) và nhiều người “lấy làm chướng”
và “xầm xì về vấn đề ấy.” (Ga 6:61) Thần
Khí sẽ làm im bặt mọi tiếng xầm xì và nghi hoặc, vì Người chính là sức mạnh của
Chúa Cha kéo ta lại gần Đức Kitô. Thần
Khí không pha chút vẩn đục mới thấy hết được chiều sâu Lời Chúa. Xác thịt không có độ trong suốt đó để thấy tất
cả sự thật. Thách đố chính là cuộc đối đầu
giữa Thần Khí và xác thịt. Người môn đệ
Đức Giêsu luôn bị đặt trước sự lựa chọn.
Ngày xưa,
dân Do thái cũng đứng trước lựa chọn lớn lao đó. Oâng Giôsuê đã lên tiếng trước toàn dân :
“Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ Đức Chúa, thì hôm nay anh em cứ tùy ý chọn
thần mà thờ . . . Về phần tôi và gia đình
tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa.” (Gs 24:15) Giữa bao nhiêu cám dỗ, dân Do thái đã có lúc
nghiêng ngả. Đã đến lúc họ phải dứt khoát. Oâng Giôsuê “đã cho họ một cơ hội để canh tân
giao ước Sinai (Xh 19-24)” (Faley 1994:557)
Họ đã nhớ lại tất cả sự nghiệp hiển hách Chúa đã làm trên đường về Đất Hứa. Tất cả đều lặp lại lời tuyên xưng đức tin như
ông Giôsuê : “Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là
Thiên Chúa của chúng tôi.” (Gs 24:18b)
Tất cả lịch sử Do thái đều xây trên lời tuyên tín này. Như vậy ông Giôsuê đã chinh phục được toàn dân
về cho Chúa. Nhưng suốt lịch sử không phải lúc nào niềm tin cũng trong sáng như vậy.
Cuộc thách đố không bao giờ chỉ đến một lần. Trái lại, cuộc phấn đấu dai dẳng suốt bốn mươi
năm trên sa mạc là cuộc phấn đấu với niềm tin.
NHỮNG SỰ KIỆN TRÁI NGƯỢC
Các môn đệ
Đức Giêsu còn phải phấn đấu cam go hơn nữa khi Đức Giêsu đòi hỏi phải tin “ai ăn
thịt tôi và uống máu tôi . . .” (Ga 6:54)
Ngày xưa, sau khi Người công bố về bánh hằng sống, “nhiều môn đệ rút
lui.” (Ga 6:66) Đức Giêsu đã dám đánh đổi cả sự nghiệp lấy niềm tin đó. Giả sử lúc đó Chúa cũng chiều theo thị hiếu
quần chúng, thử hỏi hôm nay Người còn độ hấp dẫn không ?
Chính vì
niềm xác tín lớn lao đó, ngày nay Giáo hội vẫn còn là điểm thu hút giới trẻ về
với Đức Giêsu. Bằng chứng gần 3 triệu bạn
trẻ khắp thế giới đã tề tựu về Roma trong ngày Quốc Tế Giới Trẻ từ ngày 15 đến
20 tháng 8 năm 2000 để lắng nghe Lời Chúa và tìm kiếm Đức Giêsu. Một biến cố lớn lao vượt ngoài sức tưởng tượng
của mọi người. Các bạn trẻ đã tuốn về Roma với niềm phấn khởi hân hoan. Họ đã đi bộ hằng chục cây số để vác tượng thánh
giá theo gót Đức Giêsu. Họ đã quì gối
giữa phố xá để cùng đọc kinh Truyền tin lúc 12 giờ trưa giữa những tiếng chuông
nhịp nhàng nơi kinh thành ánh sáng đó. Để
chuẩn bị cho ngày Đại Hội, hằng chục ngàn bạn trẻ đã phải làm việc mệt nhọc hằng
tháng hay hằng năm trước. Các bạn trẻ
hoàn toàn thoải mái vì được ăn uống ngủ nghỉ hoàn toàn miễn phí. Đại hội đã chuẩn bị 9 triệu bữa ăn cho các bạn
trẻ. Có đủ dịch vụ y tế và vệ sinh đáp ứng
nhu cầu của các bạn. Các nhà dân chúng ở
Roma đã mở rộng cửa đón tiếp các bạn. Cả
Đức Giáo Hoàng cũng đón tiếp 15 bạn trẻ vào ở chung với Người. Nhiều bạn trẻ
thuộc thế giới thứ ba đã được bao vé máy bay về Roma. Các ân nhân đã đóng góp 3.5 triệu đô la giúp đỡ
các bạn trẻ. Thật là một ngày vui lớn có
tầm mức quốc tế. Niềm vui có thể đo lường
được bằng những màn hội diễn văn nghệ, nhảy múa, ca hát. Tất cả đều tìm thấy nhau trong niềm vui hòa
hợp với nhau và nhất là với Thiên Chúa.
Có khoảng 2.000 linh mục sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hòa giải nơi 300 tòa cáo
giải ngay tại quảng trường Colossê.
Cũng trên
chính quảng trường đó, trước đó hơn một tháng, nghĩa là ngày 8 tháng 7 năm
2000, một cảnh tượng trái ngược đã diễn
ra. Cũng một Đại Hội Giới Trẻ. Cũng vào đầu thế kỷ 21. Những chuẩn bị cũng rất công phu. Ước vọng cũng rất lớn. Người ta hi vọng một triệu người trẻ đồng
tính luyến ái sẽ qui tụ về Roma để biểu tình phản đối Tòa Thánh Vatican. Kết quả sau những ngày kêu gọi ầm ĩ và chuẩn
bị rầm rộ, chỉ non 7000 bạn trẻ tham dự.
Còn đâu hứa hẹn tự do đáp ứng mọi nhu cầu ăn chơi của tuổi trẻ bằng thế
giới những người đồng tính luyến ái ? Các
bạn trẻ không nghe thấy tiếng kêu gào của những người tổ chức hay sao ? Trong khi đó, một tiếng kêu gọi của một cụ
già 80 tuổi đã được các bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt. Gần 3 triệu bạn trẻ nghe tiếng nói của lẽ phải. Chưa tới 7000 nghe theo những hò hét điên cuồng. Nguyên con số cũng cho thấy thất vọng về tuổi
trẻ là một sai lầm. Tuổi trẻ là niềm hi
vọng lớn lao !!!
Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP