CHÚA NHẬT THỨ XXII THƯỜNG NIÊN, năm B
Mc 7, 1-8a.14-15.21-23
GIỮ TRỌN LỀ LUẬT
Dân Chúa luôn hãnh diện vì có lề
luật. Họ hạnh phúc và tự cao vì lề luật phát xuất từ Thiên Chúa và Môsê đã theo
lệnh Chúa truyền lại cho dân. Lề luật gồm những điều khoản buộc dân Chúa phải
giữ để họ có thể trung tín với Giao Ước mà họ đã ký kết với Thiên Chúa Giavê.
Tuy nhiên, luật vẫn là luật, nhưng từ từ dân Chúa, đặc biệt các Biệt phái, luật
sĩ, thượng tế và các vị lãnh đạo tôn giáo lúc đó đã làm lề luật bị biến dạng.
Bài Tin mừng của thánh Marcô hôm nay nó lên tính cách biến dạng ấy.
LUẬT CỦA CHÚA NHẸ NHÀNG: Bài đọc thứ nhất trích từ sách đệ nhị luật nhắc nhở dân
Chúa phải tuân giữ các giới răn, các lề luật, các huấn lệnh tượng trưng cho sự
khôn ngoan, trong sáng và sáng suốt của dân Chúa giữa muôn dân muôn nước. Thực
ra, luật của Chúa chỉ gồm tóm trong hai giới răn là” mến Chúa” và” yêu tha nhân
“, đã từ từ biến dạng theo thời gian trở thành đủ mọi thứ tập tục khiến lề luật
không còn nhẹ nhàng và trở nên gánh nặng chất trên vai dân của Chúa. Thiên
Chúa, qua ngôn sứ Isaia đã nói:” Ta đã chán ngấy các lễ tế của các ngươi. Thôi,
đừng dâng lên Ta những lễ vật vô bổ nữa” hay “ Dân này chỉ thờ Ta ngoài môi
miệng nhưng lòng của nó thì lại ở xa Ta “. Xem ra Chúa ban lề luật là để con
người tuân giữ để trung thành với Chúa. Chúa ban tự do cho con người tin hoặc không
tin, giữ luật hay không giữ luật. Chúa đã từng nói :” Hãy học cùng Ta vì Ta
hiền lành và khiêm nhượng trong lòng”
hoặc “ Ách của Ta thì êm ái, gánh của Ta thì nhẹ nhàng “.Nơi khác Chúa
nói:” Ngày hưu lễ được đặt ra cho con người chứ không phải con người vì ngày
hưu lễ “. Lề luật của Chúa trong sáng, nhẹ nhàng, con người tuân giữ với đức
tin và lòng mến. Bởi vì cốt lõi của lề luật là tình yêu. Luật không do tình yêu
là luật chết. Giữ luật cho qua, cho xong là bóp chết lề luật. Luật khô cằn, chà
đạp nhân phẩm con người là luật chết.
Chúa thiết lập lề luật dựa trên
tình yêu vì chính Chúa là tình yêu.
LỀ LUẬT BỊ BIẾN DẠNG TRỞ THÀNH GÁNH NẶNG CHO DÂN: Đọc Kinh Thánh chúng ta không
khỏi nực cười vì những ông Pharisiêu xúng xính trong bộ áo thụng, tay đeo thẻ
kinh, huênh hoang ra đường, cho ta là thông luật, nhưng thực tế lại bầy ra đủ
mọi thứ luật tỉ mỉ đến không còn biết tới ai, họ bầy ra, họ không giữ mà bắt
người khác giữ, như thế họ đã chồng chất lên vai người khác gánh nặng mà họ
không lấy ngón tay lay thử thực tệ hại và buồn cười. Đoạn Tin Mừng của thánh
Marcô 7, 1-8a.14-15.21-23 cho thấy cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và những
người biệt phái về vấn đề tập tục của tiền nhân.Thực ra, tập tục rửa tay trước
kia có một ý nghĩa rất thanh cao, thánh thiện, các tư tế rửa tay trước khi dâng
của lễ lên Thiên Chúa. Đây là tập tục quí hóa. Sau này dân chúng bắt chước rửa
tay trước khi cầu nguyện. Với ý nghĩ cao đẹp này họ đã rửa tay trước bữa ăn,
vừa giữ vệ sinh, vừa có ý nghĩa tôn giáo. Tuy nhiên, người biệt phái quá vụ
hình thức mà quên điều thiết yếu, họ phán đoán người khác dựa trên hành vi rửa
tay trước bữa ăn, coi người khác xấu hay tốt dựa trên những hình thức bên
ngoài. Chúa Giêsu đã trả lời cho những người biệt phái vụ hình thức ấy như
sau:” Các ông gạt bỏ giới răn của Thiên Chúa qua một bên, mà duy trì truyền
thống của người phàm”. Chúa muốn con người đặt Chúa vào chỗ thứ nhất và tuân
giữ giới răn của Người. Chúa muốn con người đặt lề luật vào đúng vị trí của nó.
Điều quan trọng là thanh tẩy tâm hồn, rửa sạch trái tim, chứ không phải chỉ rửa tay, rửa các đồ vật bên
ngoài, đừng lẫn lộn ý muốn của con người và ý muốn của Thiên Chúa, tập tục của
phàm nhân và lề luật do chính Thiên Chúa ban bố. Chúa đến không phải phá bỏ lề
luật mà làm cho lề luật nên trọn hảo. Cái cốt lõi của lề luật vẫn là tình yêu.
Giữ những việc, những điều lệ, tập tục do con người lập ra mà quên cái cốt lõi
lề luật là mến Chúa yêu người. Đó là sự giả hình, Thiên Chúa không bao giờ chấp
nhận.
Người Kitô hữu hôm nay có thể cũng
đang bị cám dỗ giữ những hình thức bề ngoài nhưng lại quên đi điều căn bản nhất
là sống Tin Mừng. Người ta có thế áy náy vì quên không đọc kinh, không ngắm
đàng thánh giá, không giữ 9 ngày thứ sáu đầu tháng liên tiếp, nhưng người ta
lại ung dung không hề áy náy khi người đói xin ăn, người khát xin uống, kẻ mình
trần xin mặc mà họ lại cố tình làm ngơ. Điều cốt yếu ở đây là thanh tẩy nội
tâm, tẩy sạch tâm hồn và rửa sạch trái tim để con người thực sự thi hành, tuân
giữ lề luật với tình yêu mến. Không có tình yêu công việc bề ngoài dù hay tới
đâu cũng chỉ như tiếng phèng la vang dội, hay tiếng não bạt chùm cheng.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng
biết làm mọi việc vì vinh danh Chúa và
yêu thương anh em. Amen.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi
DCCT