CHÚA NHẬT THỨ XXVII THƯỜNG NIÊN, năm B
Mc 10, 2-16
MỐI GIÂY BẤT KHẢ PHÂN LY
Chúa nhật thứ 27 thường niên, năm
B gợi lên một vấn đề hết sức quan trọng về hôn nhân. Quanh vấn nạn của nhóm
người Pharisiêu liên quan đến việc ly dị, Chúa Giêsu đã khẳng định lại cách dứt
khoát :” Hôn nhân là duy nhất và chung thủy “. Chúa nói:”
Thuở ban ban đầu, lúc tạo thành
vạn vật, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ, vì thế người đàn ông sẽ
lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như
vậy,họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa
đã phối hợp, loài người không được phân ly “( Mc 10,6-9 ).
Ý NGHĨA CÁC ĐOẠN KINH THÁNH : Bài đọc thứ I trích từ sách khởi nguyên 2, 18-24 gợi
lên cuộc sáng tạo đầu tiên, nhưng cuộc tạo dựng này có ý nghĩa thâm sâu và tối
ư quan trọng. Thiên Chúa dựng nên con người. Điều quí giá nhất là Thiên Chúa
làm nên con người có nam có nữ.
Đây là điểm rất quan trọng trong cuộc tạo thành. Thiên Chúa dựng nên Ađam
trước, rồi từ xương sườn của Ađam, Thiên Chúa đã nắn đúc nên người nữ. Cả hai
ông bà nguyên tổ đều bởi xương thịt của nhau và Thiên Chúa đã tác tạo ông bà
theo hình ảnh của Thiên Chúa. Đây là cuộc tạo dựng đầu tiên của Thiên Chúa và
là cặp hôn nhân đầu tiên. Đây là trình thuật khẳng định rõ ràng nhất về cuộc
hôn nhân đầu tiên của con người. Hai người trở nên một xương một thịt:” Hai mà
một, một mà hai “. Thiên Chúa đã thiết lập đời sống gia đình theo sự khôn ngoan
thượng trí của Ngài. Do đó, cuộc hôn nhân này có mang tính cách thánh thiêng,
đạo đức. Hai vợ chồng phối hợp với nhau sinh ra những người con, tiếp nối cuộc
sáng tạo đầu tiên của Thiên Chúa.
Tuy nhiên, bài Tin Mừng của thánh
Marcô 10, 2-16 khẳng định lại điều Chúa Giêsu đã thiết lập hôn nhân trong trình
thuật khởi nguyên về cuộc sống gia đình của ông bà nguyên tổ khi các người
Pharisiêu giăng bẫy để bắt bẻ và lấy cớ để kết tội Chúa Giêsu, Ngài đã vượt lên
trên những điều luật cho phép của Môsê, của con người “ vì sự cứng lòng của con
người” để đưa những người Pharisiêu vào chính điều cốt yếu Ngài đã hoạch định
về bí tích hôn phối. Sự gắn bó giữa người nam và người nữ để trở nên một huyết
nhục là “giao ước tình yêu” do Chúa thiết lập. Hiệu quả của giao ước tình yêu
là hai người trở nên một. Như thế, Thiên Chúa xác định rõ ràng cuộc hôn nhân
giữa người nam và người nữ do ý định của Ngài và phát xuất bởi tình yêu chung
thủy của Ngài. Điều này cũng nói lên
hình ảnh kết hợp giữa Chúa Giêsu và Hội Thánh. Thánh Phaolô viết:” Đây là một
mầu nhiệm lớn lao vì được áp dụng cho Đức Kitô và Giáo Hội”( Eph. 5, 32 ).
HÔN NHÂN KITÔ GIÁO NÓI LÊN SỰ THÁNH THIÊNG CỦA ĐỜI SỐNG VỢ CHỒNG: Ngay từ đầu Thiên Chúa đã thiết
lập hôn ước tình yêu giữa người nam và người nữ. Ngài đã nhắc nhở về sự chung
thủy của vợ chồng mà Tin Mừng hôm nay gợi lại. Điều này cho thấy việc ly dị là
bất trung với giao ước tình yêu, đồng thời cũng bất tuân với ý định của Thiên
Chúa. Hôn nhân dẫn con người tới sự thánh thiện. Sự kết hợp giữa vợ chồng đưa
con người tới sự sống mới. Hoa quả của tình yêu là những người con được sinh ra
theo ý định của Thiên Chúa. Sự thánh thiện của hôn nhân không phải là sự thánh
thiện đơn lẻ của từng người. Sự thánh thiện này phát xuất từ tình yêu của Thiên
Chúa Ba Ngôi :” nên một như chúng ta là một” ( Ga 17, 21-23 ).
Do đó, con đường dẫn tới sự nên
thánh của đôi vợ chồng chính là cả hai hỗ tương và bổ túc cho nhau. Đường nên
thánh của chồng chính là người vợ và ngược lại sự nên thánh của vợ chính là
người chồng. Trái lại, sự bất hòa, thiếu hiệp nhất, bất trung đối với nhau sẽ
ảnh hưởng nghiêm trọng tới phần rỗi của vợ chồng. Xét cho cùng, lời của Chúa
Giêsu:” Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, con người không được phép phân ly” luôn
có giá trị vĩnh viễn. Phân ly là chia lìa giao ước tình yêu của Chúa, là phá đổ
công trình tạo dựng của Thiên Chúa, là xóa nhòa hình ảnh của Thiên Chúa và bất
trung chạy theo các tà thần,ngẫu tượng, dân ngoại.
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
trong Tông Thư nói về gia đình số 59 đã viết:”… Gia đình Kitô hữu, xét như là
Hội Thánh tại gia, chỉ có thể sống được với sự trợ giúp liên lỉ của Thiên Chúa,
và sự trợ giúp này sẽ không bao giờ thiếu nếu người ta biết cầu nguyện khẩn xin
với lòng tin cậy và khiêm tốn “.
Lạy Chúa Giêsu, xin thánh hóa mọi
gia đình để các gia đình luôn biết sống cái cốt lõi của hôn nhân do Chúa thiết
lập:” luật đơn hôn và vĩnh hôn”.
Xin Chúa đổ tràn tình yêu xuống
cho các gia đình đã làm cho tình yêu đầu tiên của họ trở nên giá băng, nguội
lạnh. Amen.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng
Lợi DCCT