HÃY THEO TÔI
Chúa Nhật 28B Thường Niên
Kn 7:7-11
Mc 10:17-30
Dt 4:12-13
Tiền bạc
có một sức mạnh kinh hồn. “Có tiền mua tiên cũng được.” Ai có thể thoát được ma
lực của đồng tiền ? Nhưng Đức Giêsu sẽ cho thấy có những giá trị không thể mua
bằng tiền. Những giá trị cao vượt đó chỉ có thể tạo được khi thoát khỏi mọi ma
lực của đồng tiền. Đó là điều rất khó hiểu. Nhưng đó cũng là sự thật.
ĐỒNG TIỀN LIỀN KHÚC
RUỘT
Một hôm,
có chàng thanh niên con nhà giàu đến gặp Đức Giêsu. Chàng có nhiều đức tính thật
dễ thương. Khác với những bạn đồng lứa ăn chơi xa xỉ, chàng cố giữ những điều
luật luân lý nghiêm nhặt. Mọi người đều nhìn vào anh như mẫu người lý tưởng.
Chính Đức Giêsu cũng “đem lòng yêu mến.”(Mc 10:21) Anh chẳng thiếu thứ gì trên đời. Nhưng anh vẫn
không hoàn toàn hạnh phúc. Anh thấy còn thiếu một cái gì trong cuộc đời. Anh ưu
tư, khắc khoải. Bởi đó nêu thắc mắc với Đức
Giêsu : “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia
nghiệp ?” (Mc 10:17) Có mấy công tử bột
có thể nêu được câu hỏi sâu sắc đó ? Anh đã bị dằn vặt rất nhiều vì không thấy
thỏa mãn hoàn toàn với những hứa hẹn vật chất. Anh tin Đức Giêsu sẽ trả lời dứt
khoát và rõ ràng về vấn đề quan trọng cho cuộc đời anh.
Xưa nay
anh cứ tưởng một đời sống luân lý hoàn hảo đã đủ bảo đảm về mặt đạo đức. Tiền bạc
dư thừa bảo đảm về mặt vật chất. Đời sống như thế đã quá đủ tiêu chuẩn đạt hạnh
phúc. Nhưng anh không thể ngờ hạnh phúc lại vượt lên trên những tiêu chuẩn tầm
thường đó. Hạnh phúc là quan tâm tới người nghèo. Quan tâm tới độ “bán những gì
anh có mà cho người nghèo.” (Mc 10:21) Bán
sạch. Trở nên nghèo vì người nghèo. Chính lúc nghèo như thế, “anh sẽ được một
kho tàng trên trời.” (Mc 10:21) Kho tàng
đó đang hiện diện ngay trước mặt anh. Bởi đó Đức Giêsu mới nói : “Rồi hãy đến
theo tôi.” (Mc 10:21) Đức Giêsu là một
giá trị vượt trên tất cả những của cải trần gian, vì Người là “sức mạnh và sự
khôn ngoan của Thiên Chúa.” (1 Cr 1:24) “Trong Người có cất giấu mọi kho tàng của
sự khôn ngoan và hiểu biết.” (Cl 2:3) Gia tài của chàng thanh niên đó là cái gì so với
Đức Khôn Ngoan ? Nếu biết Đức Giêsu là Đức
Khôn Ngoan hiện thân, có lẽ anh sẽ nói : “Tôi coi của cải chẳng là gì so với Đức
Khôn Ngoan. " (Kn 7:8)
Chàng
thanh niên là người có thiện chí, nhưng vì chưa ý thức được kho tàng khôn ngoan
nơi Đức Giêsu, nên đã không thể có một lựa chọn đúng. Có lẽ anh kinh ngạc về đề
nghị và mời gọi của Đức Giêsu. Anh không thể tưởng tượng có một thứ hạnh phúc
ngoài tiền bạc. Để theo đuổi hạnh phúc đó, Đức Giêsu đề nghị anh dấn thân cho
ngươì nghèo và mạo hiểm theo Người đi rao giảng Tin Mừng. Nhưng “nghe lời đó,
anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi,” (Mc 10:22) vì trong anh đang nổi lên
một cơn thất vọng và cuộc xung đột giữa hai tiêu chuẩn hạnh phúc : hạnh phúc do
tiền bạc và bổn phận, hạnh phúc do từ bỏ và dấn thân.
Trước
khi nói tới lời mời gọi tin tưởng nơi Thiên Chúa, Đức Giêsu muốn cho mọi người
thấy mối nguy hiểm của tiền bạc hay của cải : “Những người có của thì khó vào Nước
Thiên Chúa biết bao !” (Mc 10:23) Thực
ra, tiền bạc không phải là một sự dữ. “Có
của” không đương nhiên là xấu. Thái độ khi “có của” mới xác định giá trị con người.
Giáo Hội từng có những vị thánh xuất thân tự ngai vàng như vua Louis nước Pháp,
vua Stephan nước
Của cải
chính một phúc lành của Thiên Chúa. Thực
vậy, “chính phúc lành của ĐỨC CHÚA cho ta được giàu sang.” (Cn 10:22) “ĐỨC CHÚA
bắt phải nghèo và cho giàu có.” (1 Sm 2:7) Người giàu cũng không bị kết án vì có nhiều tiền
của. Chính Đức Giêsu cũng giao du với những người giàu sang quyền quí, như Giakêu,
Nicôđêmô, Máthêu v.v. Như vậy cả tiền bạc lẫn người giầu có đều không phải là đối
tượng của lời nguyền rủa. Đức Giêsu muốn cho thấy cái đáng quan tâm là mối tương
quan giữa con người và tiền bạc. Ưu tư quá về tiền của đến nỗi không thể dấn thân
cho người nghèo và Tin Mừng là đánh mất cơ hội lớn nhất cuộc đời : “Những người
có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao !” (Mc 10:23)
ĐÒI HỎI GẮT GAO
Đầu óc
bình thường coi đạo nào cũng như đạo nào. Nhưng Đức Giêsu muốn môn đệ phải sống
trên mức đạo đức bình thường, không thể thỏa mãn với những đòi hỏi luân lý mà
thôi. Chính khi vượt lên trên hạnh phúc bình thường, họ mới thấy rõ giá trị tiền
bạc. Chính tiền bạc sẽ trở thành phương tiện giúp đỡ và cứu thoát những người
anh em nghèo khổ khỏi cơn túng quẫn. Nếu “từ bỏ mọi sự” một cách tuyệt đối, sẽ
chẳng còn phương tiện nào để làm việc bác ái. Bởi đó, đúng hơn phải nói về
“tinh thần khó nghèo,” (Mt 5:3) một tinh thần cần thiết để sẵn sàng lên đường với
Đức Giêsu, chấp nhận mọi thử thách thương đau vì hạnh phúc đồng loại. Đó là con
đường làm vinh danh Thiên Chúa.
Mặc dù đã
“bỏ mọi sự” theo Chúa, Phêrô cũng không chấm dứt mọi tương quan với bên nhà vợ.
Chính ông đã mời Đức Giêsu vào nhà mình và xin Người chữa bà mẹ vợ mình khỏi cơn
sốt (Lc 4:38-39; Mt 8:14; Mc 1:30). Mối liên hệ vẫn còn đó. Phải chăng Phêrô chưa “bỏ mọi sự” ? Vậy làm sao hưởng gấp trăm ? Phải chăng lời Chúa mâu thuẫn với thực tế
? Mâu thuẫn vì có nhiều nhà truyền giáo sống rất
nghèo khổ, bị tù đầy, đói khát, chết chóc vì Chúa thì sao ? Suốt đời họ chẳng được gấp trăm, mà chỉ toàn
bị “ngược đãi” (Mc 10:30). Lời Chúa được thực hiện ở đâu ? Vả lại có những người
không hề biết đến từ bỏ, lại được hưởng gấp trăm ngàn lần những người đã hiến
thân theo Chúa.
Đúng hơn,
Đức Giêsu muốn so sánh hạnh phúc tự nhiên với siêu nhiên. Thực vậy, “đời sống cộng
đoàn Kitô hữu sẽ thay thế cho sự hỗ trợ và hạnh phúc gia đình cũng như của cải đã
từ bỏ. Đời sống Kitô hữu “ở đời này” tràn đầy niềm vui.” (Faley 1994:661)
Lời Chúa
hôm nay đang thúc bách chúng ta dấn thân hơn nữa vào việc xây dựng Nước Chúa, tức
là đem cả nhân loại vào “sự công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh Thần.”
(Rm 14:17) Không còn con đường nào khác
ngoài việc hiến thân, từ bỏ và mạo hiểm vì Nước Trời. Cuộc mạo hiểm đầy thú vị,
nhưng cũng chan chứa niềm hi vọng, vì Đức Giêsu đã quả quyết : “Thầy đã được
trao toàn quyền trên trời dưới đất.” (Mt 28:18)
Lm. Giuse Đỗ vân Lực, OP