CÕI LÒNG GÓA PHỤ
Chúa Nhật 32B Thường Niên.
1 V 17:10-16
Mc 12:38-44
Dt 9:24-28
Cuộc sống có những giá trị khác
nhau. Nhiều giá trị lớn lao được tạo lập trong những hoàn cảnh tầm thường. Không
dễ gì nhìn thấy kim cương trong những đống cát. Thế mà Đức Giêsu đã nhìn thấy một
giá trị vô cùng lớn lao nơi cử chỉ của một góa phụ tầm thường. Cái nhìn đó đã đảo
lộn mọi giá trị và gây nhức nhối cho những người sống dựa trên những tiêu chuẩn
bên ngoài. Chúng ta thử tìm lại giá trị và ý nghĩa đích thực của cuộc sống nơi
bài học lịch sử sống động đó.
GIÁ TRỊ ĐÍCH THỰC
"Những
ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào
hỏi ở những nơi công cộng, ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ
nhất trong đám tiệc." (Mc 12:38-39) Đó là những giá trị bên ngoài nhưng đầy
hấp dẫn đối với những người có chức vị trong xã hội như các kinh sư. Suốt đời họ
chỉ tìm kiếm những cái bên ngoài đó để bù lấp khoảng trống lớn lao trong tâm hồn.
Những giá trị hời hợt đó chỉ dừng lại ở đầu môi chót lưỡi, bộ áo thùng thình,
chiếc ghế danh dự và mâm cao cỗ đầy. Không những thế ngay cả đời sống đạo đức cũng
trở thành một trò hề. Họ "làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ" (Mc
12:40) để khoe khoang sự đạo đức của mình. Vì nếu không có những kinh nguyện đó,
làm cách nào trốn được bổn phận ngoài xã hội ? Việc đạo đức trở thành bức màn
che dấu tính hèn nhát, lười biếng, thích ăn bám xã hội. Nhờ thế họ mới có lý do
để "nuốt hết tài sản của các bà góa." (Mc 12:40) Từ những hào nhoáng
thế gian đến những việc thánh thiêng đạo đức, họ đều đóng kịch. Còn gì là sự thật
nơi những nét kịch nghệ đó chăng ?
Hình ảnh
vị kinh sư cao ngạo đó chẳng khác những "người giàu bỏ thật nhiều tiền"
(Mc 12:41) với một thái độ ngông nghênh, khinh thế ngạo vật. Đồng tiền trở thành
một phương tiện để họ khoe cái tôi của mình. Tất cả những nét thời đại đó trở
thành một vấn đề lớn trước cái nhìn của Đức Giêsu. Nếu Giáo Hội của Người cũng
chỉ toàn những hạng người như thế, hỏi nhân loại còn mong chờ gì nơi Giáo Hội ?
Thế nên, Người phải hết sức chú ý để moi lên từ đám đông quần chúng một gương mẫu
cho các môn đệ và cả Giáo Hội sau này. Giữa một rừng người đang thi nhau bỏ vào
"thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ" những đống tiền kếch sù, "cũng
có một bà góa nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng
xu Rôma." (Mc 12:42) So với số tiền của người giàu, hai đồng tiền kẽm có
nghĩa lý gì ? Mua được mấy viên gạch ? Thế mà bà lại được Đức Giêsu đề cao :
"Thầy bảo thật anh em : bà góa này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết."
(Mc 12:43) Giá trị không căn cứ trên số lượng. Cái không đáng kể mới đáng kể !
Phải có
một cái nhìn thật sâu sắc, một quan tâm rất lớn mới thấy được vấn đề quá lớn
trong một hành vi nhỏ mọn như vậy ! Chính hành vi nhỏ mọn đó đã lột tả tất cả
những hi sinh thật lớn lao vì "bà này đã túng thiếu, lại còn bỏ vào đó tất
cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân." (Mc 12:44) Tại sao bà có
thể làm được như thế, nếu không phải vì bà đã cảm nhận được hồng ân cao cả và
tin vào Thiên Chúa. Cõi lòng bà đã mở ra để hồng ân tràn trề qua việc hi sinh lớn
lao bằng một số lượng rất hạn hẹp. Cả Tân lẫn Cựu Ước đều nêu lên mẫu gương bà
góa thật cảm động. Lúc ngôn sứ Eâlia lên tiếng cầu cứu, bà góa Xarépta đã trả lời
: "Có Đức Chúa, Thiên Chúa hằng sống của ông, tôi thề là tôi không có bánh.
Tôi chỉ còn nắm bột trong hũ và chút dầu trong vò." (1 V 17:12) Vì tin tưởng
nơi lời Thiên Chúa hứa, "bà đi và làm như ông Eâlia nói." (1 V 17:15)
Hai bà đều có một lòng tin như nhau. Nhưng khác với bà góa Tân Ước không được đền
bù rõ ràng, bà góa Xarépta được chứng kiến cảnh "hũ bột đã không vơi, vò dầu
đã chẳng cạn, đúng như lời Đức Chúa đã dùng ông Eâlia mà phán." (1 V
17:16)
Phải có
một đức tin mạnh mẽ vô cùng mới có thể hi sinh tất cả như thế. Cả hai bà góa chỉ
là hình ảnh của Đức Giêsu Kitô, Đấng "đã tự hiến tế chỉ một lần, để xóa bỏ
tội lỗi muôn người." (Dt 9:28) Sự hi sinh của Người lớn lao tới mức nào mà
có thể xóa bỏ tội lỗi muôn người ? Chắc chắn hi sinh đó không thể thua kém hai
bà góa trên. Hi sinh của hai bà chỉ là hình bóng so với hi sinh thật sự của Đức
Giêsu trên thập giá. Đúng hơn, hai bà xuất hiện vào những thời kỳ khác nhau, với
những hi sinh khác nhau, tuy cùng một mức độ, để chuẩn bị cho một cao điểm, một
hi sinh tột cùng. Quả thực, "vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã xuất hiện
chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến thân chính mình." (Dt
9:26) Dầu sao, hũ bột và dầu hay hai đồng tiền kẽm vẫn chỉ là những thứ vật chất
bên ngoài, chứ chưa phải là chính mạng sống. Còn Đức Giêsu hi sinh chính mạng sống
mình. Không còn hi sinh nào lớn hơn !
NHỮNG HI SINH HÔM
NAY
Đức Giêsu
đã hi sinh để giải thoát nhân loại và đem lại vinh dự làm con Chúa cho đàn em đông
đúc. Đàn em đông đúc đó đã làm thành Giáo Hội tiếp tục sứ mạng cứu độ qua muôn
ngàn thế hệ. Anh cả Giêsu đang nhìn đàn em tiến lên tiếp nối sứ mệnh hòa bình
cho toàn thể nhân loại. Sứ mệnh hòa bình cũng là một mối phúc lớn nhất trong tám
mối phúc. Lớn nhất vì chỉ có mối phúc này mới đem lại hồng ân làm "con Thiên
Chúa" (Mt 5:9). Lớn nhất vì đòi hỏi nhiều nhất và đụng chạm tới tất cả các
mối phúc khác. Muốn trở nên kẻ xây dựng hòa bình, không thể nào không sống công
chính (Mt 5:6,10). Muốn sống công chính, chắc chắn phải có "tâm hồn nghèo
khó." (Mt 5:3), phải cố tạo một mọi điều kiện cho công lý ngự trị trên trái
đất. Vì theo công đồng Vatican II, công lý là danh hiệu mới của hòa bình. Bà góa
Xarépta đã biết thương đến người đói khát hơn mình, đã biết chia sẻ với người đói
khát hơn mình. Chỉ biết hưởng một mình, sống chết mặc bay, chắc chắn sẽ tạo ra
một hố sâu ngăn cách giàu nghèo vùi lấp tất cả trong cảnh hòa bình nghĩa trang.
Muốn tránh khỏi thảm trạng đó, Kitô hữu phải noi gương "hiền lành"
(Mt 5:4) của Đức Kitô. Hiền lành và bình an như bóng với hình.
Nhưng
trên hết, muốn xây dựng hòa bình, tâm hồn Kitô hữu phải đầy ắp tình yêu thương.
Làm sao yêu thương người khác được, nếu chúng ta không sống coi người khác là
anh em ? Làm sao có thể nhìn người khác như anh em, nếu mình không thấy hình ảnh
Thiên Chúa nơi tha nhân ? Thực tế, chỉ có những "tâm hồn trong sạch"
mới "nhìn thấy Thiên Chúa" (Mt 5:8) nơi tâm hồn người khác mà thôi. Bà
góa tại Xarépta hay tại cửa đền Giêrusalem đều có tâm hồn trong sạch, vì đã
nhìn thấy Thiên Chúa trong tâm hồn Eâlia hay nơi công trình Thiên Chúa. Thời đại
hôm nay cũng có thể kiếm thấy những chứng tá hòa bình rất chói sáng. Chẳng hạn
Tổng thống Nam Hàn, ông Kim Đại Trọng là một người Công giáo rất nhiệt thành.
Theo giáo sư Han Hong Soon, "Kim tổng thống đã làm chứng cho đức tin Công
giáo của ông trong các hoạt dộng chính trị mà tiêu biểu nhất là hành vi ân xá
cho hai công Chun Doo Hwan và Roh Tanh em Woo, những người đã nhiều lần âm mưu
giết ông." (VietCatholic 10.11.2000) Oâng đã kéo chú ý của toàn thể thế giới
khi sang thăm viếng Bắc Hàn và nhất là khi lãnh giải thưởng Nobel Hòa Bình. Kim
Đại Trọng là niềm hãnh diện chung cho người Công giáo Á châu nói chung, chứ không
phải riêng cho dân Đại Hàn vì đã sống theo đúng Tin Mừng.
Nơi phần
đất Á Châu đó, hôm nay còn cần rất nhiều chứng tá Phúc Aâm như Kim Đại Trọng. Có
thể nói, không lục địa nào trên thế giới cần đến công lý hơn Á Châu. Tranh đấu
cho công bình cần thiết hơn làm công tác bác ái. Xoa dịu nỗi khổ đau bên ngoài
không bằng tiêu diệt mầm mống bất công nằm sẵn trong tâm hồn con người và cơ chế
xã hội. Hơn nơi nào và bất cứ lúc nào, Á Châu đang cần đến những bước chân người
rao giảng Tin Mừng hòa bình. Nhưng Tin Mừng hòa bình chỉ được rao giảng bằng sức
mạnh tình yêu và chứng từ công lý nơi đời sống Kitô hữu.
Lm.
Giuse Đỗ Vân Lực, OP