Chúa Nhật thứ 4 Mùa Vọng
(18-12-2005)
Cách nhìn của Thiên Chúa
ĐỌC LỜI CHÚA
· 2 Sm 7,1-5.8b-12.14a.16: (12) Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi một
người do chính ngươi sinh ra, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững
bền. (14) Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con.
· Rm 16,25-27: (25) Tin Mừng mặc khải mầu nhiệm vốn được giữ kín tự
ngàn xưa (26) nhưng nay lại
được biểu lộ như lời các ngôn sứ trong Sách Thánh. Mầu nhiệm này được thông báo
cho muôn dân biết, để họ tin mà vâng phục Thiên Chúa.
· TIN MỪNG: Lc 1,26-38
Truyền tin cho Đức
Maria
(26) Bà Êlisabét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa
sai sứ thần Gáprien đến một thành miền Galilê, gọi là Nadarét, (27) gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là
Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít. Trinh nữ ấy tên là Maria. (28) Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: «Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức
Chúa ở cùng bà». (29) Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi
lời chào như vậy có nghĩa gì. (30) Sứ thần liền nói: «Thưa bà
Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. (31) Và này đây
bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. (32)
Người
sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ
ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. (33) Người sẽ trị
vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận». (34)
Bà
Maria thưa với sứ thần: «Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến
việc vợ chồng!» (35) Sứ thần đáp: «Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và
quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ
được gọi là Con Thiên Chúa. (36) Kìa bà Êlisabét, người họ hàng với bà,
tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng
là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. (37) Vì đối với
Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được». (38) Bấy giờ bà
Maria nói: «Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho
tôi như lời sứ thần nói». Rồi sứ thần từ biệt ra đi.
CHIA SẺ
Câu hỏi gợi ý:
1. Tại sao Thiên Chúa lại muốn Con của Ngài thụ
thai, sinh trưởng và sống suốt 30 năm ở Nadarét, một vùng của dân ngoại, mà
không phải tại Giêrusalem, thủ đô của Do Thái giáo?
2. Tại sao Thiên Chúa không chọn cho Con của Ngài
làm con một vị tư tế hay chức sắc của Do Thái giáo, mà lại chọn làm con một
thiếu nữ đơn sơ nghèo hèn, chẳng có gì là «danh gia vọng tộc», trong tôn giáo cũng
như ngoài xã hội?
3. Điều gì nổi bật nơi thiếu nữ Maria khiến
Thiên Chúa chọn cô làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Con của Ngài? Quan niệm và cách suy
nghĩ của Ngài khác với của ta thế nào? Ta có cần quan niệm và suy nghĩ theo
cách của Ngài không?
Suy tư gợi ý:
1.
Tại sao Thiên Chúa chọn Nadarét làm nơi sinh trưởng của Đức Giêsu?
Đức Giêsu thụ thai và sinh trưởng tương đối
bình yên tại Nadarét, miền Bắc nước Do Thái, cách rất xa Giêrusalem, thủ đô tôn
giáo của Do Thái ở miền Nam. Nadarét thuộc xứ Galilê, là vùng đất của dân
ngoại. Tại sao Thiên Chúa lại chọn Nadarét chứ không phải Giêrusalem để Đức
Giêsu thụ thai và trưởng thành? Tuy nhiên, vì thời thế lúc ấy, Đức Giêsu phải
sinh ra tại Bêlem, rất gần Giêrusalem, nhưng nơi đây chẳng những không tiếp
nhận Ngài, mà còn bách hại và tìm cách giết Ngài dù Ngài vừa mới sinh ra. Ngài
cũng đã chết tại Giêrusalem, trung tâm tôn giáo của đất nước Ngài, và chết vì
tay của những vị lãnh đạo tôn giáo của Ngài. Điều đó không phải là không có ý
nghĩa. Và đó chính là điều chúng ta nên suy nghĩ.
Cũng chính vì Đức Giêsu sinh trưởng tại
Nadarét mà người Do Thái có cớ để không tin Ngài là Đấng Cứu Thế. Vì theo cách
suy nghĩ của loài người, họ cho rằng đã là Đấng Cứu Thế thì phải sinh trưởng
tại vùng có truyền thống tôn giáo mạnh mẽ nhất. Họ nghĩ Thiên Chúa cũng phải
suy tính giống như họ. Thật vậy, khi nghe Philípphê giới thiệu về Đức Giêsu,
Natanaen đã thốt lên: «Từ Nadarét, làm sao có được điều gì hay?»
(Ga 1,46). Thế nhưng con người tuyệt vời nhất trần gian, đặc biệt về mặt tôn
giáo, lại xuất phát từ cái địa danh bị mang tiếng là «miền đất của dân ngoại» (Mt
4,15), và sinh ra bởi một người nữ mà dưới mắt người đời chẳng có gì đặc biệt!
Thiên Chúa nhìn vào tâm linh con người, vào
cốt lõi của vấn đề, và đánh giá theo cái nhìn ấy, chứ không nhìn vào những thứ
bên ngoài, cho dù là tính tôn giáo, địa vị hay giai cấp trong tôn giáo, v.v…
Trong cuộc đời Đức Giêsu, ta không hề thấy Ngài tỏ ra nể trọng ai chỉ vì người
ấy giàu có, có địa vị hay quyền bính trong tôn giáo cũng như ngoài xã hội vốn
được mọi người nể trọng. Ngài không ngần ngại khiển trách những người này khi
họ ham được ca tụng, đề cao, lợi dụng quyền bính để hà hiếp kẻ yếu thế, hay làm
ra vẻ đạo đức, v.v… Ta cũng không thấy Ngài tỏ ra khinh thường ai chỉ vì người
ấy nghèo hèn, khốn khó, có địa vị thấp hèn trong tôn giáo hay xã hội. Nói chung
Ngài quý trọng và yêu thương mọi người, bất kỳ ai, kể cả những kẻ thù ghét
Ngài, vì họ đều là con cái Thiên Chúa, là anh em với Ngài.
Vì thế, những người theo Chúa cũng cần phải
tập nhìn và đánh giá như thế. Thế nhưng đôi khi chúng ta, những người tự hào là
theo Chúa, vẫn thường nhìn và đánh giá, theo những gì bên ngoài chứ không phải
theo bản chất bên trong, để rồi trọng
vọng hay khinh thường. Ta vẫn có cái nhìn và đánh giá kiểu người đời, coi trọng
những thực tại trần gian chẳng kém gì dân ngoại.
2.
Tại sao Thiên Chúa chọn cô Maria làm Mẹ Đấng Cứu Thế?
Maria là một thiếu nữ thuộc thành phần nghèo
nàn, gia thế không có gì đặc biệt, chắc hẳn sắc đẹp và tài năng cũng chẳng có
gì trổi vượt. Thế mà Thiên Chúa lại chọn cô làm mẹ của Đấng Cứu Thế? Tại sao
vậy? Điều gì khiến Thiên Chúa lại chọn cô chứ không phải chọn một cô gái nào đó
con của một tư tế, một luật sĩ, hay một vị nào có thế giá trong tôn giáo Do
Thái? Ta cần suy nghĩ để nhận ra cách quan niệm và hành động của Thiên Chúa.
Điều quan trọng đối với Thiên Chúa không phải
là sắc đẹp, tài năng, kiến thức, gia thế, địa vị trong xã hội hay tôn giáo…
Điều Ngài ưa thích là tính chân thật, khiêm cung, coi nhẹ «cái tôi» hay ý riêng của
mình, nhưng coi Thiên Chúa và thánh ý của Ngài là trên hết, luôn yêu thương và
sẵn sàng phục vụ tha nhân. Những đặc tính ấy ta có thể thấy được nơi thiếu nữ
Maria.
Tâm lý của các phụ nữ Do Thái thời ấy là muốn
lập gia đình, vì họ mong được vinh dự làm mẹ Đấng Cứu Thế mà các ngôn sứ đã
loan báo trước đó mấy trăm năm. Tâm lý này phần nào tương tự như trong cộng
đoàn Kitô hữu xưa nay vẫn có những bậc cha mẹ cho con đi tu, với mong ước con
mình làm linh mục, tu sĩ, để mình được mọi người trọng vọng, gọi mình bằng «ông cố»,
«bà cố»…
Còn Maria, cô chủ trương «không biết đến việc vợ chồng» (Lc 1,34),
cô không màng vinh dự ấy. Ham muốn vinh dự ấy là điều rất tự nhiên, không có gì
xấu, nhưng nó nói lên khuynh hướng mong «cái tôi» của mình được đề cao. Chiều theo
khuynh hướng này là điều thuận lợi cho tính kiêu ngạo và các tham vọng phát
sinh.
Chính vì tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn, không tơ
vương chuyện này, mà tâm hồn cô nổi bật lên trước con mắt Thiên Chúa. Tính
khiêm cung nơi con người vốn là một vẻ đẹp hấp dẫn Ngài hơn bất kỳ điều gì: «Đấng muôn
trùng cao cả vẫn ở với tâm hồn khiêm cung» (Is 57,15). Một điểm khác
khiến Maria rất đẹp, rất có giá trị trước mặt Thiên Chúa, đó là tính coi rất
nhẹ ý riêng của mình, nhưng luôn nhạy cảm trước thánh ý Thiên Chúa và sẵn sàng
làm theo ý Ngài. Maria không muốn «biết đến việc vợ chồng», không màng đến
chuyện có con, nhưng khi Thiên Chúa muốn cô sinh con, cô sẵn sàng chấp nhận,
bất chấp những khó khăn sẽ xảy đến: nào là Giuse bạn cô có thể hiểu lầm, người
đời sẽ dị nghị chuyện chưa chồng đã có thai, cho cô là đồ mất nết, nào là luật
pháp có thể trừng trị rất nghiêm khắc, ném đá cô đến chết… Nhưng cô phó thác
cho Thiên Chúa mọi việc, để tùy Ngài sắp xếp tất cả.
Khiêm cung và coi nhẹ ý mình để sẵn sàng
thuận phục ý Thiên Chúa chính là hai điều cốt yếu nhất của sự thánh thiện. Đó
là hai hệ quả tất yếu của một tình yêu đích thực đối với Thiên Chúa và tha
nhân.
3. Tại sao Maria lại được gọi là «Người đầy ân phúc»?
Maria được thiên sứ chào là «Người đầy ân
phúc». Nhưng rõ ràng cuộc đời cô là một cuộc đời đầy nghịch cảnh, bị
thử thách trăm chiều vì người con của mình. Do đó, điều gọi là «ân phúc»
trước mặt Thiên Chúa có thể lại là điều mà thế nhân chẳng mong muốn chút nào
nếu không cho là tai họa. Ngược lại, điều mà thế nhân coi là có phúc thì rất có
thể Thiên Chúa chẳng coi là có phúc (x. Lc 6,24-26). Vì Thiên Chúa nhìn vào tâm
hồn, nhìn vào những gì có tính lâu dài, vĩnh cửu, còn con người chỉ nhìn thấy
những cái bên ngoài, nhất thời, ngay trước mắt. Người có phúc trước mặt Thiên
Chúa là người có tâm hồn trong sáng, không bị hoen ố vì khuynh hướng vị kỷ,
biết xả kỷ, yêu thương. Tinh thần «tám mối phúc thật» (Mt 5,1-12) nói lên
điều ấy.
Tương tự như các bậc cha mẹ, khi thấy con cái
mình lười biếng, ham chơi, vô trách nhiệm, thì tuy thấy chúng đang được vui thú
hay đắc chí trong hiện tại, nhưng vẫn thấy chúng vô phúc và tội nghiệp cho
chúng, vì thấy trước tương lai của chúng rất mờ mịt. Trái lại, khi thấy con cái
chịu khó học hành, thì tuy thấy chúng mệt mỏi, vất vả trong hiện tại, nhưng lại
mừng cho chúng, vì thấy tương lai của chúng rất tươi sáng. Cũng vậy, khi sứ
thần đến truyền tin, lúc đó Maria chỉ là một thôn nữ nghèo, và cuộc đời trước
mắt của Maria đầy dẫy những khổ đau vất vả, nhưng sứ thần thấy cả một tương lai
vĩnh cửu sáng lạn đang chờ đợi cô. Vì thế, sứ thần đã chào Maria là «Đấng đầy ân
phúc». Cách nhìn của sứ thần phản ánh cách nhìn của Thiên Chúa.
Chúng ta phải tập cho mình có cách nhìn như thế.
CẦU NGUYỆN
Lạy Cha, cách nhìn của con quả là quá thiển
cận và rất trần tục, không vượt ra khỏi những gì thấy được bên ngoài hoặc trước
mắt. Xin cho con có được cách nhìn của Cha, nhìn vào chiều sâu tâm hồn và xuyên
suốt thời gian. Xin đừng để những vẻ hào nhoáng bên ngoài của trần gian, của
tôn giáo cản trở cái nhìn tâm linh của con. Chỉ cái nhìn vào chiều sâu tâm hồn
và xuyên suốt thời gian mới là cái nhìn trung thực và đúng nhất. Có được cái
nhìn ấy, con mới dễ dàng sống đúng với thánh ý của Cha. (JK)