Chúa Nhật III mùa Vọng,
B (2008)
Chuẩn bị tâm hồn đón nhận Đấng Cứu độ đến mà lại không biết
Đấng ấy là ai thì quả thực là vô lý. Mặc
dù thánh Gio-an Tẩy giả đã giới thiệu Chúa Giê-su như là “Đấng quyền năng đang
đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người”, nhưng đó mới chỉ
là lời giới thiệu khái quát. Ngài muốn
dành cho ta phần tìm hiểu căn tính của Đấng ngài giới thiệu, bởi vì gặp gỡ
không chỉ căn cứ vào lời giới thiệu của ngài, nhưng bằng chính nỗ lực và tâm
huyết của ta mà tiến dần tới một liên hệ mật thiết với Đấng ta tìm kiếm.
1. “Đấng Ki-tô”, Ngài là ai? (bài Tin Mừng – Ga 1:6-8.19-28)
Sự xuất hiện và việc làm của
thánh Gio-an Tẩy giả trong hoang địa là một biến cố vĩ đại làm rung động toàn
cõi Giu-đê, khiến cho các nhà lãnh đạo cả tôn giáo lẫn chính quyền đều thắc mắc
với cùng một câu hỏi: Vị này có phải là
Đấng Ki-tô hay không? Người ta muốn tìm
hiểu căn tính của Gio-an Tẩy giả. Các
nhà lãnh đạo tôn giáo đều cho ngài là Đấng Ki-tô mà dân Do-thái đang trông đợi. Họ mong chính miệng ngài xác nhận điều ấy. Trước tất cả các câu hỏi về căn tính của
ngài, từ Đấng Ki-tô cho đến ông Ê-li-a rồi tới một vị ngôn sứ, ông Gio-an Tẩy
giả đều trả lời không. Ông khẳng định: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa”. Trả lời như thế, ông Gio-an Tẩy giả ngầm bảo
những người đến hỏi ông: các bạn đừng để
ý tới người hô trong hoang địa, nhưng hãy lắng nghe sứ điệp người ấy hô
lên. Sứ điệp mới quan trọng, còn người
rao sứ điệp chẳng là gì cả. Ông Gio-an mời
gọi họ đừng chú ý tới ông, nhưng tới Đấng đến sau ông. Đấng ấy cao trọng đến nỗi ông không xứng đáng
cởi dép cho Ngài. Sứ vụ của ông chỉ là
hô cho mọi người biết phải chuẩn bị đón tiếp một nhân vật vô cùng quan trọng. Vị ấy quan trọng đến độ không thể lấy lời lẽ
nào diễn tả được, nhưng mỗi người phải đích thân gặp gỡ Ngài và thiết lập mối
quan hệ tình yêu với Ngài.
Tuy nhiên ta có thể thắc mắc: vậy thánh Gio-an Tẩy giả có thực sự biết Chúa
Giê-su là Đấng nào không? Biết chứ! Ngài có biết thì ngài mới nói lên được sứ điệp
này, là “Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ I-sai-a đã nói”
(Ga 1:23). Đối với Gio-an, Chúa Giê-su
chính là Đức Chúa đến cứu độ trần gian. Vậy
mà đối với nhiều người khác, Chúa Giê-su lại là “một vị đang ở giữa các ông mà
các ông không biết”. Thật đáng buồn. Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, làm
“Thiên Chúa ở giữa chúng ta” (Emmanuel), nhưng chúng ta lại không biết hoặc
không muốn biết. Bổn phận giới thiệu
Chúa Giê-su thì ông Gio-an đã chu toàn, nhưng phải tìm biết và chuẩn bị tiếp
đón Đấng ông giới thiệu là bổn phận của ta và chu toàn bổn phận này là việc
không ai có thể làm thay cho ta được. Trước
khi trở thành Tông đồ dân ngoại, thánh Phao-lô đã được gặp Chúa Giê-su trên đường
đi Đa-mát. Ngài hỏi Chúa: “Thưa Ngài, Ngài là ai?” Chúa Giê-su đã trả lời ngắn gọn: “Ta là Giê-su mà ngươi đang bắt bớ” (Cv
9:5). Với câu trả lời ấy, Phao-lô bắt đầu
một hành trình tìm hiểu và quan hệ với Chúa Giê-su Ki-tô và giáo lý của Người. Thế rồi ngài vừa rao giảng vừa tìm hiểu về
Chúa Ki-tô chịu đóng đinh cho đến độ “đành mất hết, coi tất cả như đồ bỏ, để được
Đức Ki-tô và được kết hợp với Người” (Pl 3:8).
Để giúp ta khám phá một vài nét chính về Đấng ta mong đợi và chuẩn bị
đón tiếp, Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sai-a mô tả sứ vụ của Người.
2. Chúa Giê-su là Đấng Cứu độ theo
diễn tả của ngôn sứ I-sai-a (bài đọc Cựu
Ước – Is 61:1-2a.10-11)
Bài đọc trích sách ngôn sứ
I-sai-a hôm nay cũng là những lời được Chúa Giê-su lấy lại và áp dụng cho chính
Người khi Người đến rao giảng Tin Mừng tại hội đường Na-da-rét, quê hương của
Người (Lc 4:16-30). Ngôn sứ cho ta thấy
một ít đường nét dung mạo và sứ mệnh của Đấng Cứu độ mà nhân loại đợi chờ. Trước hết, Đấng Cứu độ được đầy tràn Thần Khí
của Thiên Chúa và được xức dầu tấn phong – Đấng Ki-tô có nghĩa là Đấng được xức
dầu – để thi hành sứ mệnh do Thiên Chúa trao phó. Tiếp đến ngôn sứ mô tả sứ mệnh của Đấng Cứu độ
là công bố kế hoạch tái tạo một thế giới đã bị tội lỗi làm cho đổ nát điêu
tàn. Thế giới ấy đầy dẫy “những kẻ nghèo
hèn, tan nát tâm hồn, bị giam cầm, tù nhân, nô lệ…” Tất cả đều là hậu quả của tội nguyên tổ và tội
lỗi xã hội cũng như cá nhân. Cho nên sứ
mệnh của Đấng Cứu độ là công bố “năm hồng ân của Đức Chúa” hay Triều Đại Thiên
Chúa đã bắt đầu và “ngày báo phục của Đức Chúa” hay ngày chiến thắng sức mạnh của
tội lỗi đã đến gần. Đấng Ki-tô được sai
đi để thực hiện một cuộc tạo dựng mới, phục hồi cho nhân loại tất cả những gì họ
đã bị tội lỗi tước đoạt. Cuộc tạo dựng mới
này còn đem lại cho nhân loại vẻ đẹp và cao quý hơn cả tình trạng nguyên thủy
trước khi A-đam và E-và phạm tội bất tuân lệnh Chúa. Đó là sứ mệnh giải phóng mà Chúa Giê-su sẽ thực
hiện khi Người sinh xuống làm người giữa nhân loại.
Sau khi mô tả sứ mệnh của Đấng
Cứu độ, ngôn sứ I-sai-a còn nói lên tâm tình tạ ơn của Chúa Giê-su, Đấng Cứu độ,
khi Người được Thiên Chúa trao ban sứ mệnh (Is 61:10-11). Chúa Giê-su muốn biểu lộ niềm vui đích thực
nhờ hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa. Không
vui sao được khi Thiên Chúa đặt Chúa Giê-su làm Hồng Ân Cứu Độ và Hồng Ân này
được chia sẻ cho toàn thể nhân loại mà Người là Trưởng Tử! Không vui sao được khi Thiên Chúa tìm thấy sự
công chính trọn vẹn nơi Chúa Giê-su, để sự công chính ấy giúp cho mọi người từ
tình trạng thù nghịch được trở thành con cái Thiên Chúa! Người tạ ơn Thiên Chúa vì sứ mệnh mà Người
thi hành sẽ đem lại hoa trái tốt đẹp. “Hoa
công chính” sẽ nở rộ và “lời ca ngợi” Thiên Chúa sẽ vang lên khắp nơi. Tóm lại, Đấng Cứu độ sẽ biến trái đất khô cằn
vì hậu quả tội lỗi trở thành vườn địa đàng mới cho nhân loại.
3. Ta hãy vui mừng và cảm tạ Chúa vì
được Người cứu độ (bài đọc Tân Ước – 1 Tx
5:16-24)
Nếu Chúa Giê-su đã cảm thấy
vui mừng và tạ ơn Thiên Chúa vì được trao ban sứ mệnh cứu độ nhân loại, thì làm
sao ta lại không thể theo gương Người mà vui mừng và cảm tạ Thiên Chúa đã thương
cứu độ ta? Đó chính là điều thánh
Phao-lô hô hào anh chị em tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca hãy sống cùng những tâm tình ấy
của Chúa Giê-su. Ngài còn nhấn mạnh: phải vui mừng và cảm tạ luôn luôn, trong mọi
tình huống cuộc sống. Hơn thế nữa, ngài
bảo đó là điều Thiên Chúa muốn ta làm, theo gương Đức Ki-tô Giê-su (1 Tx
5:16-18). Có lẽ ít khi ta đọc được những
câu văn ngắn gọn, rõ ràng, đầy sức mạnh và thúc giục như trong đoạn thư hôm
nay. Toàn là những lời khuyên đậm tình,
lạc quan, nhưng cũng không kém phần nghiêm khắc của người cha chỉ dạy con
cái. Ta có thể đọc đi đọc lại những dòng
thư này để cảm nghiệm được lòng nhiệt thành chăm sóc của vị Tông đồ dân ngoại
và để thấy ta được an ủi khích lệ như thế nào.
Cảm nghiệm được cứu độ không chỉ là một tư tưởng hay lý thuyết thần học
khô khan, nhưng còn là một tình cảm sống động trong ta.
Nhưng muốn vui mừng và cảm tạ
Chúa cho đúng, ta phải làm gì? Câu trả lời
là: “Anh em đừng dập tắt Thần Khí” (1 Tx
5:19). Thần Khí đã chi phối Chúa Ki-tô
suốt cả cuộc đời, từ khi Đức Trinh Nữ Ma-ri-a thụ thai Người cho tới lúc Người
tắt thở trên thập giá. Mỗi khi Chúa
Giê-su bị cám dỗ, trong hoang địa, trong thành công khi rao giảng Tin Mừng,
trong Vườn Dầu, trên thập giá, là những lúc Người bị cám dỗ hãy dập tắt Thần
Khí trong Người. Cho nên câu trả lời tuy
đơn giản, nhưng lại là cốt lõi của cuộc sống.
Có khi nào ta thực sự hiểu rằng mọi cám dỗ của ta đều là cám dỗ hãy dập
tắt lửa Chúa Thánh Thần trong ta, hãy sống và làm theo tinh thần thế gian ma quỷ
chứ đừng sống và làm theo tinh thần của Thiên Chúa? Nhờ quyền năng và ân sủng của Chúa Thánh Thần,
ta sẽ biết phân định điều tốt điều xấu. Từ
ngữ tu đức gọi việc phân biệt này là phân định thần loại. Đúng thế, cuộc đời ta luôn luôn là phân định
điều tốt điều xấu, để rồi ta tự do chọn lựa, tốt làm xấu tránh. Nhưng rất nhiều khi ta biết là điều tốt mà vẫn
không làm và điều xấu mà cứ làm. Do đó,
ta cần thêm sức mạnh của Chúa Thánh Thần giúp ta sống theo sự phân định đúng đắn. Nếu ta cứ tiếp tục để cho Thần Khí bừng sáng
trong ta, thánh hóa ta và nếu ta cứ sống theo dẫn dắt của Người, ta sẽ “được
gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng
ta, quang lâm” (1 Tx 5:23).
4. Sống Lời Chúa
Càng gần ngày lễ Giáng Sinh,
Lời Chúa càng giúp ta hiểu rõ hơn sứ mệnh của Đấng Cứu độ ta đang chuẩn bị đón
mừng. Ông Gio-an Tẩy giả giới thiệu Đức
Chúa đang đến chính là Chúa Giê-su, Đấng sẽ đến sau ngài. Ngôn sứ I-sai-a trong thời Cựu Ước đã thấy rõ
con người và sứ mệnh của Đấng Cứu độ và ngài cho ta biết. Còn thánh Phao-lô thì mời gọi ta hãy vui lên
và cảm tạ Thiên Chúa, vì Người đã ban cho ta Đấng Cứu độ. Ngài cũng không quên đề ra cách thực tế đón
nhận ơn cứu độ, đó là theo gương Chúa Giê-su sống theo sự dẫn dắt của Chúa
Thánh Thần.
Suy nghĩ: “Đừng dập tắt Thánh Thần”
có lẽ là một lời khuyên thật mới mẻ cho cuộc sống Ki-tô hữu của tôi. Vậy từ nay tôi sẽ sống theo lời khuyên này của
thánh Phao-lô như thế nào? Đặc biệt
trong việc phân định thần loại, cân nhắc điều tốt điều xấu, tôi sẽ thực hành ra
sao? Tôi có bàn hỏi với những người khôn
ngoan đạo đức? Trước khi quyết định điều
gì, dù lớn hay nhỏ, tôi có cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần không?
Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa từ bi
nhân hậu, này dân Chúa đem tất cả niềm tin đợi chờ ngày lễ Sinh Nhật Đấng Cứu
Thế. Xin hướng niềm vui chúng con về
chính nguồn hoan lạc của mầu nhiệm Giáng Sinh cao cả, để tâm hồn chúng con hoàn
toàn đổi mới, mà họp mừng ngày cứu độ đã gần kề. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng
con. A-men. (Lời
nguyện Nhập lễ, Chúa Nhật III mùa Vọng).
Lm. Đaminh Trần Đình Nhi