Chúa Nhật IV mùa Vọng,
B
(2008)
Tình yêu đích thực của Thiên Chúa luôn luôn đi trước con
người một bước. Người yêu thương ta trước
khi ta có mặt trên đời hoặc tìm đến với Người.
Với câu truyện vua Đa-vít muốn xây đền thờ cho Chúa ngự và Mẹ Ma-ri-a được
chuẩn bị làm Mẹ Đấng Cứu độ trần gian, ta thấy rõ mầu nhiệm Thiên Chúa yêu
thương ta vô điều kiện nay được biểu lộ.
1. “Đức Chúa lập cho ngươi một nhà” (bài đọc Cựu Ước – 2 Sm 7:1-5.8b-12.14a.16)
Lòng yêu mến của vua Đa-vít đối với Thiên Chúa quả thực lớn
lao. Ông thấy không yên tâm vì đang khi
ông có “nhà” làm bằng gỗ bá hương thì Hòm Bia Thiên Chúa lại phải đặt trong một
lều vải. Do đó ông hội ý với ngôn sứ
Na-than, muốn xây một thánh điện cho Thiên Chúa ngự giữa dân Người. Thiên Chúa liền sai ngôn sứ mang đến nhà vua
một sứ điệp: Người không cần một ngôi đền
thờ bằng đá gỗ, nhưng Người sẽ thiết lập một ngôi nhà thiêng liêng, là vương quốc
cứu độ của một người hậu duệ sinh ra từ dòng dõi Đa-vít.
Vậy ngôi nhà Thiên Chúa sẽ thiết lập để “ở lại” giữa con
cái Người sẽ được tiến hành như thế nào?
Trước hết Thiên Chúa chuẩn bị một nền nhà vững chắc khi Người “cất nhắc”
Đa-vít, một cậu bé chăn chiên, lên làm vua Ít-ra-en. Có Thiên Chúa luôn ở cùng, Đa-vít trở nên một
vĩ nhân lẫy lừng thế giới. Tuy nhiên điều
làm cho Đa-vít nổi danh không phải là có thế lực đời này, mà là vì ông được
Thiên Chúa đặt làm nền móng cho vương quyền tồn tại muôn đời của một người sinh
ra trong dòng dõi của ông, đó là Chúa Giê-su Ki-tô. Ta có thể biết điều này qua câu truyện truyền
tin của sứ thần Gáp-ri-en: “Thiên Chúa
sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một
trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua
Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a” (Lc
1:26-27). Nói cho cụ thể, vua Đa-vít đã được Thiên Chúa dùng làm nền tảng xây dựng
một “ngôi nhà” mới là chính Chúa Giê-su, để Thiên Chúa ngự trong Chúa Giê-su mà
ở cùng nhân loại. “Này đây, Trinh Nữ sẽ
thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en,
nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-tôi” (Mt 1:23).
Một khi “ngôi nhà” Giê-su được thiết lập, sẽ nảy sinh một
quan hệ mới giữa Thiên Chúa và nhân loại, nhờ mối quan hệ giữa Chúa Giê-su và
Thiên Chúa. Ta hãy nghe Thiên Chúa phán
với ngôn sứ Na-than: “Đối với nó (miêu
duệ của Đa-vít là Chúa Giê-su), Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con” (2 Sm
7:14a). Cũng thế, Thiên Chúa là Cha của
Đức Giê-su thì cũng là cha của nhân loại, và Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa thì
nhân loại cũng được làm con cái Thiên Chúa, vì ta được liên kết với Chúa Giê-su
qua bản tính nhân loại của Người.
Vua Đa-vít muốn làm một đền thờ cho Chúa, đổi lại, Chúa thiết
lập một ngôi nhà bằng xương bằng thịt là Ngôi Hai giáng trần để ở giữa nhân loại. Nhận biết lòng yêu thương vô bờ ấy, vua
Đa-vít đã cất tiếng ngợi khen: “Tình
thương Chúa, đời đời con ca tụng, qua muôn ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng
thành tín của Ngài” (Tv 88:2).
2. Mẹ Ma-ri-a:
một ngôi nhà bằng xương bằng thịt để Con Thiên Chúa ngự (bài
Tin Mừng – Lc 1:26-38)
Lời Thiên Chúa hứa lập cho vua Đa-vít một nhà là lời hứa
ban Đấng Cứu độ cho nhân loại. Nhưng để
thực hiện việc sai Đấng Cứu độ đến trần gian, Thiên Chúa lại chuẩn bị một “ngôi
nhà” để Con Một Người là Ngôi Lời được cưu mang, “trở nên người phàm và cư ngụ
giữa chúng ta” (Ga 1:14). Ngôi nhà ấy
chính là Đức Trinh Nữ Ma-ri-a “đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc
dòng dõi vua Đa-vít” (Lc 1:27).
Khác hẳn với vua Đa-vít, một quân vương lừng danh thế giới,
thân phận của Mẹ Ma-ri-a quả thực khiêm nhường.
Khi vua Đa-vít ngỏ ý muốn xây nhà cho Chúa, Chúa đã nhắc nhở ông chính
Người mới là Đấng đã cất nhắc ông và làm cho ông thành vĩ nhân trên mặt đất. Trái lại, Mẹ Ma-ri-a khi được truyền tin sẽ
làm mẹ Đấng Cứu độ thì Mẹ lại “rất bối rối”, rồi sau lời giải thích của sứ thần
Gáp-ri-en, Mẹ đã khiêm tốn vâng phục.
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ
thần nói” (Lc 1:38).
Sự vâng phục của Mẹ Ma-ri-a chính là nền tảng để Thiên Chúa
xây nhà cho Con Một Người trú ngụ và ở giữa nhân loại. Điều này đưa ta về cội nguồn lịch sử cứu độ. Xưa kia trong vườn địa đàng, bà E-và đã nghe
theo lời con rắn cám dỗ và ăn trái cấm.
Sự kiêu căng là đầu mối của sa ngã.
Ma quỷ xúi bà hãy ăn trái cấm để “mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên
như những vị thần biết điều thiện điều ác” (St 3:5). Hôm nay, nơi Mẹ Ma-ri-a là E-và Mới, sự vâng
phục là cốt lõi của quan hệ giữa Thiên Chúa và con người. Qua Mẹ, con người đã trở về chỗ đứng nguyên
thủy của họ, nhìn nhận mình là “nữ tỳ của Chúa” chứ không phải muốn nên như những
vị thần. Nguyên tổ loài người đã bất
tuân và muốn phá bỏ nền tảng quan hệ với Thiên Chúa, còn Mẹ Ma-ri-a và Chúa
Giê-su là Nguyên Tổ Mới đã tái tạo nền tảng quan hệ ấy bằng lòng khiêm nhường
đích thực. Mẹ Ma-ri-a thì vâng phục như
một nữ tỳ và Chúa Giê-su thì vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá.
Ta cũng có thể nghĩ đến hậu quả của hai thái độ trái nghịch
trên. Vì bất tuân, nguyên tổ loài người
đã để lại hậu quả tai hại. Loài người biến
thành “kẻ thù” của Thiên Chúa. “Đức Chúa
là Thiên Chúa đuổi con người ra khỏi vườn Ê-đen để cầy cấy đất đai”. Người đàn bà phải cực nhọc khi thai nghén và
sinh con. Người đàn ông phải đổ mồ hôi
trán mới có miếng ăn (St 3:16-24). Dòng
dõi nguyên tổ phải lãnh nhận những hậu quả ấy.
Trái lại, Mẹ Ma-ri-a sẽ hiến cho nhân loại một người con được gọi là
“Con Đấng Tối Cao”, để qua Người nhân loại được biến đổi từ kẻ thù thành con
cái Thiên Chúa. Thay vì phải “trở về với
bụi đất” vĩnh viễn (St 3:24), con người sẽ được sống trong “nhà Gia-cóp đến
muôn đời” và trong “triều đại vô cùng vô tận” của Thiên Chúa (Lc 1:33).
Mẹ Ma-ri-a trở thành ngôi nhà mẫu cho mọi người mọi thời. Thiên Chúa cư ngụ trong ngôi nhà ấy và Người
cũng muốn cư ngụ trong căn nhà tâm hồn của hết tất cả con cái Người. Nếu ta cũng noi gương Mẹ Ma-ri-a, lấy lòng
khiêm nhường làm nền tảng cho ngôi nhà tâm hồn của ta, trở về vị trí đích thực
của ta trước mặt Thiên Chúa, thì chắc chắn Thiên Chúa sẽ giáng sinh ngay trong
lòng ta và sẽ ở lại với ta mọi ngày cho đến khi ta trở về căn nhà đích thực là
quê trời.
3. Mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa được loan báo để
ta “tin mà vâng phục Thiên Chúa” (bài đọc
Tân Ước – Rm 16:25-27)
Thiên Chúa yêu
thương nhân loại và muốn xây nhà trên trần gian để ở lại với họ. Thánh Phao-lô coi đó là một “mầu nhiệm” phải
được loan báo và rao giảng. Thực vậy, mầu
nhiệm này đã được các vị ngôn sứ loan báo trong Cựu Ước như ta thường được nghe
qua các bài đọc thứ nhất trong mùa Vọng.
Khi Chúa Giê-su thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng, mầu nhiệm này được tỏ
lộ, không chỉ qua lời giảng mà còn qua toàn bộ đời sống của Người. Tiếp đến, các Tông đồ và Giáo Hội tiếp tục
công việc loan báo và rao giảng ấy. Tất
cả đều nhắm cùng một mục đích, là để toàn thể nhân loại “tin mà vâng phục Thiên
Chúa” (Rm 16:26).
Tin và vâng phục là thái độ cốt yếu của việc lãnh nhận ơn cứu
độ. Chúa Giê-su luôn mời gọi người ta
“hãy tin vào Tin Mừng và hãy sám hối”.
Nói khác đi, hãy tin vào tình yêu cứu độ của Thiên Chúa và hãy thay đổi
cuộc sống bằng cách vâng phục Thiên Chúa thay vì chống đối Người.
Mùa Vọng là thời gian để ta suy nghĩ về mầu nhiệm tình yêu
cứu độ của Thiên Chúa. Tuy nhiên, suy
nghĩ ấy phải đưa ta tới việc đáp trả tình yêu của Người. Mà cách đáp trả tốt nhất, đó là phải xác tín
tình yêu đó và trở về vị trí nguyên thủy của ta mà khiêm tốn và vâng phục Thiên
Chúa. Mẹ Ma-ri-a chính là gương mẫu của
con người được cứu độ. Lòng khiêm nhường
của Mẹ không những đã đưa Thiên Chúa đến ngự trong Mẹ, mà còn đưa Chúa đến cho
mọi người. Cũng vậy, nếu ta không có
Chúa cư ngụ trong tâm hồn mình, thì làm sao ta có thể đưa Chúa đến với anh chị
em. Lòng tin và sự vâng phục của Mẹ
Ma-ri-a phải là cốt lõi cho việc chuẩn bị cần thiết nhất trong mùa Vọng này.
4. Sống Lời Chúa
Thiên Chúa giáng trần không phải chỉ ở Bê-lem, nhưng còn ở
trong tâm hồn mỗi người. Lòng ta sẽ là
nơi Người đến và cư ngụ vĩnh viễn. Nhưng
làm sao chuẩn bị ngôi nhà cho Chúa? Nhìn
lên Mẹ Ma-ri-a, ta học được nơi Mẹ tất cả những gì cần phải làm để đón nhận
Chúa. Lời thưa “Vâng, tôi dđây là nữ tỳ
của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói” phải là khuôn vàng
thước ngọc cho ta, không những cách riêng cho mùa Vọng mà là cho cả cuộc đời ta
là mùa Vọng đón chờ ngày ta được đến trước tòa phán xét của Chúa.
Suy nghĩ: Lời thưa “Xin vâng” của Mẹ Ma-ri-a có ý nghĩa
gì đối với tôi? Trong cuộc sống quan hệ
với Chúa, quan hệ với chính mình, quan hệ với anh chị em, tôi đã vâng phục
Thiên Chúa như thế nào để làm cho những quan hệ trên được tốt đẹp và hiệu quả?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã dùng lời thiên sứ truyền
tin mà cho chúng con biết thật Đức Ki-tô, Con Chúa, đã xuống thế làm người. Xin đổ ơn thánh đầy lòng chúng con, để nhờ
công ơn Con Chúa chịu khổ hình thập giá, Chúa cũng cho chúng con được sống lại
hiển vinh. Chúng con cầu xin, nhờ Đức
Ki-tô, Chúa chúng con. A-men. (Lời
nguyện Nhập lễ, Chúa Nhật IV mùa Vọng)
Lm. Đaminh Trần Đình Nhi