(Lm. Anphong Trần Đức Phương)
Theo Sách Tông Đồ Công Vụ ( cuốn sách ghi lại
các hoạt động truyền giáo của các Thánh Tông Đồ vào thuở ban đầu của Giáo Hội),
Chúa Giêsu sau khi sống lại, đã hiện ra với các Thánh Tông Đồ nhiều lần trong
vòng “40 ngày” (Công Vụ 1:3) Trong những lần hiện ra đó, Chúa Giêsu Phục Sinh đã “nói chuyện với các Ông về Nước Trời”, củng
cố đức tin cho các Ông về việc Chúa thực
sự đã sống lại, chuẩn bị tâm hồn các Ông để “đón nhận Chúa Thánh Thần” và trao
cho các Ông nhiệm vụ truyền giáo “cho đến tận cùng trái đất”. Sau đó Chúa Giêsu
đã “lên Trời trước mặt các Ông” (Công Vụ 1:1-9).
“Chúa Giêsu Lên Trời” chỉ có nghĩa là Ngài
không còn hiện ra với các Tông Đồ nữa; tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn ở cùng các
Thánh Tông Đồ và Giáo Hội Chúa, như lời Chúa đã hứa “Thầy vẫn còn ở với chúng
con mọi ngày cho đến tận thế…” (Mat 28:20). Chúa Giêsu vẫn họat động truyền
giáo với các Thánh Tông đồ và Gíao Hội qua dòng thời gian : “Các Tông đồ ra đi rao giảng các nơi, có Chúa cùng họat động với các Ông…) (Matcô 16,20…). Chúa Giêsu vẫn là vị Chủ Chăn chính của Giáo
Hội. Các Đức Giáo Hòang chỉ là vị “Đại Diện” (Vicar) của Chúa Giêsu nơi trần
gian; nhưng không “kế vị” Chúa Giêsu. Qua họat động của Chúa Thánh Thần, Chúa
Giêsu vẫn rao giảng, ban ơn Thánh hóa chúng ta qua các phép Bí Tích, ban ơn tha
tội, Tế lễ trên Bàn Thờ, nuôi dưỡng chúng ta bằng Mình và Máu Thánh Chúa trong
Bí Tích Thánh Thể…
Trước khi “Lên Trời”, Chúa Giêsu đã hứa với các
Thánh Tông Đồ là Chúa Thánh Thần sẽ đến (Công Vụ 1:8); (Gioan 16:7…). Chúa
Thánh Thần là “Đấng Bảo Trợ” (The Advocate), là “Đấng an ủi” (the “Paraclete”,
“Comforter”).
Đúng như lời Chúa Giêsu đã hứa, Chúa Thánh Thần
đã hiện xuống dưới “hình lửa” trên từng Tông Đồ và các Tông Đồ “được tràn đầy
ơn Chúa Thánh Thần” (Công Vụ 2: 1-4). Ngày đó trùng vào ngày Lễ Ngũ Tuần. Lễ
Ngũ Tuần là Đại Lễ của Do Thái Giáo, vào đúng
ngày thứ 50 sau ngày Chúa Giêsu sống lại (‘Pentecost’ ‘ngày thứ 50’); vì
thế chúng ta mừng Lễ Chúa Thánh Thần vào ngày thứ 10 sau Lễ Chúa Lên Trời. Lễ
Chúa Giêsu Lên Trời được mừng vào ngày Thứ Năm sau Chúa Nhật VI mùa Phục Sinh (đúng 40 ngày sau Chúa Nhật Phục
Sinh), nhưng thường được chuyển vào Chúa Nhật VII mùa Phục Sinh. Như vậy Lễ
Chúa Thánh Thần được mừng vào Chúa Nhật sau Chúa Nhật VII mùa Phục Sinh; sau đó
chúng ta bước sang Mùa Thường Niên, chu kỳ II.
Ngày Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là ngày khởi
đầu của Giáo Hội, ngày “Sinh Nhật” của Giáo Hội, cũng là ngày khởi đầu công
cuộc truyền giáo của Giáo Hội. Ơn Chúa Thánh Thần đã biến cải các Tông đồ trở
nên những người can đảm, những người thông hiểu Kinh Thánh và nhớ lại các điều
Chúa Giêsu đã giảng dạy. Các Ngài không còn “đóng kín cửa vì sợ người Do Thái”
(Gioan 20:19); nhưng bắt đầu rao giảng cho dân chúng đang tụ họp chung
quanh nơi các Ngài ở (Công Vụ 2:14…) và
đã có nhiều người ăn năn sám hối và xin chịu Phép Rửa để gia nhập Giáo Hội Chúa
(Công Vụ 2:41).
Từ ngày đó, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, công cuộc
truyền giáo của Giáo hội tiếp tục phát triển qua thời gian cho đến ngày nay, và
Giáo hội được mở rộng đến các dân tộc (Luca 24:47) để đem Tin Mừng tình thương
và ơn cứu rỗi đến cho mọi người, để “ai tin thì sẽ được cứu rỗi….” (Matcô
16:16…). Qua dòng thời gian, Chúa Thánh
Thần vẫn che chở Giáo hội qua “mọi cơn gian nan thử thách!”; qua bao
cuộc “bách hại” khủng khiếp.
Ngay từ thuở ban đầu, Giáo hội đã bị “bách hại”
mà vị tử đạo đầu tiên là Thánh Têphanô. Các Giáo hữu đầu tiên đã phải tản mát
đi khắp nơi để bảo vệ đức tin và đi đến đâu lại rao truyền Đạo Thánh Chúa cho
mọi người họ gặp gỡ hàng ngày; nhờ thế
càng thêm nhiều người được rao giảng Tin Mừng và gia nhập Giáo Hội Chúa. Đó là
phong trào “Diaspora” của người Kytô hữu thuở Giáo hội lúc ban đầu. Nhưng khi
Giáo hội tràn lan đi khắp nơi, tới Thủ đô Rôma thì cuộc bách hại trở nên dữ dội
hơn với Néron và nhiều Hòang Đế Rôma khác, suốt hai ba thế kỷ cho đến năm 313.
Trong những cuộc bách hại đó, từ các vị Giáo Hòang (mà đầu tiên là Thánh
Phêrô), các Giám Mục, và mọi Kytô hữu đều bị lùng bắt và bị hành hạ dã man cho
đến chết, có người bị thiêu sống, có người bị ném cho thú dữ ăn thịt nơi các hý
trường tại Rôma. Thánh Phaolô và các Tông Đồ đều bị tử đạo. Thánh Gioan bị đày
ra đảo Patmos và chết tại đó. Lúc đó chẳng có một tổ chức “Nhân quyền” nào,
hoặc một tổ chức nào có thể lên tiếng để bênh vực. Các vua chúa có tòan quyền
bách đạo. Các Tín hữu không còn đường nào trốn chạy, phải vào các Nghĩa trang
để đào các hầm mộ mà trú ẩn trong những điều kiện thật khổ sở; đó là các
“Catacombes” đào sâu xuống đất và dài
hằng cây số, hiện còn ở Rôma, mà khách hành hương có thể đến thăm viếng để thấy
đức tin của các tín hữu lúc ban đầu mạnh mẽ như thế nào.
Tất cả đều nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Cũng nhờ ơn
Chúa Thánh Thần họat động trong Giáo hội mà dù bách hại tàn bạo như vậy, nhưng
Giáo hội tại Rôma lúc đó không bị tiêu diệt, nhưng vẫn triển nở, vẫn lan tràn
đi khắp nơi cho đến ngày nay. Trái lại các Hòang Đế Rôma cũng như đế quốc Rôma
hùng vĩ như vậy đã tan biến đi, nay chỉ còn là “vang bóng một thời!”
Ngay tại quê hương Viêt Nam, Giáo hội lúc ban
đầu cũng bị các vua chúa triều Nguyễn bách hại thật tàn bạo và bằng nhiều cách
khác nhau , như chính sách “Gia Tô phân
sáp…” Tất cả đều nhằm tiêu diệt Đạo
Chúa, dù mới được chớm nở tại quê hương chúng ta. Dầu vậy Giáo Hội tại Việt Nam
cũng đã không bị tiêu diệt, mà vẫn triển nở; còn các triều đại Nhà Nguyễn đều
đã đi vào dĩ vãng.
Nếu không
có Chúa Thánh Thần nâng đỡ che chở làm sao Giáo hội mới chớm nở ở Rôma, ở Việt
Nam, và nhiều nơi khác trên thế giới không bị tiêu diệt dù bị đàn áp tàn bạo
như vậy.
Những người Cộng Sản vô thần cũng đã tìm đủ mọi
cách để tiêu diệt đức tin của các tín hữu nơi các nước họ đã chiếm được. Với
những tính tóan rất kỷ lưỡng họ đã tin tưởng mạnh mẽ là Giáo hội sẽ bị họ tiêu
diệt mau chóng ở khắp nơi họ tràn đến; nhưng chế độ Cộng Sản đã bị sụp đổ ở hầu
hết các nơi; nhưng Giáo hội ở các nơi đó vẫn không bị tiêu diệt mà vẫn phát
triển nhờ Chúa Thánh Thần che chở, giữ gìn.
Đạo Thánh Chúa không phải chỉ bị bách hại ở một
nơi nào đó, vào một thời kỳ nào đó; nhưng luôn bị bách hại ở mọi nơi và dưới
thật nhiều hình thức khác nhau do mưu mô của “ma quỷ thế gian” bày đặt ra ; vì
“bóng tối thì luôn ghét ánh sáng…”. Chúng ta hãy luôn cầu xin Chúa Thánh Thần
ngự đến để canh tân thế giới chúng ta, để bảo vệ nhân quyền và tự do Tôn giáo,
“ hiệp nhất chúng ta nên một” trong cùng một gia dinh nhân loại và ban hòa bình cho các tâm hồn , các gia đình
và thế giới chúng ta.
Xin Chúa Thánh thần ngự đến giúp chúng ta là
các tín hữu của Chúa, luôn biết sống làm sao để “làm chứng cho Chúa” bằng chính đời sống lương thiện, công chính, và hòa hợp, yêu thương đối với mọi ngừơi. Xin Chúa Thánh thần ngự
đến để giúp chúng ta biết
đem Tin Mừng tình thương của Chúa đến cho mọi ngừơi chung sống với chúng
ta trong cuộc sống hàng ngày: trong gia đình, trong khu xóm, nơi sở làm, trừơng
học…Xin Chúa Thánh thần ngự đến để gìn giữ Gíao Hội qua mọi cuộc bách hại, và
gìn giữ chúng ta luôn nắm vững Đức Tin tinh tuyền giữa bao chủ trương sai lạc
của thế giới hôm nay.
Khi Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse dâng Chúa Hài
Nhi Giêsu vào Đền Thờ Giêrusalem theo lề luật Do Thái lúc bấy giờ, Ông Già đáng
kính Simeon ẵm lấy Chúa Hài Nhi và sau khi nói tiên tri “Ngài sẽ là ánh sáng
chiếu soi các dân tộc”, Ông lại nói tiên tri thêm rằng “Hài nhi này sẽ là dấu
hiệu cho nhiều người chống đối….” (Luca 2:22…). Chúa Giêsu cũng đã cảnh cáo các
Tông đồ và mỗi người chúng ta: “Nếu thế gian ghét chúng con, thì chúng con hãy
biết rằng thế gian đã ghét Thầy trước rồi… Nếu chúng con sống theo thế gian, thế
gian sẽ yêu thích chúng con; nhưng vì chúng con không sống theo thế gian, nên
thế gian ghét chúng con… Nếu họ đã bách hại Thầy, họ cũng sẽ bách hại chúng
con… Họ sẽ làm tất cả những gì có thể được để chống lại chúng con chỉ vì chúng
con mang danh Thầy!” (Gn 15:18). Trong thư thứ 1Gioan cũng có đọan viết “Anh em
đừng ngạc nhiên, nếu thế gian ghét anh em…” (1Gn 3:13).
Tệ hại hơn nữa, Chúa Giêsu còn cảnh cáo thêm
điều quan trọng này là “sẽ đến lúc những kẻ giết chúng con lại tưởng là họ
đã làm một việc để tôn vinh Thiên Chúa!” (Gioan 16:2). Đó là những kẻ nội
phản; những kẻ mà Thơ 1 Gioan gọi là “những kẻ phản bội Chúa Kitô”
(Antichrists) (1Gioan 2:18…). “Họ xuất thân từ hàng ngũ chúng ta; nhưng rồi
không còn thuộc về chúng ta nữa!”. (1Gioan 2:19). Những nhóm “Ly giáo”
(Schism) hoặc “Lạc giáo” (Heresy) xuất hiện từ thời các Tông đồ và vẫn xuất
hiện qua dòng thời gian “rao giảng những
điều sai lạc để giết Đức tin tinh
tuyền của các tín hữu của Chúa” cùng với những cuốn “mạo thư” như “Phúc Âm
Giuđa”… Trong thời đại chúng ta, họ đã dùng những phương tiện truyền thông và
phim ảnh để gieo rắc những điều lầm lạc để nhằm tiêu diệt lòng tin của
chúng ta vào Chúa Kitô Phục Sinh và Giáo hội của Chúa. Đan cử
như
những cuốn phim nặng về thương mại của Hollywood như cuốn “The Last Temptation”
“Da Vinci Code” (về cuốn tiểu thuyết và cuốn phim này đã có những Mạng lưới và
Sách hướng dẫn của Giáo hội để “giải mã” những ngụy tạo của tác giả Dan Brown;
đặc biệt cuốn sách nhỏ “The Da Vinci Deception”.
Trước những “tà thuyết” và những “ngụy tạo” như
vậy (nhiều khi chỉ vì chủ trương “giựt gân” để kích thích tính tò mò của con
người nhằm quảng cáo và làm thương mại), chúng ta không cần “hỏang sợ”; nhưng
cần cầu xin ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn để sáng suốt nhận định và “nắm vững
Đức Tin tinh tuyền”, như thơ 1 Phêrô đã chỉ bảo chúng ta: “Anh em hãy sống tiết
độ và tỉnh thức; vì ma qủy, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh
tìm mồi cắn xé. Vậy anh em hãy đứng vững
trong Đức tin mà chống cự lại…” (1 Phêrô 5:8…).
“Thánh Thần! Cúi xin ngự đến! Hồn con đang mong
chờ Ngài… Xin Ngài đổi mới… Chiếu sáng thế gian u mê… Dẫn dắt chúng con trên đường…
Xin ban thêm sức kiên vững không lay…. (trích
trong bài Thánh ca “Thánh Thần Hãy Đến” của Cha Thành Tâm).