MỒNG BA TẾT
THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM
Mt 25, 14-30
CHA TÔI KHÔNG NGỪNG LÀM VIỆC
Ngày mồng ba tết
mỗi năm, Hội Thánh luôn dành riêng một ngày đầu năm để cầu nguyện xin Thiên Chúa
thánh hóa công ăn việc làm của mọi người giữa lúc con người đang mải mê ăn tết,
có khi quên cả mặt thiêng liêng, đạo đức. Sở dĩ Hội Thánh dùng ngày mồng ba tết
để cầu xin Thiên Chúa đổ muôn ơn phúc xuống trên mùa màng bởi vì Hội thánh ý thức
:” Làm bởi bay, ban bởi Ta “ ( L’homme propose, Dieu dispose ).Hội Thánh cũng
nhắc nhở tấm gương lao động của Thiên Chúa khi Ngài miệt mài sáng tạo vũ trụ,
thế giới và con người. Giáo Hội cũng cho ta thấy gương lao động của Chúa Giêsu ở
Nagiarét để chúng ta noi gương, bắt chước. Do đó, ngày mồng ba tết Giáo Hội dành
riêng để xin ơn thánh hóa công ăn việc làm là để dạy con người :” Không làm thì
đừng có ăn” như thánh Phaolô tông đồ đã viết.
THIÊN CHÚA TẠO DỰNG
CON NGƯỜI ĐỂ CON NGƯỜI LAO ĐỘNG LÀM RA CỦA CẢI : Tất cả ba bài đọc trong thánh
lễ ngày mồng ba tết đều xoay chung quanh việc lao động. Bài sách sáng thế cho
thấy Thiên Chúa đặt con người trong vườn Eden và dạy con người trồng trọt nghĩa
là lao động để làm ra của cải. Thiên Chúa muốn con người xây dựng thế giới, tô
đẹp thế giới và làm cho thế giới càng ngày càng trở nên phong phú, tươi xinh
theo ý của Thiên Chúa. Đoạn Tin Mừng nói về việc ông chủ trao cho đầy tớ các nén
bạc để các đầy tớ làm lợi ra những nén bạc khác, làm ra nhiều lợi nhuận. Tuy
nhiên lao động chắc chắn đòi hỏi sự cố gắng của con người và nhiều khi làm cho
con người mệt nhọc, nhưng lao động quả thực mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực
cho cuộc sống:
LAO ĐỘNG LÀ BÀI
CẢM TẠ TRI ÂN : Nói đến lao động là nói đế sự làm việc mà làm việc dù trí óc
hay tay chân đều làm cho con người mệt mỏi, đòi hỏi con người phải phấn đấu hy
sinh, có khi phải đổ mồ hôi sôi nước mắt mới có miếng cơm mà ăn, có cần cù lao động
với óc sáng kiến, với khả năng, với kỹ thuật mới mong có của ăn của để. Mặc dù như
thế, nhưng lao động vẫn là sự vinh quang bởi vì phải lao động mới tốt đẹp được,
mới đem lại cho con người sức sống. Giầu đâu đến kẻ ngủ trưa, sang đâu đến kẻ say
sưa tối ngay, ca dao tục ngữ Việt Nam quả thực đã nói đến lý tưởng của lao động
và đề cao giá trị của lao động. Đối với người công giáo lao động là bài ca tình
yêu bất tận bởi vì con người làm nhưng chính Thiên Chúa định đoạt thành quả của
việc làm. Do đó, lao động nói theo ngôn ngữ nhà đạo là bài ca tình yêu, là lời
cảm tạ tri ân không ngừng bởi Thiên Chúa không ngừng lao động và Chúa Giêsu cũng
đã lao động không ngừng.
LAO ĐỘNG NÂNG
CAO PHẨM GIÁ CON NGƯỜI : Con người sẽ chẳng ra chi nếu không chịu làm việc. “
Đừng ngồi chờ sung rụng “, vâng, Thiên Chúa đã lao động không ngừng, Chúa Giêsu
cũng đã noi gương Chúa cha làm việc không mệt mỏi. Do đó, con người cũng phải làm
việc vì việc làm do trí óc, do bàn tay con người sẽ nâng cao giá trị của con người
và làm cho việc làm có giá trị. “ Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho con người phải lao
động để làm chủ thiên nhiên. Xin cho chúng con được thấm nhuần tinh thần Kitô giáo,
để công ăn việc làm của chúng con trong năm mới này nêu cao tình tương thân tương
ái, và góp phần vào sự nghiệp chung là hoàn thành chương trình sáng tạo của Chúa”
( Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh hóa công ăn việc làm ). Lao động Chúa sẽ chúc lành
nếu con người luôn hướng lao động theo ý Chúa :” Bốn mùa Chúa đổ hồng ân. Ngài
gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi “ ( Tv 64, 12 ) hoặc “ Bao lâu trái đất này còn, còn
gieo còn gặt còn vun còn trồng. Bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông, ngày đêm thời tiết không
ngừng luân phiên “.
LAO ĐỘNG MANG Ý NGHĨA
GIẢI THOÁT, CỨU RỖI : Kinh tiền tụng ngày mồng ba tết viết :” Chính Cha đã dựng
nên con người giống hình ảnh Cha và giao trách nhiệm trông coi trái đất. Cha còn
sai Con Một giáng trần để chia sẻ thân phận người lao động, và thực hiện chương
trình cứu độ muôn dân. Quả vậy, Người đã bắt chước Cha hoạt động không ngừng, nêu
gương cho chúng con biết chuyên cần làm việc, không những để no cơm ấm áo, và góp
phần xây dựng xã hội loài người, mà còn để làm rạng danh Cha, và mở rộng Nước
Trời ngay tại trần thế “. Con người làm ra vật chất không chỉ để nuôi sống mình
nhưng còn để chia sẻ cho những kẻ khó nghèo và như thế của bố thí với ý ngay lành
sẽ có ý nghĩa cứu rỗi.
ÁP DỤNG VÀO THỰC
TẾ : Con người được Chúa tạo dựng để góp tay với Chúa làm cho vũ trụ, thế giới đẹp
hơn, ấm hơn. Bởi vì, khi làm ra của cải, con người tạo được no ấm và hạnh phúc
cho mình, cho gia đình mình. Nhưng còn hơn thế, con người biết nghĩ đến kẻ khác
nhờ đó họ sẽ làm cho của cải có giá trị đẹp và có tính cứu rỗi. Chính vì thế,
giầu quý thực nhưng nếu không biết chia sẻ cho những người nghèo thì lời của Chúa
:” Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào được nước Thiên Chúa
“ quả thực sẽ là lời cảnh cáo mạnh mẽ đối với những con người ích kỷ, bo bo giữ
của mà không biết sẻ chia cho những người bé nhỏ, khó nghèo.
Lạy Chúa, nhân dịp
đầu xuân, cộng đoàn chúng con dâng lên Chúa lễ phẩm này, cùng với mọi công việc
chúng con sẽ làm trong năm mới.Cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận, và cho chúng
con được cộng tác với Con Một Chúa, để thực hiện công trình cứu độ của Người .Amen.
Linh mục Giuse
Nguyễn Hưng Lợi DCCT