ĐỀN
THỜ THIÊN CHÚA
(CHÚA
NHẬT III MÙA CHAY, NĂM B)
(Linh
mục Anphong Trần Đức Phương)
Đền Thờ Giêrusalem hùng
vĩ đã được xây cất thời vua Salomon từ năm 967-964 trước Chúa Giáng Sinh (BC)
trong thành Giêrusalem Cổ, trên đồi Moriah (nơi được coi như Abraham đem con trai duy nhất là Isaac đến hiến tế cho
Thiên Chúa theo lệnh Chúa truyền (Sáng Thế 22, 1-18). Đền thờ này bị người
Babylon thời vua Nabuchodonosor II phá hủy vào năm 586 (BC), khi họ đến chiếm
đóng Giêrusalem và bắt người Do Thái đi lưu đày ở Babylon. Đến năm 536 (BC),
người Do Thái được hồi hương; sau đó, họ lại tái thiết Đền Thờ hùng vĩ như
trước. Đến năm 19 (BC), Hêrôđê Đại Đế cho xây cất lại hùng vĩ hơn. Đến năm 70
sau Chúa Giáng Sinh, khi người Do Thái vùng lên chống lại sự cai trị của người
Rôma, Đại Tướng Titus đã dẫn đoàn quân Rôma đến dẹp tan cuộc vùng dậy, phá hủy
hoàn toàn Đền Thờ Giêrusalem (đúng như Chúa Giêsu đã nói trước vào khoảng năm
30: “Sẽ không còn hòn đá nào trên hòn đá nào…” (Mt. 24, 2; Mc. 13,2; Lc. 21,6),
và bắt tất cả người Do Thái đi lưu đày khắp nơi trong Đế Quốc Rôma, và từ đó
dân Do Thái lại phải rời bỏ quê hương. Sau gần 2 ngàn năm mất nước, người Do
Thái lại tìm cách trở về và khôi phục lại quê hương là nước Israel ngày nay từ
năm 1948.
Đền Thờ Giêrusalem luôn luôn là trung tâm thờ
phượng của người Do Thái. Vào dịp Đại lễ, người Do Thái ở các nơi trở về thờ
phượng Chúa tại Đền Thờ Giêrusalem thường phải đổi tiền và mua các con vật như
chiên, bò, bồ câu để dâng làm lễ vật theo nghi thức Do Thái Giáo thời đó. Vì
thế, người ta lợi dụng dịp này , biến Đền Thờ thành chỗ buôn bán, đổi chác để
kiếm lời.
Trong bài Phúc Âm Thánh lễ hôm nay (Gioan 2,
13-25), Chúa Giêsu đã phải tỏ thái độ mạnh mẽ để tìm cách thanh tẩy Đền Thờ cho
xứng đáng nơi thờ phượng: “Mang tất cả những thứ này đi nơi khác! Đừng biến nhà
Cha Ta thành nơi buôn bán!” Trước phản ứng của người Do Thái, Chúa Giêsu cũng
dùng dịp này để nói về việc chính Chúa Giêsu sẽ bị họ giết đi, nhưng sau 3
ngày, Ngài sẽ sống lại.
Đền Thánh Giêrusalem đã bị phá hủy hoàn toàn để
chấm dứt thời gian Cựu Ước và bước sang thời Tân Ước, và việc thờ phượng Thiên
Chúa không phải chỉ lệ thuộc vào ‘Đền Thờ’, nhưng quan trọng là thờ phượng Chúa
trong ‘tinh thần và chân lý’ (Gioan 4,23-24), bằng tâm hồn và lương tâm ngay
thẳng của chúng ta do việc giữ đầy đủ các giới răn của Chúa đã được ghi rõ
trong sách Xuất Hành (Bài Đọc I: Xh. 20, 1-17): Chu toàn các bổn phận thờ phượng
Chúa, phụng dưỡng cha mẹ già yếu, thương yêu nhau, giúp đỡ những người nghèo
khó, bệnh tật, giữ phép công bằng và xa tránh các tội lỗi theo ham muốn xác
thịt. Đó cũng là điều chúng ta đều phải suy nghĩ nhiều trong Mùa Chay Thánh để
sửa đổi các lầm lỗi trong quá khứ và canh tân cuộc sống.
Vào Thánh Đường nào chúng ta cũng nhìn thấy
Thánh Giá là ảnh tượng chính, để nhắc nhở chúng ta về những hy sinh đau khổ
Chúa Giêsu đã phải chịu để đền thay tội lỗi chúng ta, để chúng ta thấy rõ hậu
quả của tội lỗi mà chừa bỏ và xa lánh dịp tội. Vì thế, Thánh Phaolô trong Bài
Đọc II (1 Corinto 1, 22-25) nhấn mạnh: Ngài không rao giảng sự khôn ngoan thế
gian, nhưng rao giảng Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên Thánh Giá, dù có những kẻ
cho là điên rồ.
Chúa Nhật hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta phải
nhắc bảo nhau, cha mẹ có bổn phận phải nhắc nhở con cái phải giữ thái độ xứng
đáng khi đến các nơi Thờ Phượng, đặc biệt vào các Thánh lễ cuối tuần. Ăn mặc
nghiêm trang, kín đáo, nhất là các người có nhiệm vụ lên đọc Sách Thánh, và các
Thừa Tác Viên Thánh Thể… Tất cả mọi người khi vào Thánh Đường phải giữ cử chỉ
cung kính, nhất là khi lên Rước Lễ, rước Chúa Trời Đất cao cả, thánh thiện vào
lòng chúng ta. Nói chung, Thánh Đường là nơi thờ phượng chứ không phải nơi để
trò chuyện, không phải nơi để khoe tài, khoe sắc, khoe quần, khoe áo!
Thánh Đường giáo xứ cũng là trung tâm thờ
phượng của mỗi giáo xứ. Bổn phận mọi giáo hữu chúng ta là chung tay xây dựng và
gìn giữ Thánh Đường luôn xứng đáng là nơi thờ phượng Thiên Chúa là Cha chúng
ta, là trung tâm tinh thần của giáo xứ, là gia đình thiêng liêng của chúng ta.
Hơn nữa, khi đến Thánh Đường, chúng ta cùng dâng lễ thờ phượng Chúa chung với
cả Cộng Đoàn Đức Tin, chứ không phải chỉ là việc cá nhân hay riêng cho mỗi gia
đình. Chúng ta cùng đọc kinh, cùng hát thánh ca, cùng hiệp nhất với nhau trong
việc thờ phượng Chúa trong một gia đình Giáo xứ đầm ấm.
Sau hết, tâm hồn mỗi tín hữu cũng là một Đền
Thờ, nơi Ba Ngôi thiên Chúa ngự trị. Luôn luôn chúng ta phải thanh tẩy Đền Thờ
tâm hồn chúng ta để xứng đáng là Đền Thờ Thiên Chúa, qua việc giữ mình sạch
tội: xét mình, ăn năn sám hối lỗi lầm, chừa bỏ tội lỗi hàng ngày; đặc biệt qua
việc lãnh nhận Bí tích Hòa Giải. Xin Chúa thương thanh tẩy, thánh hóa chúng ta
trong Mùa Chay Thánh này.