Ở LẠI TRONG THẦY
Chúa Nhật V Phục
Sinh
Ga 15, 1-8
Sống trong một thế giới văn minh
tột bậc, nhiều lúc con người cứ tưởng mình có thể làm được tất cả mọi sự và không
có gì đáng tiếc xẩy ra nhưng càng loay hoay giải quyết vấn đề này, thì sự việc
khác lại xẩy ra. Chiến tranh nhiều nơi trên thế giới còn đó. Bệnh ung thư chưa
chữa được tận căn. Sida, bệnh liệt kháng, HIV, Aids lại hoành hành. H5N1 chưa dứt
thì H1N1 lại xẩy ra. Con người vẫn hì hục đi trong cái vòng xoáy luẩn quẩn ấy.Con
người bế tắc, thế giới cũng bế tắc luôn, cần đến ơn giải thoát, cần đến ơn cứu độ
và cần đến tình thương của Chúa.
HÌNH ẢNH CÂY NHO : Trong đoạn Tin
Mừng của thánh Gioan 15, 1-8 hôm nay gợi lên một hình ảnh quen thuộc của dân Do
Thái là cây nho. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh quê quen thuộc này để dạy nhân loại
một bài học thật quí giá. Chúa tự ví mình là cây nho và mọi người là nhành. Hình
ảnh này nói lên sự hỗ tương giữa thân và cành, giữa cành và thân nghĩa là giữa
Chúa Giêsu và con người, giữa con người với nhau. Con người phải liên kết với
Chúa Giêsu, con người mới sống mạnh mẽ, dồi dào và sinh động được. Con người luôn
cần tới Chúa để được ơn cứu rỗi.Con người cần hiệp nhất, gắn bó với Chúa như lời
Chúa đã nói :” không có Ta các ngươi không thể làm gì được “. Bởi vì con người
không thể thành toàn, tự cứu tự giải thoát mà không cần nhờ đến Chúa. Để kết hợp
với Chúa. Người tín hữu phải cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là bí tích
Thánh Thể. Đây là bí tích mang lại nguồn sống, giúp người tín hữu duy trì mối tương
quan thường xuyên, mật thiết với Chúa Giêsu.Còn về phần giữa con người với
nhau, giữa Kitô hữu với nhau,tất cả chúng ta cần cộng tác với nhau, cần giúp đỡ,
nâng đỡ và hiệp nhất với nhau trên đường tìm gặp Chúa và trên đường cứu rỗi.Hình
ảnh cây nho gây ấn tượng và có ý nghĩa thật sâu xa giữa những cành với nhau. Mọi
người trong cộng đoàn, trong giáo xứ, gia đình luôn phải chia sẻ với nhau nhựa
sống, chia sẻ với nhau tình thương và ơn Chúa. Không ai được ngăn cản nhựa sống
đến với người khác, không ai được ngăn cản ơn Chúa đến với người khác. Mọi người
phải cầu nguyện cho nhau, chia sẻ niềm vui, lo âu, nỗi buồn và hy vọng với
nhau, đừng bao giờ vô tình hay hữu ý gây đau buồn, khổ sở cho nhau.
Ở LẠI TRONG THẦY : Người tín hữu
là cành nho, các Kitô hữu là các nhánh nho. Tất cả kitô hữu phải liên hệ với thân
nho là Đức Kitô để nhận được nhựa sống, sự sống mới và sự tín trung bằng lời cầu
nguyện và bằng việc lãnh nhận các bí tích và giữa Kitô hữu luôn phải có sự gắn
kết, liên hệ và hiệp nhất với nhau.Bởi vì, nếu không ở trong Chúa, chúng ta thực
không yêu mến Chúa. Ở trong Chúa cũng có nghĩa chúng ta yêu mến anh em và giúp đỡ
anh em. Đường vào Nước Trời không gì khác là ở trong Chúa và thực thi bác ái,
nghĩa là thực hiện tình thương giữa nhau.Ở lại trong Chúa cũng có nghĩa là chúng
ta sinh nhiều hoa trái. Hoa trái đều là ước mơ của những người trồng nho. Ở trong
Chúa, người Kitô hữu sẽ triển nở, vui tươi, hạnh phúc. Ở lại trong Chúa cũng có
nghĩa là tuân giữ và thực hiện các điều răn của Ngài.
ÁP DỤNG VÀO THỰC TẾ : Muốn sống
triển nở và sinh hoa kết quả, người tín hữu phải ở trong Chúa, giữ lời Chúa và chia
sẻ, giúp đỡ, thực thi tình thương giữa nhau. Muốn sinh hoa trái dồi dào, người
Kitô hữu phải chịu cắt tỉa nghĩa là phải đẩy lui tất cả những gì cản bước tới với
Chúa, hãy liên kết, gắn chặt lấy thân để cho nhựa sống được lưu truyền và nhựa ấy
cũng được lưu chảy tới mọi người. Chính Chúa Giêsu cũng đã chịu để được cắt tỉa
qua khổ đau và cái chết. Muốn có vinh quang, người Kitô hữu phải đón nhận đau
khổ và vác thập giá của mình mỗi ngày mà theo Chúa.
Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin cho
chúng con được ra khỏi chính mình, ra khỏi những ích kỷ, tính toán theo thói khôn
ngoan của thế gian để chúng con biết đón nhận những đòi hỏi của Tin Mừng dẫu chúng
con có bị thiệt thòi, thua thiệt. Amen.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT