Chúa Nhật XII Thường Niên B
Vẫn Chưa Có Lòng Tin?
Mc 4:35-41: 35
Và Người nói với họ hôm ấy, khi chiều đến: “Chúng ta hãy đi sang bờ bên kia!” 36
Để đám đông ở lại, họ đem Người theo, như Người đã ở trên thuyền; những thuyền
khác cùng ở với Người. 37 Và một trận cuồng phong lớn nổi lên, sóng
đập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. 38 Và Người đã ở đàng lái
đang ngủ dựa đầu vào chiếc gối. Họ đánh thức Người dậy và nói với Người: “Thầy
ơi, Thầy chẳng quan tâm là chúng ta đang lâm nguy sao?” 39 Thức dậy,
Người ngăm đe gió, và nói cho biển: “Im đi! Lặng đi!” Gió liền ngừng và trở nên
lặng yên hoàn toàn. 40 Rồi Người bảo họ: “Tại sao anh em lại sợ? Anh
em vẫn chưa có lòng tin?” 41 Họ đã đầy hoảng sợ và nói với nhau:
“Vậy người này là ai, mà cả gió và biển cũng tuân lệnh Người?”.
Nằm trong văn mạch
4:35-5:43, trình thuật 4:35-41là một trong những đoạn trình bày quyền năng của
Chúa Giêsu được biểu lộ cho các môn đệ sau khi Người đã giảng dạy (4:1-34):
giải thoát khỏi nguy hiểm sự chết (4:35-41); khỏi quyền lực thù nghịch với
Thiên Chúa (5:1-20), khỏi bệnh tật (5:25-34), và khỏi sự chết (5:21-24.35-43).
Điểm chung của các trình thuật nầy là: - sự hiện diện của các môn đệ ( 4:35;
5:13; 5:31.37); - sự bất lực của con người - cầu cứu ở Chúa Giêsu (4:38; 5:3;
5:23; 5:26); - Chúa Giêsu giải thoát mọi sự dữ (4:39; 5:12-13; 5:29; 5:41tt); -
Người đòi hỏi lòng tin (4:40; 5:34.36). Cấu trúc của đoạn 4:35-41 có thể phân
ra như sau: 1- Nhập đề: bối cảnh và nhân vật (cc. 35-36); 2- Chúa Giêsu làm
sóng gió lặng yên (cc. 37-29); 3- Kết luận: Thắc mắc của cả Chúa Giêsu và các
môn đệ (cc. 40-41).
Câu 4:34 là móc nối
giữa hai đoạn 4:1-34 và 4:35-5:43. Như khi ở riêng với các môn đệ, Chúa Giêsu
đã thường cắt nghĩa mọi sự cho họ, Người cũng sẽ tỏ chân dung của Người qua
những việc quyền năng Người thực hiện khi Người và họ đã tách khỏi dân chúng
(x. 3:9.20.32; 4:1). Họ cần “ở với Người” (c. 36) như lần đầu tiên họ được kêu
gọi để có thể có kinh nghiệm sâu đậm về Người (3:14; x. 5:37). “Buổi chiều”
trong Marcô thường là khung cảnh của những việc không tốt lành sẽ xảy đến
(4:35; x. 6:47; 11:11; 14:17; 15:42). Đây là lần duy nhất Marcô nói là các môn
đệ “đem Người theo” (paralambanō). Động từ nầy nói đến quan hệ giữa Chúa
Giêsu-môn đệ. Thông thường Người đem các môn đệ theo để tỏ cho họ chân tính của
Người (9:2), cho họ hiệp thông vào cuộc thương khó của Người (10:32; 14:33).
Ngược lại, các môn đệ đem Người theo và cuối cùng tỏ lộ cho Người thấy sự yếu
đuối của họ (4: 40).
Trong hành trình sang
bờ bên kia, các môn đệ kinh nghiệm ba điều: vũ lực của gió bão kéo theo nguy
hiểm chết người, sự bất lực của con người và quyền năng của Chúa Giêsu (cc.
37-39). Gió bão được kể là quyền lực thù nghịch gây hại cho con người. Chúa
Giêsu ngăm đe và ra lệnh “Im đi!” cho ma quỷ và gió bão (x. 1:25; 3:12; 4:38;
8:33; 9:25). Các môn đệ thấy lâm nguy cho tất cả “chúng ta”, nhưng lại tỏ ra
bất lực chế ngự gió bão, nên phải làm Người chỗi dậy (egeirō). Mỗi lần
Chúa Giêsu “làm ai chỗi dậy” là Người đã chữa lành người đó (x. 1:31; 5:41;
9:27). Trái lại, các môn đệ chờ đợi sự can thiệp từ phía Người. Việc Người ngủ
trong khi thuyền gặp bão tố cho thấy Người không sợ bị hại do những gì có thể
xảy ra (x. 13:36; 14:37.40tt). Không cần ngăn ngừa và tránh né, vì Người làm
chủ trên gió bão.
Khi gió bão đã biến
mất, Chúa Giêsu đặt câu hỏi với các môn đệ, cũng như họ cũng tự hỏi về Người là
ai. Hai câu hỏi của Người không mâu thuẫn nhau; trái lại, mở một con đường.
Trong tình huống gió bão có thể gây chết người, vì đã để mình cuốn lôi bởi vũ
lực vô nhân tính, nên các môn đệ đã cảm nghiệm cách thâm sâu sự bất lực mà biểu
hiện của nó là sự sợ hãi. Trái lại, cũng trước nguy hiểm ấy, nếu để Chúa Giêsu
và sự hiện diện của Người dẫn dắt vô điều kiện, sẽ không cảm thấy bị đe dọa và
không sợ hãi. Đó là đức tin vô điều kiện Người muốn nơi môn đệ của Người (x.
11:22). Còn câu tự hỏi của các môn đệ rất giống với những câu hỏi của dân chúng
trước đây, chỉ sự kinh ngạc và thán phục trước công cuộc cao cả tỏ hiện quyền
năng của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu (x. 1:27).
Biết Chúa Giêsu không
chỉ bằng tri thức, mà cả kinh nghiệm bản thân. Đức tin cần thiết để nhận biết
Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đang thực hiện những điều không thể cho con người,
và để sống hiệp thông với Người (x. 4:11).
Lm. LG. Đặng Quang Tiến