CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG
NIÊN
Đón nhận Chúa Giê-su
là sự sống muôn đời
Lắng nghe
sứ điệp của bài Tin Mừng (Gio-an 6:51-58)
Câu chuyện “bánh bởi trời” bắt đầu từ sau phép lạ Chúa
Giê-su hóa bánh và cá ra nhiều, rồi đưa tới những phản ứng của dân chúng mỗi lần
Chúa nói với họ về sứ mệnh của mình. Khi
Người nói: “Tôi là bánh từ trời xuống”,
thì dân chúng phản đối và bảo rằng họ đã biết rõ lý lịch và gia đình của Người. Tiếp đến Người khẳng định: “Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây,
để cho thế gian được sống”, thì người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Sau cùng, Chúa Giê-su nói thẳng: “Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là
của uống”. Đến đây, ngay cả các môn đệ
còn cho đó là lời chướng tai, nói chi tới dân chúng, nên họ đã không đi theo
Người nữa.
Chúng ta đều hiểu là Chúa Giê-su không có ý nói những lời
này theo nghĩa đen, nhưng theo ý nghĩa bí tích.
Thịt và máu nói lên toàn bộ con người, từ thân xác tới linh hồn và tất
cả những gì liên hệ đến con người ấy.
Như vậy, khi Chúa Giê-su mời gọi chúng ta “ăn thịt và uống máu Người” có
nghĩa là Chúa mời gọi chúng ta hãy đón nhận tất cả con người của Người, nhận
biết Người là Con Thiên Chúa được sai đến để ở giữa chúng ta. “Ăn thịt và uống máu Chúa Giê-su” có nghĩa là
chúng ta lắng nghe và đón nhận vào tâm hồn tất cả những điều Người dạy dỗ, vì
“Đấng được Thiên Chúa sai đến, thì nói những lời của Thiên Chúa” (Gio-an 3:34). Nếu hiểu theo ý nghĩa bí tích như vậy, chúng
ta sẽ được gì khi tiếp nhận Chúa Giê-su?
Trước hết, Chúa Giê-su trả lời người Do-thái: “Nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con
Người, các ông không có sự sống nơi mình”.
Trong Tin Mừng Gio-an, từ “người Do-thái” có nghĩa là những kẻ chống đối
Chúa Giê-su, tức là nhóm thượng tế, Pha-ri-sêu và kinh sư. Họ là những kẻ không nhìn nhận Chúa Giê-su là
Đấng Cứu Độ. Mà Chúa Giê-su là lời ban
sự sống của Thiên Chúa, cho nên họ không tiếp nhận lời ban sự sống là họ “không
có sự sống nơi mình” và tự đi vào cõi chết.
Để xác định sự sống ấy là sự sống nào, Chúa nói đó là “sự sống muôn
đời”. Đúng thế, ngoài Thiên Chúa Cha là
Đấng hằng sống ra, ai có thể ban cho chúng ta sự sống đời đời? Chúa Giê-su còn giải thích rõ ràng sự sống muôn
đời ấy: “Như Chúa Cha là Đấng hằng sống
đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà
được sống như vậy”. Tóm lại, sự sống và
sự sống đời đời phát sinh từ Thiên Chúa Cha, qua Chúa Giê-su mà đến với chúng
ta là những kẻ đón nhận Người. Dòng sống
lưu chuyển ấy nói lên mối tương quan sống động từ Chúa Cha qua Chúa Con rồi tới
với chúng ta và được thần học gia Phao-lô gọi là “đời sống trong Chúa Thánh
Thần”, tức là chúng ta sống sự sống mới Thiên Chúa ban cho và sống theo đường
lối của Người.
Như thế, khi lãnh nhận Mình Máu Chúa Giê-su là chúng ta mở
lòng lãnh nhận chính sự sống của Thiên Chúa, để chúng ta sống theo đường lối
Thiên Chúa và đường lối ấy sẽ đưa chúng ta đến cuộc sống vĩnh cửu bên cạnh Đấng
tạo dựng chúng ta.
Sống sứ điệp Tin Mừng
Từng bước một, Chúa Giê-su giúp chúng ta hiểu ý nghĩa tại
sao Người được Chúa Cha sai đến ở giữa chúng ta. Tất cả chúng ta được kêu gọi lên đường trở về
nhà Cha trong cuộc lữ hành trần thế này.
Chúng ta cần duy trì sự sống phần xác, nhưng cũng không thể sao lãng bồi
dưỡng sự sống thiêng liêng. Đến với Chúa
Giê-su Thánh Thể và múc lấy ở nơi Người sự sống của Thiên Chúa, chẳng những
chúng ta có sự sống nơi mình mà còn chuẩn bị cho sự sống đời đời của chúng
ta. Khi lãnh nhận Mình Máu Chúa Giê-su,
Người muốn chúng ta “ở lại trong Người và Người ở lại trong chúng ta”. Chính Chúa Giê-su đã làm gương mẫu “ở lại với
Chúa Cha” qua cầu nguyện và nhất là qua việc thi hành thánh ý Người. Người ở lại với Chúa Cha đến cùng khi Người
phó thác linh hồn trong tay Chúa Cha, để rồi sau khi sống lại từ kẻ chết, Người
ở lại muôn đời với Đấng đã sai Người xuống trần gian. Chúa Giê-su cũng ở lại với chúng ta trong Bí
tích Thánh Thể cho đến tận thế. Vậy bạn
sẽ đáp lời mời gọi “ở lại với Chúa Giê-su” như thế nào? Dù chỉ là một ít phút đặc biệt sau khi bạn
rước lễ, nhưng Chúa cũng vui lòng lắm đấy!
Lm. Đaminh Trần đình
Nhi