HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT XXIII
THƯỜNG NIÊN B
Is 35,4-7a ; Gc
2,1-5 ; Mc 7,31-37
MỞ TAI ĐÓN NGHE LỜI
CHÚA
ĐỂ MỞ LÒNG CHIA SẺ TÌNH
THƯƠNG
I. HỌC
LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc
7,31-37
(31)
Đức Giê-su lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đon, đến biển hồ Ga-li-lê
vào miền Thập Tỉnh. (32) Người ta đem một người vừa điếc
vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh. (C 33)
Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh
ta, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh. (34) Rồi người ngước mắt
lên trời, rên một tiếng và nói: “Ép-pha-tha!”, nghĩa là: “Hãy mỡ ra!”
(35) Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói
được rõ ràng. (36) Đức Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó
với ai cả. Nhưng người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra. (37)
Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp
cả: Ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được”.
2. Ý CHÍNH:
Duy chỉ có Tin Mừng
Mác-cô thuật lại việc Đức Giê-su chữa lành một người bị câm điếc.
Người thực hiện phép lạ này tại miền Thập Tỉnh, nơi cư dân hầu hết là
dân ngoại. Người đã chữa bệnh câm điếc như sau: đặt ngón tay vào tai
anh ta, bôi nước miếng vào lưỡi anh ta, ngước mắt lên trời cầu nguyện,
rên lên một tiếng và nói “Ép-pha-tha!”-“Hãy mở ra!” Lập tức bệnh nhân
được chữa lành: tai anh ta đã mở ra để nghe được và lưỡi anh ta đã được
tháo cởi sợi dây ràng buộc để nói được rõ ràng.
3. CHÚ THÍCH:
- C 31-32: + Bỏ
vùng Tia: Tia là một thành phố thuộc nước Phê-ni-xi-a, phía Bắc nước
Do Thái, có bang giao với nước Do Thái ngay từ thời vua Đa-vít và Sa-lo-mon
(x.1 V 9,11-12). Khi Đức Giê-su ra giảng đạo, một số người vùng Tia đã
tìm đến gặp Người (x. Mc 3,8).+ Qua ngả Xi-đon: Thành
Xi-đon nằm bên bờ Địa Trung Hải giữa Tia và Bây-Rút. Thời xưa thành
này là thủ đô của dân Xi-đon và đã bị các ngôn sứ lên án (x. Ed
32,30). Thời Tân Ước, Đức Giê-su tỏ ra khoan dung với các thành thuộc
dân ngoại này (x. Mt 11,21-22). + Đến biển hồ Ga-li-lê: Còn
được gọi là Giê-nê-sa-rét hay Ti-bê-ri-át. Đây là biển hồ hình quả
trám, có chiều dài 21 cây số và chiều ngang 12 cây số, mực nước thấp
hơn mặt biển Địa Trung Hải, và có chỗ sâu tới 40 mét. Biển hồ này
thường có sóng to gió lơn, và khá nhiều cá. + Vào miền Thập
Tỉnh (gọi là Đê-ca-bô-lơ): Là vùng đất phía Đông biển hồ
Ga-li-lê, gồm mười thành chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Hy-lạp. Tin
Mừng Nhất Lãm thường hay nhắc đến miền Thập Tỉnh này (x. Mt 4,25 ; Mc
1,28). + Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng: Hai
thứ bệnh câm và điếc thường đi đôi với nhau. Chính vì điếc không nghe
được âm thanh hay lời nói, nên bệnh nhân bị câm không thể nói được,
chỉ phát ra một số âm thanh vô nghĩa. Người câm điếc thường bị thiệt
thòi vì không có khả năng giao tiếp với tha nhân. + Xin Người đặt
tay trên anh: Xin đặt tay là xin chúc lành theo phong tục Do Thái
(x. St 48,14-15). Đây cũng chính là cử chỉ Đức Giê-su thường làm như:
đặt tay chúc lành cho trẻ em (x. Mc 10,16), đặt tay chữa bệnh (x. Mc
6,5).
- C 33-35: + Kéo
riêng ra khỏi đám đông: Cũng như khi chữa con gái ông Gia-ia mới
chết được sống lại (x. Mc 5,37) hoặc khi chữa một người mù thànhh
Bét-sai-đa (x. Mc 8,23). Ở đây, Người tách riêng kẻ bị câm điếc ra khỏi
đám đông. Điều này chứng tỏ sự tế nhị và cảm thông đối với sự
ngượng ngùng của bệnh nhân, khi anh ta phải ra đứng trước đám đông muốn
xem Đức Giê-su chữa bệnh. Đàng khác, việc can thiệp của Thiên Chúa
được thực hiện cách kín đáo giống như ngôn sứ Sa-mu-en được Đức Chúa
sai đến nhà Gie-sê ở Be-lem bí mật xức dầu phong một người con ông
này làm vua, thay thế vua Sa-un (x. 1 Sm 16,1-13) ; Ông Giê-hu cũng được
xức dầu phong vương cách kín đáo như vậy (x. 2 V 9,2-6). + Đặt
ngón tay vào lỗ tai anh, nhổ nước miếng bôi vào lưỡi anh. Rồi người ngước mắt lên trời, rên một
tiếng và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là: “Hãy mỡ ra!” ...Đức
Giê-su làm hai động tác để chữa bệnh: Một là “đặt ngón tay vào tai
và lấy nước miếng bôi vào lưỡi anh” (c.33) ; Hai là “ngước mắt lên
trời” cầu nguyện, rên một tiếng (thở dài) và nói “Ép-pha-tha” nghĩa
là “Hãy mở ra!” (c. 34). Hai động tác này mang tính bí tích và lập
tức phát sinh công hiệu làm cho tai người điếc mở ra để nghe được,
lưỡi bệnh nhân được tháo cởi và nói được rõ ràng. Qua phép lạ chữa
lành người câm điếc, cũng như chữa người mù (x. Mc 8,22-26), Mác-cô muốn
chứng minh Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai. Vì Người thực hiện dấu
chỉ của thời Thiên Sai đã được I-sai-a tiên báo như sau: “Bấy giờ mắt
người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy
nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò...” (Is 35,5-6).
- C 36-37: + Không
được kể chuyện đó với ai cả...: Khi chữa người câm điếc (x. Mc 7,36),
chữa người phong cùi (x. Mc 1,44), phục sinh con gái ông Gia-ia (x. Mc
5.43), chữa lành người mù thành Bết-xai-đa (x. Mc 8,26)... Đức Giê-su
đều truyền cho họ phải giữ im lặng. Sở dĩ Người muốn họ không được nói
phép lạ đó ra vì đây là “Bí mật Thiên Sai”. Người muốn tránh cho dân Do
Thái khỏi hiểu lầm về sứ mệnh Thiên Sai của Người. Sứ mệnh được
Chúa Cha trao phó là lập một Nước Trời thiêng liêng vĩnh cửu, đang khi
dân chúng lại trông chờ một Đấng Thiên Sai trần tục, để lãnh đạo dân
nổi loạn chống lại đế quốc Rô-ma, đánh đuổi chúng ra khỏi bờ cõi.
Để thi hành sứ mệnh Thiên Sai đúng theo thánh ý Thiên Chúa, Đức Giê-su
cần có thời gian rao giảng cho dân Do Thái hiểu rõ về vai trò và sứ
mệnh của Người. Do đó, khi làm các phép lạ cứu nhân độ thế, Người
không muốn có sự ồn ào dễ trở thành động cơ thúc đẩy phong trào Thiên
Sai quá khích, làm cớ cho quân Rô-ma kéo đến đàn áp, như đã từng xảy
ra trước đó. + Nhưng họ lại càng đồn ra. Họ hết sức kinh ngạc
và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả”: Những người
được Đức Giê-su chữa lành đã không giữ kín những ơn mà họ đã nhận
được. Vì họ thật sự thán phục những việc tốt lành Đức Giê-su đã
làm. Việc chữa bệnh này giống như việc tái tạo một con người mới,
con người được giải thoát khỏi ách nô lệ của ma quỷ và tội lỗi...
tương tự việc Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ vạn vật thuở ban đầu đã
được Sách Thánh tường thuật như sau: “Thiên Chúa thấy mọi sự Người
đã làm ra quả là rất tốt đẹp!” (St 1,31).
HỎI: 1-Bạn biết gì
về biển hồ Ga-li-lê? 2-Bệnh điếc và ngọng là bệnh gì? 3-Việc đặt
tay của Đức Giê-su trên bệnh nhân điếc và ngọng có ý nghĩa thế nào?
3-Tại sao Đức Giê-su phải tách riêng bệnh nhân ra khỏi đám đông? 4-Đặt
tay vào lỗ tai và bôi nước miếng vào lưỡi của người bệnh là hai
động tác mang tính cách gì? 5-Qua phép lạ Đức Giê-su chữa bệnh câm
điếc, Mác-cô muốn chứng minh Đức Giê-su là ai? Tại sao? 6-Những phép
lạ Đức Giê-su thực hiện và đòi giữ im lặng không được nói cho người
khác biết là những phép lạ nào? Tại sao phải giữ im lặng? 7-Dân
chúng có giữ được im lặng không? Tại sao?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng
và nói: “Ép-pha-tha”, nghĩa là: “Hãy mỡ ra!” Lập tức tai anh ta mở
ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng (Mc 7,34).
2. CÂU CHUYỆN: KIẾN THỨC UYÊN BÁC DO ĐÂU ?
Một ông già
kia nổi tiếng là người có kiến thức rộng. Tuy trình độ văn hóa mới
hết bậc phổ thông, nhưng ông lại có vốn kiến thức sâu rộng về nhiều
lãnh vực như khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, triết lý và thần
học... Tiếng đồn về ông già có kiến thức rộng ngày càng lan đi xa
và nhiều người đã đến viếng thăm ông để xin giải đáp thắc mắc và hỏi ý
kiến về các vấn đề cuộc sống. Họ đã được ông tận tình giải đáp
và cho ý kiến. Ngày nọ, một vị giáo sư đại học cũng đến thăm. Sau
buổi đàm đạo lâu giờ, vị giáo sư kia đã hỏi ông cụ nguyên nhân khiến
ông có sự hiểu biết rộng rãi và đúng đắn như vậy, đồng thời xin ông
giới thiệu một số cuốn sách mà ông đã đọc. Nhưng thật bất ngờ: Ông
cụ đã trả lời như sau: “Thưa ngài, thực sự tôi chẳng có thì giờ và
cũng chẳng có khả năng để đọc các quyển sách cao siêu về khoa học,
triết lý hay thần học... Hằng ngày tôi chỉ đọc có 3 cuốn sách mà
bất cứ ai cũng có thể đọc được: Cuốn thứ nhất là những công trình
lạ lùng kỳ diệu Thiên Chúa đã và đang làm nơi bản thân tôi và chung
quanh tôi. Nhờ đó, tôi có dịp dâng những lời ngợi khen ca tụng Người.
Cuốn sách thứ hai là những việc đã xảy ra trong cuộc đời tôi. Nhờ
đó, tôi có dịp hồi tâm sám hối tội lỗi đã phạm, cảm tạ những ơn
lành Chúa ban và cầu xin Người ban các ơn lành hồn xác, nhất là ban
ơn cứu độ. Cuốn sách thứ ba là Lời Chúa trong Kinh Thánh. Mỗi ngày
tôi luôn dành ra một thời gian vào lúc sáng sớm để đọc một đoạn Lời
Chúa, rồi suy niệm và cầu xin Chúa giúp thực hành hằng ngày. Mỗi
lần tham dự thánh lễ, tôi luôn để tâm lắng nghe Lời Chúa qua các bài
đọc, nhất là bài giảng của vị chủ tế”.
3. SUY NIỆM:
+ Xin Chúa mở mắt tâm hồn
chúng ta: Đúng
như ông lão có kiến thức uyên bác trong câu chuyện trên đã nói: “Thiên Chúa đã làm biết bao việc lạ lùng chung quanh ta mà mọi
người đều có thể nhìn xem, lắng nghe và suy nghĩ về những điều kỳ
diệu ấy”. Nếu chúng ta không hiểu được ý Chúa là do đã không biết
mở mắt để nhìn xem, mở tai để lắng nghe, mở lòng để đón nhận, mở
trí khôn để khám phá và thi hành theo thánh ý Chúa.
“Ép-pha-ta”: Xin Chúa giúp
mỗi người chúng con biết mở mắt tâm hồn bằng cách mở tai mở lòng, mở trí để đón
nhận Lời Chúa và tích cực chia sẻ tình người với tha nhân.
+ Xin Chúa mở miệng lưỡi chúng ta: Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã chữa một người vừa ngọng
(câm), vừa điếc. Người câm ngọng gặp khó khăn khi không thể diễn đạt
bằng lời nói cho người khác hiểu ý mình, giống như bị một sợi dây vô
hình trói buộc miệng lưỡi, làm cho họ không nói ra được điều muốn nói.
Nhiều người thiếu sự tự tin, ăn nói ngọng nghịu hay đành nín thinh, vì
trong quá khứ đã từng bị kẻ khác miệt thị khinh thường... Ngòai ra còn có
những mối đe dọa buộc người ta phải câm nín, không dám nói ra suy nghĩ trung
thực của mình.
“Ép-pha-tha”: Xin
Chúa mở miệng chúng con, để sẵn sàng làm chứng cho chân lý, giới
thiệu Chúa cho tha nhân, an ủi những người đau khổ do tai nạn, do bị
ngược đãi bất công, hay phải chịu đựng những điều trái ý cực lòng.
+ Xin Chúa mở đôi tai chúng ta: Người điếc hoặc bị lãng tai do không nghe được những lời
kẻ khác. Lắng nghe là điều tối quan trọng trong giao tiếp hằng ngày.
Chúng ta thường chỉ lắng nghe điều mình muốn nghe, hoặc dù có nghe
người khác nói nhưng lại chỉ hiểu theo ý rịêng chủ quan của mình. Vì
thế gây ra hiểu lầm tranh cãi mất tình đoàn kết nội bộ. Nghe bằng tai
chưa đủ, chúng ta còn cần nghe bằng trái tim. Chỉ khi biết nghe bằng
trái tim yêu thương, chúng ta mới hiểu đúng và hiểu đủ ý nghĩa chứa
đựng trong lớp vỏ ngôn từ bên ngoài.
“Ép-pha-tha”: Xin
Chúa hãy mở đôi tai chúng con để lắng nghe, hiểu biết và cảm thông
với những nỗi đau của tha nhân và mau mắn đáp ứng nhu cầu của họ với
hết khả năng cùa mình.
+ Xin Chúa mở lòng trí chúng ta: Thế giới hôm nay đang thiếu cảm
thông và đối thoại, vì quá nhiều người đang bị câm điếc tinh thần, khiến
họ trở thành một hòn đảo giữa đại dương nhân lọai bao la. Bệnh câm điếc tinh
thần cũng làm cho con người trở thành ích kỷ, sống khép kín vì tâm hồn hóa
thành sơ cứng khi không trao tặng cho ai cái gì và cũng không muốn đón nhận
của ai điều gì. Cuối cùng con người sẽ chết trong nghèo nàn về hiểu
biết và tình thương.
“Ép-pha-tha”: Xin
Chúa hãy mở tai mở miệng và mở lòng, để chúng con dễ dàng giao lưu với
Chúa và với tha nhân, để được biến đổi nên người mới sống có tình
người hơn. Nhờ đó, chúng ta sẽ làm cho gia đình, khu xóm và xã hội trở
nên thiên đàng tình thương đúng theo ý Chúa muốn.
4. THẢO LUẬN: 1)Mỗi tín hữu
chúng ta có thể phá bỏ
bức tường ngăn cách
giữa mình với tha
nhân bằng những việc làm cụ
thể nào? 2)Tuần này bạn sẽ làm gì để
mở lòng đón nghe Lời Chúa,
khám phá ra ý Chúa muốn và mau mắn xin vâng? Bạn phài mở rộng trái tim như thế
nào để nghe được những tâm tư của kẻ bất hạnh và sẵn sàng đáp úng nhu
cầu của họ? Bạn sẽ làm gì để những anh em lương dân mở lòng đón nhận niềm
vui ơn cứu độ?
5. CẦU NGUYỆN:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. “Ép-pha-tha!”, Xin hãy mở rộng tâm hồn con,
để con trở thành tay chân cho người tàn tật, trở thành đôi mắt cho kẻ
đui mù. Để con biến thành tai nghe cho những người bị điếc, trở thành
miệng lưỡi cho nhưng kẻ ngọng câm. Để con trở thành tiếng kêu cho những
ai bị áp bức… Lạy Chúa, xin giúp con thực thi đức ái giữa đời thường:
Sẵn sàng mở hầu bao chia sẻ cơm bánh vật chất cho kẻ đói ăn, đem nước
uống cho những kẻ đang khát; Để con đem thuốc men cho người ốm đau, chia
sẻ áo lành cho những kẻ rách rưới, mang mền đắp cho những kẻ lạnh
run, đem lại chỗ trú thân cho những kẻ không nhà… Nhất là để con chia sẻ tình
thương bao dung của Chúa để tha thứ hòa giải với những kẻ đang thù ghét và
làm hại con.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH
www.hiephoithanhmau.com