CHÚA NHẬT 26 NĂM B
MÔN ĐỆ ĐỨC YÊSU : CỞI
MỞ VÀ BÁC ÁI
Ta đã biết lần thánh
Phêrô tuyên xưng về Đức Yêsu ở miền đất Xêgiarê Philipphê là một biến cố lớn
lao và một khúc quặt quan trọng, khởi đầu một giai đoạn mới : giai đoạn Đức
Yêsu nhận thấy Nhóm tông đồ của Ngài đã
bắt đầu có một hiểu biết chính xác về con
người của Ngài, để từ đây Ngài dần dần có
thể mạc khải tất cả đường lối của Ngài cũng như những
đòi hỏi của Nước Trời sắp đến.
Theo cái nhìn của Chúa,
Nước Trời sẽ là một thế giới khác hẳn với thế gian về lối sống và người môn đệ của Chúa
là những người thuộc về Nước Trời, những công dân của một Vương quốc mới. Họ
phải sống khác với môi trường chung quanh, có tinh thần khác, có cách ứng xử
khác.
1/ Theo các bài đọc Kinh Thánh hôm nay, các kẻ thuộc về Chúa phải có tấm lòng và dức tính
khác thế gian, nhất là có tinh thần cởi mở và bác ái, đối chọi với thái
độ co cụm khép kín và ích kỷ hẹp hòi.
Thông thường con người chúng
ta rất dễ có khuynh hướng sống khép kín, cục bộ, phe nhóm và độc quyền. Đó là
khuynh hướng đã ăn sâu vào lối sống của
nhiều cá nhân cũng như nhiều tập thể. Ngược về thời Cựu ước xa xưa, vào thời
Môsê, khi dân Do thái mới xuất hành khỏi Ai cập, như bài đọc I vừa kể, có hai
người thuộc nhóm kỳ mục không đến Lều gặp Môsê khi ông chia sẻ Thần khí của ông
cho nhóm kỳ mục, vậy mà họ lại phát ngôn trong
trại như những vị kỳ mục kia và Gio-duê, người sẽ kế vị Môsê, đã xin được
ngăn cấm hai vị này phát ngôn, Môsê đã
phản ứng khác hẳn. Ông nói : Đừng ngăn
cấm họ. Càng có nhiều người được ơn phát
ngôn càng tốt. Phải chi Thiên Chúa ban Thần khí trên toàn dân, để mọi người đều trở thành ngôn sứ.
Đó là chuyện ta tưởng
là rất cũ rồi và không còn có nữa, vì đã xảy ra trước Công nguyên cả hơn 1000
năm. Thế nhưng đến mãi thời Đức Yêsu, thói ích kỷ đó vẫn tồn tại. Tông đồ Yoan lấy làm khó chịu về việc
người kia không thuộc nhóm Tông đồ dám nhân danh Thầy Yêsu mà trừ quỷ. Yoan
không muốn người ngoài lại truyền giáo,
lại làm các phép lạ và xin Thầy ngăn cấm. Cũng như Môsê, Chúa đã không đồng ý.
Vậy Chúa muốn các Tông
đồ Chúa có tinh thần cởi mở, đón nhận mọi người, chia sẻ với mọi người hồng ân
Chúa muốn ban cho các ông. Bởi vì tự bản
chất Chúa là Đấng cởi mở : khi hiện hữu, Người không muốn giữ riêng cho mình
niềm hạnh phúc là được hiện hữu, nhưng đã mở ra, đã tạo dựng muôn loài, chia sẻ
sự sống và hạnh phúc của Người cho muôn loài. Nhiều lần Người cũng cho biết
Người yêu thương hết mọi người và muốn
cứu rỗi mọi người. Nối tiếp Thiên Chúa Cha, khi Đức Yêsu ra hoạt động công
khai, ban đầu Ngài giời hạn công việc của Ngài cho dân Do thái mà thôi, nhưng Ngài không co cụm mãi trong một môi trường ấy , mà còn mở ra cho Dân
Ngoại, cho muôn dân. Có lần người ta muốn giữ chân Ngài ở lại, nhưng Ngài tuyên
bố Ngài còn phải đến các làng các nơi khác nữa, vì sứ mạng Ngài là đến trần gian
để cứu độ mọi người.
2/ Cùng với tinh thần
cởi mở, kẻ thuộc về thời đại Nước Trời còn phải tránh thói hưởng thụ và có tinh
thần bác ái – như tư tưởng gián tiếp trong đoạn thư của thánh Giacôbê.
Trong đoạn thư này, thánh tông đồ đưa ra nhiều nhận định và tuyên bố nghiêm
khắc đối với hạng giàu có. Theo Người, tai họa sắp đổ xuống trên đầu họ : tài sản sẽ bị hư nát, quần áo bị mối
ăn, vàng bạc bị rỉ sét, thân xác sẽ bị thiêu đốt. Sở dĩ thế vì họ sống ích kỷ,
không có tấm lòng quảng đại. Họ giàu có vì gian tham và keo kiệt : như giữ lại
tiền lương của thợ làm thuê – như hẹp hòi, không giúp đỡ kẻ nghèo, không chia
sẻ cho người túng quẫn. Và đó là đi ngược lại với tinh thần của Nước Trời, của đại gia đình
Thiên Chúa, trong đó mọi người đều là anh chị em với nhau, đều cùng chia vui sẻ
buồn trong tình huynh đệ. Chẳng những
thế, mọi người còn là hiện thân của chính Chúa, đến nỗi một việc tốt dù nhỏ bé
mà mình làm cho một anh chị em sẽ không
bị Thiên Chúa quên lãng và phần rỗi của từng người, từ những người nhỏ hèn, đều
phải được tôn trọng, không ai được làm gương xấu khiến kẻ khác bị mất linh hồn,
cũng như mỗi người phải trân trọng phần rỗi của mình, thậm chí tự chặt tay,
chặt chân, móc mắt, nếu đó là những nguyên cớ đưa mình xuống hỏa ngục.
Vậy biết cởi mở đón
nhận tha nhân, muốn chia sẻ những hồng ân mình được hưởng, muốn tha nhân cũng được diễm phúc như mình, đó chính là hiểu được
tinh thần của Đức Yêsu – biết hy sinh của cải, biết hạn chế những chi tiêu và mọi
sự hưởng thụ để giúp tha nhân bớt thiếu thốn đói khát, đó chính là bắt đầu đi vào
con đường Đức Yêsu đang đi, khi Nước
Trời sắp được Ngài thiết lập.
Xin Chúa giúp mọi người
chúng ta trỏ thành những môn đệ xứng
danh của Ngài : những môn đệ hiểu Thầy và nối gót Thầy trên con đường cứu thế.
Lm. Antôn Trần thế Phiệt, DCCT